Truyền thông

Tình cảm đặc biệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho "quê hương Kinh Bắc - Bắc Ninh"

Đỗ Thêu 24/07/2024 14:27

Trên cương vị người đứng đầu Đảng ta, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã 5 lần về thăm, làm việc với Bắc Ninh. Đối với vùng quê Kinh Bắc, Tổng Bí thư luôn dành một tình cảm đặc biệt. Trong nhiều bài phát biểu, nói chuyện, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn nhận mình là người Bắc Ninh. Những ý tứ "Bắc Ninh quê tôi", "Quan họ quê tôi"... cũng được Tổng Bí thư nhắc đến nhiều lần trong bài kết luận sâu sắc tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021.

Nhớ về nguồn cội

Quê hương Đông Ngàn, phủ Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh (ngày nay là thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội), chính là nơi chôn rau cắt rốn, nơi nuôi dưỡng và hun đúc nên một nhân cách cao cả, người đã tiếp bước các bậc tiền nhân tài cao đức trọng, dẫn dắt đất nước đi đến cơ đồ sáng lạn như hôm nay - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Có thể nói, hiếm có một tỉnh thành nào trên dải đất hình chữ S này dành được một tình cảm đặc biệt từ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như quê hương Kinh Bắc - Bắc Ninh.

anh-2-bac-ninh.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành một tình cảm đặc biệt cho Kinh Bắc - Bắc Ninh, vùng đất giàu giá trị văn hóa và truyền thống cách mạng.

Trên cương vị người lãnh đạo cao nhất của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã 5 lần về thăm, làm việc với Bắc Ninh. Ấn tượng của Tổng Bí thư về vùng quê Kinh Bắc luôn ấm áp, tốt đẹp. Đó là sự trân trọng, tự hào về Bắc Ninh - Kinh Bắc từ nghìn xưa đã nổi tiếng là một vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng, nơi có Luy Lâu từng là trung tâm chính trị, kinh tế, thương mại, văn hóa, tôn giáo và cổ xưa nhất của Việt Nam; nơi phát tích của Vương triều Lý - triều đại khai mở, phát triển nền văn minh Đại Việt.

Đó còn là ấn tượng về Bắc Ninh - Kinh Bắc đã sáng tạo nên một kho tàng các di sản văn hóa đặc sắc, vùng đất trăm nghề với những nghệ nhân vô cùng khéo léo, được mệnh danh là xứ sở của lễ hội dân gian truyền thống.

Trong tâm thức của nhiều lãnh đạo, cũng như người dân tỉnh Bắc Ninh vẫn không khỏi bồi hồi, xúc động về dịp gần nhất được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm, chúc tết vào tháng 1/2022. Trong chuyến công tác đầy nghĩa tình đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những thành tựu mà Bắc Ninh đã đạt được, đồng thời căn dặn các cấp chính quyền, cùng người dân không ngừng nỗ lực, đoàn kết, phấn đấu xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp hơn, khang trang hơn.

Là một trong những cá nhân vinh dự được 3 lần gặp gỡ, trò chuyện cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà giáo Nhân dân, Anh hùng Lao động Nguyễn Đức Thìn (TP. Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) không giấu được niềm tự hào, xúc động.

Theo ông Thìn, trong dịp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm Đền Đô (tháng 1/2022), ông may mắn là người dẫn chương trình, giới thiệu, thuyết minh về di tích. Từng lời giới thiệu, từng câu chuyện ông kể, Tổng Bí thư đều lắng nghe, đồng thời động viên nhà giáo giữ gìn sức khỏe, tiếp tục “giữ lửa” Đền Đô, truyền cảm hứng tinh thần lạc quan, yêu đời, yêu quê hương, đất nước cho nhân dân.

Những lời căn dặn của Tổng Bí thư cho Bắc Ninh luôn vẹn nguyên giá trị

Trong chuyến thăm và làm việc với Bắc Ninh vào tháng 1/2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý, tỉnh Bắc Ninh cần tiếp tục phát huy thật tốt truyền thống vẻ vang anh hùng để xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị Bắc Ninh ngày càng trong sạch, vững mạnh, trở thành Đảng bộ tiêu biểu của cả nước, không ngừng tăng cường củng cố đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân.

anh-1-bac-ninh.jpg
Hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc với Bắc Ninh vào tháng 1/2022.

Bên cạnh đó, Bắc Ninh cần tập trung làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ các cấp, giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong Đảng; kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, ngăn chặn đẩy lùi những tiêu cực, xử lý nghiêm những người suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hoá; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đủ năng lực, phẩm chất, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ và dám nghĩ dám làm, dám đổi mới sáng tạo, dám đột phá vì sự phát triển của quê hương; nâng cao hiệu quả điều hành của chính quyền các cấp, cả hệ thống chính trị, tạo bước phát triển mới của Đảng bộ về trí tuệ, bản lĩnh chính trị, góp phần xây dựng Đảng ta là đạo đức, là văn minh, gắn bó mật thiết với nhân dân, được nhân dân tin yêu.

Theo Tổng Bí thư, Đảng bộ tỉnh cần khẩn trương rà soát những việc đã làm được, chưa làm được để cụ thể hoá phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ thành các chương trình, kế hoạch, đề án, với tinh thần quyết tâm cao hơn nữa, hành động quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa, phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh, đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng suất, chất lượng, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng, tinh thần đổi mới, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống, biến những quyết định của Đại hội thành hiện thực sinh động, đưa Bắc Ninh tiến lên mạnh mẽ, phấn đấu đến năm 2030 trở thành một thành phố có công nghiệp phát triển hiện đại, văn minh, giàu đẹp, giàu bản sắc, phấn đấu là một trong những tỉnh đi đầu về chất lượng cuộc sống và sự hưởng thụ của nhân dân.

Tổng Bí thư chỉ đạo, cùng với phát triển kinh tế, Bắc Ninh cần thực hiện thật tốt các chính sách an sinh xã hội, các biện pháp giảm nghèo bền vững, đảm bảo công bằng xã hội, chăm lo đời sống vật chất tinh thần của nhân dân, đặc biệt là những người có công với đất nước, những hộ nghèo, người lao động mất việc làm, không có thu nhập vì dịch bệnh; quan tâm phát triển toàn diện và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, khoa học công nghệ, làm thật tốt công tác chăm sóc sức khoẻ, khám chữa bệnh cho nhân dân ngay từ cơ sở.

Cùng với đó, thường xuyên chăm lo củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường phòng chống tham nhũng, tiêu cực, chú trọng công tác nắm bắt, dự báo, đánh giá đúng tình hình; phát hiện xử lý kịp thời các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, quan tâm giải quyết kịp thời, dứt điểm đơn thư tố cáo, không để khiếu kiện kéo dài, đông người vượt cấp.

Có thể nói những lời căn dặn, chỉ đạo đầy ân tình của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cách đây hơn 2 năm dành cho tỉnh Bắc Ninh tới nay và trong tương lai sẽ vẫn còn vẹn nguyên giá trị, trở thành “kim chỉ nam” để địa phương này không ngừng vươn lên phát triển, sớm hoàn thành các mục tiêu trung, dài hạn đã đề ra./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tình cảm đặc biệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho "quê hương Kinh Bắc - Bắc Ninh"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO