Kinh tế số

Các ngân hàng và tổ chức cho vay chưa tận dụng hết cuộc cách mạng AI

Tuấn Trần 26/09/2024 09:15

Trong khi một số ngân hàng và tổ chức cho vay đã thực hiện việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) ở các mức độ thành công khác nhau, thì một số ngân hàng khác đang phải vật lộn để nắm bắt hoàn toàn chương tiếp theo này của công nghệ.

Cuộc cách mạng AI đang diễn ra mạnh mẽ, nhưng các ngân hàng và tổ chức cho vay đã sẵn sàng đến mức nào để tận dụng toàn bộ khả năng này? Vẫn chưa có kết luận.

feaure-image.jpg
Các ngân hàng có thể vượt qua thách thức và tận dụng công nghệ mới để thành công.

Đây không phải là thời điểm cho sự mơ hồ. Với các khách hàng của ngân hàng đang gặp rắc rối vì tình trạng lạm phát kéo dài và trải qua nhiều mức độ khó khăn về tài chính, họ đang trở nên mất kiên nhẫn, khiến các mối quan hệ kéo dài hàng thập kỷ gặp trắc trở. Các ngân hàng biết điều này và đang cố gắng tìm ra những cách thức mới, không chỉ để củng cố các dịch vụ dành cho khách hàng mà còn thúc đẩy các quy trình và năng suất của chính họ.

AI sẽ giúp các ngân hàng dễ dàng đạt được các mục tiêu nói trên. Trong khi một số ngân hàng và tổ chức cho vay đã thực hiện việc tích hợp AI ở các mức độ thành công khác nhau, thì một số ngân hàng khác đang phải vật lộn để nắm bắt hoàn toàn chương tiếp theo này của công nghệ.

Khảo sát "thực địa"

Để hiểu chính xác vị trí của các ngân hàng và tổ chức cho vay trong việc ứng dụng AI, EXL - công ty giải pháp và phân tích dữ liệu cũng như hoạt động kỹ thuật số đã tiến hành khảo sát với 98 giám đốc điều hành cấp cao tại các công ty dịch vụ tài chính hàng đầu ở Mỹ [3]. Nghiên cứu này đã cho thấy rằng, trong khi 80% các công ty được khảo sát đã triển khai AI ở một mức độ nào đó và đã bày tỏ kế hoạch triển khai liên tục và mạnh mẽ trong 2 - 3 năm tới, thì hơn một nửa (55%) đang sử dụng AI trong phạm vi một chức năng hẹp.

Câu chuyện cũng tương tự với AI tạo sinh (GenAI), vì gần một nửa (47%) số người được khảo sát đã trả lời rằng họ đã sử dụng, và các mục đích sử dụng phổ biến nhất là để phát triển sản phẩm/dịch vụ (58%) và chăm sóc/dịch vụ khách hàng (46%). 38% khác cho biết họ có kế hoạch đưa AI vào doanh nghiệp (DN) của mình trong vòng 24 tháng tới. Đáng chú ý, trong số các công ty tài chính hàng đầu trong nghiên cứu này, có 85% cho biết hội đồng quản trị của họ tham gia vào các quyết định về việc sử dụng GenAI.

Khi nói đến nơi các ngân hàng và bên cho vay sử dụng GenAI một cách hạn chế, kết quả thật đáng ngạc nhiên. Chỉ có 29% sử dụng GenAI để xác định và theo dõi tội phạm tài chính, trong khi chỉ có 28% sử dụng để phát hiện gian lận, và 26% để cho vay tín dụng/thế chấp. Những kết quả trong nghiên cứu cho thấy các quy trình này được chuẩn bị để tối ưu hóa, và cho thấy có rất nhiều cơ hội chưa được khai thác để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu mới.

Nắm bắt cơ hội

Theo Rajeev Minocha, Giám đốc bộ phận Ngân hàng và Thị trường vốn tại EXL: "Rõ ràng là có những lo ngại kéo dài đang kìm hãm một số ngân hàng và bên cho vay. Trước hết, gần một nửa (49%) trong số tất cả các công ty trong nghiên cứu của chúng tôi cho biết họ đã gặp phải những thách thức về khả năng giải thích của AI và thiếu sự ủng hộ của ban lãnh đạo. Những lo ngại về chi phí hoặc ngân sách, thiếu nguồn lực và hệ thống cũ cũng được ghi nhận là những vấn đề chính".

Nhưng sự do dự đó có thể báo hiệu bước tiến tiếp theo. Để các ngân hàng và bên cho vay vượt qua các rào cản hiện tại và áp dụng đầy đủ AI, cần phải có một chiến lược toàn diện, có thể được kết hợp ở cấp độ toàn tổ chức.

Để bắt đầu, các sáng kiến ​​AI không thể là tùy hứng hoặc tách biệt khỏi mục tiêu chung của DN. Cách tốt nhất để đảm bảo AI phù hợp với kế hoạch của tổ chức là để dữ liệu thúc đẩy cách thức và nơi để triển khai công nghệ này.

Việc tận dụng AI cần có một chiến lược toàn diện, đó là lý do tại sao rất nhiều bên liên quan ban đầu thường là phản đối. Các nhà lãnh đạo thường tự hỏi: Điều này sẽ thay đổi DN của chúng ta như thế nào? Có đáng để đầu tư nguồn lực không? Và liệu chúng ta có trở thành một tổ chức mạnh mẽ hơn sau khi triển khai không? Việc có dữ liệu loại bỏ tính chủ quan khỏi những cuộc trò chuyện đó là chìa khóa để có được sự đồng thuận của ban lãnh đạo.

Làm việc với đúng đối tác cũng là một phần quan trọng. Mỗi ngành đều có những nhu cầu riêng. Đối với các dịch vụ tài chính, AI không chỉ cần vượt qua bài kiểm tra ở cấp độ tổ chức mà còn phải có được sự đồng thuận từ khách hàng. Khách hàng sẽ chỉ cảm thấy thoải mái khi AI là trọng tâm của các công cụ lập kế hoạch tài chính hoặc quyết định cho vay của họ nếu có lợi ích rõ ràng. Các đối tác hiểu được những điểm khó khăn của tổ chức cũng như nhu cầu riêng biệt của khách hàng của ngân hàng hoặc bên cho vay sẽ thúc đẩy việc triển khai suôn sẻ hơn.

Con đường phía trước

Không có cách thức chung nào để phát triển AI. Cho dù là xây dựng các quy trình nội bộ hay phục vụ khách hàng tốt hơn, các ngân hàng và bên cho vay phải tìm ra cách thức phù hợp để phục vụ nhu cầu tổ chức độc đáo của họ trong bối cảnh dịch vụ tài chính thực sự đa dạng.

Trong khi các công ty háo hức tận dụng công nghệ mới của mình, cách họ thực hiện sẽ quyết định mức độ thành công mà họ sẽ có. Cho dù mục tiêu của họ là tăng doanh thu, cải thiện trải nghiệm dịch vụ khách hàng hay củng cố quá trình ra quyết định của tổ chức, thì cơ hội vẫn còn ở đó. Những người làm việc với đúng đối tác hiểu được nhu cầu cụ thể của họ và giúp họ xây dựng chiến lược AI toàn diện sẽ là những người đạt được nhiều thành công nhất.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các ngân hàng và tổ chức cho vay chưa tận dụng hết cuộc cách mạng AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO