Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: VINASAT - 1 và VINASAT - 2 góp phần thiết thực vào phát triển KT-XH đất nước

04/11/2015 08:03
Theo dõi ICTVietnam trên

Đúng 5 giờ 13 phút sáng nay 16/5, tên lửa đẩy Arian 5 mang theo vệ tinh VINASAT-2 rời bệ phóng từ bãi phóng Kouru tại Guyana, Nam Mỹ. Sau hành trình 36 phút bay với quãng đường gần 3000 km, lúc 5 giờ 49 phút, vệ tinh VINASAT – 2 đã tách khỏi tên lửa Arian 5 đi vào quỹ đạo an toàn. Sự kiện này được truyền hình trực tiếp từ bãi phóng Kouru, Guyana về Trụ sở VNPT tại Hà Nội và được Đài Truyền hình Việt Nam truyền hình trực tiếp trên sóng VTV 1.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chúc mừng sự kiện VINASAT - 2 phóng thành công

Đúng 5 giờ 13 phút sáng nay 16/5, tên lửa đẩy Arian 5 mang theo vệ tinh VINASAT-2 rời bệ phóng từ bãi phóng Kouru tại Guyana, Nam Mỹ. Sau hành trình 36 phút bay với quãng đường gần 3000 km, lúc 5 giờ 49 phút, vệ tinh VINASAT – 2 đã tách khỏi tên lửa Arian 5 đi vào quỹ đạo an toàn. Sự kiện này được truyền hình trực tiếp từ bãi phóng Kouru, Guyana về Trụ sở VNPT tại Hà Nội và được Đài Truyền hình Việt Nam truyền hình trực tiếp trên sóng VTV 1.

Những khoảnh khắc lịch sử

Từ 4 giờ 45 phút, tại đầu cầu Hà Nội, Thủ Tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Nguyễn Bắc Son và đại diện lãnh đạo các bộ ngành đã có mặt để tham dự và chứng kiến trực tiếp sự kiện quan trọng này. Tại đầu cầu Kouru, Guyana có Tổng Giám Đốc VNPT Vũ Tuấn Hùng. Đây là thời khắc sẽ ghi vào lịch sử Việt Nam nói chung và ngành thông tin truyền thông nói riêng.

5 giờ 6 phút: Thời tiết tại bãi phóng thuận lợi, nhiên liệu tiếp tục được bơm vào khoang chứa của tên lửa và thực hiện lần kiểm tra cuối cùng.

5 giờ 11 phút: Cần bơm nhiên liệu bắt đầu tách ra khỏi tên lửa.

5 giờ 13 phút: Tên lửa đẩy Arian 5 khai hỏa và rời bệ phóng mang vệ tinh VINASAT – 2 với tốc độ 2km/giây trong 100km đầu tiên.

5 giờ 14 phút: tên lửa đây Arian 5hoạt động 90% công suất, đốt cháy 2 tấn nhiên liệu/giây với nhiệt độ lên đến 3000 oC, đạt sức đẩy tương đương 12 máy bay phản lực vận tốc trung bình đạt khoảng 8 – 9 km/giây.

5 giờ 48 phút: Phần vỏ bảo vệ vệ tinh VINASAT – 2 được tách ra.

5 giờ 49 phút: Vệ tinh VINASAT – 2 tách khỏi tên lửa Arian 5 và đi vào vị trí 131,8 độ Đông trên quỹ đạo địa tĩnh an toàn. Không khí tại Phòng điều hành phóng vệ tinh đầu cầu Kouru, Guyana và đầu cầu Hà Nội như vỡ òa trong tiếng vỗ tay chúc mừng.

Mặc dù đây là lần thứ 2 được chứng kiến sự kiện phóng vệ tinh của Việt Nam, nhưng cảm xúc của tất cả mọi người có mặt tại điểm cầu Hà Nội đều còn nguyên sự hồi hộp, xem lẫn niềm xúc động khi trải qua từng giây của thời khắc lịch sử. 36 phút là toàn bộ thời gian của hành trình đưa VINASAT – 2 vào quỹ đạo, khoảng thời gian này tuy không dài nhưng là kết quả của cả một chặng đường phát triển của lĩnh vực công nghệ viễn thông Việt Nam.

Ngay sau khi VINASAT – 2 đi vào quỹ đạo an toàn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu chúc mừng, chia sẻ niềm vui chung với nhân dân cả nước. Thủ Tướng bày tỏ, đây là giây phút quan trọng đánh dấu bước phát triển của viễn thông Việt Nam. Dự án phóng vệ tinh VINASAT – 1 và VINASAT – 2là các dự án được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Đây là các dự án có ý nghĩa chính trị và kinh tế - xã hội to lớn, thể hiện chủ quyền quốc gia Việt Nam trong không gian, góp phần nâng cao hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế. Để có sự kiện trọng đại Việt Nam phóng thành công vệ tinh viễn thông VINASAT – 2 hôm nay, thay mặt Chính phủ, tôi nhiệt liệt biểu dương, đánh giá cao sự chủ động và nỗ lực của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, các đối tác và nhà thầu: Telesat (Canada), Lockheed Martin (Hoa Kỳ), Arian espace (Pháp) trong việc triển khai Dự án.

Phát biểu tại 2 đầu cầu Hà Nội và Kouru, Guyana, Chủ tịch HĐTV Phạm Long Trận và Tổng Giám đốc Vũ Tuấn Hùng đã thay mặt cho VNPT gửi lời cảm ơn đến Lãnh đạo Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành, đối tác mà đặc biệt là Công ty Telesat Canada, Tập đoàn Lockheed Martin, Công ty ArianeSpace đã có chỉ đạo, hỗ trợ và hợp tác hiệu quả để Dự án VINASAT-2 thành công tốt đẹp.

Sớm đưa VINASAT – 2 vào khai thác hiệu quả

Cũng trong nội dung phát biểu, chúc mừng sự kiện VINASAT – 2 thành công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã giao nhiệm vụ cho VNPT thực hiện kịp thời và hiệu quả công tác khai thác, vận hành vệ tinh. Thủtướng cũng yêu cầu VNPT, Bộ Thông tin và Truyền thông khẩn trương đưa VINASAT – 2 sớm đi vào hoạt động ổn định, có các giải pháp hữu hiệu để khai thác có hiệu quả Vệ tinh và cùng với VINASAT - 1 góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng thông tin truyền thông quốc gia, đưa thông tin đến tất cả các vùng sâu, vùng xa, biên giới, miền núi và hải đảo, hỗ trợ hiệu quả cho công tác quốc phòng, an ninh, phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai. Thủ tướng nhấn mạnh, với kinh nghiệm quản lý và khai thác 2 quả vệ tinh VINASAT-1 và VINASAT-2, tôi cũng mong rằng Tập đoàn VNPT sẽ tiếp tục đi đầu trong nghiên cứu, tập trung phát triển nguồn nhân lực để cùng với các bộ ngành tiến tới đề xuất với Chính phủ phương án phát triển lĩnh vực thông tin vệ tinh trong tương lai.

Theo dự kiến, sau khi VINASAT – 2 đi vào quỹ đạo, nhà cung cấp dịch vụ sẽ thực hiện công tác đo kiểm và bàn giao cho VNPT. Như vậy kế hoạch đưa VINASAT – 2 vào khai thác sẽ có thể thực hiện trong quý 3 năm 2012. Hiện phương án kinh doanh VINASAT – 2 đã được triển khai bước đầu. Đã có nhiều đối tác trong nước và khu vực đã thực hiện đàm phám sơ bộ về nhu cầu sử dụng dịch vụ của VINASAT – 2. Nhóm khách hàng lớn trong các lĩnh vực Truyền hình, Dầu khí, Ngân hàng… sẽ là những đối tác chiến lược trong phương án kinh doanh của VINASAT – 2.

Với việc đã khai thác hết 90% dung lượng vệ tinh VINASAT-1 sau 4 năm hoạt động, với kinh nghiệm khai thác và nhu cầu dịch vụ ngày càng tăng, nhiệm vụ vận hành, khai thác hiệu quả VINASAT – 2 tuy là trách nhiệm nặng nề đối với VNPT nhưng hoàn toàn có thể thực hiện thành công.

Về năng lực vận hành, khai thác, tính đến thời điểm này, VNPT đã khẳng định khả năng làm chủ công nghệ với việc 100% nhân lực tham gia vận hành VINASAT - 1 và VINASAT 2 đều là những kỹ sư Việt Nam. Thực tế chứng minh trong 4 năm qua chưa hề có bất cứ một sai sót nào trong công tác vận hành, điều khiển VINASAT - 1.

XL

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: VINASAT - 1 và VINASAT - 2 góp phần thiết thực vào phát triển KT-XH đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO