Tiếp tục ngăn chặn SIM rác dịp Tết Đinh Dậu 2017

Lan Phương| 25/01/2017 10:07
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tích cực làm tốt hoạt động ngăn chặn SIM rác, đặc biệt dịp Tết Đinh Dậu 2017.

Ngày 23/1/2017, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị giao ban quản lý nhà nước ngành TT&TT. Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã chủ trì và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn ghi nhận sự quyết liệt vào cuộc ngăn chặn SIM rác của các doanh nghiệp viễn thông, Cục Viễn thông, Thanh tra Bộ, VNCERT. Chỉ trong thời gian ngắn đã thu hồi được 16 triệu SIM rác, làm giảm hẳn lượng tin nhắn rác gửi đến các thuê bao. Theo đó, Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tích cực làm tốt hoạt động này.

Cũng trong lĩnh vực viễn thông, cần thúc đẩy phương án phát triển thuê bao di động trả sau, thúc đẩy doanh nghiệp triển khai 4G trên toàn quốc, tránh để tình trạng xin cấp phép sớm, chậm triển khai; Triển khai kế hoạch chuyển đổi mã vùng điện thoại theo đúng quy định. Ba doanh nghiệp (VNPT, VTC, Mobifone) đẩy mạnh cổ phần hóa theo Quyết định 58/QĐ-TTg ngày 28/12/2016 về phân loại doanh nghiệp nhà nước của Thủ tướng Chính phủ.

Về CNTT và an toàn thông tin (ATTT), tiếp tục các công tác triển khai Tổng kết 10 năm thực hiện Luật CNTT, kế hoạch xây dựng Sách Trắng CNTT-TT; Trong quý 1/2017 phải xây dựng văn bản hướng dẫn về cấp phép kinh doanh sản phẩm ATTT; Quy chế đảm bảo hệ thống ATTT của Bộ; phương án thực hiện kiểm tra, rà soát, đánh giá về ATTT cho một số thiết bị phần cứng, phần mềm và hệ thống thông tin.

Đối với lĩnh vực Phát thanh Truyền hình – Thông tin điện tử, cần xây dựng văn bản làm rõ phạm vi, trách nhiệm của Bộ về quản lý thông tin trên Internet và báo cáo lãnh đạo Bộ ngay trong tháng 2; cần kịp thời phát hiện những thông tin xấu độc trên Internet, làm lành mạnh môi trường Internet, tăng cường công tác hậu kiểm đối với các doanh nghiệp được cấp phép mạng xã hội, game, thanh toán điện tử trực tuyến...

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng yêu cầu trong năm 2017, việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cần phải đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng. Đơn vị nào làm chậm phải nêu rõ lý do. Vụ Pháp chế rà soát các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành của Bộ Văn hóa Thông tin, Bộ Bưu chính, Viễn thông trước đây để bổ sung, sửa đổi, nếu cần thì ban hành lại.

Toàn cảnh Hội nghị

Theo báo cáo của Bộ TT&TT về quản lý nhà nước tháng 1/2017, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các cơ quan báo chí tập trung phản ánh kịp thời về không khí đón Tết, vui xuân của đồng bào cả nước, các hoạt động chăm lo Tết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số; Thông tin, tuyên truyền về các văn bản chỉ đạo, điều hành của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 20/12/2016 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết năm 2017; Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 17/12/2016 về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017; Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2017 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017; Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021; công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo; các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, trong đó có chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Thụy Sỹ và chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Nhật Bản; Hội nghị APEC 2017 Việt Nam đăng cai. Bám sát, thông tin đầy đủ về các vấn đề: dân sinh; an toàn thực phẩm; an toàn giao thông; phòng, chống cháy, nổ; công tác chống sản xuất, buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội,… Ngăn chặn và xử lý kịp thời những thông tin sai sự thật, chống phá, xâm phạm lợi ích của Nhà nước và nhân dân; Xử phạt các đơn vị liên quan tham gia vào việc tung những clip có nội dung phản cảm dành cho trẻ em trên kênh Youtube gây bức xúc trong dư luận.

Sở TT&TT các tỉnh, thành phố, các cơ quan thông tấn, báo chí đã được hướng dẫn về việc xuất bản báo chí và hoạt động thông tin điện tử trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Chỉ thị của Ban Bí thư về công tác thông tin cơ sở trong tình hình mới và Quy chế hoạt động thông tin cơ sở được triển khai… Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” được tổ chức tại Lai Châu...

Về lĩnh vực xuất bản, in và phát hành, Quyết định tổ chức Ngày sách Việt Nam lần thứ 4 - năm 2017 đã được ban hành, các địa phương đã được hướng dẫn xây dựng quy hoạch phù hợp với Quy hoạch phát triển xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Công tác quản lý, theo dõi đối với việc xuất bản, phát hành, quảng bá những xuất bản phẩm chưa nộp lưu chiểu theo quy định đã được chỉ đạo thực hiện nghiêm. Các nhà xuất bản đã được chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ nội dung các xuất bản phẩm. Thông báo số 19-TB/TW của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư khóa IX về nâng cao chất lượng toàn diện của hoạt động xuất bản đã được đẩy mạnh thực hiện...

Lĩnh vực Bưu chính, báo cáo sơ kết 05 năm thực hiện Luật Bưu chính đã được hoàn thành xây dựng; Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 về tiếp nhận hồ sơ trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; Quyết định số 55/2016/QĐ-TTg ngày 26/12/2016 về Mạng bưu chính phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước đã được triển khai; Công tác bảo đảm an toàn, an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính dịp Tết Nguyên đán đã được chỉ đạo tăng cường; Bộ tem “Tết Đinh Dậu” đã được phát hành; Quyết định in bộ tem “Năm Du lịch quốc gia 2017-Lào Cai-Tây Bắc” đã được ban hành; việc tổ chức thi thiết kế mẫu và lễ phát hành đặc bộ tem “Chào mừng Hội nghị APEC 2017” được triển khai...

Lĩnh vực Viễn thông, Internet và tần số vô tuyến điện, trong tháng 1, tiến độ thực hiện kế hoạch chuyển đổi mã vùng điện thoại điện thoại cố định trên toàn quốc đã được kiểm tra. công tác quản lý chất lượng, giá cước dịch vụ viễn thông, việc tuân thủ quy định về khuyến mại trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu được tăng cường; Các doanh nghiệp rà soát, thực hiện nghiêm việc thu hồi SIM đã đăng ký sẵn thông tin thuê bao không hợp lệ được chỉ đạo; triển khai mạng 4G được đảm bảo an toàn thông tin; phương án ứng phó với bão mạnh và siêu bão được xây dựng... ; Triển khai DNSSEC trên hệ thống máy chủ tên miền quốc gia .vn được công bố. Các công tác liên quan tới việc quản lý hoạt động của Nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam được tích cực triển khai. Tổng số tên miền”.vn” đang duy trì là 386.609; tổng số tên miền tiếng Việt đang duy trì là 994.166.

Ngày 30/12/2016, 8 tỉnh thuộc giai đoạn 2 của Đề án gồm: Bắc Ninh, Hà Nam, Hưng Yên, Vĩnh Long, Hậu Giang, Hải Dương, Vĩnh Phúc và Bình Dương đã chính thức tắt sóng truyền hình analog.

Trong tháng 1, Kế hoạch ứng dụng CNTT giai đoạn 2016-2020 và Kế hoạch ứng dụng CNTT năm 2017 được thẩm định; khung kiến trúc Chính phủ điện tử/Chính quyền điện tử của các Bộ, ngành, địa phương được xây dựng; báo cáo đánh giá mức độ ứng dụng CNTT của cơ quan nhà nước năm 2016 được triển khai xây dựng... Các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp nhà nước, các thành viên mạng lưới ứng cứu sự cố mạng Internet thực hiện các biện pháp tăng cường đảm bảo ATTT dịp Tết Nguyên đán...

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bình Dương thực hiện 3 giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số ngành sản xuất công nghiệp
    Tại tỉnh Bình Dương, thời gian qua, tất cả các lĩnh vực đang tích cực thực hiện chuyển đổi số (CĐS), trong đó có lĩnh vực sản xuất công nghiệp với những kết quả nổi bật.
  • Hình ảnh chiến thắng Điện Biên phủ qua tem bưu chính Việt Nam
    Ngày 07/5/1954, lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục ngăn chặn SIM rác dịp Tết Đinh Dậu 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO