Tại sao Apple chi hàng tỷ USD để chiếm lĩnh thị trường 5G?

Ngọc Diệp| 23/02/2022 06:46
Theo dõi ICTVietnam trên

5G không chỉ hứa hẹn mang lại tốc độ Internet nhanh hơn trên các thiết bị di động mà còn cung cấp nhiều tiện ích cho đời sống hàng ngày. Sự kết hợp giữa băng rộng di động tốc độ cao và phần cứng mạnh mẽ sẽ tạo cơ hội cho nhiều dịch vụ mới. Bởi vậy, không có gì ngạc nhiên khi Apple chi hàng tỷ USD để chiếm lĩnh thị trường 5G.

5G giúp tốc độ download (tải xuống) tăng mạnh

Đại dịch COVID-19 đã cho chúng ta thấy mọi thứ có thể thay đổi nhanh chóng và cơ sở hạ tầng số quan trọng như thế nào đối với xã hội. 5G đang bước vào một giai đoạn mới, nơi không chỉ người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ các ứng dụng mới mà cả các doanh nghiệp và ngành công nghiệp sẽ tận dụng các khả năng mới.

Theo các chuyên gia, tốc độ phát triển 5G trong 2 năm vừa qua vượt xa các dự báo. COVID-19 tạo ra những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, sự xuất hiện của đại dịch đã thúc đẩy nhu cầu kết của người dân. 1,7 tỷ học sinh trên thế giới học trực tuyến, 70% công ty trên thế giới áp dụng mô hình tại nhà, nhu cầu y tế từ xa, mua sắm từ xa cũng vì vậy mà tăng cao. Tất cả những yếu tố này đòi hỏi hạ tầng kết nối mạnh như 5G.

Trong năm 2021, dù chịu tác động của dịch COVID-19, các nhà khai thác mạng di động trên toàn cầu vẫn đang tiếp tục thúc đẩy triển khai mạng 5G nhằm cung cấp các dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Theo báo cáo Hiệp hội các nhà cung cấp di động toàn cầu (GSA), tính đến cuối tháng 12/2021 đã có 487 nhà mạng tại 145 quốc gia hoặc vùng lãnh thổ đã đầu tư vào mạng di động 5G hoặc 5G FWA/mạng băng thông rộng gia đình. Trong số này, 200 nhà mạng tại 78 quốc gia/vùng lãnh thổ đã công bố triển khai dịch vụ 5G tương thích với chuẩn của 3GPP (di động hoặc FWA), với 187 nhà mạng cung cấp dịch vụ di động 5G thương mại và 83 nhà mạng cung cấp dịch vụ 5G FWA.

Dường như, các nhà mạng đều đang đầu tư vào cơ sở hạ tầng mạng, nâng cấp mạng 4G và tiếp tục triển khai mạng 5G ngay khi Apple giới thiệu iPhone hỗ trợ tiêu chuẩn này.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều quốc gia không có cơ sở hạ tầng 5G hay triển khai trong một phạm vi hẹp. Người dùng vẫn chưa thể tìm kiếm kết nối 5G bên ngoài các khu vực cụ thể. Các quốc gia và các nhà mạng khác nhau hỗ trợ các công nghệ 5G khác nhau. Nhưng nhìn chung, việc triển khai 5G đang đi đúng hướng.

Theo dữ liệu của OpenSignal, tốc độ download đã tăng gần gấp đôi ở các thị trường có hệ thống mạng 5G. Tại Đức, tốc độ download tăng từ 22,6 Mbps lên 48,7 Mbps; ở Ả-rập Xê-út (quốc gia đầu tư lớn vào các thành phố thông minh, công nghiệp 4.0 và IoT), tốc độ đã tăng từ 13,6 Mbps lên 31,1 Mbps. Một số quốc gia, chủ yếu trong khu vực APAC, đang vượt lên dẫn trước: Hàn Quốc đạt 129,7 Mbps.

Ví dụ, tốc độ download trung bình tăng từ 22,6 Mbps lên 48,7 Mbps ở Đức, trong khi ở Ả Rập Xê-út tốc độ download tăng trung bình từ 13,6 Mbps lên 31,1 Mbps. Hàn Quốc lần đầu tiên có tốc độ di động vượt mốc 100 Mbps, từ 52,4 Mbps (2019) lên 129,7 Mbps vào năm 2021.

5G được triển khai lần đầu tiên vào quý 2 và 3 năm 2019 tại các thị trường lớn như Mỹ, Hàn Quốc, Anh, Đức, Thụy Sĩ và Úc. Trong suốt 3 năm qua, mạng 5G đã xuất hiện nhiều hơn ở các quốc gia trên thế giới, cải thiện trải nghiệm tổng thể của người tiêu dùng.

Tại những quốc gia nơi mà các dịch vụ 5G đang cung cấp tốc độ kết nối nhanh nhất đã chín muồi cho sự phát triển của dịch vụ 5G. Tại sao phải làm việc trong văn phòng khi bạn có thể sử dụng iPad Air hỗ trợ kết nối 5G (sắp ra mắt) để làm việc dưới gốc cây? Sự kết hợp của băng rộng di động tốc độ cao và phần cứng mạnh mẽ tạo cơ sở để cung cấp nhiều dịch vụ mới mà chúng ta thực sự không thể ngờ tới.

Cơ hội dịch vụ

OpenSignal lưu ý rằng các khoản đầu tư mạnh mẽ vào 5G đã đưa Hàn Quốc trở thành quốc gia có trải nghiệm chơi game trực tuyến tốt nhất thế giới.

Có thể thấy, các game tiên tiến nhất thường đòi hỏi tốc độ mạng nhanh, băng thông cao, có nghĩa là các quốc gia hỗ trợ trải nghiệm chơi game tốt nhất cũng có khả năng cung cấp các dịch vụ doanh nghiệp tiên tiến nhất. Điều đó tức là họ có khả năng chấp nhận những ý tưởng mới thú vị, chẳng hạn như thực tế ảo/thực tế tăng cường khi đang di chuyển, xe bán tự hành, đường thông minh và cơ sở hạ tầng thành phố được kết nối.

Báo cáo OpenSignal cũng cho thấy 5G còn giúp các nhà mạng giảm tắc nghẽn mạng trong thời điểm lưu lượng truy cập cao. Sự phát triển của các công nghệ đồng hành, như mạng điều khiển bằng phần mềm (SDN), ảo hóa chức năng mạng (NFV) và phân chia mạng cũng giúp giảm tắc nghẽn, đặc biệt đối với các doanh nghiệp ở xa phụ thuộc vào các dịch vụ di động băng thông cao.

"Các nhà cung cấp hứa hẹn trong nhiều năm rằng 5G sẽ cho phép thực tế tăng cường (AR), điện toán biên, chơi game nhiều người chơi, tự động hóa công nghiệp và vô số trường hợp sử dụng IoT", báo cáo của Open Signal cho biết.

Những thị trường mới sẽ mở ra

Mặc dù 5G đã được chính thức ra mắt vào năm 2019, nhưng vẫn còn một chặng đường dài ở phía trước trước khi mạng này được phổ biến rộng rãi ở hầu hết các quốc gia.

Dù vượt trội hơn hẳn 4G nhưng thực tế vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn bằng mạng 5G. Vì để phủ sóng mạng 5G đòi hỏi phải xây dựng thêm nhiều trạm phát sóng mạng 5G. Thời điểm này mạng 5G sẽ hoạt động bổ sung với mạng 4G. OpenSignal hy vọng sẽ có nhiều cải tiến hơn nữa khi cơ sở hạ tầng phát triển và có nhiều phổ tần bổ sung hơn được phân bổ cho 5G trong tương lai. Khi đó, những cơ hội mới từ 5G sẽ xuất hiện, đặc biệt là tại các thị trường đang phát triển.

Ví dụ, châu Phi được nhiều người xem như là một thị trường tiềm năng nhưng lại bị kìm hãm bởi thiếu hạ tầng băng rộng. Việc triển khai kết hợp vệ tinh, băng rộng cố định và 5G có thể cho phép người dùng tại phần lớn lục địa này thực hiện mua sắm trực tuyến. Tính đến năm 2015, khoảng 2/3 dân số châu Phi sở hữu thiết bị di động. Và tốc độ băng rộng di động đã tăng tốc ở hầu hết các quốc gia châu Phi kể từ năm 2019, khi các nhà khai thác triển khai 5G hoặc tăng tính khả dụng của 4G trước khi ra mắt 5G.

Việc triển khai băng rộng di động cũng không kém phần thiết yếu đối với các cộng đồng chưa có băng thông rộng cố định tại bất kỳ quốc gia nào. Trên toàn nước Mỹ, ít nhất 6% dân số không được tiếp cận với các dịch vụ băng rộng cố định. Và bài toán này chỉ có thể giải quyết khi các nhà mạng đưa 5G vào khai thác.

Apple sớm nhận thấy lợi ích tiềm năng từ 5G

Khi các dịch vụ 5G đầu tiên được triển khai vào năm 2019, nhiều chuyên gia đã vội vàng chỉ trích Apple "chậm trễ" trong việc áp dụng tiêu chuẩn này trong các thiết bị của mình. Tuy nhiên, câu trả lời đã được đưa ra khi Apple chi 1 tỷ USD để mua mảng sản xuất chip modem của Intel Corp, một bước đi lớn của tập đoàn hướng đến việc tự cung cấp chip dành cho điện thoại thông minh. Khi thương vụ được hoàn tất, khoảng 2.200 nhân viên của Intel sẽ gia nhập Apple, cùng với quyền sở hữu trí tuệ, thiết bị và các hợp đồng cho thuê. Kết hợp với danh mục hiện nay, Apple đã gia tăng số lượng bằng sáng chế trong lĩnh vực công nghệ không dây của mình lên hơn 17.000 bằng sáng chế.

Apple cũng đã đạt được một thỏa thuận tốn kém với Qualcomm sau nhiều năm kiện tụng giữa hai bên. Thỏa thuận cho phép Apple sử dụng modem 5G của Qualcomm trong iPhone và chỉ sau đó một thời gian ngắn vào năm 2020, Apple đã giới thiệu những chiếc iPhone hỗ trợ 5G đầu tiên.

Tại sao Apple chi hàng tỷ USD để chiếm lĩnh thị trường 5G? - Ảnh 1.

iPhone 12 đã trở thành điện thoại thông minh 5G bán chạy nhất thế giới bất chấp đại dịch COVID-19 khi chiếm 24% tổng số điện thoại 5G bán ra toàn cầu trong tháng 10/2020. Theo báo cáo của Strategy Analytics, Apple cũng là hãng bán ra điện thoại 5G nhiều nhất thế giới trong quý III/2021 với 25% thị phần. iPhone 13 đang duy trì đà tăng trưởng này này, với hàng tỷ người vẫn nâng cấp và nó trở thành công cụ được các chuyên gia lựa chọn.

Rõ ràng, Apple đã nỗ lực rất nhiều để khai thác các cơ hội đang nổi lên từ 5G. Và Apple đang làm rất tốt khi giới thiệu các danh mục sản phẩm mới (ô tô, kính, thiết bị đeo) và điều này sẽ không thể hiện thực hoá nếu không có băng thông di động để kết nối chúng với nhau.

Đó cũng là lý do tại sao Apple đã chi rất nhiều tiền để đưa 5G vào iPhone, iPad và một ngày nào đó cả máy tính Mac./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Tại sao Apple chi hàng tỷ USD để chiếm lĩnh thị trường 5G?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO