Sách “thật, giả”: Hãy là người tiêu dùng thông minh

Minh Quân| 15/04/2020 08:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Sách “giả” được đưa lên Facebook đẩy giá bìa lên cao rồi chiết khấu 60 - 70 - 80% khiến nhiều người không biết, mua về lại thất vọng.

Lừa bán sách qua mạng

Chị Thúy ở Phan Đình Phùng là một người thích đọc sách. Cứ cuối tuần, chị đi các hiệu sách ở Đinh Lễ, Nguyễn Xí để tìm mua vài cuốn sách để lúc rảnh rỗi đọc. Tuy nhiên, trong thời điểm dịch Covid -19, chị phải làm việc ở nhà nên chị đành phải lên mạng lựa chọn mua sách. 

Và câu chuyện bực mình chị chia sẻ là chị đã mua phải một bộ tiểu thuyết mà theo bên bán trên mạng giới thiệu là sách từ nhà xuất bản bán ra và giảm giá 68% nhưng khi chị nhận được thì đó là những cuốn truyện photo trên giấy tốt, gần giống chất liệu giấy sách thật, thoạt nhìn khó mà phát hiện, chỉ khi cầm trên tay, lật từng trang mới biết. Chị liên hệ với người bán thì không liên lạc được.

Chiêu trò giảm giá mạnh chiết khấu 60-70-80% một ấn phẩm để khiến người tiêu dùng muốn mua sách rẻ và không có kinh nghiệm mua sách sẽ phải đón nhận những sản phẩm sách không chất lượng.

Năm 2019, First News cũng phát hiện một số sàn thương mại điện tử bán sách in lậu của First News với mức chiết khấu từ 45-50%.

Trong tính trạng rối ren thông tin sách trên mạng, để bảo đảm uy tín của đơn vị làm sách, Công ty sách Nhã Nam cũng phải đưa thông tin khuyến cáo trên fanpage của mình: "Các bạn hãy mua của những trang uy tín, những hàng sách quen mà mình biết người bán, và trên hết hãy search (tìm kiếm) 1 chút xem giá bìa thực của cuốn sách là bao nhiêu nhé. Ví dụ như bộ Chúa Nhẫn này, giá bìa 448k, Tiki đang sale còn có 268k mà trang sách giả kia lại bảo giá bìa 985k và bán đến 295k."

Sách “thật, giả”: Hãy là người tiêu dùng thông minh - Ảnh 1.

Công ty sách Nhã Nam đưa thông tin khuyến cáo trên fanpage

Hãy là người tiêu dùng thông minh

Đối với những độc giả mê đọc sách, cái thú đó là phải đến nhà sách để chọn sách, nhìn thấy bìa, mầu sắc, đọc thử,… Nhưng giờ đây, trong mùa dịch Covid này, mua hàng online thay đổi gần như thói quen mua bán tiêu dùng về sách.

Tuy nhiên, có một thực tế là việc mua sách trên mạng rất khó phân biệt thật giả. Thời gian gần đây các kênh thương mại điện tử vô tình trở thành phương tiện tiếp tay cho hành vi phát tán sách lậu. Các kênh này có hình thức cho thuê chỗ để các chủ hàng tự do kinh doanh - kiểu như "thuê sạp chợ" - và chất lượng hàng hóa từ các nguồn khác nhau của các chủ hàng khác nhau đang gần như bị thả nổi.

Hiện, hình thức khá phổ biến bán sách giả trên mạng đó là làm nhỏ lẻ, đối tượng photo sách, đăng bán rồi dừng để nghe thị trường phản hồi mới tính tiếp. Nếu đối tượng bị phát hiện bởi cơ quan quản lý thì không bị xử phạt thỏa đáng.

Với người tiêu dùng khi mua phải sách giả trên mạng, bởi một phần vì không thể phân biệt trước khi mua, mà mua rồi muốn đổi sách thì thường gặp các thủ tục nhiêu khê rắc rối từ phía phát hành.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • Sắp diễn ra Lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội năm 2024
    UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 313/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 (The HaNoi Culinary Culture Festival 2024) với chủ đề "Hà Nội kết nối năm châu".
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
Sách “thật, giả”: Hãy là người tiêu dùng thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO