Phó TGĐ Kalapa: Sắp tới, công nghệ eKYC sẽ kết hợp giữa khuôn mặt và giọng nói

Anh Tuấn| 25/02/2022 17:21
Theo dõi ICTVietnam trên

Đâu là những rủi ro mà các tổ chức tài chính Việt Nam sẽ gặp phải khi đẩy mạnh ứng dụng công nghệ eKYC? Trong thời gian tới, công nghệ này sẽ có phát triển ra sao giúp khả năng bảo mật cao hơn?

Ông Nguyễn Duy Thiện, Phó TGĐ Công ty cổ phần Kalapa đã có cuộc trao đổi với Trí Thức Trẻ về sự phát triển của công nghệ này tại Việt Nam.

Vấn đề lớn nhất khi triển khai eKYC là gì?

PV: Cùng với việc hàng loạt ngân hàng lớn nhỏ tại Việt Nam đồng loạt đẩy mạnh chiến lược ngân hàng số, eKYC được coi như “chìa khóa vàng” cho việc thúc đẩy sự phát triển. Ở góc nhìn của một nhà cung cấp dịch vụ eKYC, anh thấy vấn đề lớn nhất mà các nhà băng đang gặp phải với eKYC là gì?

Ông Nguyễn Duy Thiện: Hiện nay, các hình thức gian lận, giả mạo khi giao dịch trực tuyến ngày càng xuất hiện nhiều và trở nên tinh vi hơn. Kẻ xấu có thể tạo ra nhiều tài khoản khác nhau nhằm tìm ra lỗ hổng trong quá trình thực hiện các giao dịch để trục lợi.

Vì vậy, vấn đề lớn nhất với các ngân hàng hay tổ chức khi áp dụng eKYC là nhận diện được các mô thức gian lận và đảm bảo được các tiêu chuẩn an toàn dữ liệu.

PV: Còn với các ví điện tử thì sao?

Ông Nguyễn Duy Thiện: Từ trước tới nay, việc mở tài khoản ví điện tử thường không phải tới quầy giao dịch, vì đặc tính “điện tử” của nó ngay từ đầu. Tuy nhiên, việc xác minh khách hàng bằng nhận dạng và giấy tờ tùy thân rất quan trọng để ví điện tử xây dựng điều khoản sử dụng, hạn mức, và quy mô dịch vụ cung cấp cho từng tài khoản.

Ví dụ, đối với khách hàng đã cung cấp giấy tờ tùy thân thông qua các bước eKYC, so sánh trùng khớp với nhận dạng qua camera và được xác thực, khách hàng có thể tiếp cận các dịch vụ tín dụng dễ dàng hơn, được hưởng mức lãi suất tốt hơn. Đặc biệt điều này rất cần thiết cho nhóm người dùng khó tiếp cận các dịch vụ ngân hàng.

PV: Với góc nhìn của một nhà cung cấp về dịch vụ eKYC cho nhiều định chế tài chính trên thị trường, anh thấy có những tiêu chí nào để đánh giá dịch vụ eKYC nói chung?

Ông Nguyễn Duy Thiện: Có 2 tiêu chí chính, một là công nghệ bao gồm nhận diện hình ảnh, ký tự, nhận diện các mẫu giấy tờ tùy thân, công nghệ so sánh hình ảnh trên giấy tờ tùy thân và ghi hình trực tiếp qua camera. Hai là tiêu chuẩn an toàn dữ liệu.

Về công nghệ, các nhà phát triển đều sử dụng mô hình machine learning (máy học) để nhận diện hình ảnh, ký tự và các chi tiết riêng biệt khác, nhanh chóng ghi nhận và phát hiện các bất thường. Như chúng ta đã biết, eKYC không chỉ dừng lại ở bước nhận diện, mà nó thể hiện sự ưu việt bằng khả năng so sánh. Ví dụ như so sánh hình ảnh trên CMT/CCCD của người dùng với hình ảnh người dùng hoạt động trực tiếp qua camera.

Công nghệ eKYC trong trường hợp này cần kiểm tra mức độ trùng khớp giữa khuôn mặt trên giấy tờ tùy thân và khuôn mặt hoạt động qua camera, bên cạnh đó còn phải tìm kiếm khả năng CMT/CCCD bị dán ảnh giả hoặc hình ảnh đang được thu nhận bởi camera là từ các thiết bị công nghệ khác mà không phải từ người thật.

Về tiêu chuẩn an toàn dữ liệu, việc này phụ thuộc rất nhiều vào kiến trúc hạ tầng hệ thống và thiết kế cơ sở dữ liệu của từng nhà phát triển. Trên thế giới và ở tại Việt Nam đều có các đơn vị được cấp phép kiểm định an toàn dữ liệu và có những bộ tiêu chuẩn cụ thể.

Phó TGĐ Kalapa: Sắp tới, công nghệ eKYC sẽ kết hợp giữa khuôn mặt và giọng nói - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Duy Thiện - Phó TGĐ Công ty cổ phần Kalapa

Những ngành sẽ sử dụng nhiều eKYC

PV: Đâu là rủi ro lớn nhất mà những định chế tài chính hay các công ty sử dụng dịch vụ eKYC cần lưu ý?

Ông Nguyễn Duy Thiện: Rủi ro về năng lực quản lý an toàn và bảo mật thông tin là rủi ro lớn nhất mà các công ty sử dụng cần lưu ý. Nếu xảy ra rò rỉ, thất thoát dữ liệu thì hậu quả đối với bản thân doanh nghiệp nói riêng và thị trường nói chung là rất nghiêm trọng.

Ngoài ra, do quy mô số lượng giao dịch trực tuyến là rất lớn, nên công nghệ eKYC dù được phát triển inhouse hay thuê ngoài đều phải đáp ứng được tốc độ tăng trưởng cực kỳ cao mà vẫn phải đảm bảo các chỉ số về tính chính xác. Đây cũng là một trong những rủi ro mà các tổ chức phải đối mặt.

PV: Giải pháp về eKYC của Kalapa có gì khác biệt so với những công ty khác trên thị trường?

Ông Nguyễn Duy Thiện: Các kỹ sư ở Việt Nam rất nhanh nhạy và có trình độ cao nên hiện nay chúng ta có nhiều nhà cung cấp dịch vụ eKYC đưa được sản phẩm ra thị trường, một số ngân hàng cũng đã phát triển công nghệ này và áp dụng thành công.

Từ góc nhìn mà tôi có chia sẻ phía trên, Kalapa tập trung vào công nghệ nhận diện hình ảnh và phát hiện gian lận, song song với việc đảm bảo các tiêu chuẩn về an ninh dữ liệu, trong đó phát hiện gian lận là điểm mạnh nhất của Kalapa so với các nhà cung cấp dịch vụ khác trên thị trường.

Kalapa xây dựng rất nhiều các mô hình machine learning được cập nhật theo cấu trúc mới nhất để đảm bảo luôn tìm kiếm, so sánh, gợi ý các khả năng gian lận trong quá trình người dùng thực hiện các bước eKYC (phát hiện phông chữ giả, phôi giả, dán ảnh…). Vì vậy, dịch vụ của Kalapa đang được các tổ chức tài chính, tổ chức tín dụng sử dụng với độ tín nhiệm cao.

PV: Cơ hội phát triển của dịch vụ eKYC trong năm 2022 nằm ở những lĩnh vực nào?

Ông Nguyễn Duy Thiện: Trong tương lai, khi thị trường phát triển, dịch vụ eKYC sẽ được sử dụng ở rất nhiều lĩnh vực. Có thể kể đến như lĩnh vực tài chính - ngân hàng, thương mại điện tử, giao vận, bảo hiểm.

eKYC là một trong các công nghệ góp phần quan trọng trong việc giảm các chi phí cho người dùng trực tuyến, vì vậy cơ hội ứng dụng dịch vụ là vô cùng rộng lớn trong những năm tới.

Ví dụ, trong lĩnh vực giao vận, người làm tài xế ở xa trung tâm, để được xác minh danh tính và tham gia vào các nền tảng công nghệ sẽ không cần mất chi phí đi lại để đăng ký như trước đây, mà chỉ cần thực hiện eKYC qua điện thoại.

Trong lĩnh vực bảo hiểm, người dùng bảo hiểm thông qua eKYC sẽ giảm được chi phí cung cấp bằng chứng yêu cầu bảo hiểm, giảm chi phí gặp gỡ, khai báo và còn nhiều ví dụ khác nữa, mà chúng ta sẽ thấy trong tương lai.

PV: Sắp tới có những nâng cấp nào về công nghệ có thể áp dụng giúp cho dịch vụ eKYC thuận tiện và an toàn hơn?

Ông Nguyễn Duy Thiện: Công nghệ “Voice Recognition & Verification” là một trong những công nghệ mới đang được nghiên cứu và áp dụng cho dịch vụ eKYC, cho phép so khớp giọng nói của người dùng với giọng đã đăng ký trước đó, khi kết hợp với so khớp gương mặt sẽ tạo nên lớp bảo mật an toàn hơn khi gặp phải các hình thức giả mạo danh tính. Tuy nhiên, độ khó của công nghệ này nằm ở mức cao hơn nên chưa có nhiều đơn vị áp dụng hiệu quả.

Ngoài ra, trong tương lai công nghệ nhận dạng sự sống (liveness detection) chắc chắn sẽ được nâng cấp nhằm ngăn chặn tối đa các hình thức giả mạo bằng video, giả mạo bằng công nghệ AI (deepfake). Hiện tại, người dùng cần thực hiện nhiều động tác để có thể xác minh nhưng về sau khi công nghệ phát triển các động tác sẽ được giản lược mà vẫn đem lại kết quả chính xác.

Cảm ơn anh!

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Phó TGĐ Kalapa: Sắp tới, công nghệ eKYC sẽ kết hợp giữa khuôn mặt và giọng nói
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO