PAR INDEX - SIPAS năm 2019: Ghi nhận nhiều cải cách mạnh mẽ

Thanh Bình| 20/05/2020 08:48
Theo dõi ICTVietnam trên

Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2019 và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2019 tiếp tục mang đến một bức tranh toàn diện, chi tiết về chất lượng, sự phục vụ, cung ứng dịch vụ công của cơ quan hành chính Nhà nước.

PAR INDEX năm 2019: Các bộ, ngành tăng điểm

Hội nghị trực tuyến công bố Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2019 và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2019 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố do Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì vừa diễn ra tại Hà Nội.

PAR INDEX - SIPAS năm 2019: Ghi nhận nhiều cải cách mạnh mẽ  - Ảnh 1.

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến công bố PAR INDEX năm 2019 và SIPAS năm 2019

Theo Báo cáo của Bộ Nội vụ, kết quả PAR INDEX năm 2019 của các bộ, ngành được chia theo hai nhóm:

Nhóm A, đạt kết quả PAR INDEX trên 90%, bao gồm 03 đơn vị: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp.

Nhóm B, đạt kết quả PAR INDEX từ trên 80% đến dưới 90%, gồm 14 đơn vị: Bộ NN&PTNT, Bộ Ngoại giao, Bộ KH&CN, Bộ TN&MT, Bộ Nội vụ, Bộ LĐTB&XH, Bộ Công Thương, Bộ GD&ĐT, Bộ Xây dựng, Bộ VHTT&DL, Bộ KH&ĐT, Bộ TT&TT, Bộ Y Tế và Bộ GTVT (Bộ TT&TT đứng ở vị trí 15 trong bảng xếp hạng).

Kết quả Chỉ số PAR INDEX năm 2019 của các tỉnh, thành phố được phân theo ba nhóm. Nhóm A, đạt kết quả Chỉ số từ 90% trở lên, gồm duy nhất tỉnh Quảng Ninh và đây cũng là lần thứ 3 liên tiếp địa phương này đứng đầu bảng xếp hạng, với kết quả đạt 90,09%, cao hơn 5,45% so với đơn vị đứng ở vị trí thứ 2 là Hà Nội.

Nhóm B, đạt kết quả Chỉ số từ 80% - dưới 90%, gồm 43 tỉnh, thành phố. Nhóm C, đạt kết quả Chỉ số từ 70% - dưới 80%, gồm 19 tỉnh, thành phố, trong đó, thấp nhất là Bến Tre với 73,87%, TP.HCM đứng thứ 7 với điểm số 83,56%.

Cũng theo báo cáo, chỉ số trung bình PAR INDEX năm 2019 của 17 Bộ ngành năm 2019 đạt 85,63%, tăng 2,95% so với năm 2018. Năm 2019 không có Bộ nào có kết quả PAR INDEX dưới 80%. Điều này cho thấy các Bộ đã có nhiều cải thiện về điểm số, phản ánh những nỗ lực cải cách mạnh mẽ của nhiều bộ, ngành trong năm vừa qua.

Kết quả PAR INDEX năm 2019 của các tỉnh, thành phố có giá trị trung bình là 81,15%, cao nhất trong 4 năm gần đây. Khoảng cách chỉ số PAR INDEX năm 2019 tiếp tục được thu hẹp đáng kể so với các năm trước, 62 tỉnh, thành phố có điểm đánh giá tăng so với năm 2018.

SIPAS năm 2019: Vẫn còn tình trạng người dân, tổ chức đi lại làm việc nhiều lần

Kết quả SIPAS năm 2019 được tiến hành thông qua điều tra xã hội học với quy mô trên 20.000 cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý tại các bộ, địa phương và trên 33.000 người dân, tổ chức, hội, hiệp hội với tổng số phiếu phát ra tại 63 tỉnh trong cả nước là 36.630 phiếu, tổng số phiếu thu về hợp lệ là 35.268 phiếu, đạt 96,28%. Trong 35.268 người tham gia trả lời phiếu, 88,16% là người dân và 11,84% là người đại diện tổ chức.

PAR INDEX - SIPAS năm 2019: Ghi nhận nhiều cải cách mạnh mẽ  - Ảnh 2.

Bảng báo cáo SIPAS năm 2019 của 63 tỉnh, thành phố

Kết quả cụ thể SIPAS năm 2019, đạt được có 84,45% người dân, tổ chức hài lòng về sự phục vụ nói chung của cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương (tăng gần 1,5% so với năm 2018). Tỷ lệ người dân, tổ chức hài lòng về tiếp cận dịch vụ là 86,48%.

Tỷ lệ đạt kết quả, chất lượng đạt được đối với các: Thủ tục hành chính (TTHC) 86,54%, công chức (85,62%), dịch vụ (88,56%), tiếp nhận, xử lý ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức là (73,66%).

Cũng theo báo cáo, tỷ lệ người dân, tổ chức hài lòng về việc tiếp cận dịch vụ tăng lên. Tuy nhiên, việc tiếp nhận, xử lý ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị giảm so 3 năm trước.

Bên cạnh đó, người dân, tổ chức hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước thuộc 3 cấp và 16 lĩnh vực dịch vụ ở các mức khác nhau. Trong 3 cấp hành chính, cấp huyện nhận được mức hài lòng cao nhất (85,53%), cấp tỉnh thấp nhất (83,35%).

Đối với 16 lĩnh vực dịch vụ, lĩnh vực giao thông, vận tải nhận được mức hài lòng cao nhất (88,45%) và lĩnh vực đất đai, môi trường thấp nhất (79,06%).

Bên cạnh những mặt tích cực đạt được, báo cáo SIPAS năm 2019 cũng chỉ rõ những tồn tại, bất cập như của các tỉnh, thành phố như: Vẫn còn tình trạng người dân, tổ chức đi lại làm việc nhiều lần, trễ hẹn trả kết quả dịch vụ, các cơ quan Nhà nước chưa thực sự thực hiện nghiêm quy định về thông báo, xin lỗi lý do trễ hẹn giải quyết công việc đối với người dân, tổ chức...

Báo cáo đưa ra con số cụ thể: Có 5,41% người dân, tổ chức phải đi lại từ 4 lần trở lên; 1,41% bị công chức gây phiền hà, sách nhiễu; 0,47% bị công chức gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí theo quy định; 4,44% bị trễ hẹn và trong số những người bị trễ hẹn thì có 42,63% nhận được thông báo về việc trễ hẹn và 27,12% nhận được xin lỗi về việc trễ hẹn.

Cần khơi thông nguồn lực, đẩy mạnh cải cách hành chính

Kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ghi nhận nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong công tác PAR INDEX năm 2019, biểu dương Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, tỉnh Quảng Ninh, TP Hà Nội, Đồng Tháp… đã đạt kết quả cao.

Qua kết quả lần này, Phó Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương cần phải tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế, yếu kém nêu trên.

Cụ thể, các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện nghiêm các quy định của Chính phủ về tổ chức bộ máy, đặc biệt là việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức…

Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương cần khơi thông nguồn lực, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi. Đồng thời, đẩy mạnh việc rà soát, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy và kiện toàn chức năng, nhiệm vụ các cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện tốt việc thí điểm hợp nhất các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện; hoàn thành mục tiêu tinh giản biên chế...

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần tăng cường thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, công chức, viên chức. Thực hiện nghiêm Kết luận số 71 của Ban Bí thư về xử lý sai phạm trong công tác tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức.

"Trong giai đoạn hậu dịch Covid-19 hiện nay, các bộ, ngành, địa phương cần tập trung bắt tay ngay vào triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, phục hồi các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đây là một nhiệm vụ quan trọng, cần được ưu tiên" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Như vậy, sự hài lòng của người dân chính là thước đo cho PAR INDEX và SIPAS. Làm tốt điều này luôn cần sự tích cực, đổi mới, thường xuyên, liên tục của các bộ, ngành, các địa phương.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
PAR INDEX - SIPAS năm 2019: Ghi nhận nhiều cải cách mạnh mẽ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO