Với thế mạnh dân số vàng, tỉ lệ tiếp cận mạng Internet cao, lượng người dùng smartphone chiếm tỷ trọng lớn, TMĐT tại Việt Nam đang là một lợi thế cho các doanh nghiệp (DN) Việt Nam khi muốn xuất khẩu hàng hóa, mở rộng thị trường toàn cầu.
Đó là những nhận định của ông Nguyễn Thiên Phúc, Giám đốc công ty chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn TMĐT (IH), đồng thời là đối tác toàn cầu của Alibaba.com ở Singapore tại cuộc hội thảo "Xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua TMĐT" do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa tổ chức.
Alibaba.com - công cụ TMĐT giúp DN phát triển
Theo Giám đốc Phúc, TMĐT nói chung, trong đó có Alibaba.com đã trở thành một kênh quan trọng cho việc xuất khẩu hàng hóa và hiện có 32% DN nhỏ và vừa Việt Nam thiết lập quan hệ kinh doanh với đối tác nước ngoài thông qua các kênh trực tuyến.
Nhờ có kỹ thuật số, các kênh bán hàng trực tuyến đã giúp thay đổi cuộc chơi đối với các tổ chức bán hàng và thông qua Alibaba.com, DN Việt Nam có cơ hội quảng bá sản phẩm, xuất khẩu trực tiếp 260 triệu khách hàng tại hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Cùng với việc đó là việc nhận được những lợi ích giảm chi phí liên quan đến việc xúc tiến thương mại truyền thống như tham gia hội chợ, triển lãm, thiết lập văn phòng tại các thị trường mục tiêu.
"Alibaba. com hoạt động luôn vì mục tiêu đảm bảo sự thành công của khách hàng, đảm bảo xây dựng một hệ sinh thái toàn diện, hỗ trợ, tìm kiếm những đối tác tài năng, giúp số hóa các doanh nghiệp (DN) và tăng thêm nhiều việc làm, thu nhập cho các lao động", Giám đốc Phúc nhấn mạnh.
Vui mừng khi lấy dẫn chứng về chỉ số TMĐT trong báo cáo của Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM), ông Phúc cho biết, dự báo đến cuối năm 2020, giá trị TMĐT Việt Nam tiếp tục tăng 30% và doanh thu ước đạt khoảng 15 tỷ USD. Với đà này, đến năm 2025 giá trị này tăng lên khoảng 52 tỷ USD bởi lẽ Việt Nam có nhiều lợi thế như: lực lượng lao động lành nghề, đa dạng sản phẩm chất lượng cao, giá cả cạnh tranh phù hợp.
"Tuy nhiên, DN Việt Nam cần phát huy lợi thế, cơ hội từ cuộc chuyển đổi số, trong đó đẩy mạnh các giao dịch trực tuyến giữa các DN với nhau trên nền tảng TMĐT (B2B) và điều này Alibaba.com đang là một thế mạnh - công cụ TMĐT giúp DN phát triển ", Giám đốc Phúc lưu ý.
Phân tích sâu về lợi thế từ B2B của Alibaba.com, ông Phúc cho biết thêm, nếu DN biết tận dụng cuộc chơi qua B2B vào các chương trình tiếp cận thị trường sẽ giúp phát triển nhanh hơn gấp 5 lần so với các công ty có ngành nghề và hiệu quả mua – bán cao hơn gấp 30% cách thương mại truyền thống.
Để tận dụng các lợi ích nổi bật từ sàn TMĐT B2B của Alibaba.com, DN chỉ cần thực hiện đăng ký (4 bước và 3 loại giấy tờ), sau đó sẽ được: tạo website tiêu chuẩn quốc tế với 16 ngôn ngữ (gồm Tiếng Việt), thanh toán duy nhất 1 lần cho cả năm và không phát sinh chi phí trong quá trình sử dụng, trang web bán hàng chuẩn quốc tế - trưng bày sản phẩm không giới hạn, báo cáo phân tích chi tiết hoạt động của doanh nghiệp trong suốt thời gian hoạt động.
Đồng thời, khi đã trở thành thành viên của sàn TMĐT Alibaba.com, mọi hoạt động kinh doanh của DN luôn được đảm bảo tự động số hóa trên nền tảng công cụ marketing thông minh - một hình thức quảng cáo theo phương thức "từ khóa" đặc quyền mà ở đó giá trị lợi ích có thể đạt 40% theo kết quả mong muốn.
Đặc biệt hơn, Alibaba.com giúp DN tinh giản bộ máy vận hành, cần ít nhân sự quản lý, có khi một người cũng có thể tự theo dõi, điều chỉnh hoạt động kinh doanh một cách dễ dàng, trơn tru. Đồng thời, còn giúp DN dễ dàng triển lãm các sản phẩm hàng hóa của mình qua qua hình thức thương mại trực tuyến trên phạm vi đa quốc gia.
"Như vậy, giờ đây việc cần thiết cho các DN chính là phải định hình triệt để lại các kênh bán hàng truyền thống (sự tương tác giữa chúng), cũng như trải nghiệm của khách hàng trên từng thời điểm tiếp xúc của toàn bộ hành trình mua - bán, là những yêu cầu cốt lõi ngày nay - Alibaba.com xứng đáng để DN lựa chọn", Giám đốc Phúc chia sẻ.
TMĐT giúp Việt Nam thành "ngôi sao" kinh tế trong khu vực
Ngoài việc chia sẻ những hiệu quả của TMĐT, lợi thế của B2B trong Alibaba.com, ông Phúc còn chia sẻ chi tiết những điểm cốt lõi, quan trọng đối với phương thức vận hành, kinh doanh cơ bản trên các nền tảng công cụ này.
Theo ông Phúc, vì sàn TMĐT Alibaba chứa dữ liệu lớn (big data), có 150 triệu thành viên đăng ký, 10 triệu người mua hàng. Hàng ngày có 300.000 yêu cầu mua hàng mỗi ngày, do đó, muốn khai thác lợi thế, tạo sức mạnh cạnh tranh hiệu quả, luôn là điều mong muốn của các DN.
Vì hiện nay, có tới 65% các nhà nhập khẩu đều trực tiếp tìm kiếm các sản phẩm thông qua sàn giao dịch điện tử, do vậy, DN (nhà cung cấp) cần phải tập trung đến 03 yếu tố cốt lõi như: Chất lượng sản phẩm, giá cả, năng lực nhà cung cấp.
Theo đó, khi DN có tài khoản trên sàn TMĐT Alibaba, có thể dễ dàng marketing các sản phẩm của mình trên một gian hàng điện tử có Minisite (website nhỏ) để thể hiện các thông tin về sản phẩm, năng lực, quy mô nhà máy sản xuất, đối tượng, tìm kiếm nhu cầu, khách hàng.
Điểm lợi thế của hình thức marketing này chính là việc giúp DN tối ưu hóa giá trị đo lường về chất lượng các sản phẩm, hàng hóa, nghĩa là DN sẽ biết được những thông tin tương tác từ khách hàng phản hồi.
Nói cách khác, hệ thống sẽ tạo ra tỷ lệ chuyển đổi từ lượt xem, khi đó, cứ có 30 lượt người xem hàng khi kích chuột thì hệ thống sẽ tự động cho ra một thư hỏi hàng và trung bình có 10 thư hỏi hàng lại tiếp tục cho ra một đơn hàng hoàn thiện. Nói về cách để tạo ra được một hình thức marketing điện tử hiệu quả, ông Phúc nhấn mạnh, DN cần phải có sự đầu tư về chất lượng các bài đăng sản phẩm, sự đa dạng về hình ảnh sản phẩm, đặc biệt cần lưu ý cách đặt tên, các thông số, số lượng, niêm yết giá khi chào bán.
"Điều này tuy chỉ là một khâu trong quy trình hoạt động của sàn TMĐT Alibaba, nhưng có ý nghĩa quan trọng, quyết định đến hiệu quả hoạt động, kinh doanh của DN vì khi marketing tốt sẽ tạo hình ảnh tốt, tăng tín nhiệm, thứ hạng sản phẩm khi hiển thị và khi đã đạt được chất lượng sản phẩm mức cao sẽ tạo ra mức "sao" để đánh giá. Nếu mức "sao" của DN nào càng cao thì cơ hội bán được nhiều hàng của DN càng lớn", Giám đốc Phúc nhấn mạnh.
Một điều cũng khá quan trọng, mà theo ông Phúc đó chính là DN cần phải phản hồi thông tin đến khách hàng một cách nhanh nhất trên App Supplier (áp hỗ trợ nhà cung cấp) trên Alibab.com, bởi lẽ khi thông tin đến nhanh, tăng cơ hội trao đổi, tương tác, tạo tâm lý yên tâm cho khách hàng, thúc đẩy nhanh quá trình giao dịch và đảm bảo tương lai cho những đơn hàng mới quay lại.
Còn đối với cách sử dụng từ "khóa" quảng cáo, các DN cần lưu ý để lựa chọn các từ khóa phù hợp, làm nổi bật các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đang "hot", cần thiết có thể sử dụng sự hỗ trợ của các công cụ trên Facebook ảo…
Ngoài những chia sẻ về phương thức, cách thức các kinh nghiệm hoạt động kinh doanh trên sàn TMĐT Alibaba.com, khi nói về IH, Giám đốc Phúc chia sẻ, IH không chỉ là đối tác của Alibaba.com, mà còn chuyên về cung cấp các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ các DN Việt Nam xuất khẩu toàn cầu bằng TMĐT.
Trong thời gian tới, để giúp các DN Việt Nam hoạt động kinh doanh tốt hơn trên nền tảng này, IH sẽ tăng cường tổ chức các buổi giao lưu, mời các DN Việt Nam, nước ngoài đã thành công trên Alibaba.com, để họ chia sẻ kinh nghiệm, tạo cầu nối giúp DN Việt Nam giới thiệu, xuất khẩu sản phẩm hàng hóa mở rộng ra thị trường quốc tế.
"Giờ đây, thật khó tìm kiếm một cái gì đó không bán online, vì online đang là một xu thế. Nếu trong thời gian tới và tương lai, DN nào chưa hội nhập với sàn TMĐT, chắc chắn đây là sự bỏ lỡ cơ hội phát triển. Do đó, cần phải phát triển TMĐT để đưa Việt Nam thành "ngôi sao" kinh tế trong khu vực", Giám đốc Phúc nhấn mạnh.