Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng lộ trình triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng qua 3 giai đoạn lớn. Dự kiến đến giai đoạn 3, từ năm 2026 trở đi, trạm thu phí sẽ có đa làn tự do ETC.
Mới đây, Hanet Technology - đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn công nghệ G-Group - đã nghiên cứu và đưa vào vận hành giải pháp hệ thống tự động kiểm soát người ra vào các tỉnh, thành. Hiện hệ thống này đang được triển khai thí điểm tại tỉnh Quảng Ninh và sẽ tiếp tục được thực hiện ở nhiều địa phương khác.
Theo ông Nam Nguyễn, người sáng lập công ty tư vấn chuyển đổi số (CĐS) Opla Consulting, startup Edubox mới được đầu tư trong Shark Tank là mô hình kinh tế chia sẻ, nền tảng kết nối gia sư không có gì mới mẻ ở Việt Nam. Do là mô hình thuần tuỳ B2C nên sẽ "đốt tiền" rất nhiều nhưng lại khó thu phí và thu phí cũng rất phức tạp.
Phải khẳng định ngay rằng, vấn đề chuyển đổi số ngày càng được quan tâm trên bình diện toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Khi đại dịch COVID-19 hoành hành trên khắp thế giới suốt gần 1 năm rưỡi qua, công cuộc chuyển đổi số như được thúc đẩy, có động lực phát triển mạnh mẽ hơn.
Để triển khai thu phí độc giả, các tòa soạn cần thiết phải có một cách thức tổ chức sản xuất nội dung chất lượng cao, phân phối, thanh toán tiện lợi dễ sử dụng.
Theo Báo cáo xu hướng báo chí thế giới 2020 - 2021 của Hiệp hội Báo chí và các Nhà xuất bản tin tức thế giới (WAN-IFRA), 65% nhà xuất bản tin rằng hoạt động kinh doanh của họ sẽ phục hồi hoàn toàn sau đại dịch và 44% cho rằng tăng tốc chuyển đổi số (CĐS) là ưu tiên hàng đầu.
Quảng cáo cá nhân hóa - xu thế này đang mở ra một tương lai mới và thay đổi đáng kể ngành công nghiệp báo chí. Khi thời đại cookie sắp sửa sụp đổ, các chuyên gia quảng cáo cho rằng các tòa soạn báo chính là “mắt xích” của hệ sinh thái quảng cáo mới, nhờ cơ sở dữ liệu độc giả và nhờ những bài viết, nội dung chất lượng, tòa soạn có thể nâng cao mối tương tác với độc giả, từ đó phục vụ họ với những quảng cáo nhắm mục tiêu phù hợp, và mang lại mối quan hệ “win-win-win” cho cả ba bên, tòa soạn - người tiêu dùng (độc giả) - nhà quảng cáo.
Một trong những “tâm điểm” của sự đổi mới của báo chí chính là vừa qua Tạp chí điện tử Ngày Nay (ngaynay.vn) - cơ quan ngôn luận của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam chính thức là đơn vị tạp chí điện tử đầu tiên “đi ngược” với cách làm truyền thống: Miễn phí đối với các sản phẩm báo in nhưng lại thu phí các bài viết trên hệ thống báo điện tử.
The New York Times vừa trải qua một năm 2020 thành công rực rỡ với lượng độc giả đăng ký các gói đọc báo trả tiền tăng cao kỷ lục. Chiến lược “dụ dỗ” độc giả trả tiền của The Times là gì và tại sao các toà soạn khác khó sao chép mô hình này của The Times?
Mới đây, Facebook cho biết sẽ chi 5 triệu USD cho các nhà báo dưới dạng các thỏa thuận kéo dài nhiều năm để giúp các tác giả độc lập thu hút khán giả và kiếm tiền thông qua mạng truyền thông xã hội.
Trong nhiều thập kỷ, các công ty truyền thông và nhà xuất bản dựa vào quảng cáo làm phương tiện thu nhập chính của họ. Tuy nhiên trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng mạng xã hội như Google và Facebook đã khiến nguồn doanh thu báo chí sụt giảm một cách mạnh mẽ. Để có thể tồn tại và phát triển được thì thu phí bạn đọc chính là một trong những chiến lược trọng tâm của các tòa soạn.