Sự liên quan của Big Data đối với các giải pháp xác thực đa yếu tố

Chu Thanh Hòa, Trịnh Đình Trọng| 01/05/2019 11:27
Theo dõi ICTVietnam trên

Big Data đang tạo ra một tác động rất lớn đến các giải pháp xác thực đa yếu tố. Đây là cách và lý do tại sao điều này cần được nghiên cứu một cách thận trọng.

multi-factor authentication solution

Big Data đang đóng một vai trò thiết yếu trong việc xác thực (Authentication). Điều này sẽ trở thành mối quan tâm lớn hơn bao giờ hết, khi rủi ro bảo mật ngày càng gia tăng. Các chuyên gia hiện đang thảo luận về vai trò của các giải pháp xác thực đa yếu tố. Big Data đang chứng tỏ là một thành phần quan trọng cho điều đó.

Làm thế nào để Big Data ảnh hưởng đến xác thực người dùng đa yếu tố?

Trong thời đại ngày nay, những mật khẩu đơn giản được sử dụng như các biện pháp bảo mật đã không còn an toàn. Theo một nghiên cứu, 86% mật khẩu là không an toàn. Nhưng ngay cả mật khẩu an toàn cũng dễ bị tổn thương nếu chúng không được quản lý tốt và được bảo vệ bằng các tùy chọn xác thực bổ sung.

Ngay khi mật khẩu của bạn bị tiết lộ, tin tặc sẽ truy cập vào tài khoản của bạn và làm bất cứ điều gì họ muốn. May mắn thay, các giải pháp xác thực đa yếu tố ra đời. Nhưng chính xác xác thực đa yếu tố dựa trên Big Data là gì và làm thế nào các giải pháp này có thể giúp bạn. Bài viết sau sẽ giải đáp những thắc mắc thường gặp của người dùng.

Xác thực đa yếu tố là gì?

Xác thực đa yếu tố hoặc MFA (Multi-factor authentication) nhận ra người dùng trực tuyến bằng cách xác thực cẩn thận hai hoặc nhiều yếu tố được cung cấp bởi người dùng, từ các loại xác thực khác nhau. Sẽ không thể có được điều này nếu không có sự đóng góp từ Big Data. Các loại xác nhận cơ bản được sử dụng bao gồm:

  • Một cái gì đó bạn có - thiết bị đáng tin cậy và được biết đến
  • Một cái gì đó bạn biết - PIN hoặc mật khẩu

Mặt khác, lý thuyết đằng sau xác thực đa yếu tố là các yếu tố chung của xác nhận mạnh hơn so với các khía cạnh riêng lẻ của chúng.

Để làm cho định nghĩa đơn giản hơn, xác thực đa yếu tố kết hợp phương thức vật lý thứ hai để xác minh danh tính thực của một người. Hơn thế nữa, xác thực đa yếu tố đang nhanh chóng trở thành một tiêu chuẩn để đăng nhập an toàn hơn cũng như được bảo mật hơn. Big Data đang đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết những thiếu sót này.

Lý do tại sao bạn nên sử dụng các giải pháp xác thực đa yếu tố

Big Data đã làm cho việc xác thực người dùng đa yếu tố trở nên khả thi. Nhưng lợi ích cốt lõi của việc này là gì? Dưới đây là một số lý do.

1. Tăng cường bảo mật

Xác thực đa yếu tố là một trong những giải pháp tốt nhất mà bạn có thể muốn tận dụng, đặc biệt nếu mục tiêu chính của bạn là cải thiện bảo mật. Big Data đã làm cho điều này trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Lợi ích chính của xác thực đa yếu tố là nó cung cấp sự bảo vệ và bảo mật bổ sung bằng cách thêm các lớp bảo vệ mới. Càng có nhiều yếu tố hoặc lớp, nguy cơ kẻ trộm có được các thông tin, dữ liệu và hệ thống quan trọng càng giảm đi.

2. Tăng năng suất và tính linh hoạt

Một lợi ích khác của việc sử dụng loại giải pháp này là nó thay thế việc sử dụng mật khẩu, bằng cách thay đổi chúng bằng các giải pháp thay thế có khả năng cải thiện năng suất. Phân tích dự đoán và công nghệ Big Data khác đã làm điều này trở nên khả thi.

Ngoài ra, các giải pháp xác thực đa yếu tố cũng có thể mang lại trải nghiệm về khả năng sử dụng được cải thiện, do tính linh hoạt của các loại yếu tố được cải thiện.

3. Đạt được sự tuân thủ

Big Data là rất quan trọng để đảm bảo sự tuân thủ. Với xác thực đa yếu tố, bạn sẽ có thể đạt được các yêu cầu tuân thủ quan trọng cụ thể đối với tổ chức của mình, từ đó làm giảm bớt các phát hiện của kiểm toán cũng như tránh các hình phạt có thể có.

4. Đơn giản hóa quá trình đăng nhập

Như chúng ta đã biết, một mật khẩu khó thường không thân thiện với người dùng. Mặc dù thực tế là xác thực đa yếu tố bổ sung các bước bổ sung, nhưng nó thực sự làm cho quá trình đăng nhập trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Mặt khác, đăng nhập một lần (Single sign-on) là xác thực đa yếu tố một chiều giúp tăng tốc quá trình nói trên. Ví dụ: một người sử dụng bộ Office cần đăng nhập xác thực đa yếu tố, đặc biệt nếu đó là lần đầu tiên họ sử dụng ứng dụng trong thiết bị của mình.

5. Giới hạn vị trí

Bạn có thể sử dụng xác thực đa yếu tố để giới hạn hoặc cho phép truy cập đăng nhập tùy thuộc vào vị trí hiện tại của người dùng. Nếu bạn làm việc bên ngoài văn phòng một cách thường xuyên, hoặc sử dụng thiết bị cá nhân của mình, bạn đang khiến công ty và dữ liệu cá nhân của mình gặp rủi ro từ những hành vi trộm cắp. Mặt khác, xác thực đa yếu tố cũng có thể được sử dụng để nhận biết khi một người dùng nào đó đang tìm kiếm quyền truy cập từ các vị trí không xác định.

Big Data là điều cần thiết để đảm bảo xác thực đa yếu tố

Big Data là rất quan trọng để đảm bảo an ninh người dùng được đảm bảo. Nó đã hỗ trợ bằng cách giới thiệu các giải pháp xác thực đa yếu tố. Các giải pháp xác thực đa yếu tố có thể là một trợ giúp tuyệt vời đặc biệt nếu bạn đã bị xâm phạm hoặc một người không xác định cố gắng sử dụng mật khẩu cũng như tên người dùng của bạn.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Sự liên quan của Big Data đối với các giải pháp xác thực đa yếu tố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO