Chuyển đổi số

AI tạo sinh giúp doanh nghiệp gia đình phục hồi

Tuấn Trần 06:02 24/04/2024

73% các nhà lãnh đạo thế hệ tiếp theo thừa nhận AI tạo sinh (GenAI) sẽ là động lực mạnh mẽ để chuyển đổi và có khả năng định hình lại hoạt động kinh doanh cũng như thúc đẩy sự đổi mới.

Theo báo cáo của PwC - một công ty kiểm toán hàng đầu thế giới, thế hệ lãnh đạo tiếp theo trong các doanh nghiệp (DN) gia đình đã sẵn sàng nắm bắt sức mạnh của GenAI bất chấp sự phản đối rõ rệt từ các nhà lãnh đạo đương nhiệm.

Báo cáo toàn cầu của PwC, dựa trên cuộc khảo sát với hơn 900 cá nhân thuộc thế hệ lãnh đạo tiếp theo (NextGen) ở độ tuổi từ 18 đến đầu 40, nhằm mục đích tìm hiểu những “hiệu quả và thành công trong thế giới AI” của các DN gia đình. PwC cho biết, những cá nhân tham gia “NextGen” này đã nổi lên như những người tiên phong trong việc khai thác sức mạnh của AI và ủng hộ việc tích hợp công nghệ này vào các DN gia đình.

anh-man-hinh-2024-04-23-luc-14.01.11.png
73% lãnh đạo NextGen thừa nhận rằng GenAI là động lực mạnh mẽ để chuyển đổi và có tiềm năng định hình lại hoạt động kinh doanh cũng như thúc đẩy đổi mới. (Ảnh: DUSANPETKOVIC)

Theo báo cáo, 73% lãnh đạo NextGen thừa nhận rằng GenAI sẽ là động lực mạnh mẽ để chuyển đổi và có tiềm năng định hình lại hoạt động kinh doanh cũng như thúc đẩy sự đổi mới. Đồng thời, các phát hiện này cũng cho thấy sự hiểu biết của nhà lãnh đạo NextGen về khả năng tận dụng công nghệ này so với các nhà lãnh đạo đương nhiệm.

Báo cáo của PwC cho biết: “Họ (NextGen) lạc quan hơn về AI tạo sinh so với thế hệ hiện tại, và họ hiểu nhu cầu cấp thiết là cần chuyển trách nhiệm đối với AI ra khỏi các phòng ban riêng biệt, và triển khai nó để hỗ trợ việc áp dụng trên toàn DN của họ”.

Báo cáo cũng nhấn mạnh, các nhà lãnh đạo NextGen lặp lại quan điểm của các giám đốc điều hành toàn cầu về tiềm năng biến đổi của GenAI. Khảo sát Giám đốc Điều hành Toàn cầu năm 2024 (PwC Global CEO Survey 2024) của PwC trước đó cho thấy, 70% lãnh đạo DN tin rằng GenAI sẽ thay đổi đáng kể các hoạt động kinh doanh trong tương lai và là tương lai của các DN.

Tuy nhiên, nhiều lãnh đạo thế hệ tiếp theo của các DN gia đình tỏ ra không chắc chắn về khả năng chủ sở hữu và người ra quyết định hiện tại sẽ hiểu được sức mạnh của chuyển đổi số (CĐS).

Enrique Hinojosa, lãnh đạo thế hệ thứ tư của một DN gia đình có tên là Welldex Logistics ở Mexico, được trích dẫn trong báo cáo cho biết: “Phần khó nhất của CĐS số là thay đổi văn hóa DN để phù hợp với những thách thức mới. Điều đó thậm chí còn khó khăn hơn đối với một DN do gia đình sở hữu và điều hành”.

Kết quả khảo sát cũng phản ánh quan điểm của Hinojosa. Scott Likens, lãnh đạo công nghệ đổi mới và AI toàn cầu tại PwC Mỹ cho biết trong báo cáo: “Họ kém lạc quan hơn đáng kể so với thế hệ lãnh đạo hiện tại về mức độ sẵn sàng của DN và nghi ngờ liệu thế hệ hiện tại có nắm bắt được toàn bộ tiềm năng của AI hay không. Những mặt thuận lợi bao gồm việc 'mở ra nhiều cơ hội, trong đó có các sản phẩm và dịch vụ được cải tiến, thời gian đưa ra thị trường nhanh hơn, khả năng ra quyết định được cải thiện và lợi nhuận cao hơn".

Tại sao DN gia đình lại quan trọng

Theo Liên đoàn Kế toán Quốc tế (IFAC), các DN gia đình chiếm gần 70% GDP toàn cầu và là nguồn tạo việc làm đáng kể. Một nghiên cứu của Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) cho biết, 2/3 số DN trên toàn thế giới do các gia đình sở hữu hoặc quản lý, đóng góp 60% lực lượng lao động trên toàn thế giới.

Do đó, “việc khai thác tiềm năng của AI tạo ra không chỉ là việc duy trì tính cạnh tranh của một công ty mà đó còn là việc định hình bối cảnh kinh tế toàn cầu,” báo cáo của PwC cho biết. Theo PwC, các nhà lãnh đạo NextGen với tư cách là chủ DN tương lai là những người thừa kế đợt chuyển giao tài sản lớn nhất trong lịch sử và do đó, họ phải có trách nhiệm đối với xã hội, môi trường, nhân viên và gia đình họ, bên cạnh hoạt động kinh doanh của họ.

Báo cáo cho biết thêm: “Điều này bao gồm nhưng mối quan tâm quá lớn đến khả năng của DN trong việc điều hướng một cách có trách nhiệm những sự cường điệu, hy vọng và lo ngại xung quanh AI sáng tạo”.

NextGen và Current Gen: giao thoa như thế nào?

Báo cáo nhấn mạnh, bản chất thận trọng của các nhà lãnh đạo thế hệ hiện tại (Current Gen) so với các nhà lãnh đạo NextGen trong việc áp dụng đổi mới. Có tới 49% số DN gia đình chưa bắt đầu khám phá AI hoặc đã cấm triển khai AI, và chỉ 7% đã triển khai AI ở một số DN của họ.

Điều này khác với CEO (giám đốc điều hành) các tập đoàn toàn cầu - khoảng 32% trong tổng số CEO cho biết đã triển khai AI dưới hình thức này hay hình thức khác, và 31% trong số tất cả các CEO nói rằng họ đã xác định lại chiến lược công nghệ của mình vì AI, theo một nghiên cứu chuyên sâu về C-Suite của PwC.

Báo cáo giải thích: “Có những lý do chính cho cách tiếp cận thận trọng này, đó là vì việc triển khai GenAI là một cuộc đua marathon chứ không phải Sprint (nước rút), vì bất kỳ công ty nào muốn triển khai AI cũng cần đạt được sự cân bằng phù hợp giữa tính cấp bách và sự thận trọng”.

Báo cáo đề cập đến một khía cạnh khác của các DN gia đình đó là việc các DN như vậy ưa chuộng các công nghệ đã được chứng minh hơn so với các công nghệ mới nổi như AI, điều này hạn chế họ bơm bất kỳ khoản tiền mới nào vào DN. Tuy nhiên, bối cảnh đầu tư đang thay đổi nhanh chóng. Hiện nay, 90% DN gia đình đã mở cửa cho đầu tư cổ phần tư nhân so với 18% vào năm 2011.

Lời kêu gọi hành động khẩn cấp

Khi các DN gia đình đứng trước ngã ba giữa truyền thống và sự đổi mới, báo cáo của PwC đề xuất các biện pháp chủ động nhằm đẩy nhanh quá trình CĐS và áp dụng AI.

Báo cáo của PwC đề xuất, với việc các nhà lãnh đạo NextGen đã sẵn sàng nhận được sự chỉ đạo từ các nhà lãnh đạo đương nhiệm và dẫn đầu nỗ lực đổi mới, đây là thời điểm không thể tốt hơn để nắm bắt CĐS, và nắm bắt các cơ hội do GenAI mang lại./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
AI tạo sinh giúp doanh nghiệp gia đình phục hồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO