Diễn đàn

Thực hiện trọng trách, để lại dấu ấn

Hoàng Linh 30/05/2023 21:08

Đây là mong muốn và nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng 5/2023 đối với người đứng đầu các đơn vị thuộc Bộ chiều ngày 30/5/2023.

giao-ban-t5-2023.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì Hội nghị

Xác định nhiệm vụ cốt lõi cần thực hiện

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã giao nhiệm vụ cho trưởng các đơn vị thuộc Bộ TT&TT cần phải xác định rõ các nhiệm vụ cốt lõi cần thực hiện của đơn vị, lĩnh vực do đơn vị quản lý từ nay đến năm 2025.

Theo Bộ trưởng, hội nghị giao ban lần này là một hội nghị “brain storming". Theo đó, đối với người đứng đầu các đơn vị cần suy nghĩ về những việc cốt lõi nhất mà đơn vị, lĩnh vực do đơn vị quản lý cần làm cho ngành, đơn vị và nhiều khi là cho chính mình trên cương vị là người lãnh đạo, người đứng đầu đơn vị từ nay đến năm 2025. “Tôi mong các trưởng đơn vị cần tìm, xác định công việc cốt lõi để đóng góp cho sự phát triển của Ngành và việc tự xác định đó sẽ là công việc yêu thích để từ đó tìm ra năng lực thực thi công việc tốt nhất”.

Bộ trưởng giao nhiệm vụ cho các Thứ trưởng phụ trách khối, đơn vị mình chỉ đạo các đơn vị phải bàn thảo, báo cáo xác định nhiệm vụ lớn, giấc mơ cần thực hiện từ nay đến năm 2025. Từ đó sẽ tìm ra được cách làm như thế nào, ai có thể hỗ trợ thực hiện công việc đó, và có thể đề xuất giảm bớt các quy trình thực hiện để công việc được thực hiện nhanh thay vì áp đặt công việc.

Dẫn một đơn vị cụ thể là Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ trưởng đặt ra nhiệm vụ cho đơn vị là có thể thực hiện được việc nâng tầm Việt Nam qua xây dựng các tiêu chuẩn chất lượng cho các lĩnh vực bưu chính, viễn thông, an toàn thông tin, báo chí, xuất bản…. “Việc xây dựng các tiêu chuẩn ngang bằng với nhóm nước, khu vực nào trên thế giới như APEC, hay châu Á - Thái Bình Dương thì Vụ Khoa học và Công nghệ phải suy nghĩ, xác định… và phải đề ra mục tiêu thực hiện. Hiện nay, thế giới đang trong thời đại số, cần chú ý đến các tiêu chuẩn số và suy nghĩ thêm về nguồn lực để đầu tư cho việc này”.

Về hợp tác quốc tế, Bộ trưởng cho biết nhóm nước G20 là nhóm tập trung nguồn tri thức lớn cần đẩy mạnh hợp tác để khai thác nội dung này. Hợp tác quốc tế cũng cần nghiên cứu top 10 quốc gia hàng đầu thế giới về ICT để học hỏi và cần mở rộng hợp tác với cả các quốc gia ngoài khu vực ASEAN. Trung Quốc hiện nay là quốc gia phát triển hàng đầu trong lĩnh vực số cũng cần học hỏi.

Hợp tác quốc tế cũng cần xây dựng cơ sở dữ liệu về các thể chế, sách trắng, các thực tiễn điển hình (best practices) và phải được cập nhật.

Bộ trưởng cũng cho biết Ngành TT&TT là ngành có truyền thống về tinh thần học hỏi. Những năm tháng gian khó, Ngành đã đi đầu về đổi mới khi bắt tay vào thực hiện những công việc khó, lần đầu tiên ở Việt Nam.

giao-ban-t5-2023-2.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Ngành TT&TT có tinh thần học hỏi, đột phá

Bộ trưởng cho biết, Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện Đặng Văn Thân, Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới vừa từ trần được cán bộ trong Ngành qua các thời kỳ gọi với cái tên thân thương là Chú Ba Thân. Những năm 80 đầy khó khăn, nhân lực còn hạn chế nhưng Tổng cục trưởng Đặng Văn Thân đã đưa ra quyết định táo bạo bỏ qua công nghệ trung gian, đi thẳng vào công nghệ hiện đại theo hướng số hóa, tự động hóa, đa dịch vụ hóa viễn thông. Việt Nam là một trong số 2% quốc gia dùng tổng đài số. Ngành cũng đã tiên phong trong việc triển khai hợp tác nước ngoài dưới hình thức BCC đầu tiên của Việt Nam.

“Lĩnh vực viễn thông của Việt Nam tiên phong, đột phá từ cách đây 40 năm để phát triển cho thấy tinh thần học hỏi và phát triển vươn lên rất mạnh mà Ngành cần tiếp tục phát huy”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo đó, Bộ trưởng cho rằng các đơn vị phụ trách từng lĩnh vực cần tiên phong, đột phá, cần đi vào những những việc khó bởi cuộc sống bản chất là không an toàn, nên đừng tìm kiếm sự an toàn. Lúc nào cũng cần phải nỗ lực như ngày mai là ngày cuối. Nghĩ thế thì mới dám làm, dám bước vào vùng 2% như lãnh đạo Ngành thế hệ trước đã làm.

“Mỗi người ở mỗi một vị trí trong lĩnh vực cần phải thực hiện trọng trách, cần để lại dấu ấn”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Thực hiện các công việc dấu ấn thiết thực

Trước các chỉ đạo của Bộ trưởng, lãnh đạo đơn vị và các Thứ trưởng đã tiếp thu chỉ đạo. Phụ trách các đơn vị khối báo chí truyền thông, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết các đơn vị trong khối luôn trao đổi công việc với nhau và chủ đề của Bộ trưởng giao hôm nay sẽ được khối trao đổi cụ thể hơn. Hiện nay, các đơn vị trong khối thực hiện nhiều công việc và có phần phân tán, nên cần phải tối ưu hoá.

Theo sự chỉ đạo của Bộ trưởng, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, phụ trách các đơn vị khối công nghệ số cho biết đã chỉ đạo các đơn vị thuộc khối rà soát việc thực hiện các chiến lược đến năm 2025, trong đó có nhiều mục tiêu phải nỗ lực rất lớn để hoàn thành.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đề nghị trưởng các đơn vị chủ trì thực hiện các chiến lược cần thực hiện hai công việc: Xây dựng văn bản cho các bộ ngành chủ quản về các công việc được giao chủ trì và huy động sự vào cuộc của nhiều bên để quyết tâm vụ hoàn thành các nhiệm vụ vào 2024. Mỗi tháng cũng cần họp với đầu mối Bộ ngành, DN cung cấp giải pháp dịch vụ công trực tuyến để nâng cao chất lượng.

Thứ trưởng Phan Tâm đề nghị các đơn vị xem xét các công việc mang tính dấu ấn để thực hiện thiết thực.

Trong khi đó, Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết sẽ triển khai chỉ đạo của Bộ trưởng đối với các đơn vị khối Viễn thông để triển khai các công việc đến năm 2025 theo thời gian, tiến độ thực hiện.

Sau khi lắng nghe ý kiến của các đơn vị, các Thứ trưởng, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trao đổi thêm các công việc dấu ấn cần thiết thực, cần phải đẩy mạnh ứng dụng CNTT để thực hiện. Giao công việc dấu ấn bởi với việc dấu ấn thì người lãnh đạo cơ quan sẽ phải dành 60 - 70% thời gian cho việc dấu ấn thì khi đó sẽ phải tối ưu quy trình thực hiện các công việc. Đây là cách tiếp cận hay để cho chính các Cục trưởng, trưởng đơn vị tối ưu hóa công việc của mình.

“Có việc tự tối ưu, có việc không cần làm cũng tốt và có những cái tối ưu phải thay đổi quy trình và quy trình đó có thể là của Bộ. Theo đó, các trưởng đơn vị có thể đề xuất bỏ quy trình nào đó để tối ưu công việc. Nhiều quy trình rườm rà, cái gì bất cập thì rà soát và tối ưu. Cách tốt nhất tối ưu là nhận một việc lớn”, Bộ trưởng nhấn mạnh./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện trọng trách, để lại dấu ấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO