Kinh tế số

Những rào cản lớn làm "trật bánh" các dự án dựa trên dữ liệu

Tuấn Trần 15/02/2023 06:10

Từ những vấn đề về ngân sách đến thách thức đầu tư, các sáng kiến về ​​​​dữ liệu thường gặp một số rào cản lớn. Dưới đây là cách vượt qua để thành công.

Dữ liệu là thứ thúc đẩy kinh doanh số. Hãy xem xét chiến lược của các công ty trong việc tận dụng hoạt động phân tích dữ liệu nâng cao để khám phá các xu hướng có thể giúp họ đạt được những hiểu biết sâu sắc mang tính quyết định.

Trong khi đó, các dự án dựa trên dữ liệu không phải lúc nào cũng dễ dàng khởi chạy chứ chưa nói đến việc hoàn thành. Trên thực tế, các doanh nghiệp (DN) phải đối mặt với một số thách thức khi họ tìm cách tận dụng các nguồn thông tin của mình để đạt được lợi thế cạnh tranh.

data-driven-e1661167351934.jpg
Các DN phải đối mặt với một số thách thức khi họ tìm cách tận dụng các nguồn thông tin của mình để đạt được lợi thế cạnh tranh.

Nghiên cứu dữ liệu và phân tích (Data & Analytics Study) 2022 của Foundry đã xem xét lý do vì sao các tổ chức gặp khó khăn trong việc thực hiện các dự án dựa trên dữ liệu và tiết lộ một số rào cản chính. Dưới đây là 6 lý do hàng đầu khiến cho các sáng kiến ​​​​dữ liệu không thành hiện thực, cùng với ý kiến của các nhà lãnh đạo CNTT (CIO) và chuyên gia dữ liệu về cách khắc phục.

1. Thiếu kinh phí cho các sáng kiến ​​dữ liệu

Có thể sẽ khó huy động vốn cho bất kỳ sáng kiến ​​công nghệ nào, đặc biệt là trong một nền kinh tế không bền vững. Điều này có thể áp dụng cho các dự án dữ liệu. Các dự án này có thể đang cạnh tranh với loạt các sáng kiến ​​khác đang cần kinh phí. Vì vậy, điều quan trọng đối với các CIO và nhóm dữ liệu là nên tiến hành dự án kinh doanh cụ thể dựa trên dữ liệu và không làm cho chúng trở nên quá phức tạp.

Craig Susen, tại công ty tư vấn quản lý Unify Consulting cho biết, dựa trên dữ liệu là một hoạt động theo đuổi văn hóa cũng như bất kỳ hoạt động nào khác. Ông nói: “Nó đòi hỏi phải thiết kế/suy nghĩ lại về các chỉ số hiệu suất chính, thu thập dữ liệu một cách kịp thời và thông minh, đưa dữ liệu vào các khu vực chung nhanh chóng. Sau đó, nó có thể được đánh giá và tổng hợp, áp dụng các công nghệ trực quan tiên tiến hoặc làm việc với các thuật toán máy học. Phải nói rằng, nhiều công ty đã phức tạp hóa quá trình này bằng cách cố gắng làm quá nhiều việc cùng một lúc hoặc lập chỉ mục quá mức ở những nơi không mang lại giá trị thực sự cho DN và khách hàng của họ.”

CIO và các nhà lãnh đạo công nghệ khác cần phát triển mối quan hệ làm việc bền chặt với các lãnh đạo DN. Trong nhiều trường hợp, chính giám đốc tài chính là người đưa ra quyết định phê duyệt ngân sách, vì vậy, để cải thiện khả năng nhận được nguồn vốn cần thiết, các CIO cần có khả năng chứng minh tại sao các dự án dựa trên dữ liệu lại quan trọng.

2. Thiếu chiến lược dữ liệu rõ ràng

Charles Link, giám đốc cấp cao về dữ liệu và phân tích tại Covanta, nhà cung cấp các giải pháp môi trường và quản lý vật liệu bền vững cho biết, thiếu một chiến lược dữ liệu hoàn chỉnh để hướng dẫn các dự án dựa trên dữ liệu “giống như không có dàn ý để hướng dẫn luận văn”.

Ông nói: “Mỗi dự án nên đóng góp một số viên đá lát đường cho con đường dẫn đến đích mong muốn. Chiến lược dữ liệu xác định cách sắp xếp thông tin và công nghệ để giúp DN đạt được điều đó. DN sẽ có thể phát triển khi bạn cung cấp dữ liệu có giá trị".

Để thành công, một chiến lược dữ liệu phải có cả thành phần quản lý dữ liệu - nói chung là các công cụ, công nghệ và phương pháp CNTT - và chiến lược sử dụng dữ liệu, Link nói.

Mike Clifton, phó chủ tịch điều hành kiêm giám đốc thông tin và kỹ thuật số tại Alorica cho biết: “Các DN thường không hiểu rõ dữ liệu nào có sẵn, dữ liệu được xác định như thế nào, tần suất thay đổi và cách sử dụng dữ liệu đó.

Clifton nói, các công ty cần tạo ra một ngôn ngữ chung giữa các bên liên quan trước khi thiết lập bất kỳ dự án dựa trên dữ liệu nào. Ông nói: “Nếu bạn không có một nền tảng vững chắc, ngân sách và nguồn kinh phí là quá khó đoán trước và thường bị cắt do thiếu phạm vi rõ ràng và kết quả có thể đạt được.

3. Công nghệ để thực hiện các dự án dữ liệu quá tốn kém

Clifton cho biết, các dự án dựa trên dữ liệu yêu cầu đầu tư đáng kể về nguồn lực và ngân sách ngay từ đầu.

Clifton nói: “Chúng thường là những dự án dài hạn không thể áp dụng như một giải pháp nhanh để giải quyết các ưu tiên cấp bách. Bản chất phức tạp của việc thu thập dữ liệu là để sử dụng dữ liệu một cách hiệu quả nhằm mang lại [lợi tức đầu tư] rõ ràng thường khiến các DN do dự vì một sai lầm có thể làm tăng chi phí theo cấp số nhân".

Tuy nhiên, khi được thực hiện đúng cách, các dự án này có thể hợp lý hóa và tiết kiệm thời gian cũng như tiền bạc của tổ chức trong một thời gian dài, Clifton nói. “Đó là lý do tại sao cần phải có một chiến lược rõ ràng để tối đa hóa dữ liệu và sau đó đảm bảo rằng các bên liên quan chính hiểu được kế hoạch và thực hiện”, ông nói.

Ngoài việc đầu tư vào các công cụ cần thiết để hỗ trợ các dự án dựa trên dữ liệu, các tổ chức cần tuyển dụng và giữ chân các chuyên gia, chẳng hạn như các nhà khoa học dữ liệu.

4. Các sáng kiến ​​chuyển đổi số (CĐS) được ưu tiên?

CĐS đang được tiến hành tại các tổ chức trong hầu hết mọi ngành và thật dễ dàng để thấy các dự án liên quan đến những nỗ lực này có thể được ưu tiên cao như thế nào. Điều đó không có nghĩa là các dự án dựa trên dữ liệu nên bị gác lại.

“Nếu các nỗ lực CĐS đang được ưu tiên hơn các sáng kiến ​​dữ liệu, thì bạn cần phải đánh giá lại” Link nói. “Tất cả các sáng kiến CĐS nên bao gồm các sáng kiến ​​dữ liệu. Bạn không thể có cái này mà không có cái kia".

David Smith, Phó chủ tịch và CIO của công ty vận tải và hậu cần Atlas cho biết: “Tôi sẽ lo ngại khi theo đuổi CĐS mà không có chiến lược dữ liệu vững chắc, vì để thành công cần phải có các quyết định dựa trên dữ liệu”.

Smith nói: “Nếu đây là rào cản của tổ chức, tôi khuyên bạn nên sử dụng sáng kiến CĐS làm nền tảng cho việc thực thi chiến lược dữ liệu".

5. Thiếu sự ủng hộ

Scott duFour, CIO toàn cầu tại Fleetcor, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán DN, cho biết: “Việc thiếu sự ủng hộ từ cấp trên có thể giết chết một dự án dựa trên dữ liệu trước khi nó bắt đầu. Tôi may mắn rằng đó không phải là vấn đề tại Fleetcor, vì giám đốc điều hành (CEO) của chúng tôi đồng ý bằng cách hợp tác với các lãnh đạo khác để xác thực tầm quan trọng của dữ liệu lớn đối với sự phát triển và thành công của công ty.”

Clifton cho biết, để có được sự ủng hộ của các nhà điều hành, các CIO phải có khả năng trình bày rõ ràng ngay từ đầu kết quả của các dự án dữ liệu sẽ là gì, Clifton nói. Trớ trêu thay, tất cả các dự án liên quan đến kỹ thuật số đều phụ thuộc rất nhiều vào dữ liệu để đạt được lợi ích, “vì vậy, cho dù các CEO có nhận ra điều đó hay không thì họ cũng đang tài trợ cho các sáng kiến ​​dữ liệu”, ông nói.

Chiến lược dữ liệu của tổ chức nên thông báo cho các CEO về cách các dự án dữ liệu có thể hỗ trợ các mục tiêu của DN. Link cho biết: “Sáng kiến ​​về dữ liệu nên tập trung vào việc hoàn thành các mục tiêu đó thông qua hoạt động thông minh và tự động hóa có thể thực hiện được".

Trong một số trường hợp, việc thiếu hỗ trợ có thể xuất phát từ việc các nhà lãnh đạo DN không thực sự biết họ muốn gì từ các dự án dữ liệu và do đó không hiểu giá trị, Smith nói. “Nếu họ không thể nhìn thấy giá trị, thì họ sẽ không ủng hộ nó”.

Smith cho biết, có một phương pháp hay để để thể hiện giá trị của các dự án dữ liệu là thông qua bảng điều khiển hoạt động hoặc tự động hóa các tác vụ thủ công. Ông nói: “Điều này sẽ tạo ra sự quan tâm từ đội ngũ điều hành.

6. Thiếu kỹ năng phù hợp

Sự thiếu hụt kỹ năng công nghệ đang ảnh hưởng đến gần như mọi lĩnh vực CNTT, bao gồm cả các dự án dựa trên dữ liệu.

DuFour nói: “Nếu không có đủ nhân lực CNTT và những người có kỹ năng phù hợp, thật khó để hoàn thành các dự án dựa trên dữ liệu. Và sự thiếu hụt nhân viên CNTT là có thật trong một số lĩnh vực CNTT.” Để giải quyết bài toán này, Fleercor sắp xếp nhân viên làm việc linh hoạt và cung cấp các khóa đào tạo để họ có thể nâng cao kỹ năng.

“Chúng tôi cũng đã mở rộng mạng lưới tìm kiếm tài năng,” duFour nói. “Mặc dù bằng đại học là lý tưởng, nhưng các công ty nên tìm kiếm cả những nhân viên tiềm năng có bằng cao đẳng, chứng chỉ CNTT và các kỹ năng thích hợp khác có thể giúp thúc đẩy các dự án dựa trên dữ liệu tiến lên phía trước".

Clifton nói. “Nếu không có các kỹ năng và chuyên môn phù hợp từ trước, các công ty có thể bắt đầu một dự án và sau đó gặp phải các vấn đề mà nhóm không thể xác định và giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả".

Clifton cho biết, các nhà khoa học dữ liệu, người quản lý dữ liệu và chuyên gia phân tích dữ liệu đang có vai trò trụ cột, trong khi kiến ​​trúc sư dữ liệu là những kỹ năng cấp cao cần thiết nhất.

Link nói: “Cách tiếp cận mới nhất của tôi là hợp tác với các tổ chức dịch vụ việc làm để xây dựng đội ngũ riêng, gồm những nhân viên có năng lực cao. Sẽ mất thời gian để đạt được điều đó nhưng chúng tôi tập trung vào kết quả lâu dài".

Tài liệu tham khảo:

1. https://foundryco.com/tools-fo...

2. www.cio.com/article/18...

3. www.cio.com/article/18...

4. www.cio.com/article/40...

5. www.cio.com/article/19...

Tác giả trích dẫn

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Những rào cản lớn làm "trật bánh" các dự án dựa trên dữ liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO