Kinh tế số

TMĐT xuyên biên giới sẽ tiếp tục phát triển và là động lực mới cho Việt Nam

Anh Minh 22:57 07/12/2023

Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon cho rằng Việt Nam có tiềm năng trở thành chuỗi cung ứng mới nổi của thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu.

Ông Eric Broussard, Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon, Khối Đối tác bán hàng quốc tế, vừa có chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam và có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị TMĐT xuyên biên giới Amazon 2023. Đồng thời, ông Eric Broussard cũng trực tiếp gặp gỡ và trao đổi cùng một số doanh nghiệp (DN) sản xuất, đối tác bán hàng và các nhà cung cấp dịch vụ Việt Nam để tìm hiểu về nhu cầu, cơ hội và các thách thức của DN Việt Nam.

Sau đây là những chia sẻ của ông Eric Broussard về xu hướng TMĐT bán lẻ toàn cầu và tiềm năng của các DN Việt Nam trên sân chơi này.

Xu hướng phát triển của TMĐT bán lẻ toàn cầu hiện nay như thế nào? Xu hướng này tác động ra sao đến các quốc gia tham gia vào chuỗi bán hàng xuyên biên giới?

Ông Eric Broussard: Theo tôi hiện đang có hai xu hướng chính. Thứ nhất là sự chuyển dịch từ mô hình offline sang online. Xu hướng này đã diễn ra trong 20-30 năm trở lại đây nhưng ngày càng tăng tốc. Trong tương lai, những ưu thế của mua hàng online mang đến cho khách hàng như sự tiện lợi, đa dạng chọn lựa và giá cả hợp lý sẽ tiếp tục thúc đẩy xu hướng chuyển dịch qua online này.

Mặt khác, tỷ trọng TMĐT so với tổng dung lượng bán lẻ toàn cầu còn khiêm tốn, cho thấy còn rất nhiều dư địa để các nhà bán hàng ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, mở rộng hoạt động kinh doanh và tiếp cận nguồn khách hàng mới trên toàn cầu.

tmdt-ban-le-toan-cau-2.jpg
Ông Eric Broussard, Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon

Thứ hai, sự toàn cầu hóa của các DN đang là một xu hướng rất đáng chú ý. Theo cách truyền thống, nếu có một ý tưởng hay sản phẩm tốt ở Việt Nam và muốn bán ở thị trường quốc tế, DN phải trao quyền kiểm soát sản phẩm, giá cả và chiến lược sản phẩm cho các bên trung gian. Tuy nhiên, trên sân chơi TMĐT bán lẻ toàn cầu, ngay cả các DN nhỏ hay siêu nhỏ đều có thể chủ động xây dựng thương hiệu toàn cầu của riêng họ bằng cách tận dụng cơ sở hạ tầng được cung cấp bởi các bên như Amazon. Trên Amazon, bạn có thể tìm thấy nhiều sản phẩm thậm chí còn chưa được bày bán tại các cửa hàng trực tiếp.

Để đáp ứng nhu cầu khổng lồ từ khách hàng trên khắp thế giới, các nhà bán hàng cần đầu tư vào phát triển sản phẩm, năng lực sản xuất, và quản lý chuỗi cung ứng nhằm nắm bắt cơ hội bán hàng toàn cầu. Các nhà sản xuất hay chủ thương hiệu đều có cơ hội tiếp cận khách hàng toàn cầu ngang nhau. Không chỉ xuất khẩu hàng hóa, mà còn là xây dựng và xuất khẩu thương hiệu toàn cầu. Những tác động mà TMĐT xuyên biên giới mang lại, thực sự tạo điều kiện và chuyển đổi hoạt động xuất khẩu theo cách mà mỗi DN, dù lớn hay nhỏ, đều có thể xuất khẩu sản phẩm và xây dựng thương hiệu toàn cầu.

Ông đánh giá như thế nào về sự phát triển của TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam?

Ông Eric Broussard: TMĐT bán lẻ toàn cầu đang ngày càng mở ra nhiều cơ hội, và là một phong trào mới cho các nhà bán hàng từ nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Giá trị xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ đạt mức tương đương 91% GDP của Việt Nam trong năm 2022. Đây là một điều đáng kinh ngạc, khi thế giới đang chuyển dịch từ xuất khẩu truyền thống sang TMĐT toàn cầu, hay từ xuất khẩu bán sỉ B2B sang xuất khẩu bán lẻ B2C, nơi chủ thương hiệu kiểm soát trực tiếp sản phẩm, chiến lược lựa chọn danh mục sản phẩm, chiến lược giá cũng như nhiều khía cạnh khác.

Tôi cho rằng thế mạnh của Việt Nam là kinh nghiệm và năng lực được bồi đắp qua nhiều năm của các DN đã và đang phục vụ khách hàng trên toàn thế giới. Ngoài ra, Việt Nam đang dần khẳng định vị thế là một trung tâm sản xuất mới nổi của châu Á và thế giới. Cùng với các chính sách hỗ trợ từ chính phủ và tốc độ chuyển đổi số mạnh mẽ, Việt Nam cho thấy tiềm năng tăng trưởng tích cực trên lĩnh vực xuất khẩu TMĐT B2C.

Tôi tin rằng bất chấp các thách thức, TMĐT xuyên biên giới sẽ vẫn tiếp tục phát triển và trở thành động lực phát triển mới cho Việt Nam.

Vì sao Amazon muốn tăng tốc đưa Việt Nam trở thành mắt xích mới nổi trong chuỗi cung ứng toàn cầu?

Ông Eric Broussard: Thứ nhất, chiến lược của chúng tôi là luôn hướng tới khách hàng bằng cách mang đến nhiều sự lựa chọn sản phẩm nhất cho họ. Càng nhiều lựa chọn, khách hàng càng có nhiều sự cân nhắc, và từ đó, họ càng được hưởng nhiều lợi ích hơn. Việt Nam sẽ góp phần mang đến sự lựa chọn đa dạng hơn cho hàng trăm triệu khách hàng của Amazon trên toàn cầu.

Thứ hai, Việt Nam đang dần khẳng định vai trò là một trung tâm sản xuất mới nổi quan trọng tại châu Á và trên thế giới, với năng lực sản xuất và cung ứng đa dạng danh mục sản phẩm từ nội thất, điện tử, dệt may, hàng tiêu dùng. Amazon có sẵn hàng trăm triệu khách hàng trên toàn cầu, và Việt Nam có khả năng sản xuất đa dạng sản phẩm với chất lượng tuyệt vời, sáng tạo, cạnh tranh. Các sản phẩm như ống hút thân thiện môi trường, túi nhựa tái chế đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của các thị trường phát triển như Hoa Kỳ và trên toàn cầu.

ban-hang-vn.jpg
Ông Eric Broussard, Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon, Khối Đối tác bán hàng quốc tế gặp gỡ các đối tác bán hàng Việt Nam

Thứ ba, các nhà bán hàng Việt Nam có tinh thần kinh doanh mạnh mẽ. Lần đầu tiên tới Việt Nam, tôi đã rất ấn tượng với nguồn năng lượng, sự hứng khởi và quan tâm từ những nhà bán hàng Việt Nam. Điều này cho thấy sự sẵn sàng của họ để tham gia vào các cơ hội mới, ở quy mô lớn hơn và thâm nhập mạnh mẽ hơn vào nền kinh tế toàn cầu.

Năm 2023, các DN nhỏ và vừa (SMB) Việt Nam bán ra hơn 17 triệu sản phẩm trên Amazon, mang đến cho khách hàng trên khắp thế giới những sản phẩm độc đáo, từ hàng thủ công mỹ nghệ, trang trí nhà cửa, đồ nội thất, hạt điều hữu cơ đến đa dạng các sản phẩm có yếu tố bền vững.

Chúng tôi tin rằng Việt Nam, với sức mạnh sản xuất, tinh thần khởi nghiệp, và sự chuyển đổi kỹ thuật số nhanh chóng, có thể trở thành một chuỗi cung ứng quan trọng trong TMĐT toàn cầu. Đó là lý do tại sao chúng tôi muốn tạo động lực hỗ trợ Việt Nam trở thành một mắt xích mới nổi trong chuỗi cung ứng TMĐT toàn cầu.

Ông có ấn tượng gì khi gặp gỡ các nhà bán hàng Việt Nam?

Ông Eric Broussard: Đó là nguồn năng lượng. Tôi vô cùng ấn tượng trước sự đam mê đổi mới và xây dựng thương hiệu toàn cầu của họ; cũng như sự nhiệt tình trong việc đáp ứng nhu cầu liên tục của khách hàng quốc tế. Nhà bán hàng Việt Nam có một tinh thần kinh doanh mạnh mẽ, tầm nhìn toàn cầu ngày một rộng hơn, và cam kết phát triển lâu dài, đó là chưa kể đến việc sẵn sàng đổi mới sản phẩm, chuyển đổi số trong sản xuất, v.v.

Khi đến thăm nhà máy Sunhouse và một số nhà bán hàng khác, tôi cảm nhận được tinh thần “Day-1”, luôn như ngày đầu tiên. Họ luôn có rất nhiều ý tưởng mới, cảm hứng, sáng tạo. Khi nhìn vào những câu chuyện thành công, họ bắt đầu thấy có cơ hội phát triển đầy khích lệ.

Tất cả những điều này là minh chứng cho khả năng thành công của DN Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
TMĐT xuyên biên giới sẽ tiếp tục phát triển và là động lực mới cho Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO