Thị trường edtech và cơ hội cho nhà mạng

Hoàng Linh| 28/01/2022 12:47
Theo dõi ICTVietnam trên

Thị trường công nghệ giáo dục (edtech) đang mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp công nghệ số, startup. Theo Ken Research, thị trường edtech Việt Nam có thể đạt giá trị 3 tỷ USD vào năm 2023.

Thị trường edtech và cơ hội

Trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 hoành hành, hơn 90% học sinh, sinh viên Việt Nam áp dụng phương pháp học trực tuyến. Việt Nam được xếp thứ 17/200 quốc gia kịp thời ứng dụng CNTT ứng phó với đại dịch.

Hiện có khoảng 24 triệu học sinh, sinh viên, 30.000 trường học và 10.000 cơ sở đào tạo, 1,4 triệu giáo viên và hơn 90% học sinh sử dụng điện thoại di động, máy tính hoặc laptop để phục vụ học tập. Việt Nam có 51 triệu người đi làm và có nhu cầu đào tạo, nâng cao năng lực làm việc. Hơn 2 triệu người đang tham gia các chương trình học qua mạng (không tính học sinh, sinh viên học trực tuyến do COVID-19). Theo các chuyên gia, đây được xem là một thị trường rất tiềm năng cho công nghệ giáo dục.

Bà Phạm Minh Tú, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ số MobiFone, Tổng công ty Viễn thông MobiFone cho biết tại Việt Nam khoảng 250 triệu USD đổ vào thị trường edtech từ 2016 - 2021 và chỉ có khoảng 200 công ty edtech. Tổng giá trị vốn hóa của các doanh nghiệp edtech Việt Nam vào năm 2023 khoảng 3 tỷ USD.

"Con số này hết sức khiêm tốn và thị trường edtech dự kiến đang phát triển với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) 20,2%/năm. Như vậy, thị trường edtech còn khá khiêm tốn chỉ chiếm khoảng 5% tổng chi phí cho giáo dục".

Bà Tú cũng cho biết thêm COVID-19 làm đẩy nhanh việc ra mắt các sản phẩm số, cũng như cùng với sự phát triển công nghệ đã làm thay đổi hành vi học tập từ xa. Nhiều người học quen dần với việc đào tạo từ xa, thị trường cũng quen dần với việc trả tiền cho đào tạo số, theo đó thị trường edtech phát triển khá nhanh. Bên cạnh đó, ngành giáo dục và đào tạo đã có nhiều chính sách thúc đẩy đào tạo từ xa, dạy học trực tuyến trong những năm gần đây.

Cũng theo chia sẻ của bà Tú, việc phát triển edtech có tăng lên nhưng mức tăng khá là chậm, vẫn còn nhiều tiềm năng cho thị trường giáo dục số. Cụ thể năm 2019 có 183 tỷ USD chi phí cho giáo dục số, tức là chiếm khoảng 3,1% và đến năm 2025 sẽ là 404 tỷ USD nhưng vẫn chỉ chiếm 5,5% trong tổng chi phí dành cho ngành giáo dục.

Nhà mạng và cơ hội tham gia thị trường edtech - Ảnh 1.

Bốn thị trường lớn nhất về edtech trên thế giới là Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ và Liên minh châu Âu (EU). Ấn Độ xếp vị trí thứ nhất về số kỳ lân edtech với 3 kỳ lân, tiếp theo là Trung Quốc với 2 kỳ lân. Các startup edtech của hai nước này tập trung vào bài toán dạy thêm khi có dân số đông, diện tích rộng và nhu cầu về đào tạo, thi cử ở châu Á vẫn còn khá căng thẳng.

Bà Tú cho rằng tiềm năng thị trường edtech lớn nhưng rất cạnh tranh. Phát triển edtech phải đổ vốn rất nhiều.

Lợi thế của nhà mạng phát triển edtech để để đóng góp đào tạo

Nhà mạng và cơ hội tham gia thị trường edtech - Ảnh 2.

Bà Phạm Minh Tú: Với lợi thế của nhà mạng về kết nối, tập khách hàng và dữ liệu, MobiFone có cơ sở tạo ra một hệ sinh thái về giáo dục số.

Với tư cách là nhà mạng đang chuyển dần sang doanh nghiệp dịch vụ số, bà Tú cho biết MobiFone xây dựng nền tảng MobiEdu với mong muốn sẽ tạo được hệ sinh thái giáo dục số, là kho tàng chia sẻ tri thức với xã hội.

Theo chủ trương CĐS của Chính phủ, các công ty công nghệ số sẽ đóng góp các hệ thống nền tảng, phát triển hệ sinh thái. Với lợi thế của nhà mạng về kết nối, tập khách hàng và dữ liệu, MobiFone có cơ sở tạo ra một hệ sinh thái về giáo dục số. Hệ sinh thái về giáo dục số của MobiFone có các thành phần quan tâm đến giáo dục, cá nhân, tổ chức có nhu cầu học tập, trường học, tổ chức có nhu cầu dạy học.

Qua hệ sinh thái, những người có nhu cầu học tập có khả năng tiếp cận một cách nhanh, phù hợp nhất tới các khóa đào tạo, kể cả những người vùng sâu vùng xa, là những người không có quá nhiều chi phí dành cho học tập có thể tham gia. Các trường học, cơ sở giáo dục, những người làm giáo dục có thể tham gia hệ sinh thái để tiếp cận học viên và công cụ đào tạo cho học viên trên môi trường số.

"Chúng tôi tạo môi trường để cho những nội dung giáo dục, tri thức có thể chia sẻ trên kho dữ liệu này và thậm chí có thể thu được tiền", bà Tú chia sẻ.

Những nội dung tri thức ở đây, theo bà Tú, không chỉ là bài giảng, kiến thức, nghiên cứu, còn là những ứng dụng về giáo dục, tạo ra một môi trường để triển khai tất cả những ứng dụng đưa lên trên đó và tiếp cận với người sử dụng cũng như tạo điều kiện cho những người phát triển ứng dụng có môi trường để họ kiểm thử ứng dụng của họ đến với người sử dụng của họ nhanh nhất. Ngoài ra, trên hệ sinh thái này cũng có rất nhiều các thành phần khác như ISP, nhà mạng, các cổng thanh toán để thực hiện thanh toán.

Chia sẻ về thành tựu triển khai MobiEdu sau 1 năm triển khai, bà Tú cho biết MobiEdu tập trung vào 3 mảng chính là: thi thử, nội dung số từ các đối tác hàng đầu của Việt Nam, trên thế giới và công cụ để dạy học trực tuyến một cách tốt nhất. Hiện tại có hơn 800 trường phổ thông sử dụng nền tảng này của MobiEdu hoàn toàn miễn phí và trong đại dịch vừa rồi các trường học tiếp tục dạy học trực tuyến MobiFone đã miễn phí dữ liệu (data).

"Chúng tôi ý thức được rằng dữ liệu, đặc biệt là dữ liệu tri thức là vô cùng đáng quý, quan trọng và việc sử dụng công nghệ cũng như các giải pháp về dữ liệu đã được hoàn toàn quan tâm trong việc phát triển giải pháp MobiEdu", bà Tú cho biết.

MobiEdu sẽ áp dụng những công nghệ như dữ liệu lớn (big data), phân tích dữ liệu AI, bản sao số (digital twin)… để hướng tới một nền giáo dục cá nhân hóa việc giáo dục, nghĩa là mọi người đến trường để không học cùng một chương trình và chịu trách nhiệm về lộ trình học tập của mình. Nhờ công nghệ, người học cũng có phương pháp học khác nhau bởi vì mỗi người học sẽ có tiếp cận khác khác, có người học nhờ tiếp cận qua mắt, có người tiếp cận qua tai, công thức, con số, theo đó việc học tập sẽ được cá thể hóa (customize).

Theo đó, dữ liệu lớn được ứng dụng theo 5 mục tiêu lớn: đưa sản phẩm đến đúng đối tượng cần học; gợi ý cho những người có nhu cầu học tập những khóa học phù hợp với những phương pháp học phù hợp; cá thể hóa lộ trình học tập tức là cùng đạt tới lộ trình khác nhau; nâng cao tỷ lệ tương tác và giảm tỷ lệ rời bỏ khóa học.

Theo bà Tú, với lợi thế về dữ liệu và phân tích dữ liệu, MobiEdu cũng áp dụng dữ liệu lớn trong việc thu thập dữ liệu, gợi ý khoa học phù hợp với bản thân của người học.

Bên cạnh đó, học liệu số cũng phải được bảo mật từ thiết kế đến các lớp. Thiết bị cá nhân được bảo vệ bằng cách mã hóa tất cả các thông tin định danh, mã hóa hoàn toàn trên đường truyền và có đối soát chéo lẫn nhau. Các giải pháp bảo vệ được ứng dụng cho người sử dụng và bảo đảm cả bản quyền ứng dụng.

Muốn phát triển nội dung và muốn tăng nội dung chất lượng, bà Tú cho rằng "phải bảo đảm bản quyền bằng DRM (Digital Rights Management)… và tuân thủ luật an toàn thông tin mạng, luật sở hữu trí tuệ", bà Tú nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ngày 25/1/2022 đã ký Quyết định số131/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Tăng cường ứng dụng CNTT và CĐS trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030". Mục tiêu của Đề án hình thành một số nền tảng dạy và học trực tuyến là sản phẩm trong nước, được trên 50% học sinh, sinh viên sử dụng.

Đề án cũng triển khai, thí điểm triển khai các mô hình dạy - học tiên tiến trên nền tảng số theo hướng dạy học kết hợp (lớp học thông minh, nhóm học tương tác, tự học với trợ lý ảo) phù hợp với điều kiện, đặc thù, nhu cầu thực tế của giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Các kho học liệu số, học liệu mở được phát triển để chia sẻ dùng chung toàn ngành giáo dục, gồm bài giảng điện tử, bài giảng dạy trên truyền hình, học liệu số đa phương tiện, sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu khác; phát triển hệ thống ngân hàng câu hỏi trực tuyến cho tất cả các môn học của giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Công nghệ được ứng dụng mạnh mẽ trong cung cấp dịch vụ (như trợ lý ảo, trả lời tự động); thử nghiệm nền tảng dùng chung giải quyết một số thủ tục hành chính không dùng giấy tờ trong ngành giáo dục dựa trên nền tảng cơ sở dữ liệu ngành giáo dục./.


Bài liên quan
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Thị trường edtech và cơ hội cho nhà mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO