Chuyển động ICT

OpenAI bị truyền thông Mỹ chỉ trích vì dùng các bài báo đào tạo ChatGPT

TH 16:56 17/02/2023

Các hãng tin lớn đã bắt đầu chỉ trích OpenAI và phần mềm ChatGPT, khi cho rằng công ty này đang sử dụng các bài báo của họ để đào tạo chatbot AI của mình mà không trả tiền.

ai-artificial-intelligence-1500-800.jpeg

ChatGPT đang là cụm từ "hot", đây được coi là một bước đột phá về trí tuệ nhân tạo (AI), đã và đang tạo nên làn sóng cực mạnh trên Internet. Kể từ khi ra mắt vào ngày 30/11/2022, ChatGPT đã làm chấn động giới công nghệ, khi nhanh chóng đạt 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng vào tháng 1/2023. 

ChatGPT xử lý ngôn ngữ tự nhiên và cho phép chúng trò chuyện như con người. Một điểm đáng chú ý chính là việc tương tác dưới dạng đàm thoại và đưa ra những phản hồi rất đáng kinh ngạc. Mô hình này có thể trả lời câu hỏi, hỗ trợ trả lời mail, viết nội dung, viết mã, viết luận.

Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra là liệu ChatGPT, hiện tượng công nghệ đang hấp dẫn người sử dụng Internet trên toàn thế giới những ngày gần đây, có đang "ăn cắp" các bài báo hay không?

Mối quan tâm này được đặt ra khi nhà báo, nhà nghiên cứu máy tính Francesco Marconi đăng một dòng tweet trong tuần này nói rằng công việc của họ đang được sử dụng để đào tạo ChatGPT. Marconi cho biết anh đã hỏi chatbot danh sách các nguồn tin tức mà nó đã được đào tạo và nhận được phản hồi nêu tên 20 hãng tin.

Bất kỳ ai muốn sử dụng tác phẩm của các nhà báo Wall Street Journal để đào tạo AI đều phải được Dow Jones cấp phép hợp lệ để làm như vậy. Dow Jones không có thỏa thuận như vậy với OpenAI”, Jason Conti, cố vấn chung cho đơn vị Dow Jones của hãng tin News Corp (Mỹ), cho biết trong một tuyên bố với Bloomberg News.

Chúng tôi coi việc sử dụng sai mục đích công việc các nhà báo của mình là một vấn đề nghiêm trọng và đang xem xét lại tình huống này”, Jason Conti cho biết thêm.

Các tổ chức tin tức không phải là những công ty đầu tiên đặt câu hỏi về việc liệu nội dung của họ có bị hệ thống AI sử dụng trái phép hay không. Vào tháng 11/2022, GitHub, Microsoft và OpenAI đã bị kiện trong một vụ việc cáo buộc một công cụ có tên GitHub Copilot đã ăn cắp ý tưởng của những nhà phát triển phần mềm.

Vào tháng 1, một nhóm nghệ sĩ đã kiện các công ty AI Stability AI, Midjourney và DeviantArt, cho rằng các công ty này đã tải xuống và sử dụng hàng tỷ hình ảnh có bản quyền mà không bồi thường hoặc được sự đồng ý của các nghệ sĩ.

Giống như Wall Street Journal, CNN tin rằng việc sử dụng các bài báo của mình để đào tạo ChatGPT vi phạm điều khoản dịch vụ của hãng tin này.

Việc sử dụng AI đã gây tranh cãi trong ngành tin tức. Một số nhà báo lo lắng công nghệ này sẽ chiếm mất công việc của họ. Những người khác sợ sự lan truyền của thông tin sai lệch. Trong những tuần gần đây, các ấn phẩm như CNET và Men's Journal đã buộc phải sửa các bài báo do AI viết có nhiều lỗi./.

Theo straitstimes
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
OpenAI bị truyền thông Mỹ chỉ trích vì dùng các bài báo đào tạo ChatGPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO