Những bài học thành công từ chiến lược chuyển đổi số quốc gia của Australia

01/12/2021 15:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Năm 2020, Australia xếp hạng 5 thế giới về Chỉ số Phát triển Chính phủ điện tử (E- Government Development Index-EGDI) trong Khảo sát về Chính phủ điện tử của Liên Hợp Quốc (UN E-Government Survey 2020). Mục tiêu của Chiến lược Chuyển đổi số Quốc gia của Australia là đứng TOP 3 thế giới về Chính phủ Số vào năm 2025.

Australia hướng đến mục tiêu chính phủ số hàng đầu thế giới vào năm 2025

Kể từ năm 2013, Chính phủ Australia đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong hành trình chuyển đổi số của mình với việc Chính phủ đã giúp đăng ký kinh doanh, chuyển đổi dịch vụ chăm sóc người cao tuổi và tiếp cận các dịch vụ dành cho cựu chiến binh dễ dàng hơn. Australia đang đưa Chính phủ bước vào thời đại kỹ thuật số, đầu tư vào các chương trình năng lực kỹ thuật số và các cải cách lớn về mua sắm CNTT-TT.

Australia được quốc tế đánh giá cao về tính hiệu quả của các dịch vụ Chính phủ số của mình (xếp hạng 2 thế giới vào năm 2018). Người Australia mong đợi trải nghiệm tương tác với Chính phủ đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về cung cấp dịch vụ, trải nghiệm khách hàng, tính đơn giản, linh hoạt và dễ sử dụng, công bằng và bình đẳng với tất cả mọi người. Chính phủ nên cung cấp nhiều sự lựa chọn cho mọi người để tiếp cận dịch vụ với sự can thiệp ít nhất. Chính phủ nên bảo vệ dữ liệu, quyền riêng tư và bảo mật của họ và giải quyết cho những người có nhu cầu cụ thể. Trong ba năm (2015-2018), Australia đã cung cấp các dịch vụ mới mang tính chuyển đổi và có những thành công lớn, bao gồm:

Nguồn: Australia Border Force www.abf.gov.au và SBS www.sbs.com.au

• Airport SmartGates (Cổng Thông minh tại Sân bay): Airport SmartGates là dịch vụ tự động làm thủ tục hải quan hành khách thông qua kiểm soát hộ chiếu bằng việc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt và ePassport của hành khách để kiểm tra danh tính của họ.

Việc sử dụng SmartGates nhanh chóng và an toàn, có nghĩa là hành khách có thể rời sân bay nhanh hơn với việc cắt giảm thời gian xử lý thủ tục hải quan xuống chỉ còn 15 giây/hành khách. Sử dụng công nghệ SmartGates đã tăng từ 6,8 triệu hành khách trong năm 2014-2015 lên 25,9 triệu trong năm 2017-2018. Công nghệ mới này có khả năng cho phép 90% khách du lịch tự xử lý thủ tục tại 9 sân bay quốc tế lớn của Australia vào năm 2020. Hành khách đủ điều kiện có thể sử dụng SmartGates nếu có ePassport (hộ chiếu điện tử) từ một quốc gia đủ điều kiện (hiện có 25 quốc gia đủ điều kiện và/hoặc là nhân viên LHQ). Tại Nơi đến (Arrivals), SmartGates là một quy trình gồm hai bước, bao gồm trình diện tại Kiosk (quét hộ chiếu và in vé) và một cổng Smartgate (hoàn thành đối chiếu sinh trắc học với thông tin có trong chip ePassport của hành khách và bản thân họ trước camera). 

Những bài học thành công từ chiến lược chuyển đổi số quốc gia của Australia - Ảnh 1.

Hình 1: Hệ thống Airport SmartGates tại các sân bay quốc tế tại Australia. (Nguồn: Australia Border Force www.abf.gov.au và SBS www.sbs.com.au)

Những bài học thành công từ chiến lược chuyển đổi số quốc gia của Australia - Ảnh 2.

Bảng 1: Ba chiến lược ưu tiên của chính phủ số

Những bài học thành công từ chiến lược chuyển đổi số quốc gia của Australia - Ảnh 3.

Hình2:Hệ thống khai báo thuế myTax của Cơ quan thuế Australia và dịch vụ Medicare Nguồn: ATOwww.ato.gov.au và Medicare https://www.servicesaustralia.gov.au/individuals/medicare

 • myTax: myTax là một dịch vụ do chính phủ điều hành thông qua ATO (Cơ quan thuế Australia) cung cấp có thể được truy cập thông qua tài khoản myGov được đăng ký để người nộp thuế tự khai thuế qua cổng thông tin khi kết thúc năm tài chính (vào cuối tháng 6 hàng năm). myTax giúp người nộp thuế nộp tờ khai thuế nhanh hơn, dễ dàng hơn và miễn phí. myTax điền trước thông tin do nhà tuyển dụng, ngân hàng và cơ quan chính phủ cung cấp. Vào tháng 6 năm 2018, myTax đã có hơn 3,5 triệu tờ khai hoàn thuế được gửi thông qua myTax trong năm tài chính 2017- 2018. Con số này tăng lên hơn 4 triệu tờ khai hoàn thuế qua myTax trong năm tài chính 2018-2019.

• Medicare: Đây là chương trình bảo hiểm y tế toàn dân của Australia đảm bảo tất cả người Australia (và một số du khách nước ngoài) được tiếp cận với một loạt các dịch vụ y tế và bệnh viện với chi phí thấp hoặc miễn phí bao gồm: dịch vụ y tế của bác sĩ, chuyên gia và các chuyên gia y tế khác; bệnh viện điều trị; thuốc kê đơn. Bệnh nhân có thể yêu cầu Medicare của họ được xử lý ngay tại văn phòng bác sĩ mà không cần đến làm việc trực tiếp tại văn phòng của Medicare. Hầu hết tất cả các yêu cầu của Medicare (98%) hiện được thực hiện trực tuyến. Theo thống kê, số lượt người Australia đến khám bác sĩ đa khoa hơn 150 triệu lượt mỗi năm.

Người dân và doanh nghiệp đều hưởng lợi

Trong Chiến lược Chuyển đổi số (Digital Transformation Strategy) đến năm 2025, Chính phủ Australia được xác định là cần phải đi đầu trong thay đổi kỹ thuật số, cung cấp các chính sách đáp ứng nhanh hơn, ít quan liêu hơn và dịch vụ tốt hơn nhằm đáp ứng kỳ vọng của người dân và doanh nghiệp Australia. 

Chuyển đổi số của Chính phủ có nghĩa là sử dụng công nghệ trực tuyến để cải thiện dịch vụ cho con người và doanh nghiệp. Nó cũng có nghĩa là sử dụng dữ liệu và công nghệ để thiết kế lại cách thức hoạt động của chính phủ. Chính phủ sẽ sử dụng dữ liệu và công nghệ để xem xét lại cách mà họ cung cấp giá trị, cách hoạt động và cách củng cố văn hóa tổ chức của mình. Thông qua chuyển đổi kỹ thuật số đối với mô hình hoạt động, chính phủ có thể trở nên dễ dàng để giao dịch, được thông báo bởi người dân và có khả năng kỹ thuật số. Đối với người dân và doanh nghiệp, điều này có nghĩa là sự linh hoạt hơn khi giao dịch với chính phủ bởi họ sẽ có những cách tốt hơn để bày tỏ quan điểm và những cách dễ dàng hơn để tham gia vào những vấn đề quan trọng đối với họ. Các dịch vụ của người dân sẽ không chỉ đơn giản là khả dụng trực tuyến mà còn được tổ chức theo nhu cầu của họ và các sự kiện cuộc đời (Hình 3).

Những bài học thành công từ chiến lược chuyển đổi số quốc gia của Australia - Ảnh 4.

Hình 3: Dịch vụ liền mạch tại các sự kiện của cuộc sống

Chính phủ số sẽ mang đến trải nghiệm liền mạch dựa trên nhu cầu, thông báo khi đủ điều kiện cho các dịch vụ khác nhau và nhắc nhở khi mọi thứ đến hạn. Chính phủ sẽ cho biết mọi thứ đang ở đâu và cung cấp sự trợ giúp khi cần thiết. Các dịch vụ của Chính phủ số sẽ đơn giản, nhất quán và dễ dàng truy cập khi nào và ở đâu khi cần. Quan trọng nhất, Chính phủ số sẽ tập trung vào nhu cầu của người dân và doanh nghiệp chứ không phải cơ cấu chính phủ. 

Những bài học thành công từ chiến lược chuyển đổi số quốc gia của Australia - Ảnh 5.

Hình 4: Những mục tiêu đã đạt được trong chiến lược chuyển đổi số quốc gia của Australia giai đoạn (trước 2018-2020)

Những bài học thành công từ chiến lược chuyển đổi số quốc gia của Australia - Ảnh 6.

Bảng 2: Các nguyên tắc Chuyển đổi số của Chính phủ Australia

Để duy trì Chính phủ Australia với tư cách là quốc gia dẫn đầu thế giới về các dịch vụ kỹ thuật số của chính phủ, Chính phủ Australia sẽ cần nỗ lực phối hợp bằng cách sử dụng phương pháp tiếp cận chính phủ toàn diện (whole- of-government-WofG). Khi ngày càng có nhiều nền tảng kỹ thuật số được triển khai, sự phát triển lâu dài của các nền tảng kỹ thuật số trong phạm vi chính phủ sẽ là thách thức để quản lý và duy trì. Chính phủ sẽ cần đầu tư vào đúng các lĩnh vực tạo ra tác động đáng kể, có giá trị và cho phép các nền tảng kỹ thuật số mang lại lợi ích và kết quả như mong đợi.

Về lộ trình chiến lược các nền tảng kỹ thuật số: Cơ quan Chuyển đổi số Australia (Digital Transformation Agency- DTA) sẽ đóng vai trò tích cực trong việc điều phối và duy trì lộ trình chiến lược, phối hợp chặt chẽ với các bộ phận để đưa ra các sáng kiến được khuyến nghị nhằm thực hiện chiến lược. 6 chìa khóa để thành công cung cấp các lĩnh vực trọng tâm chính để hỗ trợ các nền tảng kỹ thuật số hiện có và tăng cường quản trị, quy trình và khả năng nhằm duy trì và duy trì danh mục các nền tảng kỹ thuật số ngày càng tăng. Lộ trình Chiến lược Nền tảng Kỹ thuật số phác thảo các bước thực tế cần thực hiện để thực hiện Chiến lược. Các sáng kiến chính đã được nhóm lại, theo thứ tự ưu tiên, thành 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Xây dựng nền tảng cho các nền tảng kỹ thuật số bao gồm các sáng kiến ưu tiên cao cần thiết để quản lý, hướng dẫn và tăng cường áp dụng các nền tảng kỹ thuật số

Giai đoạn 2: Quy mô các nền tảng kỹ thuật số hiện tại bao gồm các sáng kiến giúp nhúng các nền tảng kỹ thuật số của toàn chính phủ và loại bỏ các rào cản để thành công

Giai đoạn 3: Mở rộng bối cảnh nền tảng kỹ thuật số để tăng số lượng nền tảng kỹ thuật số cũng như mở rộng sự hợp tác với các cấp chính phủ khác.

Việc triển khai các nền tảng đã được phê duyệt như Định danh số (Digital Identity), Cho chúng tôi biết một lần (Tell Us Once), Hộp thư (Inbox), Thông báo và Thanh toán (Notifications and Payments In) sẽ tiếp tục song song với các sáng kiến được đề xuất để thực hiện Chiến lược. DTA sẽ điều chỉnh lộ trình chiến lược và cập nhật các sáng kiến và ưu tiên khi hoàn cảnh thay đổi. Chiến lược cũng sẽ được cập nhật để phù hợp với các sáng kiến trong tương lai, đáp ứng những thay đổi về chính sách và luật pháp, cũng như đáp ứng nhu cầu thay đổi của người dân và doanh nghiệp.

Những bài học thành công

Để duy trì Chính phủ với tư cách là quốc gia dẫn đầu thế giới về chuyển đổi số, Chính phủ Australia sẽ cần nỗ lực phối hợp bằng cách sử dụng phương pháp tiếp cận chính phủ toàn diện (WofG). Khi ngày càng có nhiều nền tảng kỹ thuật số được triển khai, sự phát triển lâu dài của các nền tảng kỹ thuật số trong phạm vi chính phủ sẽ là thách thức để quản lý và duy trì. Chính phủ sẽ cần đầu tư vào đúng các lĩnh vực tạo ra tác động đáng kể, có giá trị và cho phép các nền tảng kỹ thuật số mang lại lợi ích và kết quả như mong đợi. Chính phủ Australia đã xác định 6 chìa khóa thành công sẽ giúp nhận ra đầy đủ lợi ích của các nền tảng kỹ thuật số. Lộ trình chiến lược cũng sẽ được cập nhật để duy trì tính linh hoạt và thích ứng với những thay đổi.

Quản trị các nền tảng kỹ thuật số bao gồm ba cấp - chiến lược, danh mục nền tảng và các nền tảng, mỗi cấp có các quyền quyết định riêng biệt. DTA sẽ giúp thiết lập các điều lệ và quy trình cụ thể cho các diễn đàn quản trị được khuyến nghị như được nêu dưới đây. Lãnh đạo chiến lược và giám sát sẽ được cung cấp bởi Nhóm Lãnh đạo Kỹ thuật số. Diễn đàn giám sát danh mục đầu tư và đầu tư của Chính phủ toàn diện xem xét và khuyến nghị các ưu tiên đầu tư. Diễn đàn thiết kế và kiến trúc dịch vụ sẽ cung cấp giám sát về khả năng tương tác trên các nền tảng kỹ thuật số (Hình 5). Nền tảng Các nhóm quản lý có thể được thành lập theo thời gian khi các nền tảng kỹ thuật số liên quan xuất hiện, có khả năng được hình thành xung quanh Sự kiện trong đời. Các nhóm này chi phối chính sách end-to-end và kết quả cung cấp dịch vụ.

Những bài học thành công từ chiến lược chuyển đổi số quốc gia của Australia - Ảnh 7.

Những bài học thành công từ chiến lược chuyển đổi số quốc gia của Australia - Ảnh 8.

Bảng 3: 6 chìa khoá thành công và lộ trình thực hiện các sáng kiến chủ chốt

Những bài học thành công từ chiến lược chuyển đổi số quốc gia của Australia - Ảnh 9.

Hình 5: Mô hình quản trị nền tảng kỹ thuật số

Kết luận

Bản sắc kỹ thuật số không chỉ là nỗ lực của toàn chính phủ mà là giải pháp của toàn bộ nền kinh tế. Điều đó có nghĩa là để thành công với những mục tiêu quan trọng và

đầy tham vọng này sẽ đòi hỏi những mức độ hợp tác và cộng tác mới giữa các cấp chính quyền khác nhau, giữa các cơ quan chính phủ khác nhau và giữa chính phủ với doanh nghiệp, chính phủ và công dân. Chuyển đổi số là một thách thức nhưng cũng xuất hiện cơ hội và thúc đẩy sự đổi mới. Chuyển đổi số có nghĩa là thách thức những cách làm việc và suy nghĩ truyền thống; làm việc một cách nhanh nhẹn; cải thiện các dịch vụ và sản phẩm của chính phủ bằng cách học hỏi từ phản hồi của người dân và doanh nghiệp; cải tCiến từng bước; điều chỉnh mục tiêu và thiết kế để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Tài liệu tham khảo:

[1]. Digital Transformation Strategy 2018-2025. Chi tiết tại https://www.dta.gov.au/digital- transformation-strategy[2]. Digital Transformation Strategy Update: Year 1. Chi tiết tại https://www.dta.gov.au/ digital-transformation-strategy-2019

[3]. Websites: Chính phủ Australia www.australia.gov.au; Cơ quan Chuyển đổi số Australia www.dta.gov.au; Australia Border Force www.abf.gov.au; ATO www.ato.gov.au ; Medicare https://www.servicesaustralia.gov.au/individuals/medicare/.

(Bài viết đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT số 11 tháng 11/2021)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Microsoft hắt hơi và lĩnh vực CNTT thế giới cảm lạnh
    Một lỗi trong hệ thống của Crowdstrike, đối tác của Microsoft, đã gây gián đoạn hầu hết các dịch vụ trên hành tinh và là lời cảnh báo lớn về rủi ro hệ thống của dịch vụ đám mây.
  • Còn 11 triệu thuê bao 2G và một số kiến nghị giải pháp
    Tính đến tháng 5/2024, số thuê bao 2G only còn hơn 11 triệu thuê bao, chiếm khoảng 9% tổng số thuê bao di động trên toàn quốc. Các nhà mạng đang kiến nghị các giải pháp giảm số thuê bao 2G khi hệ thống công nghệ này tiến tới dừng hoạt động vào ngày 15/9/2024.
  • VNPT cung cấp đường truyền Internet thế hệ mới XGSPON, đột phá về tốc độ
    Với tốc độ truyền tải tối đa lên tới 10 Gbps, đường truyền Internet công nghệ mới XGigabit-capable Passive Optical Network (XGSPON) của VNPT đang tiên phong trong việc đón đầu, đáp ứng xu hướng kết nối của thời đại số, đem đến trải nghiệm tối ưu cho khách hàng.
  • VinaPhone hỗ trợ khách hàng nâng cấp điện thoại 4G miễn phí
    Thực hiện chủ trương tắt sóng 2G của Bộ Thông tin và Truyền thông vào tháng 9/2024 tới đây, VinaPhone triển khai loạt ưu đãi khách hàng nâng cấp lên điện thoại 4G miễn phí và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác để duy trì liên lạc mà không phải lo lắng về chi phí.
  • 4 kỹ năng cần có để không bị AI thay thế
    Sự phát triển bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã gây ra không ít tranh luận về việc liệu AI có thể thay thế con người và đe dọa trực tiếp đến công việc của người lao động trong tương lai hay không. Theo đó, chúng ta cần trang bị những gì để thích ứng.
  • ‏FPT khai trương văn phòng mới tại Kuala Lumpur, Malaysia‏
    FPT vừa chính thức cắt băng khánh thành văn phòng thứ hai tại Kuala Lumpur, nhằm tăng cường hiện diện của công ty tại khu vực và trên toàn cầu, từ đó mở rộng tiếp cận các khách hàng lớn. ‏
  • Nhân lực ngành quản trị kinh doanh cần cập nhật, ứng dụng công nghệ liên tục
    Quản trị Kinh doanh (QTKD) là một ngành "hot" trong những năm gần đây và dường như vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt ngay cả khi hàng loạt ngành học mới liên tục ra đời.
  • VPBank cam kết đầu tư cho các tài năng trẻ lĩnh vực CNTT & Khoa học dữ liệu
    Sau thành công của các sân chơi công nghệ từ VPBank Cloud Technology Day 2023 tới VPBank Technology Hackathon 2024, Ngân hàng đánh giá cao tiềm năng của nhóm nguồn nhân lực trẻ và cam kết tiếp tục đầu tư hơn nữa để tiếp tục mang đến những cơ hội phát triển nghề nghiệp của các tài năng trẻ tại VPBank. Đó cũng là mục tiêu của chương trình VPBank Technology & Data Young Talents mà ngân hàng vừa mới triển khai.
  • VPBank và IFC hợp tác cung ứng vốn cho doanh nghiệp cà phê Việt Nam
    VPBank và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) mới đây đã hợp tác đồng tài trợ chuỗi cung ứng cho các công ty xuất khẩu cà phê, trong nỗ lực hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) của Việt Nam tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi cung ứng nông nghiệp toàn cầu.
  • Doanh nghiệp game thứ ba ký kết hợp tác đào tạo với PTIT
    Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) - Bộ TT&TT và Công ty Cổ phần (CP) APPOTA (APPOTA) đã chính thức công bố hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp game.
Những bài học thành công từ chiến lược chuyển đổi số quốc gia của Australia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO