Sách “thật, giả”: Hãy là người tiêu dùng thông minh

Minh Quân| 15/04/2020 08:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Sách “giả” được đưa lên Facebook đẩy giá bìa lên cao rồi chiết khấu 60 - 70 - 80% khiến nhiều người không biết, mua về lại thất vọng.

Lừa bán sách qua mạng

Chị Thúy ở Phan Đình Phùng là một người thích đọc sách. Cứ cuối tuần, chị đi các hiệu sách ở Đinh Lễ, Nguyễn Xí để tìm mua vài cuốn sách để lúc rảnh rỗi đọc. Tuy nhiên, trong thời điểm dịch Covid -19, chị phải làm việc ở nhà nên chị đành phải lên mạng lựa chọn mua sách. 

Và câu chuyện bực mình chị chia sẻ là chị đã mua phải một bộ tiểu thuyết mà theo bên bán trên mạng giới thiệu là sách từ nhà xuất bản bán ra và giảm giá 68% nhưng khi chị nhận được thì đó là những cuốn truyện photo trên giấy tốt, gần giống chất liệu giấy sách thật, thoạt nhìn khó mà phát hiện, chỉ khi cầm trên tay, lật từng trang mới biết. Chị liên hệ với người bán thì không liên lạc được.

Chiêu trò giảm giá mạnh chiết khấu 60-70-80% một ấn phẩm để khiến người tiêu dùng muốn mua sách rẻ và không có kinh nghiệm mua sách sẽ phải đón nhận những sản phẩm sách không chất lượng.

Năm 2019, First News cũng phát hiện một số sàn thương mại điện tử bán sách in lậu của First News với mức chiết khấu từ 45-50%.

Trong tính trạng rối ren thông tin sách trên mạng, để bảo đảm uy tín của đơn vị làm sách, Công ty sách Nhã Nam cũng phải đưa thông tin khuyến cáo trên fanpage của mình: "Các bạn hãy mua của những trang uy tín, những hàng sách quen mà mình biết người bán, và trên hết hãy search (tìm kiếm) 1 chút xem giá bìa thực của cuốn sách là bao nhiêu nhé. Ví dụ như bộ Chúa Nhẫn này, giá bìa 448k, Tiki đang sale còn có 268k mà trang sách giả kia lại bảo giá bìa 985k và bán đến 295k."

Sách “thật, giả”: Hãy là người tiêu dùng thông minh - Ảnh 1.

Công ty sách Nhã Nam đưa thông tin khuyến cáo trên fanpage

Hãy là người tiêu dùng thông minh

Đối với những độc giả mê đọc sách, cái thú đó là phải đến nhà sách để chọn sách, nhìn thấy bìa, mầu sắc, đọc thử,… Nhưng giờ đây, trong mùa dịch Covid này, mua hàng online thay đổi gần như thói quen mua bán tiêu dùng về sách.

Tuy nhiên, có một thực tế là việc mua sách trên mạng rất khó phân biệt thật giả. Thời gian gần đây các kênh thương mại điện tử vô tình trở thành phương tiện tiếp tay cho hành vi phát tán sách lậu. Các kênh này có hình thức cho thuê chỗ để các chủ hàng tự do kinh doanh - kiểu như "thuê sạp chợ" - và chất lượng hàng hóa từ các nguồn khác nhau của các chủ hàng khác nhau đang gần như bị thả nổi.

Hiện, hình thức khá phổ biến bán sách giả trên mạng đó là làm nhỏ lẻ, đối tượng photo sách, đăng bán rồi dừng để nghe thị trường phản hồi mới tính tiếp. Nếu đối tượng bị phát hiện bởi cơ quan quản lý thì không bị xử phạt thỏa đáng.

Với người tiêu dùng khi mua phải sách giả trên mạng, bởi một phần vì không thể phân biệt trước khi mua, mà mua rồi muốn đổi sách thì thường gặp các thủ tục nhiêu khê rắc rối từ phía phát hành.

Bài liên quan
  • AI, chuyển đổi số xoay chuyển lĩnh vực bán lẻ, người tiêu dùng
    Sự phát triển của AI, cùng với làn sóng chuyển đổi số (CĐS), đang cách mạng hóa trải nghiệm mua sắm tại Việt Nam. Từ cá nhân hóa dịch vụ đến tối ưu hóa chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp (DN) bán lẻ phải nhanh chóng thích nghi để đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Sách “thật, giả”: Hãy là người tiêu dùng thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO