Make in Vietnam

Sàn TMĐT của VP Milk hướng đến mục tiêu 3 triệu người dùng vào năm 2027

NK 29/12/2022 17:31

Theo đại diện VP Milk, đơn vị này đang công ty sữa đầu tiên trực tiếp phân phối tới người tiêu dùng qua nền tảng VPMilkcare. VP Milk kỳ vọng sẽ đạt 3 triệu người dùng đến năm 2027 với tổng giá trị hàng hoá qua sàn đạt 428 triệu USD.

Theo ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch, Phó Tổng giám đốc VP Milk, toàn bộ hoạt động của một doanh nghiệp (DN) có thể minh họa trên 5 ngón tay - mỗi ngón tay đại diện cho mỗi hoạt động của một DN, gồm: Nhân lực, công nghệ, marketing, doanh số và các kênh bán hàng. Nếu như DN quá coi trọng vào việc sử dụng nhân lực và dùng marketing thì cũng không thể duy trì được việc kinh doanh. Hay nếu chỉ dùng mỗi công nghệ thôi cũng không thể thành công được.

Từ đó, ông Thắng cho rằng, điều quan trọng nhất đối với một DN sản xuất hàng tiêu dùng như VP Milk khi chuyển đổi số là để “gia cố”, tăng cường sức mạnh cho các kênh bán hàng cũng như giữ chân khách hàng, để từ đó tăng trưởng. Nhất là trong bối cảnh, VP Milk có hơn 200.000 sản phẩm và trải dài trên nhiều dòng sản phẩm như mẹ bầu và bé, sữa chua, chăm sóc sức khỏe... bao gồm cả hàng nhập khẩu và tự sản xuất.

Hiện VPMilk là công ty sữa đầu tiên trực tiếp phân phối sữa tới người tiêu dùng thông qua nền tảng VPMilkcare.vn và chiếm 20% doanh số toàn hệ thống. Hiện giá trị trung bình trên mỗi đơn của công ty hiện nay đang ở mức 17 USD, ông Thắng kỳ vọng khi số người dùng trên nền tảng đạt mốc 3 triệu người dùng đến năm 2027 thì tổng giá trị hàng hoá qua sàn TMĐT của công ty sẽ đạt 428 triệu USD.

Ngoài ra, đối với ngành hàng ngành hàng tiêu dùng nhanh (Fast Moving Consumer Goods - FMCG), việc phát triển các kênh bán hàng ở các khu vực như đại lý, bán chéo, nhượng quyền, phát triển mạng lưới… rất quan trọng, vì nó giúp cho người bán hàng “ngồi nhà đẩy đơn qua Zalo cũng nghe tiếng "ting ting" vang lên trong tài khoản”.

Ông Thắng nhận định, trong 2 - 3 năm tới, một trong số những làn sóng kinh doanh chính là mô hình quick commerce (mô hình thương mại nhanh với toàn bộ quá trình mua và hoàn tất giao hàng chỉ xảy ra trong khoảng thời gian ngắn). Đây sẽ là mô hình quyết định vấn đề sống còn của thương mại điện tử trong nội thành các thành phố lớn. Vì vậy, VP Milk muốn tăng cường trải nghiệm của khách hàng và tạo ra các sản phẩm phù hợp với người dùng.

Nói về mô hình chuyển đổi số của VP Milk, ông Nguyễn Việt Thắng cho biết có 3 cấp độ: Mô hình chiến lược do Nhà đầu tư hoặc Hội đồng quản trị phụ trách; Mô hình vận hành do CEO chịu trách nhiệm; Mô hình nền tảng DN số là hợp tác với đơn vị thuê ngoài.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Việt Thắng cũng chia sẻ một trong những định hướng mà VP Milk cực kỳ tâm đắc đó là định hướng tới năm 2023-2025 sẽ phát triển dựa trên công nghệ blockchain. Nếu các DN cứ tự phát triển, tự mở kho, tự bán hàng, tự làm marketing rồi bán hàng thì sẽ rất khó trong việc vận hành. Vì vậy, ông Thắng đã kêu gọi các DN có liên quan cùng hợp tác và chia sẻ lợi nhuận. “Bởi vì, chuyển đổi số là để tối ưu quản trị”, ông Thắng lý giải.

Cuối cùng, ông Nguyễn Viết Thắng muốn nhắn nhủ tới tất cả các startup là, dù muốn làm hay suy nghĩ gì, nhưng điều đầu tiên là phải xác định được khách hàng của mình. Khách hàng sẽ quyết định ý tưởng sản phẩm.

“Đừng làm ngay mô hình kinh doanh, tự vẽ ra thị trường rồi “chết” vì không phù hợp. Các nhà sáng lập hãy bắt đầu bằng chính khách hàng”, ông Thắng bày tỏ.

Tiếp theo, mục tiêu hàng đầu của một DN là để kinh doanh. Để làm được điều đó, việc đầu tiên phải có nhân lực, thứ hai là kiếm được nơi để bán, sau đó sẽ tạo ra doanh số và từ đấy marketing, công nghệ mới dần ‘nhảy’ vào. Trong những yếu tố đó, yếu tố nhân lực và điểm bán cần phải đẩy mạnh tăng trưởng trước./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Sàn TMĐT của VP Milk hướng đến mục tiêu 3 triệu người dùng vào năm 2027
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO