Tỉ lệ chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao thành công đạt 92,9%

Lan Phương| 24/12/2020 14:49
Theo dõi ICTVietnam trên

Thông tin này được đưa ra tại Hội nghị sơ kết "Hai năm triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số thuê bao" do Cục Viễn thông - Bộ TT&TT tổ chức ngày 24/12/2020.

Dịch vụ chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ số thuê bao (MNP) cho phép một thuê bao di động của một nhà mạng cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất này trở thành thuê bao di động của một nhà mạng cung cấp dịch vụ thông di động mặt đất của nhà mạng khác và giữ nguyên số thuê bao.

Tại Hội nghị, Cục Viễn thông cho biết kết quả cung cấp dịch vụ trong 2 nămtriển khai MNP rất tích cực. Số thuê bao đăng ký chuyển mạngđến hết ngày 7/12/2020 là 2.777.582thuê bao. Số lượng thuê bao chuyển mạng thành công1.957.040. Tỉ lệ chuyển mạng thành công là 92,9%.

Chỉ tiêu thống kê

Hết năm 2018

Hết năm 2019

Đến 07/12/2020

Số thuê bao đăng ký chuyển mạng

6,814

1,587,079

2,777,582

Số lượt thuê bao đăng ký chuyển mạng

14,934

3,365,712

6,204,549

Số lượng thuê bao chuyển mạng thành công

1,808

1,300,333

1,957,040

Tỉ lệ chuyển mạng thành công

26.53%

81.93%

92.9%

Tỉ lệ từ chối sai (Thống kê từ 06/2019)

3.80%

4.49%

Tỷ lệ thuê bao chuyển mạng thành công vượt chỉ tiêu đề ra

Chia sẻ về kết quả thực hiện MNP, ông Nguyễn Đình Chiến, đại diện MobiFone cho biết kể từ khi cung cấp dịch vụ tới nay, theo số liệu của Cục Viễn thông đến tháng 12/2020, MobiFone đã hỗ trợ cho 362.250 khách hàng chuyển mạng đến MobiFone thành công, đạt tỷ lệ là 89,8%, hỗ trợ cho 352.083 khách hàng chuyển mạng đi thành công, đạt tỷ lệ thành công 93,1%.

MobiFone luôn hỗ trợ 100% khách hàng có phản ánh về dịch vụ MNP. Các khiếu nại đều được MobiFone giải quyết triệt để các khách hàng đều hài lòng và không có phản ánh thêm. MobiFone chủ động phối hợp với Cục Viễn thông, các nhà mạng để triển khai rà soát các trường hợp từ chối chuyển mạng xử lý phản ánh khiếu nại hỗ trợ khách hàng.

Trong khi đó, ông Lê Đắc Kiên, Phó Tổng giám đốc Vinaphone cho biết 2 năm triển khai MNP đến thời điểm này có thể nói là bước đi tất yếu và thành công. Thời gian đầu, nhà mạng Vinaphone cũng như các nhà mạng khác đều lo lắng nhưng sau 2 năm triển khai thì việc chuyển thuê bao tại Việt Nam cũng đạt khoảng hơn 3%.

Như vậy, theo ông Kiên, các nhà mạng có số thuê bao chuyển đi và đến có số tăng, giảm nhưng lợi ích của việc này rất nhiều. Đó là trải nghiệm và những quyền lợi của khách hàng được đảm bảo hơn nhiều.

Ông Kiên cho biết thêm nhà mạng này đã có gần 1 triệu khách hàng chuyển đến, đạt tỷ lệ 96,4% thành công, chuyển đi là 800.000 thuê bao, đạt tỷ lệ 93,7% thành công.

Tỉ lệ chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao thành công đạt 92,9% sau 2 năm - Ảnh 2.

Cục trưởng Cục Viễn thông trao tặng Giấy khen cho các đơn vị, tập thể đã có thành tích đóng góp triển khai thực hiện MNP thành công

"Đối với Vinaphone, việc triển khai thành công MNP đạt tỷ lệ cao chưa phải là điểm quan trọng nhất mà quan trọng là chúng ta đã cải thiện được chất lượng mạng lưới, quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng và khách hàng hài lòng. Việc khiếu nại, gói cước được xử lý nhanh nhất thì khách hàng mới ở lại", ông Kiên nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thanh Nhương, Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom cho biết: Chúng tôi nhận thức dịch vụ MNP được triển khai chính là cơ hội cũng như là thách thức đối với mỗi nhà mạng trong việc nâng cao chất lượng, gìn giữ khách hàng của mình. Đây thực sự là dịch vụ vì quyền lợi của khách hàng, hướng tới khách hàng.

Chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng chính là yếu tố quyết định hành vi, lựa chọn nhà mạng của mỗi khách hàng. Trong 2 năm qua, Viettel đã không ngừng cải tiến công nghệ, tối ưu chất lượng mạng lưới để đem lại cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ tốt nhất, thiết kế sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ khách hàng sử dụng dịch vụ đến từng cá thể được xem yếu tố quan trọng để gìn giữ thuê bao, khách hàng tiếp tục gắn bó với nhà mạng của mình.

Thị trường viễn thông Việt Nam đã phát triển lên tầm cao mới

Đánh giá về 2 năm triển khai MNP, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết triển khai MNP, Việt Nam bắt kịp xu thế phổ biến của thị trường viễn thông di động phát triển trên thế giới. Việt Nam đã có mặt trong số 100 quốc gia trên thế giới triển khai dịch vụ MNP. Việt Nam là nước thứ 4 trong ASEAN triển khai MNP sau Singapore, Thái Lan, Malaysia.

Tỉ lệ chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao thành công đạt 92,9% sau 2 năm - Ảnh 3.

Thứ trưởng Phan Tâm phát biểu tại Hội nghị

Dịch vụ MNP là dịch vụ mới, rất cần sự thay đổi trong nhận thức của DN viễn thông, đòi hỏi các DN viễn thông thực sự coi khách hàng là thượng đế, việc đáp ứng nhu cầu MNP là trách nhiệm của mình.

Thời gian đầu triển khai MNP, Thứ trưởng cho biết gặp nhiều khó khăn, bất cập, trong đó có cả việc nhà mạng cũng chưa thực sự hỗ trợ cho thuê bao. Nhiều nhà mạng còn tạo dựng ra các rào cản để ngăn thuê bao chuyển mạng, nhân viên tại các điểm giao dịch, tổng đài cũng đôi chỗ gây khó dễ, quy trình nghiệp vụ có nhiều điểm chưa phù hợp và cần được hoàn thiện liên tục. Hành lang pháp lý cũng chưa đầy đủ, chưa có chế tài để xử lý vi phạm.

Tuy nhiên, Thứ trưởng đánh giá, sau 2 năm triển khai, các đơn vị triển khai MNP đã tích cực vượt qua các khó khăn, thách thức, thực hiện nhiều giải pháp. Nổi bật trong số đó có một số giải pháp đã mang lại hiệu quả cao, góp phần cải thiện tỷ lệ chuyển mạng thành công. Ví dụ, chúng ta đã quyết định lược bỏ bớt mã chuyển mạng, tổ chức duy trì họp giao ban hàng tuần xử lý các khó khăn vướng mắc, bất cập phát sinh và kịp thời chấn chỉnh các vi phạm cả khách quan và chủ quan.

Cũng theo Thứ trưởng, chúng ta đã minh bạch hóa các điều kiện chuyển mạng cũng như các gói cước, các cam kết cách huỷ, phương án bồi thường công khai thông tin qua nhiều hình thức như là website, tổng đài, tư vấn viên, tại cửa hàng, thiết lập đường dây nóng để giải quyết khiếu nại, kiểm tra đối soát định kỳ hàng ngày, hàng tuần đối với các khiếu nại, quy trình nghiệp vụ chuyển mạng, ban hành dần dần các chế tài xử phạt vi phạm và sau 2 năm triển khai chúng ta vui mừng ghi nhận các kết quả tích cực.

Một chỉ số rõ ràng nhất, theo thứ Trưởng, là tỷ lệ chuyển mạng thành công đã cải thiện trong quá trình vận hành, quản lý, triển khai dịch vụ, cụ thể từ tỷ lệ chuyển mạng thành công ban đầu là 15% được nâng dần và đến nay đã đạt, vượt chỉ tiêu Bộ trưởng Bộ TT&TT đề ra là 90% và tổng số đã có tổng số 3 triệu thuê bao đăng ký và khoảng 2 triệu thuê bao tìm được nhà cung cấp dịch vụ phù hợp.

Việc triển khai thành công dịch vụ MNP đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả cơ quan quản lý nhà nước, thị trường dịch vụ viễn thông, nhà mạng bởi theo Thứ trưởng, "Dịch vụ MNP là dịch vụ văn minh, góp phần bảo vệ mình tốt hơn quyền lợi của người sử dụng dịch vụ, chứng minh thị trường dịch vụ viễn thông Việt Nam, nhà mạng phát triển khi thực sự coi quyền lợi khách hàng là trên hết, khách hàng thực sự là thượng đế".

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chuyển "trạng thái mới" cho chuyển đổi số quốc gia
    Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá cao 4 đơn vị thuộc khối chuyển đổi số của Bộ đã triển khai các công tác chuyển đổi số thành công từ cuối năm 2018 và yêu cầu các đơn vị "chuyển trạng thái", tập trung kiến tạo thể chế, thể hiện rõ vai trò dẫn dắt quốc gia.
  • Ứng dụng AI: Đường đua mới của ngành năng lượng
    Các chuyên gia đến từ Intel, Viettel và các doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng đã quy tụ tại hội thảo chia sẻ tri thức, kinh nghiệm và câu chuyện về trí tuệ nhân tạo, quản trị dữ liệu lớn và hạ tầng cloud, bệ phóng số cho năng lượng thông minh
  • Chuyển đổi số theo tinh thần “làm ngay, làm kịp thời, làm có chất lượng”
    Sau hơn hai tuần triển khai Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW của Ban Chỉ đạo Trung ương, công cuộc chuyển đổi số liên thông, đồng bộ trong hệ thống chính trị đã và đang chuyển mình mạnh mẽ. Kết quả bước đầu là tín hiệu tích cực, song cũng đặt ra không ít thách thức cần được nhận diện đúng và xử lý kịp thời để tránh trở thành điểm nghẽn, đảm bảo tiến độ và hiệu quả toàn diện.
  • Tập huấn sử dụng Hệ thống tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, sáng kiến, giải pháp về Nghị quyết 57
    Tập huấn là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa thiết thực trong việc nâng cao hiệu quả quản trị, điều hành, đảm bảo bảo mật thông tin, đồng thời tạo môi trường thuận lợi để tiếp nhận và xử lý kịp thời phản ánh, kiến nghị, sáng kiến, giải pháp từ thực tiễn, phục vụ trực tiếp cho phát triển KH,CN, ĐMST và CĐS quốc gia.
  • Gia tăng tấn công hệ thống ICS tại các công trình xây dựng, nhà máy
    Việc ứng dụng công nghệ số như trí tuệ nhân tạo và tự động hóa mang lại nhiều cơ hội lớn, giúp tối ưu các hoạt động trong lĩnh vực xây dựng tại Đông Nam Á. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng này cũng đi kèm không ít rủi ro an ninh mạng và ngành xây dựng đang trở thành mục tiêu tấn công ICS hàng đầu tại khu vực.
  • AI làm việc với con người và giúp con người làm việc hiệu quả hơn
    Trí tuệ nhân tạo đã xuất hiện tại nơi làm việc và có tiềm năng biến đổi mạnh mẽ như động cơ hơi nước đã làm đối với Cuộc cách mạng công nghiệp thế kỷ 19.
  • PGDC 2025: Khơi nguồn sáng tạo - Kiến tạo tương lai ngành game Việt
    Hội thảo Phát triển Game PTIT - PGDC 2025 là sự kiện chuyên sâu đầu tiên về phát triển game do Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) tổ chức, thu hút khoảng 500 lượt người tham dự.
  • Nhật Bản cam kết tích cực hỗ trợ Việt Nam phát triển công nghiệp bán dẫn, AI
    Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Iwaya Takeshi khẳng định Nhật Bản sẽ tích cực hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, trí tuệ nhân tạo.
  • Sinh viên từ Việt Nam thắng giải về AI của AWS
    Được đồng tổ chức bởi Amazon Web Services (AWS) và AI Singapore (AISG), giải đấu lần đầu mở rộng quy mô khu vực Regional LLM League đã thu hút 1.300 sinh viên tham gia đến từ các cơ sở giáo dục đại học của 6 quốc gia: Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.
  • Đã có thay đổi tích cực trong phân công trách nhiệm về an ninh mạng OT
    Kết luận trên chính là những thay đổi tích cực ghi nhận trong Báo cáo tình trạng an ninh mạng trong lĩnh vực công nghệ vận hành (OT) toàn cầu năm 2025 (2025 State of Operational Technology and Cybersecurity Report) về việc bảo mật công nghệ, an ninh mạng trong bối cảnh các mối đe dọa IT/OT ngày càng phát triển.
Tỉ lệ chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao thành công đạt 92,9%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO