Thách thức của quản trị số trong chính phủ điện tử

Tuấn Trần| 14/11/2022 12:08
Theo dõi ICTVietnam trên

Thái Lan là nước sớm sử dụng Internet cho các dịch vụ của chính phủ, tạo ra một hệ thống chính phủ điện tử (CPĐT) ngay từ năm 1997.

Nhưng bất ổn chính trị vào năm 2006 đã khiến Vương quốc này bị tụt lại phía sau. Khi Liên Hợp Quốc xếp hạng các quốc gia theo CPĐT vào năm 2012, Thái Lan đứng thứ 92 trên tổng số 193.

Thách thức của quản trị số trong hệ thống chính phủ điện tử - Ảnh 1.

Thái Lan là nước sớm sử dụng Internet cho các dịch vụ của chính phủ, tạo ra một hệ thống CPĐT ngay từ năm 1997.

Tủ đựng hồ sơ đang trở thành di tích

Và mọi thứ đã được cải thiện sau việc Thái Lan thành lập Cơ quan Phát triển Chính phủ số (Digital Government Development Agency) vào vào năm 2018. Qua đại dịch COVID-19, người ta đã nhận thấy, những cơ quan chính phủ đầu tư vào kỹ thuật số, nền tảng, và quy trình làm việc đã hoạt động tốt hơn những cơ quan không đầu tư. Theo TS. Peerasit Kamnuansilpa, Trưởng khoa Quản trị Địa phương, Đại học (ĐH) Khon Kaen, kết quả chung rất đáng khích lệ. Trong bảng xếp hạng năm 2022, Thái Lan được xếp hạng 55, bằng Malaysia và xếp sau Trung Quốc không nhiều.

Thông qua ứng dụng "Thang Rath", người dân hiện có thể truy cập đầy đủ các dịch vụ của chính phủ. Một "BizPortal" song song, cung cấp điểm truy cập kỹ thuật số một cửa cho doanh nghiệp (DN). Trong khi đó, chính phủ Thái Lan đang giảm việc sử dụng các hoạt động tương tự trong nội bộ. Tủ đựng hồ sơ đang trở thành di tích của quá khứ.

Nhưng đây là vấn đề: quá trình chuyển đổi số (CĐS) ban đầu là tương đối dễ dàng vì các bên cùng có lợi, chính phủ, DN và người dân. Ngoài một số nhân viên đánh máy và bưu tá, mọi người đều được hưởng lợi khi sử dụng Internet để cắt giảm chi phí, tăng tốc độ giao hàng và nâng cao dịch vụ.

Giai đoạn tiếp theo sẽ khó khăn hơn vì nó đặt ra câu hỏi, làm thế nào để chuyển từ dịch vụ của chính phủ sang hoạt động của chính phủ? Thách thức "quản trị số" này có nghĩa là phải quản lý bằng các quy trình số, đồng thời quản lý được các quy trình số ấy.

Quản lý bằng các quy trình số là việc sử dụng các công nghệ số để tăng cường các quy trình quản lý. Ví dụ, chất lượng một cuộc họp có thể được cải thiện thông qua công nghệ thời gian thực, giúp nắm bắt các chủ đề chính xuất hiện từ các cuộc thảo luận tốt hơn và nhanh hơn so với việc dùng người ghi chép theo cách truyền thống; Hoặc đánh giá rủi ro đối với người và hàng hóa qua biên giới có thể nhắm được nhiều mục tiêu hơn bằng cách sử dụng mô hình rủi ro tích hợp nhiều điểm dữ liệu thông qua trí tuệ nhân tạo (AI). 

Trong khi đó, Metaverse (vũ trụ ảo) cung cấp khả năng vẽ lại các khu vực pháp lý chính trị theo một số tiêu chí khác ngoài địa lý, như nghề nghiệp của một người, chẳng hạn như ngư dân hoặc sinh viên ĐH. Điều này có thể cải thiện tần suất và tác động đến sự tham gia của người dân.

Ví dụ, việc quản lý các quy trình số bao gồm các đảm bảo rằng, chính phủ số bảo vệ quyền riêng tư của công dân và cơ sở hạ tầng số được bảo vệ trước các cuộc tấn công mạng ngày càng tăng. Một vụ tấn công duy nhất có thể khiến hàng triệu công dân bị tống tiền, trong khi một thiết bị Wi-Fi không an toàn trong phòng hội nghị có thể cung cấp một cổng cho hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ. Trong khi đó, tin tức bịa đặt trên Internet có thể gây hại cho xã hội trừ khi bị các nguồn đáng tin cậy nhanh chóng vạch trần.

Rủi ro trong quản trị số 

TS. Bruce Gilley là Giáo sư Khoa học Chính trị tại ĐH Portland, Mỹ, cho biết, thách thức quản trị số sẽ có người thắng cũng như người thua, đó là lý do tại sao nó sẽ gây tranh cãi. Ví dụ, đối phó với các mối đe dọa mạng sẽ có nghĩa là nhiều hoạt động mở rộng của chính phủ số bị trì hoãn hoặc thậm chí bị hủy bỏ vì rủi ro, điều này sẽ khiến một số công dân và công ty thất vọng. Trong khi đó, sự chuyển dịch quyền và sự tham gia của công dân sang lĩnh vực số sẽ khiến xã hội phải đánh đổi rõ rệt giữa hiệu quả và công bằng.

Có một rủi ro là quản trị số sẽ gây bất lợi cho những công dân thiếu kỹ năng kỹ thuật và các phong trào chống lại hệ thống kỹ thuật số. Chống lại những tin tức bịa đặt bằng AI có thể dễ dàng, nhưng đôi khi nó lại hạn chế quá mức về quyền tự do ngôn luận. Cuối cùng, công dân của Thái Lan được hướng dẫn về hành vi đạo đức khi tham gia không gian mạng.

Các quốc gia khác cũng đang phải vật lộn với việc chuyển đổi từ các dịch vụ của chính phủ số sang các quy trình quản lý số. Để tạo điều kiện thuận lợi cho sự thay đổi này, vào ngày 18 - 19/11 sắp tới, ĐH Khon Kaen tại Thái Lan sẽ tổ chức hội nghị Quốc tế về Chính quyền Địa phương (International Conference on Local Government - ICLG) lần thứ 7, nhóm họp các học giả toàn cầu và khu vực tại Phuket để chia sẻ kinh nghiệm về các giải pháp cho những thách thức trong quản trị số. 

Hội nghị năm này có chủ đề chính là "Lãnh đạo quản trị số: Xây dựng các nhóm triển khai công nghệ". "Các tổ chức không thể thay đổi nếu không có các nhà lãnh đạo cam kết ở cấp cao nhất và việc tìm kiếm các nhà lãnh đạo quản trị số rất khó khăn vì sự chống lại thay đổi và sự thiếu hụt công chức hiểu biết về công nghệ", TS. Peerasit Kamnuansilpa cho biết.

Được biết, tại hội nghị này, Andrew Greenway, người dẫn đầu quá trình CĐS của chính phủ Anh, sẽ có bài phát biểu quan trọng về "Xây dựng đội ngũ triển khai công nghệ". Brady Deaton, Thủ hiến danh dự của ĐH Missouri và là cựu cố vấn của chính phủ Hoa Kỳ về nông nghiệp và an ninh lương thực, sẽ phát biểu về "Giáo dục ĐH trong kỷ nguyên số". Những người khác sẽ đưa ra ý tưởng về cách các cơ quan chính quyền địa phương truyền thống có thể áp dụng quản trị số và quan hệ trung ương - địa phương sẽ cần thay đổi như thế nào trong kỷ nguyên số. Việc quản lý các quy trình số sẽ được thảo luận trong các phiên họp về các rào cản kiến thức trong chính phủ và về tương lai của người cao tuổi.

Chúng ta sẽ quản lý thành công quá trình chuyển đổi sang quản trị số nếu tiến hành công việc này ngay bây giờ để đảm bảo nó đang đi đúng hướng. Chuyển từ ứng dụng giấy sang biểu mẫu điện tử thật dễ dàng, nhưng đảm bảo rằng quản trị số tiếp tục phục vụ lợi ích của người dân lại là một thách thức lớn hơn.

Tài liệu tham khảo:

[1]. www.colaconferences.com/en/conference/r/ICLG2022

[2]. www.bangkokpost.com/opinion/opinion/2435952/the-challenge-of-digital-governance

[3]. https://publicadministration.un.org/egovkb/en-us/data-center

Bài liên quan
  • Hệ thống Aadhaar của Ấn Độ: Chuẩn mực về nhận dạng và quản trị số
    Aadhaar là hệ thống nhận dạng sinh trắc học tại Ấn Độ, cung cấp mã số nhận dạng gồm 12 chữ số duy nhất cho người dân dựa trên dữ liệu sinh trắc học và nhân khẩu học của họ. Mã số này do Cơ quan Nhận dạng thống nhất của Ấn Độ (UIDAI) cấp và được sử dụng để xác minh danh tính trong nhiều dịch vụ khác nhau.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Thách thức của quản trị số trong chính phủ điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO