Robot công nghiệp truy cập trí tuệ nhân tạo qua Đám mây

Hồng Phương, Phạm Thu Trang, Nguyễn Tất Hưng| 28/09/2018 14:47
Theo dõi ICTVietnam trên

Mitsubishi Electric đã phát triển một giải pháp dựa trên đám mây để bảo trì chủ động dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo của IBM Watson, cho phép phân tích thông minh dữ liệu hoạt động để dự đoán và nêu ra các yêu cầu bảo trì trong tương lai.

Lý thuyết là đôi khi các yêu cầu về lịch trình phục vụ cho robot vô tình bị bỏ sót, mặc dù các doanh nghiệp đã mở rộng chu kỳ nhiệm vụ và độ tin cậy của rô-bốt hiện đại, nhưng vẫn không đảm bảo cho hoạt động liên tục của nhà máy. Tuy nhiên, bằng cách sử dụng một phương pháp bảo trì tiên tiến, người dùng sẽ tham gia cùng các robot, nhận dữ liệu vận hành và bảo trì, đồng thời đảm bảo sức khỏe của robot thông qua lịch bảo trì định kỳ, giảm chi phí hoạt động, tăng năng suất tài sản và cải thiện hiệu quả của quy trình.

Đưa bảo trì ngăn ngừa vào chương trình kỹ thuật số

Ngày nay nhiều công ty vẫn bị bất ngờ khi xảy ra sự cố máy móc. Họ có xu hướng sửa chữa các vấn đề trong thời gian ngừng hoạt động, hoặc thực hiện bảo trì phòng ngừa dựa trên lịch trình đã đặt hoặc số giờ hoạt động. Tuy nhiên, bằng cách sử dụng các kỹ thuật bảo trì được dự đoán các vấn đề sản xuất có thể được nêu bật một thời gian dài trước khi chúng dẫn đến tình trạng ngừng hoạt động không mong muốn hoặc tác động đến năng suất. Nhân viên bảo trì có thể thực hiện hành động khắc phục trước khi hỏng hóc hoặc trước khi kết quả hoạt động của máy bị suy giảm trong các sản phẩm tiêu chuẩn được sản xuất.

Ngoài ra việc bảo trì dự đoán còn có lợi ích là tránh được một số nhiệm vụ bảo trì theo lịch cố định không cần thiết, do đó tiết kiệm thời gian và chi tiêu.

Giải pháp mới nhất này của Mitsubishi Electric cung cấp bảo trì ngăn ngừa cho robot sử dụng nền tảng AI trong IBM Watson để đánh giá các yêu cầu bảo trì thực tế và sau đó đề xuất các hành động để có hiệu quả và kịp thời. Nền tảng này sử dụng các mô hình bảo trì ngăn ngừa, mô phỏng kỹ thuật số và ngoại suy các xu hướng để cung cấp thông tin bảo trì dựa trên các đặc điểm sử dụng và mặc thực tế. Điều này đặc biệt thích hợp với rô bốt, khi người sử dụng không phải lúc nào cũng coi bảo trì định kỳ là yêu cầu bắt buộc.

IBM Watson

Watson là máy tính trả lời câu hỏi trí tuệ nhân tạo AI có khả năng trả lời các câu hỏi được đặt ra bằng ngôn ngữ tự nhiên, được đặt tên theo Giám đốc điều hành đầu tiên của IBM, nhà công nghiệp Thomas J. Watson. Ban đầu được phát triển để trả lời các câu hỏi và cạnh tranh trong chương trình đố vui của Mỹ, Jeopardy! trong năm 2011, nó đã được tung ra như một giao diện theo yêu cầu thương mại mà các ứng dụng khác nhau có thể truy cập trực tuyến. (Watson trên IBM Cloud) đã phát triển khả năng học máy và tối ưu hóa phần cứng có sẵn cho các nhà phát triển và các nhà nghiên cứu.

Có một số bộ phận chuyển động trong SCARA và robot cánh tay khớp nối, tùy thuộc vào loại và mô hình chúng bao gồm động cơ servo, bánh răng, vít me, đai, vòng bi và niêm phong. Các mặt hàng sẽ được trải nghiệm và yêu cầu thay thế trong khi những bộ phận khác cần thay thế dầu mỡ và kiểm tra dịch vụ về độ căng….Các vấn đề như chu kỳ nhiệm vụ, môi trường hoạt động và tải trọng là những yếu tố xác định các yêu cầu dịch vụ, có thể quan sát trạng thái trực tiếp của các bộ phận và nhận được tư vấn phù hợp với máy cụ thể đó, đảm bảo dịch vụ phù hợp với yêu cầu.

Lệnh thoại cho robot công nghiệp

Hệ thống cũng cho thấy sử dụng lệnh thoại có thể tăng tốc độ và hiệu quả của bất kỳ hoạt động bảo trì cần thiết nào. Một nền tảng thực tế tăng cường được sử dụng để tạo ra một lớp phủ hình ảnh cung cấp thông tin trực tiếp trong đồ họa màn hình tương tác thời gian thực. Ví dụ, Siri có thể được sử dụng để phát hành các lệnh đơn giản dựa trên kiến thức lượm lặt từ màn hình. Tăng khả năng hiển thị trạng thái trực tiếp của thông tin dự kiến sẽ cung cấp cơ hội giảm đáng kể thời gian chết.

Thực tế tăng cường hỗ trợ bảo trì

Sử dụng thực tế tăng cường, các hoạt động bảo trì hệ thống cũng có thể được tối ưu hóa thông qua việc sử dụng kính thông minh, khi người vận hành nhận được hướng dẫn về những nhiệm vụ cần thực hiện. Kính có thể hiển thị bản vẽ CAD của các bộ phận robot khác nhau, đặt lên robot. Kính cũng có thể hiển thị hướng dẫn bảo trì và hướng dẫn riêng.

Đây là loại tương tác người/máy thế hệ tiếp theo hoạt động tốt với các giải pháp an toàn mới nhất có thể xóa bỏ lồng khóa truyền thống trong nhiều trường hợp, dựa trên cảm biến tiệm cận thông minh và tính năng MELFA SafePlus của Mitsubishi Electric để quản lý chuyển động robot an toàn với sự hiện diện của con người.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Robot công nghiệp truy cập trí tuệ nhân tạo qua Đám mây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO