Thúc đẩy ngân hàng 4.0 bằng AI và chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm
Trong kỷ nguyên số, ngành ngân hàng đang trải qua một cuộc cách mạng sâu rộng. Ngân hàng 4.0, với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI), không chỉ đơn thuần là một xu hướng mà còn là một yêu cầu cấp thiết để các tổ chức tài chính có thể thích ứng và cạnh tranh.
Ứng dụng AI để thúc đẩy trải nghiệm cá nhân hóa
Mới đây, tại sự kiện ENGAGE Asia 2024 do Backbase tổ chức, các chuyên gia và lãnh đạo trong ngành đã thảo luận sâu về chủ đề "Tái thiết ngân hàng", tập trung vào các chiến lược do AI thúc đẩy và cải tiến lấy khách hàng làm trọng tâm.
Các cuộc thảo luận đã nêu bật cách AI thúc đẩy trải nghiệm cá nhân hóa và hoạt động hiệu quả. Theo các chuyên gia, ngân hàng 4.0 tập trung vào việc tạo ra những trải nghiệm xuyên suốt, lấy khách hàng làm trung tâm bằng cách tận dụng công nghệ để tùy chỉnh các dịch vụ phù hợp với nhu cầu cá nhân. AI đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển này, nâng cao tương tác với khách hàng và tối ưu hóa hoạt động để tăng hiệu quả và sự gắn kết.
Những đổi mới liên tục trên nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase, đặc biệt là các khả năng về AI và dữ liệu, giúp các ngân hàng xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với khách hàng trong các giai đoạn quan trọng: thu hút, kích hoạt, mở rộng và giữ chân khách hàng. Khi các nền tảng ngân hàng số phát triển thành các động cơ tăng trưởng, các nền tảng này ngày càng được thiết kế để tối đa hóa giá trị trọn đời của khách hàng.
Theo ông Chris Shayan, Giám đốc AI của Backbase, trong giai đoạn thu hút khách hàng, các đề xuất dựa trên AI sẽ tận dụng dữ liệu ngân hàng mở để đưa ra các đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa, xem mỗi khách hàng là một cá thể riêng biệt và là phân khúc của một khách hàng trên quy mô lớn.
Trong giai đoạn kích hoạt, nền tảng sử dụng các trình kích hoạt theo lịch trình và các gợi ý thông minh để khuyến khích sử dụng sản phẩm, thay thế các phương pháp tiếp thị chủ động truyền thống.
Đối với nhân viên ngân hàng, các thông tin chi tiết được AI điều khiển giúp đơn giản hóa việc xác định đối tượng mới và tạo điều kiện cho các cơ hội phân khúc nhanh chóng, hiệu quả. Trong giai đoạn mở rộng, AI sẽ phân tích các mẫu chi tiêu để kết nối người tiêu dùng với các sản phẩm tín dụng phù hợp nhất.
Để giữ chân khách hàng, phân tích dự đoán khuyến khích việc quay lại sử dụng bằng cách dự đoán nhu cầu của khách hàng. Nền tảng của Backbase, với việc hướng tới cải thiện trải nghiệm người dùng (UI/UX) cho các ứng dụng ngân hàng tương tác, sử dụng AI để tạo ra các cuộc trò chuyện thông minh và hiệu quả, sẽ thúc đẩy những tiến bộ trong cộng đồng ngân hàng.
Những câu chuyện thành công của các ngân hàng
ENGAGE Asia 2024 cũng đã giới thiệu sự tiến bộ của khu vực châu Á hướng tới ngân hàng 4.0, trong đó có thành công của 5 ngân hàng đã sử dụng Nền tảng ngân hàng tương tác.
Các ngân hàng này đã thiết kế các giải pháp ngân hàng số, trải nghiệm đa kênh, cá nhân hóa và nhân văn hóa dịch vụ ngân hàng, cũng như các sáng kiến ngoài ngân hàng để đạt được sự tăng trưởng ổn định trong việc thu hút và làm hài lòng khách hàng, cùng với các hành trình số khác biệt giúp nâng cao sở thích về thương hiệu và thúc đẩy lợi ích kinh doanh.
Trong 2 năm, lượng khách hàng mới của Techcombank đã tăng gấp 20 lần và trở thành một cuộc đua ngân hàng số. Giao dịch online hiện chiếm hơn 94% tổng số giao dịch, không chỉ cải thiện sự tương tác với khách hàng mà còn mang lại hiệu quả tài chính xuất sắc và lợi nhuận đáng kể, thúc đẩy những thành tựu của ngân hàng.
Cách đây 3 tháng, ABBANK đã ra mắt ứng dụng ABBANK Business và đã nhanh chóng chuyển đổi thành công 100% khách hàng doanh nghiệp của mình sang nền tảng mới. Ứng dụng được khách hàng thường xuyên sử dụng ưa thích, chiếm phần lớn tổng số giao dịch.
Một ngân hàng nữa của Việt Nam là OCB đã ra mắt ứng dụng OMNI 4.0 chỉ trong 6 tháng - nhanh gấp 3 lần so với tiêu chuẩn ngành đối với các nền tảng ngân hàng đa kênh. Việc triển khai nhanh chóng này đã tiết kiệm được khoảng 40% thời gian. Ứng dụng đã đạt mức tăng 61% về số lượng giao dịch so với cùng kỳ năm trước và tăng gấp 25 lần kể từ năm 2018, thiết lập một tiêu chuẩn mới trong ngành ngân hàng Việt Nam.
Trong khi đó, ngân hàng EastWest, ngân hàng lớn thứ 9 tại Philippines, đã nâng cao khả năng cung cấp các dịch vụ ngân hàng phù hợp với các giai đoạn khác nhau của cuộc sống. Chỉ trong vòng 1 tháng kể từ khi ra mắt, ứng dụng EasyWay của ngân hàng đã đạt hơn 619.000 lượt cài đặt và duy trì xếp hạng từ 4.6 đến 4.8 trên cả Apple App Store và Google Play, cùng với tỷ lệ quay lại sử dụng cao.
Ngân hàng HDFC, ngân hàng tư nhân lớn nhất Ấn Độ, đã tái thiết lại nền tảng NetBanking để mang đến một trải nghiệm ngân hàng đa chiều, tiên tiến. Với hàng trăm tính năng gốc và khả năng tích hợp với các hệ thống thanh toán chính của Ấn Độ như RTGS, IMPS và UPI, nền tảng này được thiết kế để hỗ trợ hàng trăm triệu giao dịch trong nước mỗi tháng.
Ông Jouk Pleiter, Tổng Giám đốc điều hành kiêm Nhà sáng lập của Backbase, cho biết châu Á, đặc biệt là Việt Nam, đang ở vị trí thuận lợi để dẫn đầu trong việc hướng tới một nền kinh tế ngân hàng số, lấy khách hàng làm trung tâm, phù hợp với trọng tâm của chúng tôi về việc đổi mới trong điều phối tương tác, siêu ứng dụng, AI và nâng cao giá trị trọn đời của khách hàng”.
Trong khuôn khổ sự kiện đã diễn ra Lễ trao giải xuất sắc trong tương tác Khách hàng 2024, tôn vinh những ngân hàng đã thể hiện cam kết đạt được sự xuất sắc về ứng dụng công nghệ số trong thu hút người tiêu dùng, hỗ trợ các chủ doanh nghiệp (DN) và trao quyền cho nhân viên.
Các ngân hàng đạt giải thưởng năm 2024:
Giải thưởng Xuất sắc về Triển khai Nền tảng và Ứng dụng nhanh nhất: OCB
Giải thưởng Giao diện/Trải nghiệm trực quan tốt nhất theo quy mô: Ngân hàng HDFC
Giải thưởng Bộ giải pháp DN xuất sắc nhất: Eastwest Bank
Giải thưởng DN lập kế hoạch và thực hiện xuất sắc nhất của năm: Chinabank
Giải thưởng Xuất sắc về Tối ưu hóa Trải nghiệm khách hàng: ABBANK
Giải thưởng Đổi mới Nền tảng Mỏ neo tốt nhất của năm: BDO Unibank
Giải thưởng Hiện đại hóa theo quy mô tiến bộ của năm: BPI
Giải thưởng Xuất sắc về Đổi mới ngân hàng nhân văn: Techcombank
Giải thưởng Đối tác thực hiện xuất sắc của năm: SmartOSC
Giải thưởng Nhà lãnh đạo có tầm nhìn và Người tạo ra sự thay đổi của năm: ông Pranav Seth, Giám đốc kỹ thuật số của Techcombank/.