Chuyển đổi số

Tiềm năng của trợ lý ảo trong kỷ nguyên ô tô thông minh

PV 15:23 30/03/2023

Theo Capgemini, có tới 85% người dùng sẽ sử dụng trợ lý giọng nói để truy cập thông tin trên ô tô. 

thumbnail-5-copy.jpg
Sử dụng trợ lý Kiki đã trở thành thói quen không thể thiếu của người Việt mỗi khi lên xe.

Cuộc đua trợ lý giọng nói

Trên thế giới, các thương hiệu ô tô từ Buick đến Nissan, BMW, Ford đã nhúng Amazon Alexa vào ô tô, bên cạnh đó, nhiều thương hiệu khác chuyển sang sử dụng trợ lý riêng để đáp ứng nhu cầu của người lái xe theo cách cá nhân hóa hơn.

Điển hình, năm 2018, Toyota đã đưa trợ lý ảo Amazon Alexa lên vài dòng xe của họ, đến 2019 đưa hệ điều hành Apple Carplay & Android Auto vào một số dòng xe để hỗ trợ cho việc đưa các tiện ích thông minh lên xe. Tiếp tục, đến 2021 hãng này ra mắt trợ lý Joya sử dụng cho dòng xe Toyota Sienna.

Một ông lớn khác trong ngành công nghiệp ô tô là Mitsubishi cũng đã đưa trợ lý giọng nói Alexa lên một số dòng xe. Còn Honda thì công bố hợp tác với SoundHound, phát triển trợ lý ảo Honda với wake word “OK Honda”.

Báo cáo của Viện nghiên cứu Capgemini (CAPP) nhận định, người tiêu dùng đã và tiếp tục có nhu cầu ngày càng lớn với việc trải nghiệm trợ lý giọng nói. Theo CAPP, 72% giám đốc điều hành trong ngành ô tô nói rằng, công nghệ trợ lý giọng nói là nhân tố chính thúc đẩy hoạt động kinh doanh của công ty.

Nhiều năm làm việc trong ngành trợ lý thông minh trên ô tô, một chuyên gia chất lượng của một OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) lớn cho biết, khi bắt đầu ở Ấn Độ vào năm 2012, việc tích hợp trợ lý giọng nói trên xe đã tạo nên một cơn sốt. Và sau đó nó đã trở thành một điều cần thiết trong đời sống. Đến nay, thậm chí người tiêu dùng không chỉ nghĩ về trợ lý giọng nói như một điều cần thiết mà còn mong đợi nhiều hơn với các tính năng sử dụng nâng cao.

Theo số liệu báo cáo của CAPP, 3/4 người tiêu dùng cho biết sẽ sử dụng trợ lý giọng nói thường xuyên miễn là họ có trải nghiệm tốt. Và 37% người tiêu dùng sẵn sàng trả phí để sử dụng trợ lý giọng nói trên ô tô, 48% khác cho biết sẽ xem xét làm như vậy trong tương lai. Chỉ có 15% cho biết họ không sẵn sàng trả tiền.

Những dẫn chứng trên cho thấy, công nghệ giọng nói trên xe ô tô đã và đang trở thành tiềm năng khai thác cho doanh nghiệp (DN). Từ đó, cuộc đua trang bị, tính năng thông minh trên ô tô của các hãng xe cũng ngày càng sôi động.

anh-2.png
85% người tiêu dùng cho biết sẽ sử dụng trợ lý giọng nói để truy cập thông tin trên ô tô.

Công nghệ trong đời sống người Việt

Tại Việt Nam, để chinh phục kỷ nguyên ô tô thông minh, các DN Việt cũng không nằm ngoài cuộc chơi. Trợ lý giọng nói đã đi vào đời sống người Việt. Tuy vậy, một số trợ lý ngoại nhập lại không được ưa chuộng bởi rào cản về ngôn ngữ và sự thấu hiểu người dùng bản địa. Chính điều này lại là cơ hội lớn cho các DN Việt chiếm lĩnh thị trường.

Ra mắt vào tháng 12/2020, trợ lý giọng nói Kiki do đội ngũ kỹ sư Zalo AI phát triển giúp người Việt thực hiện tác vụ thông qua việc điều khiển bằng giọng nói tiếng Việt. Thế mạnh của trợ lý này là khả năng xử lý tiếng Việt, nghe hiểu tốt giọng nói địa phương, hiểu thói quen và văn hóa giao tiếp bản địa.

Có thể nói đây là một trong những trợ lý giọng nói trên ô tô phát triển thành công nhất tại Việt Nam. Mới đây trợ lý này đã cán mốc 300.000 lượt cài đặt sử dụng chỉ trong thời gian ngắn, với hơn 150.000 lượt truy vấn/ngày. Đây là minh chứng cho sự đón nhận của người dùng.

Khi Việt Nam không thuộc thị trường được các hãng xe lớn ưu tiên địa phương hóa cao, thì trợ lý Kiki đã giúp người dùng Việt có cơ hội tiếp cận, trải nghiệm đầy đủ công nghệ mới nhất về AI bằng ngôn ngữ mẹ đẻ - điều khó xảy ra trong tương lai gần với các trợ lý do tập đoàn quốc tế phát triển.

Đồng thời, những sản phẩm với tính địa phương hóa cao như Kiki cũng giúp các DN ô tô, các hãng màn hình thông minh tăng lợi thế cạnh tranh trong cuộc đua giành thị phần tại thị trường nội địa.

Tháng 7/2021, cú bắt tay của Zalo AI với hãng màn hình Gotech đưa trợ lý tiếng Việt Kiki tích hợp lên màn hình xe hơi của hãng. Với sự kiện này, Gotech kỳ vọng có thể tăng thị phần từ 30% lên 50%. Ông Nguyễn Văn Đồng, CEO Gotech cho biết, là đơn vị đầu tiên hợp tác cùng Zalo AI, sự tiên phong này sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ giúp Gotech đi nhanh và xa hơn trên thị trường.

Tiếp theo Gotech, đầu tháng 11/2021, hãng màn hình xe hơi thông minh Zestech là đơn vị thứ hai tích hợp Kiki. Đến nay, chỉ trong hơn 1 năm, đã có liên tiếp hơn 20 hãng màn hình khác tích hợp sẵn trợ lý Kiki./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Tiềm năng của trợ lý ảo trong kỷ nguyên ô tô thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO