An toàn thông tin

Ra mắt tính năng bảo vệ thanh thiếu niên khỏi các tiêu cực trên Instagram

AD 19:51 18/09/2024

Meta - công ty mẹ của Instagram, đã công bố tính năng "Tài khoản dành cho thanh thiếu niên", với mục tiêu bảo vệ người dùng trẻ khỏi các rủi ro trên nền tảng mạng xã hội này.

gettyimages-1235097461-20240916182048648.jpg
(Hình minh họa)

Đây là một trong những nỗ lực mạnh mẽ nhất từ trước đến nay của Instagram nhằm ngăn chặn những mối nguy hiểm mà thanh thiếu niên có thể gặp phải trên nền tảng Instagram, như việc tiếp xúc với nội dung không phù hợp hoặc bị bắt nạt trực tuyến, những vấn đề có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý và sức khỏe.

Tính năng mới được thiết kế để thúc đẩy sự giám sát của phụ huynh thông qua ứng dụng. Theo đó, Instagram sẽ tự động thiết lập tính năng "tài khoản dành cho thanh thiếu niên" cho tất cả người dùng dưới 18 tuổi. Sau khi cập nhật, người dùng 16 và 17 tuổi có thể thay đổi lại ứng dụng theo cài đặt ưa thích của họ, nhưng người dùng từ 13 - 15 tuổi sẽ cần sự đồng ý từ phụ huynh để thực hiện bất kỳ thay đổi nào.

Tính năng này được xây dựng dựa trên hơn 30 công cụ giám sát và hỗ trợ phúc lợi đã được Meta triển khai trước đó, bao gồm lời nhắc "hãy nghỉ ngơi" và hạn chế nội dung "không phù hợp với lứa tuổi" như các bài đăng về chứng rối loạn ăn uống.

Dù đã triển khai nhiều tính năng trước đây, Meta vẫn phải đối mặt với những lời chỉ trích vì đặt quá nhiều trách nhiệm về sự an toàn vào tay phụ huynh và trong một số trường hợp là chính thanh thiếu niên.

Meta cho biết những thay đổi mới đây nhằm mục đích "giải quyết những lo ngại lớn nhất của phụ huynh: về việc con cái họ đang trò chuyện với ai trên mạng, nội dung mà chúng đang xem và thời gian của chúng có được sử dụng hiệu quả hay không".

Với bản cập nhật "tài khoản dành cho thanh thiếu niên", tài khoản của người dùng dưới 18 tuổi, cả tài khoản mới lẫn tài khoản hiện có, sẽ tự động được thiết lập ở chế độ riêng tư và có các cài đặt nghiêm ngặt về nhắn tin. Người dùng thanh thiếu niên sẽ chỉ nhận tin nhắn từ những người họ đã theo dõi hoặc kết nối, đồng thời cũng sẽ giới hạn những người có thể gắn thẻ thanh thiếu niên trong ảnh hoặc nhắc đến họ trong bình luận chỉ với những người mà họ theo dõi, tạo ra một không gian an toàn hơn và giúp trẻ em tránh xa những cuộc trò chuyện không mong muốn.

1(2).jpg
Tính năng "Tài khoản dành cho thanh thiếu niên" ra mắt với mục tiêu bảo vệ người dùng trẻ tuổi khỏi các rủi ro trên nền tảng mạng xã hội này.

Ngoài ra, các tài khoản thanh thiếu niên sẽ được đưa vào chế độ hạn chế nội dung nghiêm ngặt nhất của Instagram, giới hạn việc tiếp cận các nội dung nhạy cảm như bạo lực hoặc các video quảng bá thủ thuật thẩm mỹ, nhằm tạo ra một không gian an toàn hơn và giúp trẻ em tránh xa những cuộc trò chuyện không mong muốn.

Một điểm đáng chú ý khác là Instagram sẽ gửi thông báo cho người dùng nếu họ sử dụng ứng dụng quá 1 giờ mỗi ngày. Và ứng dụng sẽ mặc định ở "chế độ ngủ", tắt thông báo và gửi trả lời tự động cho tin nhắn trực tiếp từ 10 giờ tối đến 7 giờ sáng. Điều này khuyến khích sự tự kiểm soát và giúp thanh thiếu niên ý thức hơn về thời gian sử dụng mạng xã hội.

2(1).jpg
Ứng dụng cũng sẽ bổ sung thêm các tính năng mới vào công cụ giám sát của phụ huynh, cho phép phụ huynh kiểm tra xem con mình đã nhắn tin cho những tài khoản nào gần đây.

Bên cạnh đó, ứng dụng này cũng sẽ bổ sung thêm các tính năng mới vào công cụ giám sát của phụ huynh, cho phép phụ huynh kiểm tra xem con mình đã nhắn tin cho những tài khoản nào gần đây, thiết lập thời gian sử dụng hàng ngày cho con, chặn con sử dụng Instagram vào ban đêm hoặc trong các khoảng thời gian cụ thể khác và xem các chủ đề mà con đã chọn để xem nội dung trên ứng dụng.

Meta từ lâu đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vì không làm nhiều hơn để ngăn chặn thanh thiếu niên nói dối về tuổi của mình khi họ tạo tài khoản mới để vượt qua các hạn chế về an toàn.

Công ty cho biết họ đang triển khai công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm mục đích xác định các tài khoản thanh thiếu niên có thể đã liệt kê sai ngày sinh.

Những thay đổi này dự kiến sẽ được áp dụng cho tất cả tài khoản thanh thiếu niên tại Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Canada và Úc trong vòng 60 ngày tới, trước khi triển khai ra các quốc gia khác vào cuối năm nay và năm sau.

Điều này cho thấy Meta đang cố gắng điều chỉnh lại chính sách của mình để đảm bảo an toàn hơn cho người dùng trẻ, đồng thời đối phó với áp lực pháp lý và những lo ngại về tác động tiêu cực của mạng xã hội./.

Theo CNN
Copy Link
Bài liên quan
  • 4 quy tắc “ứng xử văn minh trên không gian mạng” dành cho thanh thiếu niên
    Nhằm xây dựng chuẩn mực đạo đức, giáo dục ý thức, tạo thói quen tích cực về các hành vi ứng xử trên không gian mạng cho đoàn viên, thanh thiếu niên, Ban Thường vụ Trung ương Đoàn đã ban hành kế hoạch triển khai Cuộc vận động “Ứng xử văn minh trên không gian mạng” giai đoạn 2023 – 2030.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt tính năng bảo vệ thanh thiếu niên khỏi các tiêu cực trên Instagram
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO