Truyền thông

Tăng cường hợp tác để tăng tốc Chuyển đổi số ngành xuất bản

PV 20:23 12/01/2024

“Các biên tập viên của NXB cần làm tốt công việc đào tạo phần mềm rồi sử dụng, tức là dạy nghề cho AI để biến AI thành trợ lý cho chính bản thân mình”- Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Ngày 12/01/2024, tại Hà Nội, Nhà xuất bản (NXB) Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức buổi nói chuyện của đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) với cán bộ, biên tập viên (BTV) NXB về chuyển đổi số (CĐS) và Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa NXB Chính trị quốc gia Sự thật và Bộ TT&TT.

Cần biến AI thành trợ lý cho BTV

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng: Thời công nghệ thông tin (CNTT) khác với thời công nghệ số. CNTT là dùng công nghệ để làm các việc mình đang làm nhanh hơn, còn công nghệ số là làm cái mình chưa làm. Đồng thời, mỗi ngành có một đặc thù riêng và đặt ra yêu cầu riêng, nhưng lại có một điểm chung là giải câu chuyện bằng công nghệ số. Điều đó bắt buộc người đứng đầu mỗi cơ quan đơn vị cần phải thay đổi suy nghĩ. Và như vậy, có thể thấy CĐS là cuộc cách mạng về thể chế nhiều hơn là về công nghệ.

nam_7796.jpg
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng: các biên tập viên cần làm tốt công việc đào tạo AI

Bộ trưởng nói rằng: “CĐS là câu chuyện thay đổi cách mình đang làm nhằm tạo ra một môi trường nữa để sáng tạo góp phần cho cuộc sống thêm phát triển phong phú”.

Đối với các BTV của Nhà xuất bản, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhận định các BTV cần làm tốt công việc đào tạo phần mềm rồi sử dụng, tức là dạy nghề cho AI để biến AI thành trợ lý cho chính bản thân mình.

Bộ trưởng cũng cho biết thêm: Trong năm 2024 ngành xuất bản cần phải thúc đẩy hơn nữa việc xây dựng chiến lược CĐS ngành để đưa vào chương trình hành động của Chính phủ nhằm thúc đẩy nhanh CĐS.

Tạo “sức bật” trong lĩnh vực xuất bản

Chia sẻ về quá trình CĐS của NXB Chính trị quốc gia Sự thật, PGS. TS. Vũ Trọng Lâm, Giám đốc - Tổng Biên tập NXB Chính trị quốc gia Sự thật cho biết: NXB Chính trị quốc gia Sự thật là đơn vị nòng cốt của ngành xuất bản, vì thế không thể đứng ngoài xu thế chung, thậm chí còn phải trở thành đơn vị đi tiên phong, là “đầu tàu” trong hành trình CĐS để tạo động lực thúc đẩy sự tăng tốc của CĐS ngành xuất bản.

z5064578317776_e89f841fd1fdf202f1a69941c99f8b0f.jpg
PGS.TS. Vũ Trọng Lâm: NXB Chính trị quốc gia Sự thật là đơn vị tiên phong trong CĐS của ngành xuất bản

Trong bối cảnh hiện nay, khi mà cả nước đang xây dựng, phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, ngành xuất bản nói chung, NXB Chính trị quốc gia Sự thật cần phải đẩy mạnh CĐS để có thể tồn tại và hòa nhập vào xu thế chung của toàn xã hội và thế giới.

“Những chia sẻ về CĐS của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng sẽ giúp cho hoạt động xuất bản nói chung, các hoạt động của NXB Chính trị quốc gia Sự thật nói riêng trong CĐS, đạt được những kết quả thiết thực và hiệu quả”- PGS. TS. Vũ Trọng Lâm bày tỏ.

Nhằm hỗ trợ NXB Chính trị quốc gia Sự thật CĐS thành công, Bộ TT&TT đã ký kết chương trình phối hợp với NXB.

nam_8156.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại Lễ ký kết

Tại Lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm chia sẻ: đây là chương trình ký kết đầu tiên của Bộ TT&TT với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan trong năm 2024 với mong muốn - đánh dấu sự khởi đầu cho một năm mà ngành xuất bản cần quyết tâm đổi mới, sáng tạo hơn nữa để đẩy mạnh CĐS, tạo sức bật mới cho toàn ngành.

Thứ trưởng cũng nhận định: Trong một chương trình phối hợp công tác, ký kết là việc dễ nhất. Khó hơn sẽ là việc triển khai thực hiện, và khó hơn nữa sẽ là đem lại các kết quả thiết thực trong vòng 3 tháng, 6 tháng.

“Sau Lễ ký kết hôm nay, các bên liên quan sẽ cần bắt tay vào việc để sớm cho ra đời các sản phẩm, mô hình cụ thể, đưa tri thức, lý luận, hệ tư tưởng của Đảng tiếp cận với quảng đại quần chúng nhân dân theo những phương thức mới sáng tạo, lôi cuốn… góp phần thực hiện sứ mệnh mới của ngành xuất bản trong kỷ nguyên số”- Thứ trưởng nhấn mạnh.

nam_8242.jpg
Bộ TT&TT ký kết hợp tác với NXB Chính trị quốc gia Sự thật về CĐS

Theo chương trình ký kết, trong thời gian tới, hai cơ quan sẽ đẩy mạnh phối hợp trên 6 nội dung cơ bản gồm:

(1) Xây dựng Kế hoạch CĐS của Nhà xuất bản;

(2) Phát triển nền tảng xuất bản, phát hành điện tử; nền tảng đọc sách, tài liệu lý luận chính trị phục vụ học tập, nghiên cứu của cán bộ, đảng viên; ứng dụng công nghệ số, AI vào công tác quản lý, biên tập, phát triển thị trường của Nhà xuất bản;

(3) Triển khai các nhiệm vụ tại Chỉ thị số 44-CT/TW ngày 16/4/2020 của Ban Bí thư về “Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xuất bản, phát hành và nghiên cứu, học tập sách lý luận, chính trị” gắn với công tác CĐS của Nhà xuất bản; nghiên cứu xây dựng Đề án “Cơ sở dữ liệu quốc gia về sách lý luận, chính trị” trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định;

(4) Đẩy mạnh xuất bản sách về CĐS theo Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn và Đề án sách Trung ương đặt hàng, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về CĐS; phát triển, mở rộng các tủ sách điện tử chuyên đề, xây dựng một số tủ sách điện tử tiếng nước ngoài;

(5) Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ về CĐS cho đội ngũ lãnh đạo, quản lý, BTV và cán bộ của Nhà xuất bản, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu CĐS của Nhà xuất bản;

(6) Triển khai các giải pháp truyền thông sách, quảng bá sản phẩm sách điện tử của Nhà xuất bản.

nam_8380.jpg
Bộ TT&TT tặng quà cho NXB Chính trị quốc gia Sự thật
nam_8350.jpg
NXB Chính trị quốc gia Sự thật tặng quà cho Bộ TT&TT

Việc ký kết Chương trình phối hợp công tác nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác chuyển đổi số của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, đồng thời tạo điều kiện để Nhà xuất bản có bước phát triển mạnh mẽ, trở thành động lực thúc đẩy phát triển ngành xuất bản “tinh gọn, chất lượng, hiện đại hóa” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng./.

Bài liên quan
  • Ngành xuất bản từng bước thay đổi để phù hợp với thời đại số
    Hiện nay, để tiếp tục phát triển và thích ứng với những thay đổi nhanh chóng của cuộc Cách mạng công nghệ số, hoạt động xuất bản đã dần từng bước chuyển mình theo đúng yêu cầu và nhiệm vụ mới đã được nêu ra trong Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, đó là “Sắp xếp ngành xuất bản, in và phát hành theo hướng tinh gọn, chất lượng, hiện đại hóa. Tăng cường quản lý và phát triển các loại hình truyền thông, thông tin trên Internet…”.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hợp tác để tăng tốc Chuyển đổi số ngành xuất bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO