Tin tặc khai thác nỗi lo virus corona để tấn công máy tính, thiết bị điện tử

Hoàng Linh| 04/02/2020 15:11
Theo dõi ICTVietnam trên

Tin tặc đang kiếm tiền từ nỗi lo sợ của người dân về sự lây lan toàn cầu của virus corona để chiếm quyền điều khiển máy tính và thiết bị của họ.

Ngày 31/1 vừa qua, đội ứng phó khẩn cấp máy tính Singapore (SingCert) đã đưa ra cảnh báo những người sử dụng Internet về việc mở các tệp đính kèm e-mail độc hại hoặc nhấp vào liên kết đáng ngờ trong các tin nhắn.

SingCert là một đơn vị thuộc Cơ quan an ninh mạng Singapore, điều phối các hoạt động ứng phó đe doạ trực tuyến của Singapore cho biết: Một tin nhắn điển hình của việc này có chứa thông tin như “cách làm thế nào tự bảo vệ bạn khỏi virus, cập nhật về các quy trình phát hiện mối đe dọa hoặc phát hiện virus”.

Theo các chuyên gia an ninh mạng tại IBM X-Force và chuyên gia bảo mật không gian mạng của Kapersky, đó là một mánh khóe để cài đặt một phần mềm độc hại có tên Emotet.

Emotet được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2014 dưới dạng một phần mềm độc hại ngân hàng được thiết kế để đánh cắp thông tin tài chính. Phần mềm độc hại này cũng cho phép tin tặc theo dõi nạn nhân và sửa đổi hoặc sao chép dữ liệu.

Tấn công thiết bị cho đến nay vẫn hoạt động mạnh mẽ nhất ở Nhật Bản, với e-mail lừa đảo được ngụy trang là thông báo chính thức từ các nhà cung cấp dịch vụ phúc lợi khuyết tật và trung tâm y tế công cộng.

Các nhà cung cấp dịch vụ cảnh báo một số nạn nhân mạng không mảy may nghi ngờ rằng các bệnh nhân bị nhiễm virus corona đang ở gần họ, mời họ nhấp vào liên kết để biết thêm thông tin.

Nhà phân tích phần mềm độc hại của Kaspersky, Anton Ivanov cảnh báo: “Tấn công thiết bị có thể lan rộng khi mọi người tiếp tục lo lắng cho sức khỏe của họ”.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), dịch bệnh do virus corona ở Trung Quốc là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đang được quốc tế quan tâm. Tính đến chiều ngày 3/2 đã có gần 17.500 người bị nhiễm và 362 người tử vong. Bắt nguồn từ Vũ Hán, virus corona đã lan rộng ra 26 quốc gia.

SingCert cũng cảnh báo người dùng Internet không nên nhấp vào liên kết hoặc mở tệp đính kèm trong e-mail, tin nhắn không rõ ràng và khuyến nghị người dùng nên tham khảo các nguồn chính thức như trang web của Bộ Y tế để biết thông tin mới nhất về dịch bệnh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tin tặc khai thác nỗi lo virus corona để tấn công máy tính, thiết bị điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO