Chuyển động ICT

Thị trường game Đông Nam Á chuyển đổi mạnh mẽ nhờ AI

Anh Minh 03/09/2024 08:15

AI đang trở thành trọng tâm trong quá trình phát triển ngành game Đông Nam Á. Rất nhiều công ty trong khu vực Đông Nam Á đã nhanh chóng ứng dụng AI cho mục đích phát triển và cải tiến trò chơi.

Thị trường game ở Đông Nam Á dự kiến đạt doanh thu 6,1 triệu USD năm 2024

Ngành công nghiệp game ở Đông Nam Á đang trải qua giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ nhờ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI). Thực tế, trong đại dịch COVID-19, ngành công nghiệp game đã phát triển vượt bậc khi người dân phải hạn chế ra ngoài và hiện diện trên không gian trực tuyến tăng lên. Game là cách giải trí thú vị, giúp mọi người giết thời gian và giữ liên hệ với bạn bè và gia đình.

AI trong game liên quan đến sử dụng các kỹ thuật và công nghệ tiên tiến để tạo ra trải nghiệm chơi game năng động, nhạy bén và nhập vai hơn. Điều này bao gồm lập trình các nhân vật không phải người chơi (non-player characters - NPC) và các thực thể khác trong game để thể hiện hành vi thông minh, đưa ra quyết định và tương tác với người chơi và thế giới trò chơi theo cách giống như thật.

Non-player character hay Non-playable character là những nhân vật trong các game mà người chơi không thể điều khiển được. Trong những video game thì nhân vật này được điều khiển bằng máy tính thông qua AI.

southeast-asian-indie-game-devel.jpg
AI đang trở thành trọng tâm trong quá trình phát triển game

Việc sử dụng AI mang đến nhiều cơ hội cho các nhà phát triển game. Công nghệ này có thể tự động hóa các tác vụ thông thường như tạo tài sản, cải thiện năng suất và cho phép các nhà phát triển tập trung vào các khía cạnh quan trọng hơn của quá trình phát triển game.

Thị trường game Đông Nam Á không chỉ đang phát triển; mà còn đang phát triển mạnh mẽ. Với sự phổ cập của Internet và điện thoại thông minh (smartphone) giá rẻ, thị trường game ở Đông Nam Á đang trên đà đạt được doanh thu 6,1 triệu USD vào năm 2024. Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) dự kiến ​​là 7,80% từ năm 2024 - 2027 càng củng cố thêm tương lai đầy hứa hẹn của ngành, dẫn đến giá trị thị trường dự kiến ​​đạt 7,7 triệu USD vào năm 2027.

AI đang trở thành trọng tâm trong quá trình phát triển game. Rất nhiều công ty trong Đông Nam Á đã nhanh chóng ứng dụng AI để phát triển và cải tiến game.

Ví dụ, nhà phát triển game lớn thứ hai của Trung Quốc, NetEase, đã tạo ra các nhân vật NPC được hỗ trợ bởi AI trong game Justice Online năm ngoái. Điều này có nghĩa là người chơi có thể trò chuyện riêng với các nhân vật trong game. Giống như ChatGPT, các NPC trong game này tạo ra các phản hồi độc đáo dựa trên lời nhắc của người chơi.

Điều này khiến game trở nên cá nhân và độc đáo hơn đối với mỗi người chơi, đây là một cách mà AI sẽ định hình tương lai của game ở Châu Á - bằng cách mở rộng khả năng kể chuyện và cấu trúc trò chơi.

Mức độ ứng dụng AI này không chỉ giới hạn ở game. Các nhà phát triển các hình thức giải trí chơi game khác, có thể nâng cao trải nghiệm chơi game thông qua sức mạnh của AI.

Ứng dụng của AI trong game

Việc ứng dụng trí AI trong ngành công nghiệp game đã có những tiến bộ đáng kể kể từ khi Deep Blue của IBM đánh bại nhà vô địch cờ vua thế giới, Garry Kasparov. Ngày nay, AI nâng cao trải nghiệm của người dùng và khiến game trở nên hấp dẫn hơn, mang đến cho các nhà phát triển nhiều lợi ích bằng cách tiết kiệm thời gian và giảm mức tiêu thụ tài nguyên.

Một ứng dụng trong game là tạo nền tảng, tự động hóa việc tạo thế giới, kết cấu, mô hình, đối tượng và các tài sản khác, cho phép các nhà phát triển xây dựng môi trường game phong phú, sống động nhanh chóng. Điều này bao gồm việc tạo ra nhiều bản đồ trong game, các kịch bản thế giới mở phức tạp và vô số tài sản game nhỏ không thực tế nếu tạo thủ công.

Hơn nữa, AI cũng cải thiện đáng kể quá trình phát triển nhân vật, tạo ra những nhân vật phức tạp, tin cậy với tính cách, câu chuyện nền và tương tác độc đáo, giúp tăng thêm chiều sâu và tính chân thực cho game. Các nhân vật không phải người chơi có thể thay đổi phản ứng trước các sự kiện trong game và hành động của người chơi, thúc đẩy mối liên hệ có ý nghĩa với người chơi.

Tác động của AI cũng mở rộng sang các mô hình kinh doanh mới, chẳng hạn như phân tích thói quen chi tiêu của người chơi để xác định cơ hội mua hàng trong ứng dụng và đăng ký mới. Bằng cách quan sát hành vi của người chơi theo thời gian, thuật toán có thể cá nhân hóa trải nghiệm chơi game, điều chỉnh độc đáo các nhánh tường thuật, thử thách và phần thưởng cho từng cá nhân.

9aeba93cc97627e9969e9c8fa70910f1.jpg
Tương lai của game ở Đông Nam Á hứa hẹn sẽ mang tính chuyển đổi. (Ảnh minh họa)

Công ty game Nhật Bản Level-5, nổi tiếng với các game Professor Layton và Ni no Kuni, sử dụng Stable Diffusion, một mô hình AI, để hoàn thiện màn hình tiêu đề và nhân vật. Công ty gửi bản nháp cho công cụ AI để có thể xây dựng và cải thiện chúng.

Sau đó, Level-5 sử dụng một công cụ AI khác, SwinIR, một công cụ phục hồi hình ảnh, để nâng cao chất lượng và giao diện của hình ảnh và đồ họa. Điều này giúp công ty tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc và cũng có nghĩa là sản phẩm hoàn thiện trông đẹp nhất có thể.

Thách thức của việc sử dụng AI trong game

Tuy vậy, việc áp dụng rộng rãi AI, đặc biệt là các công cụ AI tạo sinh, gây ra mối đe dọa tiềm tàng đối với khả năng sáng tạo của các nhà phát triển. Khi các công cụ này trở nên phổ biến, người ta ngày càng lo ngại việc phụ thuộc vào chúng có thể làm xói mòn tính độc đáo. Các vấn đề về bản quyền xung quanh AI tạo sinh - hiện là trọng tâm của một số vụ kiện - là một trở ngại đáng kể đối với ứng dụng rộng rãi hơn công nghệ này trong game.

Ngoài ra, nhiều báo cáo cho thấy các công việc liên quan đến ý tưởng nghệ thuật và các vai trò truyền thống khác dành cho người mới vào nghề đang cho thấy bị tác động nhiều nhất.

Trong khi hầu hết các nhà phát triển công cụ AI khẳng định họ không có ý định thay thế nghệ sĩ con người, nhưng vẫn có lo ngại về vị trí của họ sẽ trở thành vị trí bổ sung thay vì vị trí trung tâm.

Ví dụ, trình tạo hình ảnh AI có thể tạo ra kết quả ấn tượng về mặt hình ảnh từ các lời nhắc (prompt) văn bản đơn giản nhưng thường gặp khó khăn với các chi tiết cụ thể. Hơn nữa, sự gia tăng của các game sao chép - trong đó các tựa game mới bắt chước chặt chẽ các tựa game hiện có, chẳng hạn như trường hợp một nhà phát triển độc lập làm lại một game gốc - làm dấy lên mối lo ngại về tính độc đáo và sáng tạo trong ngành.

Khai thác sức mạnh của AI sao cho hiệu quả

Bất chấp những thách thức do việc AI có thể bị sử dụng sai mục đích, các nhà phát triển có thể hiểu sâu hơn về cách AI có thể cải thiện thiết kế và cơ chế game thông qua các hội thảo, khóa học trực tuyến và hợp tác với trường đại học. Những điều này giúp cho các nhà phát triển có thể tiếp cận tìm hiểu thuật toán, kỹ thuật học máy và các ứng dụng thực tế phù hợp với game dễ dàng hơn. Các nhà phát triển có thể cải thiện quy trình phát triển game bằng cách có được những kỹ năng này và tạo ra những trải nghiệm sáng tạo và hấp dẫn hơn.

Hơn nữa, các dịch vụ AI đám mây từ các nhà cung cấp như Google Cloud AI và Microsoft Azure đáp ứng khả năng AI mạnh mẽ và có thể mở rộng quy mô với khoản đầu tư ban đầu tối thiểu vào cơ sở hạ tầng. Các dịch vụ này cho phép các nhà phát triển tận dụng các tính năng tiên tiến như học máy, xử lý ngôn ngữ tự nhiên và phân tích dữ liệu thời gian thực mà không cần đầu tư nhiều vào phần cứng vật lý hoặc quản lý các thiết lập máy chủ phức tạp.

Tương lai của game ở Đông Nam Á hứa hẹn sẽ mang tính chuyển đổi, với các xu hướng mới nổi có khả năng định hình ngành công nghiệp. Khi công nghệ AI phát triển, các ứng dụng tinh vi hơn cho AI trong game, chẳng hạn như chiều sâu cảm xúc hơn ở các các nhân vật NPC thể hiện phản ứng cảm xúc và tính cách, góp phần vào chiều sâu của câu chuyện, sẽ phát triển.

Thông qua xử lý ngôn ngữ tự nhiên và nhận dạng cảm xúc, các nhân vật NPC có thể thể hiện nhiều cảm xúc khác nhau dựa trên bối cảnh tương tác của họ với người chơi. Ngoài ra, trải nghiệm chơi game siêu thực, được thúc đẩy bởi các kỹ thuật tiên tiến, sẽ ngày càng làm mờ ranh giới giữa thế giới thực và thế giới ảo.

Khi các công cụ AI như vậy trở nên dễ tiếp cận hơn, nhiều công ty game châu Á sẽ áp dụng chúng. Thị trường AI ở châu Á dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ đáng kể trong 5 năm tới, với tốc độ tăng trưởng CAGR dự kiến ​​là 39,93% từ nay đến năm 2029. Sự tăng trưởng này sẽ thể hiện ở nhiều nhà phát triển game hơn sử dụng các công cụ AI./.

Theo Digitimes, Techcollectivesea
Copy Link
Bài liên quan
  • Game giáo dục: Miếng bánh tiềm năng
    Cùng với sự phát triển của các nội dung số lành mạnh, ngành game phải biến đổi mạnh mẽ để tăng cường lợi ích và giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực cho người chơi. Xu hướng tích hợp game giáo dục và giải trí đang dần thay đổi định kiến của cộng đồng về game đang phát triển mạnh ở Việt Nam.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thị trường game Đông Nam Á chuyển đổi mạnh mẽ nhờ AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO