Nỗ lực quét sạch “rác” mạng xã hội

Thái Hải| 22/06/2021 11:03
Theo dõi ICTVietnam trên

Với sự phát triển của các trang mạng xã hội những năm qua, tình trạng phát tán thông tin xấu, độc diễn ra khá phổ biến khắp các diễn đàn, mạng xã hội như Zalo, Facebook, YouTube... Quét sạch rác mạng xã hội đòi hỏi một nỗ lực bền bỉ.

Gỡ bỏ và xử lý hàng trăm nghìn thông tin sai sự thật

Những năm trở lại đây, mạng xã hội đã trở thành một cụm từ quá đỗi quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Với ít nhất 17 nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Youtube, Whatsapp, Messenger, Wechat, Instagram, Tiktok, Sina Weibo, Reddit, Twitter, Linkedln, Viber, Pinterest, Discord, Zalo… số người sử dụng Internet trên thế giới là 4,66 tỷ người; số lượng người dùng mạng xã hội là 4,2 tỷ người; chỉ riêng Facebook đã có 1,84 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày.

Với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ và điển hình là công nghệ 4.0, không gian mạng trở thành một bộ phận không thể thiếu và đóng vai trò quan trọng trong xây dựng xã hội thông tin và phát triển kinh tế tri thức. Tuy nhiên, ở mặt trái, nó cũng gây nhiều hệ lụy đến đời sống của xã hội, đặc biệt ở nhiều vùng sâu vùng xa còn nhầm lẫn đó chính là “báo mạng”.

Đặc biệt, thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mọi thông tin liên quan đến dịch bệnh đều tác động đến tâm lý, đời sống nhân dân. Lợi dụng cơ hội này, một số đối tượng đã tạo tin giả, đăng tin sai sự thật trên các mạng xã hội khiến nhiều người hoang mang, lo sợ, thậm chí còn có những hành động tiêu cực.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Sở Thông tin và Thông truyền (TT&TT) Hà Nội đã phát hiện và xử lý trên 30 trường hợp vi phạm đăng tải các thông tin chứa nội dung sai sự thật về dịch bệnh Covid-19, với tổng số tiền nộp phạt 270 triệu đồng.

Bộ TT&TT cho biết, mỗi tháng, các bộ phận chức năng của Bộ đã gỡ bỏ hàng nghìn video xấu độc, xử lý nghiêm các cá nhân sản xuất video xấu độc; được tỷ lệ tháo gỡ video của YouTube lên đến 90%.

Từ năm 2017 đến nay, Bộ TT&TT đã chỉ đạo Sở TT&TT địa phương xử lý nhiều trường hợp người dùng mạng xã hội YouTube, Facebook vi phạm. Trong đó có những vụ đáng chú ý như: Xử phạt kênh YouTube Hoàng Anh - Timmy tại TP Hồ Chí Minh, kênh Thơ Nguyễn tại Bình Dương, Hưng Troll tại Bắc Giang…

Nỗ lực quét sạch “rác” mạng xã hội - Ảnh 1.

Khắp các diễn đàn, mạng xã hội tràn lan "fake news". Ảnh minh họa

Trước đó, năm 2020, Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an đã gỡ bỏ hơn 300 bài viết, bình luận có nội dung xấu độc. Đối với các thông tin được đăng tải trên Facebook, YouTube, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng yêu cầu Google gỡ bỏ, vô hiệu hóa 6.337 video clip; yêu cầu Facebook gỡ bỏ 544 bài viết, tài khoản cá nhân và fanpage trên Facebook có nội dung xấu, độc, mua bán tiền giả, hướng dẫn chế tạo vũ khí, vật liệu nổ, chất gây nghiện…

Ngoài ra, nhà chức trách cũng yêu cầu Google đóng nhiều kênh YouTube khác của người dùng trong nước có nội dung vi phạm pháp luật.

Tăng cường xử lý nghiêm thông tin sai sự thật

Để mạnh tay hơn với thông tin độc hại, mới đây, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác quản lý, xử lý thông tin vi phạm trên mạng xã hội.

Theo đó, sở TT&TT, công an các địa phương cần tăng cường rà quét, phát hiện kịp thời những nội dung vi phạm pháp luật trên không gian mạng, đặc biệt là mạng xã hội; đồng thời chủ động xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm trên địa bàn. Trường hợp không xác định được danh tính, nhân thân của đối tượng vi phạm, đề nghị địa phương phối hợp với Bộ TT&TT, Bộ Công an có biện pháp ngăn chặn, xử lý phù hợp.

Nỗ lực quét sạch “rác” mạng xã hội - Ảnh 2.

Các cơ quan báo chí cần thông tin, tuyên truyền kịp thời, chính xác. Ảnh minh họa

Bộ TT&TT đã ra mắt cổng thông tin tiếp nhận phản ánh, công bố tin giả tại địa chỉ http://tingia.gov.vn và đầu số tiếp nhận phản ánh tin giả 18008108, đề nghị người dân, các tổ chức khi phát hiện video xấu, độc liên quan thì báo đến đường dây nóng của và các sở TT&TT để phối hợp xử lý; phát triển công cụ phát hiện video xấu, độc để kịp thời ngăn chặn; phối hợp các Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để ra văn bản hướng dẫn thế nào là video vi phạm thuần phong mỹ tục.

Đặc biệt, giữa “cơn bão” thông tin thật - giả trên môi trường mạng như hiện nay, vai trò của các cơ quan quản lý, cơ quan báo chí chính thống càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trước hết cần tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, báo chí để mỗi người dân có ý thức chấp hành pháp luật, không thực hiện hành vi vi phạm đạo đức, lan truyền thói hư, tật xấu… vì lợi nhuận.

Đề cao vai trò của các cơ quan quản lý, cơ quan báo chí chính thống trong cuộc chiến chống tin giả. Các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí cần tăng cường cung cấp thông tin nhanh nhạy, trung thực, chính xác để người dân hiểu rõ bản chất tin tức vô căn cứ trên mạng xã hội, đặt niềm tin vào các kênh thông tin chính thức để xác minh điều mà họ quan tâm.

Trong tình hình hiện nay, các cơ quan báo chí cần tiếp tục thông tin, tuyên truyền kịp thời, chính xác, hiệu quả về công tác phòng, chống dịch bệnh, lưu ý tránh đưa tin thụ động, một chiều, phải có phân tích, so sánh, đánh giá khách quan, trung thực, để nhân dân hiểu được, biết được về tình hình dịch bệnh, các biện pháp, trách nhiệm phòng, chống dịch; truyền cảm hứng để nhân dân thêm tin tưởng, ủng hộ và tích cực hợp tác, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phạm Cao Thái: Phải đảm bảo thông tin trung thực, khách quan trên mạng xã hội

Các trang mạng xã hội, YouTube... không phải là cơ quan báo chí, tiêu chí hoạt động cũng như đối tượng tham gia, tương tác cũng khác. Hoạt động của các trang mạng xã hội còn chịu sự điều chỉnh bởi hệ thống các quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Vì vậy, việc quy định và áp dụng đối với hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội không giống như cơ quan báo chí, nhưng vẫn phải nhằm mục tiêu đảm bảo sự trung thực, chính xác của thông tin, bảo vệ quyền lợi cho người tiếp nhận, không gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội theo quy định của Luật Quảng cáo. Quảng cáo sai sự thật, không chỉ sai các quy định về hoạt động quảng cáo chính và vi phạm, mà hành vi vi phạm cần được xử lý theo các quy định pháp luật.

Đối với hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội, trong thời gian tới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về nghệ thuật biểu diễn, quảng cáo, an ninh mạng đến các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Tăng cường phối hợp với các bộ, ngành có liên quan sửa đổi, hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động quảng cáo cũng như trong công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo.

Năm 2022, dự kiến Bộ sẽ tiến hành tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn nghiên cứu sự thay đổi của hoạt động quảng cáo, phương tiện, phương thức quảng cáo mới để từ đó có những kiến nghị, đề xuất sửa đổi các quy định phù hợp với thực tiễn.

TS Tô Trọng Mạnh, giảng viên Trường Đại học Nội vụ Hà Nội: Cơ chế pháp lý về xử phạt vi phạm trong sử dụng mạng xã hội đã rõ

Tôi có một thời gian khá dài hành nghề luật sư và từng chứng kiến không ít vụ phạm tội do thiếu hiểu biết, không biết đó là hành vi phạm tội. Vi phạm về sử dụng mạng xã hội nhiều khi cũng vậy. Nhiều người cho rằng đó là trang cá nhân của tôi, tôi làm gì cũng được mà không biết rằng pháp luật có qui định rất rõ về điều này.

Cụ thể, Nghị định 72/2013/NĐ-CP về việc quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng qui định các hành vi sử dụng mạng xã hội bị nghiêm cấm gồm: Sử dụng mạng xã hội, dịch vụ internet và thông tin trên mạng xã hội nhằm mục đích: Chống phá Nhà nước; tuyên truyền các nội dung xuyên tạc, hư cấu nhằm chia rẽ các dân tộc, tôn giáo; có những hành vi mâu thuẫn, hiểu nhầm, gây mất đoàn kết; chia sẻ các nội dung (bài viết, hình ảnh) dâm ô, bạo lực, mê tín dị đoan; phát tán các thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận; …

Nhiều người cũng không biết các chế tài xử phạt khi không tuân thủ quy định pháp luật về sử dụng mạng xã hội theo Nghị định 174/2013/NĐ-CP hoặc bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Bộ luật Hình sự năm 2015. Trong đó nếu hành vi gây nguy hiểm cho xã hội thì có thể bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội như: Tội làm nhục người khác, tội vu khống, hoặc các tội liên quan đến nhóm tội xâm phạm an ninh quốc gia, an toàn xã hội…

Như vậy, những quy định chặt chẽ về các mức xử phạt đối với các vi phạm quy định về trách nhiệm khi sử dụng mạng xã hội được quy định rất rõ ràng. Đây là chế tài xử phạt răn đe, giáo dục để người sử dụng mạng xã hội có trách nhiệm hơn khi tham gia môi trường mạng. Đặc biệt, qua đây, giúp nâng cao ý thức của người dân khi đăng tải thông tin, chia sẻ thông tin, bình luận trên mạng xã hội.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Công đoàn TT&TT tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhân tháng công nhân, NLĐ 2024
    Với chủ đề “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”, tháng công nhân, tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 đã được Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam (TT&TT VN) phát động sáng ngày 3/5/2024, tại Hà Nội.
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Phát triển nông nghiệp bền vững, cần chuyển đổi số trong mọi quy trình
    Cách đây không lâu, tại diễn đàn Hợp tác xã quốc gia năm 2024 hướng đến mục tiêu xây dựng, phát triển chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp bền vững, nhiều quan điểm, góc nhìn, giải pháp đã được đưa ra.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Nỗ lực quét sạch “rác” mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO