Thương mại điện tử: Cơ hội mở để Việt Nam trở thành "ngôi sao" kinh tế trong khu vực

Yên Viên| 30/11/2020 10:24
Theo dõi ICTVietnam trên

Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đã tạo ra hàng nghìn tỷ USD cho hoạt động kinh tế toàn cầu và đang tiếp tục tăng tốc.

Với thế mạnh dân số vàng, tỉ lệ tiếp cận mạng Internet cao, lượng người dùng smartphone chiếm tỷ trọng lớn, TMĐT tại Việt Nam đang là một lợi thế cho các doanh nghiệp (DN) Việt Nam khi muốn xuất khẩu hàng hóa, mở rộng thị trường toàn cầu.

Đó là những nhận định của ông Nguyễn Thiên Phúc, Giám đốc công ty chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn TMĐT (IH), đồng thời là đối tác toàn cầu của Alibaba.com ở Singapore tại cuộc hội thảo "Xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua TMĐT" do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa tổ chức.

Alibaba.com - công cụ TMĐT giúp DN phát triển

Theo Giám đốc Phúc, TMĐT nói chung, trong đó có Alibaba.com đã trở thành một kênh quan trọng cho việc xuất khẩu hàng hóa và hiện có 32% DN nhỏ và vừa Việt Nam thiết lập quan hệ kinh doanh với đối tác nước ngoài thông qua các kênh trực tuyến.

Nhờ có kỹ thuật số, các kênh bán hàng trực tuyến đã giúp thay đổi cuộc chơi đối với các tổ chức bán hàng và thông qua Alibaba.com, DN Việt Nam có cơ hội quảng bá sản phẩm, xuất khẩu trực tiếp 260 triệu khách hàng tại hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Cùng với việc đó là việc nhận được những lợi ích giảm chi phí liên quan đến việc xúc tiến thương mại truyền thống như tham gia hội chợ, triển lãm, thiết lập văn phòng tại các thị trường mục tiêu.

"Alibaba. com hoạt động luôn vì mục tiêu đảm bảo sự thành công của khách hàng, đảm bảo xây dựng một hệ sinh thái toàn diện, hỗ trợ, tìm kiếm những đối tác tài năng, giúp số hóa các doanh nghiệp (DN) và tăng thêm nhiều việc làm, thu nhập cho các lao động", Giám đốc Phúc nhấn mạnh.

Thương mại điện tử: Cơ hội mở để Việt Nam trở thành

Giám đốc Phúc nhấn mạnh, phải phát triển TMĐT để đưa Việt Nam thành "ngôi sao" kinh tế trong khu vực

Vui mừng khi lấy dẫn chứng về chỉ số TMĐT trong báo cáo của Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM), ông Phúc cho biết, dự báo đến cuối năm 2020, giá trị TMĐT Việt Nam tiếp tục tăng 30% và doanh thu ước đạt khoảng 15 tỷ USD. Với đà này, đến năm 2025 giá trị này tăng lên khoảng 52 tỷ USD bởi lẽ Việt Nam có nhiều lợi thế như: lực lượng lao động lành nghề, đa dạng sản phẩm chất lượng cao, giá cả cạnh tranh phù hợp.

"Tuy nhiên, DN Việt Nam cần phát huy lợi thế, cơ hội từ cuộc chuyển đổi số, trong đó đẩy mạnh các giao dịch trực tuyến giữa các DN với nhau trên nền tảng TMĐT (B2B) và điều này Alibaba.com đang là một thế mạnh - công cụ TMĐT giúp DN phát triển ", Giám đốc Phúc lưu ý.

Phân tích sâu về lợi thế từ B2B của Alibaba.com, ông Phúc cho biết thêm, nếu DN biết tận dụng cuộc chơi qua B2B vào các chương trình tiếp cận thị trường sẽ giúp phát triển nhanh hơn gấp 5 lần so với các công ty có ngành nghề và hiệu quả mua – bán cao hơn gấp 30% cách thương mại truyền thống.

Để tận dụng các lợi ích nổi bật từ sàn TMĐT B2B của Alibaba.com, DN chỉ cần thực hiện đăng ký (4 bước và 3 loại giấy tờ), sau đó sẽ được: tạo website tiêu chuẩn quốc tế với 16 ngôn ngữ (gồm Tiếng Việt), thanh toán duy nhất 1 lần cho cả năm và không phát sinh chi phí trong quá trình sử dụng, trang web bán hàng chuẩn quốc tế - trưng bày sản phẩm không giới hạn, báo cáo phân tích chi tiết hoạt động của doanh nghiệp trong suốt thời gian hoạt động.

Đồng thời, khi đã trở thành thành viên của sàn TMĐT Alibaba.com, mọi hoạt động kinh doanh của DN luôn được đảm bảo tự động số hóa trên nền tảng công cụ marketing thông minh - một hình thức quảng cáo theo phương thức "từ khóa" đặc quyền mà ở đó giá trị lợi ích có thể đạt 40% theo kết quả mong muốn.

Đặc biệt hơn, Alibaba.com giúp DN tinh giản bộ máy vận hành, cần ít nhân sự quản lý, có khi một người cũng có thể tự theo dõi, điều chỉnh hoạt động kinh doanh một cách dễ dàng, trơn tru. Đồng thời, còn giúp DN dễ dàng triển lãm các sản phẩm hàng hóa của mình qua qua hình thức thương mại trực tuyến trên phạm vi đa quốc gia.

"Như vậy, giờ đây việc cần thiết cho các DN chính là phải định hình triệt để lại các kênh bán hàng truyền thống (sự tương tác giữa chúng), cũng như trải nghiệm của khách hàng trên từng thời điểm tiếp xúc của toàn bộ hành trình mua - bán, là những yêu cầu cốt lõi ngày nay - Alibaba.com xứng đáng để DN lựa chọn", Giám đốc Phúc chia sẻ.

TMĐT giúp Việt Nam thành "ngôi sao" kinh tế trong khu vực

Ngoài việc chia sẻ những hiệu quả của TMĐT, lợi thế của B2B trong Alibaba.com, ông Phúc còn chia sẻ chi tiết những điểm cốt lõi, quan trọng đối với phương thức vận hành, kinh doanh cơ bản trên các nền tảng công cụ này.

Theo ông Phúc, vì sàn TMĐT Alibaba chứa dữ liệu lớn (big data), có 150 triệu thành viên đăng ký, 10 triệu người mua hàng. Hàng ngày có 300.000 yêu cầu mua hàng mỗi ngày, do đó, muốn khai thác lợi thế, tạo sức mạnh cạnh tranh hiệu quả, luôn là điều mong muốn của các DN.

Vì hiện nay, có tới 65% các nhà nhập khẩu đều trực tiếp tìm kiếm các sản phẩm thông qua sàn giao dịch điện tử, do vậy, DN (nhà cung cấp) cần phải tập trung đến 03 yếu tố cốt lõi như: Chất lượng sản phẩm, giá cả, năng lực nhà cung cấp.

Theo đó, khi DN có tài khoản trên sàn TMĐT Alibaba, có thể dễ dàng marketing các sản phẩm của mình trên một gian hàng điện tử có Minisite (website nhỏ) để thể hiện các thông tin về sản phẩm, năng lực, quy mô nhà máy sản xuất, đối tượng, tìm kiếm nhu cầu, khách hàng.

Điểm lợi thế của hình thức marketing này chính là việc giúp DN tối ưu hóa giá trị đo lường về chất lượng các sản phẩm, hàng hóa, nghĩa là DN sẽ biết được những thông tin tương tác từ khách hàng phản hồi.

Thương mại điện tử: Cơ hội mở để Việt Nam trở thành

Alibaba.com, giúp việc mua - bán cao hơn gấp 30% so với thương mại truyền thống.

Nói cách khác, hệ thống sẽ tạo ra tỷ lệ chuyển đổi từ lượt xem, khi đó, cứ có 30 lượt người xem hàng khi kích chuột thì hệ thống sẽ tự động cho ra một thư hỏi hàng và trung bình có 10 thư hỏi hàng lại tiếp tục cho ra một đơn hàng hoàn thiện. Nói về cách để tạo ra được một hình thức marketing điện tử hiệu quả, ông Phúc nhấn mạnh, DN cần phải có sự đầu tư về chất lượng các bài đăng sản phẩm, sự đa dạng về hình ảnh sản phẩm, đặc biệt cần lưu ý cách đặt tên, các thông số, số lượng, niêm yết giá khi chào bán.

"Điều này tuy chỉ là một khâu trong quy trình hoạt động của sàn TMĐT Alibaba, nhưng có ý nghĩa quan trọng, quyết định đến hiệu quả hoạt động, kinh doanh của DN vì khi marketing tốt sẽ tạo hình ảnh tốt, tăng tín nhiệm, thứ hạng sản phẩm khi hiển thị và khi đã đạt được chất lượng sản phẩm mức cao sẽ tạo ra mức "sao" để đánh giá. Nếu mức "sao" của DN nào càng cao thì cơ hội bán được nhiều hàng của DN càng lớn", Giám đốc Phúc nhấn mạnh.

Một điều cũng khá quan trọng, mà theo ông Phúc đó chính là DN cần phải phản hồi thông tin đến khách hàng một cách nhanh nhất trên App Supplier (áp hỗ trợ nhà cung cấp) trên Alibab.com, bởi lẽ khi thông tin đến nhanh, tăng cơ hội trao đổi, tương tác, tạo tâm lý yên tâm cho khách hàng, thúc đẩy nhanh quá trình giao dịch và đảm bảo tương lai cho những đơn hàng mới quay lại.

Còn đối với cách sử dụng từ "khóa" quảng cáo, các DN cần lưu ý để lựa chọn các từ khóa phù hợp, làm nổi bật các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đang "hot", cần thiết có thể sử dụng sự hỗ trợ của các công cụ trên Facebook ảo…

Ngoài những chia sẻ về phương thức, cách thức các kinh nghiệm hoạt động kinh doanh trên sàn TMĐT Alibaba.com, khi nói về IH, Giám đốc Phúc chia sẻ, IH không chỉ là đối tác của Alibaba.com, mà còn chuyên về cung cấp các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ các DN Việt Nam xuất khẩu toàn cầu bằng TMĐT.

Trong thời gian tới, để giúp các DN Việt Nam hoạt động kinh doanh tốt hơn trên nền tảng này, IH sẽ tăng cường tổ chức các buổi giao lưu, mời các DN Việt Nam, nước ngoài đã thành công trên Alibaba.com, để họ chia sẻ kinh nghiệm, tạo cầu nối giúp DN Việt Nam giới thiệu, xuất khẩu sản phẩm hàng hóa mở rộng ra thị trường quốc tế.

"Giờ đây, thật khó tìm kiếm một cái gì đó không bán online, vì online đang là một xu thế. Nếu trong thời gian tới và tương lai, DN nào chưa hội nhập với sàn TMĐT, chắc chắn đây là sự bỏ lỡ cơ hội phát triển. Do đó, cần phải phát triển TMĐT để đưa Việt Nam thành "ngôi sao" kinh tế trong khu vực", Giám đốc Phúc nhấn mạnh.

Bài liên quan
  • Cơ hội cho doanh nghiệp từ thương mại điện tử
    Thương mại điện tử không chỉ là cầu nối giúp hàng hóa địa phương tiếp cận người tiêu dùng trên cả nước, mà còn hỗ trợ mở rộng tầm ảnh hưởng của sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Thương mại điện tử: Cơ hội mở để Việt Nam trở thành "ngôi sao" kinh tế trong khu vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO