Tích hợp các dịch vụ công trên Cổng DVCQG để hỗ trợ chi trả an sinh xã hội

PV| 17/04/2020 14:21
Theo dõi ICTVietnam trên

Sáng 17/4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp với các bộ, cơ quan về thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ kết nối, tích hợp, chia sẻ với Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG), triển khai một số dịch vụ công (DVC) để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Triển khai 5 DVC hỗ trợ người dân trong dịch Covid-19

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, từ thời điểm khai trương ngày 9/12/2019 đến ngày 16/4/12/2020, Cổng DVCQG đã thực hiện cấp trên 122.000 tài khoản; trên 30,5 triệu lượt truy cập vào hệ thống để tra cứu và thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), trên 4,9 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; trên 33.000 hồ sơ được nộp trực tuyến từ Cổng DVCQG. Tổng đài hỗ trợ, giải đáp trên 9.000 cuộc gọi; tiếp nhận trên 5.000 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp (DN).

Tích hợp các dịch vụ công trên Cổng DVCQG để hỗ trợ chi trả an sinh xã hội - Ảnh 1.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp

Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp nhằm trao đổi, thống nhất để đẩy mạnh triển khai các DVC trên Cổng DVCQG nhằm hỗ trợ người dân, DN gặp khó khăn do tác động của dịch Covid-19, tập trung DVC liên quan đến DN sử dụng lao động, hỗ trợ người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hộ kinh doanh...

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết, cuộc họp đặc biệt nhằm tập trung vào các DVC tích hợp trên Cổng DVCQG để hỗ trợ chi trả gói an sinh xã hội của Chính phủ triển khai trong thời gian tới.

Về việc cung cấp DVC trực tuyến hỗ trợ người dân, DN gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên Cổng DVCQG, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (VPCP) cho biết, qua nghiên cứu, VPCP dự kiến sẽ triển khai thực hiện 5 DVC (trên tổng số 10 nhóm) trên Cổng DVCQG.

Đó là các dịch vụ liên quan đến: Hỗ trợ người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người sử dụng lao động; Hỗ trợ hộ kinh doanh; Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất quy định.

Để bảo đảm việc triển khai Nghị quyết của Chính phủ đúng mục tiêu, yêu cầu và có thể đưa DVC trực tuyến vào thực hiện, VPCP đã phối hợp với các cơ quan tham gia góp ý kiến với 2 dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ hướng dẫn thực hiện hỗ trợ.

Hiện nay, trên cơ sở các dự thảo, VPCP đang phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, Ngân hàng Chính sách, Tập đoàn VNPT xây dựng phương án kỹ thuật cung cấp DVC trên Cổng DVCQG.

Đẩy nhanh DVC liên quan gói an sinh xã hội

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT), Bộ Tư pháp, BHXH Việt Nam cho biết, đã phối hợp chặt chẽ với Cục Kiểm soát TTHC để tích hợp DVC trên Cổng DVCQG. Bộ KHĐT cho biết đã hoàn thành trước kế hoạch tích hợp toàn bộ thủ tục liên quan đến đăng ký DN, chia sẻ dữ liệu hệ thống đăng ký DN với Cổng DVCQG, trong tuần tới có thể đồng bộ trạng thái hồ sơ trên Cổng DVCQG.

Bộ Tư pháp hiện đang phối hợp với VPCP nghiên cứu, xây dựng và triển khai trên Cổng DVCQG dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính để hỗ trợ cho chính quyền các cấp trong cung cấp DVC trực tuyến phục vụ người dân và DN.

Đối với việc tích hợp, chia sẻ dữ liệu về quá trình đóng bảo hiểm xã hội phục vụ cung cấp các DVC trực tuyến trong hỗ trợ người dân, DN gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; người sử dụng tra cứu trên Cổng DVCQG, BHXH Việt Nam cho biết đang thống nhất với Bộ LĐTB&XH để không tăng thời gian làm thủ tục, gây rườm rà cho người dân.

Để thực hiện đúng kế hoạch tích hợp, cung cấp DVC trực tuyến trên Cổng DVCQG trong quý I, II năm 2020, VPCP đề nghị Bộ Tư pháp, Bộ KHĐT khẩn trương thực hiện kết nối với Cổng DVCQG, hoàn thiện các yêu cầu về cổng DVC cấp bộ, kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa hệ thống chuyên ngành của bộ với cổng DVC, hệ thống thông tin một cửa điện tử của tất cả các tỉnh.

Tích hợp các dịch vụ công trên Cổng DVCQG để hỗ trợ chi trả an sinh xã hội - Ảnh 2.

Toàn cảnh cuộc họp

VPCP cũng đề nghị Bộ LĐTB&XH thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến góp ý, bổ sung các quy định nhằm bảo đảm việc cung cấp DVC trực tuyến trên Cổng DVCQG, theo hướng rút ngắn quy trình, thời gian, giảm thủ tục thông qua việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với BHXHViệt Nam, Tổng cục Thuế và các cơ quan, đơn vị liên quan.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng ghi nhận, đánh giá cao toàn bộ ý kiến của các bộ, cơ quan và cho biết việc triển khai tích hợp các DVC lên Cổng DVCQG trong thời điểm hiện nay có cơ sở pháp lý đầy đủ, từ xác thực định danh đến bảo mật thông tin, kết nối chia sẻ, nền tảng hạ tầng cũng đã có cơ bản.

Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là trong thời điểm chống dịch Covid-19 hiện nay có cơ hội và thách thức, một trong những cơ hội là đẩy nhanh phát triển Chính phủ điện tử. Vì vậy, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị các bộ, cơ quan đồng bộ trạng thái trên Cổng DVCQG. Sau buổi làm việc này, các đơn vị liên quan của VPCP sẽ tiếp tục phối hợp, làm việc với các bộ, cơ quan để đẩy mạnh đưa DVC lên Cổng DVCQG.

Đối với các DVC liên quan đến việc hỗ trợ chi trả gói an sinh xã hội của Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị các đơn vị của VPCP làm việc với các bộ, cơ quan để đẩy nhanh các thủ tục này, đi cùng với tinh thần cải cách, thủ tục phải nhanh, thuận tiện cho người dân.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Tích hợp các dịch vụ công trên Cổng DVCQG để hỗ trợ chi trả an sinh xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO