Kinh tế số

Việt Nam được xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT hàng đầu thế giới

Anh Minh 17:09 21/11/2023

Với tốc độ tăng trưởng 20%/năm, Việt Nam được xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu thế giới. Giai đoạn 2025 - 2030, Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì mức độ tăng trưởng kép khoảng 20%.

Sáng 21/11, Cục TMĐT và kinh tế số (TMĐT&KTS) (Bộ Công Thương) đã chủ trì và phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn Quốc gia TMĐT và KTS ngành Công Thương 2023 (Vietnam Digital Industry and Trade Summit 2023).

Diễn đàn (với 1 phiên toàn thể buổi sáng và 2 phiên hội thảo chuyên đề buổi chiều) là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, kết nối các đơn vị cung cấp giải pháp chuyển đổi số (CĐS) uy tín; các sàn TMĐT, các đơn vị cung cấp giải pháp hạ tầng CĐS, hạ tầng hỗ trợ thanh toán điện tử, logistics chuyển phát.

TMĐT và KTS Việt Nam tiếp tục là một trong những điểm sáng phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH)

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu hiện trong giai đoạn giảm mạnh do chính sách thắt chặt tiền tệ, cuộc chiến ở Ukraine tiếp tục đè nặng lên các hoạt động kinh tế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt kinh tế, xã hội. Thương mại toàn cầu bắt đầu suy giảm từ quý IV/2022, kéo theo thương mại toàn cầu cả năm 2022 chỉ tăng 2,7%.

z4900667571851-d1a68ee56f5cc3ff3.jpg
Diễn đàn Quốc gia TMĐT và KTS ngành Công Thương 2023

Nền kinh tế Việt Nam cũng đã và đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức như số lượng đơn hàng suy giảm, thiếu thị trường tiêu thụ sản phẩm, cạn kiệt nguồn vốn. Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, TMĐT và KTS Việt Nam tiếp tục là một trong những điểm sáng trong phát triển KT-XH.

Theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company công bố ngày 01/11 vừa qua, Việt Nam tiếp tục là nước có tốc độ tăng trưởng KTS nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, hai năm liên tiếp (2022 và 2023) và được dự báo sẽ tiếp tục giữ vị trí này trong năm 2025 (đồng hạng với Philippines).

Tổng giá trị hàng hoá (GMV) của Việt Nam dự kiến đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ở mức 20%, từ 30 tỷ USD vào năm 2023 lên gần 45 tỷ USD vào năm 2025. Đặc biệt, tăng trưởng GMV trong 02 năm tới của KTS tại Việt Nam sẽ được dẫn dắt bởi lĩnh vực TMĐT.

Trong đó TMĐT được ghi nhận là một trong những lĩnh vực tiên phong của nền KTS với những bước phát triển đáng khích lệ trong thời gian qua.

Theo Báo cáo 6 tháng đầu năm 2023 của Cục TMĐT và KTS cho thấy doanh thu TMĐT bán lẻ tại Việt Nam ước đạt 10,3 tỷ USD, tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 7,7% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước. Năm 2023, quy mô thị trường TMĐT bán lẻ Việt Nam dự kiến đạt 20,5 tỷ USD, tăng khoảng 4 tỷ USD, tương đương 25% so với năm 2022.

Với tốc độ tăng trưởng 20%/năm, Việt Nam được xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT hàng đầu thế giới. Giai đoạn 2025 - 2030, Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì mức độ tăng trưởng kép khoảng 20%. Trong khi đó, theo dự đoán của Google, Temasek và Bain & Company, dự kiến tới năm 2025, TMĐT của Việt Nam có thể đạt quy mô thị trường khoảng 29 tỷ USD, tăng trưởng 34% - mức cao nhất trong khu vực.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, với đà tăng trưởng mạnh mẽ như trên, thị trường TMĐT và KTS Việt Nam năm 2023 và các năm tiếp theo sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa và tạo bước đà cho kinh tế phát triển.

Đây cũng chính là thời điểm để nước ta xây dựng nên những mô hình và chiến lược mới, từ đó giúp khôi phục lại DN và mở rộng thị trường sau khi tình trạng khó khăn qua đi”, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu.

Chia sẻ về chỉ tiêu KTS ngành Công Thương, bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục TMĐT&KTS, Bộ Công Thương, cho biết tỷ trọng đóng góp KTS của ngành Công Thương đạt mức tối thiểu là 20 - 25%. Mức tăng trưởng doanh số bán lẻ tăng từ 20 - 25%/năm, trong đó tỷ trọng bán lẻ TMĐT trong mức tổng bán lẻ phấn đấu đạt 20%.

Ngoài ra, ngành Công Thương cũng đặt chỉ tiêu tỷ lệ DN tiếp cận hệ sinh thái số đạt 50%; tỷ lệ DN sản xuất công nghiệp ứng dụng CĐS mong muốn đạt 70%. Lãnh đạo Cục TMĐT&KTS cho biết đây chính là chỉ tiêu KTS ngành Công Thương đã được ban hành trong quyết định của Bộ Công Thương.

Xây dựng thị trường TMĐT bền vững

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã tập trung thảo luận nhiều vấn đề về TMĐT như xu hướng ứng dụng công nghệ trong CĐS nói chung và CĐS ngành Công Thương nói riêng; các giải pháp đẩy mạnh Chính phủ điện tử, phát triển KTS ngành Công Thương trong các lĩnh vực trọng điểm như năng lượng, sản xuất thông minh, TMĐT, logistics.

Ngoài ra, các diễn giả cũng đưa ra nhiều ý kiến, đề xuất về giải pháp tiếp tục xây dựng thị trường TMĐT bền vững, thu hẹp khoảng cách số, tăng tính liên kết vùng; đồng thời đề cập đến các giải pháp phát triển TMĐT và KTS ngành Công Thương tại các địa phương.

thao-luan.jpg
Các diễn giả tham gia phiên thảo luận tại Diễn đàn

Ông Phạm Hoành Sơn, Giám đốc tăng trưởng, AccessTrade, cho biết AccessTrade đã bước sang năm thứ 8 hoạt động tại Việt Nam, với nguồn nhân lực nội bộ chỉ khoảng 300 người nhưng AccessTrade có hơn 2,2 triệu người là cộng tác viên ở khắp các vùng miền.

"AccessTrade mong muốn Bộ Công Thương tăng cường hỗ trợ, là cầu nối giúp các DN vừa và nhỏ kết nối với các nền tảng công nghệ, đồng thời tổ chức nhiều chương trình, sự kiện hướng tới các DN nhỏ và vừa, “nếu có thể thì các sự kiện như ngày TMĐT quốc gia được tổ chức hàng tháng, hàng quý chứ không phải hàng năm, để các DN hiểu rõ hơn về sức mạnh của TMĐT, tạo ra sức lan tỏa nhiều hơn”.

Trong khi đó, ông Đặng Anh Dũng, Phó Tổng Giám đốc, Lazada Việt Nam, cho biết mua sắm trên sàn TMĐT đã trở thành thói quen của người tiêu dùng Việt.

Ông Dũng thông tin theo báo cáo chỉ số TMĐT Việt Nam năm 2023 thực hiện bởi VECOM, Báo cáo Google, Temasek and Bain, e-Conomy SEA 2022, có 57 triệu người Việt Nam đã tham gia mua sắm online trong năm 2022, trong đó tập trung ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, và có đến 43% người dùng là thế hệ (Gen) Z truy cập ứng dụng mua sắm hàng ngày.

Số liệu của Lazada Việt Nam cho thấy số lượng ngành hàng trung bình một người mua sắm trên Lazada đã tăng từ 6 lên 7 ngành hàng trong giai đoạn giai đoạn 2021 – 2022.

Chinh phục người dùng là yếu tố cốt lõi để phát triển TMĐT, trong đó cần chú trọng giá trị bền vững và cung cấp những trải nghiệm mới. Đặc biệt, người dùng trong TMĐT sẽ là thế hệ tiêu dùng mới, thế hệ Z. Đây là thế hệ tiêu dùng am hiểu công nghệ, sẵn sàng chi trả, là thành phần quan trọng nhất của KTS. Gen Z có xu hướng tìm kiếm giá trị khi mua hàng và sẽ thay đổi thương hiệu nếu thiếu chất lượng và Gen Z cũng luôn sẵn lòng cho các trải nghiệm thú vị.

Lãnh đạo Lazada cho rằng tương lai của TMĐT sẽ hướng đến phát triển bền vững, bao gồm kinh doanh bền vững, cơ sở hạ tầng tiên tiến, nguồn nhân lực số chất lượng cao và ứng dụng công nghệ số để nâng cao trải nghiệm người dùng.

Trong đó, để đảm bảo kinh doanh bền vững, các DN cần liên tục cải tiến quy trình hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh tế và giảm thiểu phát thải. Đồng thời, DN cũng cần gia tăng giá trị sản phẩm và dịch vụ, phát triển hệ sinh thái TMĐT một cách bền vững, với yếu tố quan trọng là xây dựng chuỗi cung ứng và đẩy mạnh thanh toán số toàn diện.

Đối với phát triển cơ sở hạ tầng tiên tiến, bao gồm đầu tư vào hạ tầng công nghệ, xây dựng hệ thống logistics bền vững cho TMĐT, điều cốt lõi cần lưu ý là phải liên tục nâng cấp và phát triển hạ tầng công nghệ, đầu tư mạng lưới kho bãi, vận tải, áp dụng công nghệ nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường, tăng cường bảo mật thông tin và bảo vệ sở hữu trí tuệ./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Việt Nam được xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT hàng đầu thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO