Truyền thông

Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt mốc cao nhất từ trước đến nay

P.V 22:02 19/10/2023

Theo số liệu từ Bộ Công thương, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất, nhập khẩu quan trọng hàng đầu của Việt Nam với giá trị thương mại chính thức vượt mốc 120 tỷ USD sau 9 tháng đầu năm.

9 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của nước ta với kim ngạch ước đạt 42,2 tỷ USD, tăng 2,1%. Đây là thị trường xuất khẩu duy nhất trong số các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam đạt mức tăng trưởng dương, trong khi các thị trường lớn khác đều giảm.

20220711174928-73sau-rieng-16690314287861972435938.jpeg
Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đã chính thức vượt mốc 120 tỷ USD sau 9 tháng đầu năm.

Ở chiều ngược lại, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 79 tỷ USD, giảm 13,6% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đã chính thức vượt mốc 120 tỷ USD sau 9 tháng đầu năm.

"Đến nay chúng ta đã có 128 sản phẩm, 48 loại thủy sản sống được phép xuất khẩu sang Trung Quốc. Hàng hóa của chúng ta không chỉ phân phối tiêu thụ ở các khu vực thị trường phía Nam và các khu vực cửa khẩu mà đã được đưa đến các khu vực thị trường sâu trong nội địa của Trung Quốc", ông Nông Đức Lai, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc, thông tin.

Kết quả này có được là sự nỗ lực của hai nước trong việc hoàn thiện, liên kết hạ tầng logistics; đa dạng hóa các phương thức vận tải, đáp ứng tối đa tiềm năng và nhu cầu xuất nhập khẩu của hai nước.

Việc phát triển hệ thống đường sắt liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo giao thương thông suốt, góp phần giảm tải cho vận tải đường bộ. Việt Nam và Trung Quốc đang phát triển đường sắt, xây dựng hệ thống tàu nhanh, tàu chuyên biệt thúc đẩy thông quan nhanh chóng. Đặc biệt, với container lạnh tự hành đường sắt, ngày càng nhiều các loại nông sản, hải sản của Việt Nam được chuyển nhanh, chuyển thẳng sang Trung Quốc.

Cùng với đó, Bộ Công thương và các địa phương đã thực hiện tốt các giải pháp để tạo thuận lợi tối đa cho xuất khẩu sang các nước có chung đường biên giới. Nhìn chung, hàng hóa cơ bản không bị ách tắc, kể cả lúc cao điểm thời vụ, góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Bộ Công thương cũng khuyến cáo doanh nghiệp cần nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm để chinh phục thị trường vì hiện nay Trung Quốc áp dụng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng sản phẩm nhập khẩu rất cao. Đồng thời, nỗ lực hợp tác với các chuỗi phân phối lớn của Trung Quốc để đưa hàng hóa vào sâu trong nội địa.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt mốc cao nhất từ trước đến nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO