Kinh tế số

Việt Nam được xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT hàng đầu thế giới

Anh Minh 17:09 21/11/2023

Với tốc độ tăng trưởng 20%/năm, Việt Nam được xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu thế giới. Giai đoạn 2025 - 2030, Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì mức độ tăng trưởng kép khoảng 20%.

Sáng 21/11, Cục TMĐT và kinh tế số (TMĐT&KTS) (Bộ Công Thương) đã chủ trì và phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn Quốc gia TMĐT và KTS ngành Công Thương 2023 (Vietnam Digital Industry and Trade Summit 2023).

Diễn đàn (với 1 phiên toàn thể buổi sáng và 2 phiên hội thảo chuyên đề buổi chiều) là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, kết nối các đơn vị cung cấp giải pháp chuyển đổi số (CĐS) uy tín; các sàn TMĐT, các đơn vị cung cấp giải pháp hạ tầng CĐS, hạ tầng hỗ trợ thanh toán điện tử, logistics chuyển phát.

TMĐT và KTS Việt Nam tiếp tục là một trong những điểm sáng phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH)

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu hiện trong giai đoạn giảm mạnh do chính sách thắt chặt tiền tệ, cuộc chiến ở Ukraine tiếp tục đè nặng lên các hoạt động kinh tế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt kinh tế, xã hội. Thương mại toàn cầu bắt đầu suy giảm từ quý IV/2022, kéo theo thương mại toàn cầu cả năm 2022 chỉ tăng 2,7%.

z4900667571851-d1a68ee56f5cc3ff3.jpg
Diễn đàn Quốc gia TMĐT và KTS ngành Công Thương 2023

Nền kinh tế Việt Nam cũng đã và đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức như số lượng đơn hàng suy giảm, thiếu thị trường tiêu thụ sản phẩm, cạn kiệt nguồn vốn. Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, TMĐT và KTS Việt Nam tiếp tục là một trong những điểm sáng trong phát triển KT-XH.

Theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company công bố ngày 01/11 vừa qua, Việt Nam tiếp tục là nước có tốc độ tăng trưởng KTS nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, hai năm liên tiếp (2022 và 2023) và được dự báo sẽ tiếp tục giữ vị trí này trong năm 2025 (đồng hạng với Philippines).

Tổng giá trị hàng hoá (GMV) của Việt Nam dự kiến đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ở mức 20%, từ 30 tỷ USD vào năm 2023 lên gần 45 tỷ USD vào năm 2025. Đặc biệt, tăng trưởng GMV trong 02 năm tới của KTS tại Việt Nam sẽ được dẫn dắt bởi lĩnh vực TMĐT.

Trong đó TMĐT được ghi nhận là một trong những lĩnh vực tiên phong của nền KTS với những bước phát triển đáng khích lệ trong thời gian qua.

Theo Báo cáo 6 tháng đầu năm 2023 của Cục TMĐT và KTS cho thấy doanh thu TMĐT bán lẻ tại Việt Nam ước đạt 10,3 tỷ USD, tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 7,7% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước. Năm 2023, quy mô thị trường TMĐT bán lẻ Việt Nam dự kiến đạt 20,5 tỷ USD, tăng khoảng 4 tỷ USD, tương đương 25% so với năm 2022.

Với tốc độ tăng trưởng 20%/năm, Việt Nam được xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT hàng đầu thế giới. Giai đoạn 2025 - 2030, Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì mức độ tăng trưởng kép khoảng 20%. Trong khi đó, theo dự đoán của Google, Temasek và Bain & Company, dự kiến tới năm 2025, TMĐT của Việt Nam có thể đạt quy mô thị trường khoảng 29 tỷ USD, tăng trưởng 34% - mức cao nhất trong khu vực.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, với đà tăng trưởng mạnh mẽ như trên, thị trường TMĐT và KTS Việt Nam năm 2023 và các năm tiếp theo sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa và tạo bước đà cho kinh tế phát triển.

Đây cũng chính là thời điểm để nước ta xây dựng nên những mô hình và chiến lược mới, từ đó giúp khôi phục lại DN và mở rộng thị trường sau khi tình trạng khó khăn qua đi”, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu.

Chia sẻ về chỉ tiêu KTS ngành Công Thương, bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục TMĐT&KTS, Bộ Công Thương, cho biết tỷ trọng đóng góp KTS của ngành Công Thương đạt mức tối thiểu là 20 - 25%. Mức tăng trưởng doanh số bán lẻ tăng từ 20 - 25%/năm, trong đó tỷ trọng bán lẻ TMĐT trong mức tổng bán lẻ phấn đấu đạt 20%.

Ngoài ra, ngành Công Thương cũng đặt chỉ tiêu tỷ lệ DN tiếp cận hệ sinh thái số đạt 50%; tỷ lệ DN sản xuất công nghiệp ứng dụng CĐS mong muốn đạt 70%. Lãnh đạo Cục TMĐT&KTS cho biết đây chính là chỉ tiêu KTS ngành Công Thương đã được ban hành trong quyết định của Bộ Công Thương.

Xây dựng thị trường TMĐT bền vững

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã tập trung thảo luận nhiều vấn đề về TMĐT như xu hướng ứng dụng công nghệ trong CĐS nói chung và CĐS ngành Công Thương nói riêng; các giải pháp đẩy mạnh Chính phủ điện tử, phát triển KTS ngành Công Thương trong các lĩnh vực trọng điểm như năng lượng, sản xuất thông minh, TMĐT, logistics.

Ngoài ra, các diễn giả cũng đưa ra nhiều ý kiến, đề xuất về giải pháp tiếp tục xây dựng thị trường TMĐT bền vững, thu hẹp khoảng cách số, tăng tính liên kết vùng; đồng thời đề cập đến các giải pháp phát triển TMĐT và KTS ngành Công Thương tại các địa phương.

thao-luan.jpg
Các diễn giả tham gia phiên thảo luận tại Diễn đàn

Ông Phạm Hoành Sơn, Giám đốc tăng trưởng, AccessTrade, cho biết AccessTrade đã bước sang năm thứ 8 hoạt động tại Việt Nam, với nguồn nhân lực nội bộ chỉ khoảng 300 người nhưng AccessTrade có hơn 2,2 triệu người là cộng tác viên ở khắp các vùng miền.

"AccessTrade mong muốn Bộ Công Thương tăng cường hỗ trợ, là cầu nối giúp các DN vừa và nhỏ kết nối với các nền tảng công nghệ, đồng thời tổ chức nhiều chương trình, sự kiện hướng tới các DN nhỏ và vừa, “nếu có thể thì các sự kiện như ngày TMĐT quốc gia được tổ chức hàng tháng, hàng quý chứ không phải hàng năm, để các DN hiểu rõ hơn về sức mạnh của TMĐT, tạo ra sức lan tỏa nhiều hơn”.

Trong khi đó, ông Đặng Anh Dũng, Phó Tổng Giám đốc, Lazada Việt Nam, cho biết mua sắm trên sàn TMĐT đã trở thành thói quen của người tiêu dùng Việt.

Ông Dũng thông tin theo báo cáo chỉ số TMĐT Việt Nam năm 2023 thực hiện bởi VECOM, Báo cáo Google, Temasek and Bain, e-Conomy SEA 2022, có 57 triệu người Việt Nam đã tham gia mua sắm online trong năm 2022, trong đó tập trung ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, và có đến 43% người dùng là thế hệ (Gen) Z truy cập ứng dụng mua sắm hàng ngày.

Số liệu của Lazada Việt Nam cho thấy số lượng ngành hàng trung bình một người mua sắm trên Lazada đã tăng từ 6 lên 7 ngành hàng trong giai đoạn giai đoạn 2021 – 2022.

Chinh phục người dùng là yếu tố cốt lõi để phát triển TMĐT, trong đó cần chú trọng giá trị bền vững và cung cấp những trải nghiệm mới. Đặc biệt, người dùng trong TMĐT sẽ là thế hệ tiêu dùng mới, thế hệ Z. Đây là thế hệ tiêu dùng am hiểu công nghệ, sẵn sàng chi trả, là thành phần quan trọng nhất của KTS. Gen Z có xu hướng tìm kiếm giá trị khi mua hàng và sẽ thay đổi thương hiệu nếu thiếu chất lượng và Gen Z cũng luôn sẵn lòng cho các trải nghiệm thú vị.

Lãnh đạo Lazada cho rằng tương lai của TMĐT sẽ hướng đến phát triển bền vững, bao gồm kinh doanh bền vững, cơ sở hạ tầng tiên tiến, nguồn nhân lực số chất lượng cao và ứng dụng công nghệ số để nâng cao trải nghiệm người dùng.

Trong đó, để đảm bảo kinh doanh bền vững, các DN cần liên tục cải tiến quy trình hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh tế và giảm thiểu phát thải. Đồng thời, DN cũng cần gia tăng giá trị sản phẩm và dịch vụ, phát triển hệ sinh thái TMĐT một cách bền vững, với yếu tố quan trọng là xây dựng chuỗi cung ứng và đẩy mạnh thanh toán số toàn diện.

Đối với phát triển cơ sở hạ tầng tiên tiến, bao gồm đầu tư vào hạ tầng công nghệ, xây dựng hệ thống logistics bền vững cho TMĐT, điều cốt lõi cần lưu ý là phải liên tục nâng cấp và phát triển hạ tầng công nghệ, đầu tư mạng lưới kho bãi, vận tải, áp dụng công nghệ nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường, tăng cường bảo mật thông tin và bảo vệ sở hữu trí tuệ./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Việt Nam được xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT hàng đầu thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO