Chuyển động ICT

Nữ lao động TT&TT đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của ngành TT&TT

Hoàng Linh 03/03/2023 11:15

Nữ cán bộ, công nhân viên chức lao động (CB-CNVCLĐ) ngành Thông tin và Truyền thông (TT&TT) chiếm hơn 40% lực lượng lao động đã tham gia vào tất cả các lĩnh vực hoạt động, học tập, không ngừng nâng cao trình độ tiếp thu được công nghệ kỹ thuật hiện đại.

Ngày 3/3/2023, tại Sơn La, Công đoàn TT&TT Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” giai đoạn 2021 - 2023 và Hội nghị tập huấn công tác bình đẳng giới năm 2023. Tham dự hội nghị có hơn 100 đại biểu nữ các cấp công đoàn ngành TT&TT.

toan-canh-hoi-nghi-03032023(2).jpg
Toàn cảnh Hội nghị

Đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động của n lao động

Phát biểu tại hội nghị, bà Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá cao nữ CB-CNVCLĐ đã có nhiều đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của Ngành và của đất nước, đã trưởng thành nhanh chóng về mọi mặt, chiếm hơn 40% lực lượng lao động, chị em đã tham gia vào tất cả các lĩnh vực hoạt động, nỗ lực phấn đấu vươn lên, tích cực học tập để không ngừng nâng cao trình độ về mọi mặt để tiếp thu được công nghệ kỹ thuật hiện đại.

ba-thai-thu-suong-03032023(1).jpg
Bà Thái Thu Xương: nữ CB-CNVCLĐ ngành TT&TT có trình độ từ trung cấp, đại học trở lên. Số chị em là lãnh đạo, quản lý chiếm tỷ lệ khá cao

Đến nay nữ CB-CNVCLĐ ngành TT&TT có trình độ từ trung cấp, đại học trở lên. Số chị em là lãnh đạo, quản lý chiếm tỷ lệ khá cao; đa số chị em thành thạo ngoại ngữ, tin học, nhiều chị em có trình độ trung cấp, cao cấp chính trị. Ngày càng có nhiều, chị em được giao trọng trách quan trọng, việc làm, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng cao, gia đình hạnh phúc, các con ngoan, học giỏi.

Trong thời gian tới, với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và tham gia hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), nhiệm vụ của ngành TT&TT rất nặng nề, Phó Chủ tịch Thái Thu Xương đề nghị các cấp công đoàn cùng với chị em cần quan tâm đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động của nữ, đặc biệt là phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, gắn nội dung của các hoạt động này vào phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, lấy kết quả công tác, lấy năng suất, hiệu quả sản xuất kinh doanh để đánh giá kết quả phong trào, tránh đưa ra các nội dung hoạt động chung chung, hình thức, không tiết kiệm cả về thời gian và kinh phí.

Đồng thời đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; không ngừng phấn đấu rèn luyện về mọi mặt, chủ động trong mọi công việc và xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, phấn đấu thực hiện chuẩn mực của người phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá; tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua.

Phụ nữ ngành TT&TT có tri thức, sức khỏe, nhân hậu, tự tin, sáng tạo

Cũng tại Hội nghị, Chủ tịch Công đoàn TT&TT Chu Văn Bình nhấn mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong những năm qua đã phát huy được vai trò, tiềm năng to lớn của nữ CB-CNVCLĐ ngành TT&TT Việt Nam. Với tinh thần triển khai sâu rộng, hiệu quả đã khơi dậy sức sáng tạo, đánh thức những tiềm năng to lớn trong mỗi người phụ nữ, giúp các chị thêm tự tin, bản lĩnh vươn lên trong cuộc sống. Mỗi một nữ CB-CNVCLĐ đã đóng góp tích cực vào phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, mục tiêu bình đẳng giới, hướng đến xây dựng hình ảnh người phụ nữ ngành TT&TT có tri thức, sức khỏe, nhân hậu, tự tin, sáng tạo.

ong-chu-van-binh-03032023.jpg
Ông Chu Văn Bình: Mỗi một nữ CB-CNVCLĐ hướng đến xây dựng hình ảnh người phụ nữ ngành TT&TT có tri thức, sức khỏe, nhân hậu, tự tin, sáng tạo.

Trên cơ sở Đại hội XV Công đoàn TT&TT Việt Nam, chương trình hành động của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN), nội dung hoạt động của Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp, Công đoàn Ngành đã xây dựng nội dung chương trình hoạt động hàng năm và nhiệm kỳ, cụ thể hóa bằng các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể phù hợp với đặc thù là Ngành có lao động nữ chiếm tỷ lệ cao. Từ những chủ trương định hướng chung, Công đoàn TT&TT với sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy Đảng, lãnh đạo chuyên môn các cấp, cùng với sự chủ động nỗ lực của chị em trong việc xây dựng và thực hiện công tác vận động nữ và triển khai sâu rộng phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” mang tính đặc thù giới với nhiều chương trình hoạt động thiết thực, tuyên truyền vận động, hỗ trợ phụ nữ nâng cao nhận thức, năng lực, trình độ, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, tạo điều kiện để phụ nữ tiến bộ, bình đẳng.

Ban Nữ công các cấp được củng cố và phát triển, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; đã tạo nên động lực, sức lan tỏa mạnh mẽ trong nữ CNVCLĐ toàn Ngành, phát huy được vai trò, tiềm năng to lớn của nữ CNVCLĐ trong công cuộc đổi mới, xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, góp phần nâng cao về cả lượng và chất, khẳng định vai trò và vị thế của nữ CNVCLĐ trong mọi mặt hoạt động của từng cơ quan, đơn vị, trở thành nét đẹp truyền thống trong nữ CNVCLĐ ngành TT&TT, góp phần nâng cao vị trí vai trò của người phụ nữ trên tất cả lĩnh vực công tác, xã hội và gia đình.

Chủ tịch Chu Văn Bình nhấn mạnh: Hoạt động và đóng góp của nữ CNVCLĐ ngành TT&TT trong thời gian qua đã được Tổng Liên đoàn, Bộ TT&TT ghi nhận và đánh giá cao với nhiều lượt tập thể, cá nhân nữ được Bằng khen của Bộ TT&TT, Bằng khen của Tổng Liên đoàn, Bằng khen của Công đoàn TT&TT Việt Nam và được các cấp khen thưởng. “Những thành tích đạt được là điểm tựa, tạo đà cho nữ CNVCLĐ ngành TT&TT trong công tác, lao động sản xuất và cống hiến nhiều cho Ngành, cho đất nước”.

toa-dam-03032023(2).jpg
Nữ CB-CNVCLĐ ngành TT&TT trao đổi về phát triển bản thân, phát huy phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, ngành TT&TT
ts-tuyet-minh-03032023.jpg
TS. Nguyễn Thị Tuyết Minh đã chia sẻ về bình đẳng giới thu hút sự quan tâm lớn của các đại biểu tham dự hội nghị

Nữ CB-CNVCLĐ lao động giỏi, lao động sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Với tỷ lệ nữ chiếm trên 43% so với tổng số CNVCLĐ, nữ CNVCLĐ đã tích cực tham gia vào công tác quản lý, điều hành, sản xuất, kinh doanh, trau dồi kỹ năng nghề nghiệp, tổ chức tốt cuộc sống gia đình và không ngừng phát huy bản chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam.

Các cán bộ nữ khối các đơn vị tham mưu và khối các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ TT&TT dù ở bất cứ cương vị công tác nào đã thể hiện là những cán bộ quản lý có bản lĩnh, có trình độ chuyên môn giỏi, có năng lực trong quá trình tham gia xây dựng và ban hành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về bưu chính, viễn thông, CNTT, báo chí, xuất bản.

Trong công tác quản lý, điều hành chị em đã tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cập nhật những thay đổi về cơ chế chính sách của Nhà nước, của ngành một cách kịp thời, ứng dụng CNTT trong công tác quản lý để nâng cao hiệu quả công tác, hoàn thành tốt chức năng tham mưu tư vấn cho lãnh đạo đơn vị, để triển khai có hiệu quả các giải pháp thúc đẩy lĩnh vực TT&TT tiếp tục phát triển trong quá trình mở cửa và hội nhập kinh tế quốc tế.

Nữ CNVCLĐ khối các doanh nghiệp đã tích cực tham gia vào quá trình sản xuất, kinh doanh các dịch vụ bưu chính, viễn thông, các lĩnh vực công nghệ nội dung số, dịch vụ truyền hình số và viễn thông số... Nhiều phong trào thi đua do chuyên môn, công đoàn, các đoàn thể trong đơn vị phát động đã được nữ CB-CNVLĐ nhiệt tình, hưởng ứng tham gia và đạt nhiều thành tích xuất sắc như: VNPT có: “Sáng tạo VNPT”; “Nụ cười VNPT”,”Chất lượng VNPT”, “Khách hàng là người thân yêu nhất”, “Chiến binh xanh nhiệt huyết”; “Góp ý tưởng hay, chung tay nâng chất lượng” phong trào “Chuyển đổi trong kỷ nguyên số,... Ở VNPost có phong trào: “Nâng cao chất lượng phục vụ bưu chính”, “Đẩy mạnh phát triển dịch vụ mới”, “Đổi mới hoạt động Điểm Bưu điện - Văn hóa xã”, “Nghĩa tình Bưu điện”, “Bưu điện Việt Nam - Thắp lửa yêu thương”, “Đẩy mạnh doanh số bán hàng tiêu dùng”, “Thi đua xây dựng văn hoá, văn minh Bưu điện”…

Nữ Tổng công ty Viễn thông MobiFone triển khai hiệu quả các phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”... Nữ Tổng công ty truyền thông đa phương tiện VTC thực hiện hiệu quả các phong trào “Giỏi việc nước đảm việc nhà”, phong trào “Công sở xanh sạch đẹp”, phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến công tác”,...

Một trong những phong trào luôn thu hút được nhiều chị em tham gia, đó là phong trào “Lao động sáng tạo”. Kết thúc giai đoạn 1 (01/6/2022) chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” có hơn 1.000 trên tổng số 3.572 sáng kiến sáng tạo là của đoàn viên nữ tham gia đóng góp; có 19 sáng kiến có giá trị làm lợi trên 5 tỷ đồng tổng giá trị làm lợi là 388,6 tỷ đồng cùng rất nhiều sáng kiến sáng tạo đem tại lợi ích, hiệu quả khi áp dụng trong chuyên môn, xã hội.

Tích cực học tập, nâng cao trình độ mọi mặt

Với đặc thù của ngành TT&TT quản lý đa lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực như: bưu chính, viễn thông, CNTT, báo chí,... nhiều kiến thức về khoa học, công nghệ, thông tin báo chí… được cập nhật và thay đổi từng giờ... nên hàng năm, Công đoàn các cấp đã luôn quan tâm, tham gia với chuyên môn cùng cấp để tạo điều kiện tối đa cho trên 50% nữ CB-CNVCLĐ được tập huấn, đào tạo và đào tạo lại kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động trên mọi lĩnh vực, cập nhật thông tin, bổ sung kiến thức để hoàn thành tốt được mọi nhiệm vụ được giao.

Trong giai đoạn 2021-2023, Công đoàn TT&TT đã chỉ đạo Công đoàn các cấp tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề cho cán bộ nữ công, nhằm phổ biến các chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ được quy định trong Bộ Luật Lao động 2019, Luật BHXH, Nghị định 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ Luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động; các chế độ mới liên quan đến lao động nữ trong Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn, Pháp lệnh Dân số, Luật Bình đẳng giới... Qua đó, nhận thức của nữ CB-CNVCLĐ từng bước được nâng lên.

Công đoàn các cấp đã chủ động tham mưu cho cấp ủy cùng cấp trong việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và bố trí sử dụng cán bộ nữ. 100% các cơ quan, đơn vị có 50% lao động nữ trở lên có nữ cán bộ lãnh đạo chủ chốt được công đoàn giới thiệu. Tỷ lệ tham gia ban chấp hành (BCH) công đoàn Ngành là 21,6%; tỉ lệ tham gia BCH công đoàn cấp trên cơ sở đạt 32%; tỉ lệ tham gia BCH công đoàn cơ sở đạt 42,43%.

Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện xã hội

Phát huy truyền thống đoàn kết, “Tương thân, tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” với tinh thần nhường cơm sẻ áo, nữ cán bộ, CNVCLĐ toàn Ngành luôn tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội.

Nhân các ngày truyền thống của đất nước và của Ngành, nữ CNVCLĐ đã chủ động, phối hợp tổ chức thăm hỏi, tặng quà phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân gia đình liệt sỹ, thương binh, các cháu mồ côi, người già, tàn tật, không nơi nương tựa, ủng hộ các quỹ xã hội từ thiện quốc gia và các địa phương với kinh phí nhiều chục tỷ đồng. Trong giai đoạn 2021-2023, tổng kinh phí chi cho các hoạt động này là 1.222,69 tỷ đồng. Các hoạt động được tổ chức dưới nhiều hình thức phong phú, thiết thực và hiệu quả.

khen-thuong-03032023.jpg
Ông Chu Văn Bình trao tặng cờ thi đua cho 14 đơn vị đã có thành tích trong công tác nữ công

Thành tích hoạt động công đoàn cho nữ CNVCLĐ được ghi nhận khi 70 lượt nữ CNVCLĐ nhận bằng khen Tổng LĐLĐ Việt Nam: 2 nữ CNVCLĐ nhận bằng Lao động sáng tạo Tổng LĐLĐ Việt Nam; hơn 600 lượt nữ CNVCLĐ nhận bằng khen Công đoàn TT&TT Việt Nam.

Trong giai đoạn 2021-2023, các Công đoàn trực thuộc và Nữ CNVCLĐ trong toàn Ngành đã được Tổng liên đoàn và Công đoàn TT&TT VN khen thưởng đã nhận 02 cờ; 02 tập thể, 05 cá nhận bằng khen của Tổng Liên đoàn; 27 lượt tập thể nhận cờ Công đoàn TT&TT Việt Nam nhận Bằng khen Công đoàn TT&TT Việt Nam. Ngoài ra, có hàng vạn lượt chị em được khen thưởng tại các cấp công đoàn cơ sở và địa phương về các thành tích trong công tác chuyên môn và hoạt động công đoàn./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nữ lao động TT&TT đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của ngành TT&TT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO