Chuyển đổi số

Tổ CNSCĐ Bến Tre sáng tạo nhiều hoạt động thúc đẩy chuyển đổi số

Nhật Minh 17/09/2024 07:45

Các hoạt động đạp xe tuyên truyền, cafe chuyển đổi số, thúc đẩy chợ 4.0, số hoá tuyến đường, di tích… được tổ công nghệ số cộng đồng phường An Hội, thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre triển khai đã đóng góp những kết quả tích cực, thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn.

Đạp xe tuyên truyền về chuyển đổi số đến từng ngõ, hẻm

Xe đạp là phương tiện cơ động di chuyển sâu đến từng ngõ, hẻm, do đó, đội hình tuyên truyền lưu động được tổ CNSCĐ phường An Hội hình thành tận dụng tối đa lợi thế để kịp thời tuyên truyền về chủ trương, chính sách mới của Đảng, của Nhà nước; tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã, huyện; các nội dung, yêu cầu về viêc thực hiện nhiệm vụ CĐS… người dân, đoàn viên, thanh niên kịp thời nắm bắt thông tin mới, cùng nhau thực hiện.

dap-xe-cds.png

Hiện tại, địa phương được trang bị 8 xe đạp để tuyên truyền. Mỗi tuần có 4 – 5 cuộc đạp xe với hơn 40 lượt thanh niên tham gia hỗ trợ và tiếp cận rộng khắp các hẻm sâu của địa bàn.

Và từ khi thành lập đến nay, mô hình “Đạp xe tuyên truyền” đã góp phần phát huy sức trẻ, đóng góp giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng, phát triển địa phương, đáp ứng nhu cầu thực tế công tác thông tin tuyên truyền tại cơ sở, nhận được phản hồi tích cực của người dân, nhất là các hoạt động thụ hưởng từ dịch vụ số, lợi ích số đang được tạo ra.

Café chuyển đổi số chia sẻ về ứng dụng CNTT, CĐS

Tổ CNSCĐ phường An Hội cũng đã hình thành “Café chuyển đổi số”, mô hình sáng tạo nhằm tạo môi trường cho đoàn viên, thanh niên cùng các chuyên gia chia sẻ cách làm hay, mô hình mới trong việc ứng dụng CNTT, CĐS vào đời sống, môi trường, xã hội.

Do đó, “Café chuyển đổi số” được tổ chức định kỳ hàng tháng với 1 - 2 hoạt động với sự hỗ trợ của các chuyên gia để trao đổi, thảo luận, trả lời các câu hỏi giúp mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên, người dân nhận thức được rõ hơn về CĐS hiện nay.

Đến nay, chương trình đã thu hút hơn 350 lượt đoàn viên, thanh niên tiếp cận; gắn kết với trên 10 doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất kinh doanh; hỗ trợ kết nối chuyển giao công nghệ cho hai thanh niên khởi nghiệp.

Chợ 4.0 và tuyến đường không dùng tiền mặt góp phần xây dựng kinh tế số

Cũng tạo ra những tích cực như hai mô hình trên, mô hình chợ 4.0 do tổ CNSCĐ phường hình thành ra đời, đã giúp người dân trải nghiệm và tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại không dùng tiền mặt, hoạt động mua sắm, góp phần xây dựng kinh tế số, xã hội số theo mục tiêu chương trình CĐS trên địa bàn.

Tổ CNSCĐ phường đã hỗ trợ và vận động người dân làm các ví thanh toán như Viettel Money, VNPT Money và các mã QR thanh toán ngân hàng qua hệ thống ngân hàng BIDV, Agribank, Nam Á Bank...

cho-4.0.png

Tổ CNSCĐ phường cũng đã hỗ trợ, trao tặng trên 500 mã QR thanh toán, 100 mã QR kèm bảng Wobbler (thích hợp với các hộ kinh doanh có mặt bằng nhỏ).

Tổ đã phát động 4 đợt thanh toán không dùng tiền mặt cao điểm với trên 1.000 giao dịch được thực hiện trong mỗi đợt. Sau mỗi đợt, tổ đều có tặng quà cho các cá nhân có số lượt giao dịch nhiều nhất nhằm tạo hiệu ứng tích cực trong việc hình thành thói quen không dùng tiền mặt cho người dân.

Đến thời điểm hiện tại, phường An Hội đã có 2 chợ 4.0 và có trên 80% hộ tiểu thương thường xuyên tiếp cận và sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo có hơn 3.000 giao dịch phát sinh hàng tháng với số tiền hàng tỷ đồng.

Không chỉ thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại các điểm chợ, tổ CNSCĐ phường An Hội còn đóng góp xây dựng thành công 6 tuyến đường không dùng tiền mặt.

tuyen-duong-khong-dung-tien-mat-ben-tre.png

Và để có được kết quả này, tổ CNSCĐ thường xuyên kết nối với các ngân hàng trên địa bàn chủ động phối hợp mở các đợt vận động hộ tiểu thương trên từng mỗi tuyến đường thực hiện mở tài khoản ngân hàng kèm theo các ưu đãi như tặng các bảng QR sang trọng, đẹp mắt để trưng bày tại các cửa tiệm. Đến thời điểm hiện đã có 6 tuyến đường xây dựng tuyến đường không dùng tiền mặt và đang nhân rộng tiếp tục trong thời gian tới.

Số hóa tuyến đường và di tích lịch sử

Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền lịch sử dân tộc, tổ CNSCĐ phường An Hội đã tích cực đôn đốc và phát động các “chiến sĩ mạng xã hội” 2024 cùng thực hiện công trình số hóa tên các tuyến đường trên địa bàn phường An Hội. Hiện tại, đã 10 tên đường trên địa bàn được xây dựng và số hoá, góp phần tạo diện mạo mới trong việc giới thiệu văn hóa lịch sử đến người dân.

so-hoa-tuyen-duong.png

Trong năm 2024, tổ CNSCĐ phường An Hội thường xuyên đôn đốc và áp dụng các ứng dụng như Video 3600, canva pro; xây dựng bộ infographic số hóa thông tin di tích… Đây là một trong những hoạt động kết nối các thế hệ trong việc bảo tồn, lưu giữ di tích của cha ông gắn với phát triển kinh tế từ du lịch.

di-tich-ben-tre.png

Hỗ trợ người dân sử dụng nền tảng số

Với vai trò nòng cốt, tổ CĐSCĐ phường An Hội luôn tích cực thực hiện hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, nắm bắt kỹ năng sử dụng thành thạo các nền tảng số, ứng dụng số cơ bản như: Định danh điện tử cá nhân, bảo hiểm xã hội, sổ sức khỏe điện tử, thực hiện DVC trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia…

to-cds-ben-tre.png

Ngoài ra, tổ CNSCĐ phường còn tập trung tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức về CĐS và phổ cập kỹ năng số đến người dân, hướng dẫn từng người sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hỗ trợ người dân tạo lập tài khoản thanh toán trực tuyến tiền nước, học phí... điều này đã giúp bà con nhân dân thay đổi từ nhận thức, hình thành thói quen về sử dụng công nghệ.

Triển khai loa truyền thanh thông minh và sân khấu hoá tuyên truyền

Nhận định công tác tuyên truyền là con đường ngắn nhất để đưa thông tin đến người dân, tổ CĐSCĐ phường phối hợp tích cực cùng UBND phường vận động các nguồn lực xã hội trong việc đưa hệ thống truyền thanh thông minh sử dụng tại địa phương. Kết quả đã bố trị được 7 cụm loa tại 7 khu phố.

tuyen-truyen-phuong-an-hoi.png
Tiểu phẩm tuyên truyền

Tổ cũng đã xây dựng thành công 8 kịch bản gắn với các nội dung về thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, thanh toán không dùng tiền mặt, kích hoạt định danh điện tử, cài đặt bảo hiểm xã hội số, chữ ký số… Các kịch bản đã được biểu diễn tại các điểm văn hóa trên địa bàn phường và thành phố.

Những bài học rút ra

Có thể nói, các hoạt động của tổ CNSCĐ phường An Hội đã góp phần tạo ra giá trị thiết thực thúc đẩy thương mại điện tử, ứng dụng CNTT trong đời sống. Đến nay, tổng giá trị công trình phần việc tổ CNSCĐ tham mưu và cùng tham gia thực hiện có mức giá trị trên 160 triệu đồng.

Tổ CNSCĐ phường thường xuyên quan tâm hoạt động tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác CĐS đến nhân dân; trực tiếp cùng các thành viên hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ thông minh, thương mại điện tử, dịch vụ hành chính công; tham gia thực hiện CĐS trong từng lĩnh vực của đời sống.

to-cds-ben-tre.png
Các hoạt động của tổ đã góp phần tạo ra giá trị thiết thực thúc đẩy thương mại điện tử, ứng dụng CNTT trong đời sống.

Các thành viên trong tổ hoạt động, trao đổi thông tin thông qua nhóm chung bằng ứng dụng Zalo; Thường xuyên đôn đốc nhắc nhở, củng cố các tổ CNSCĐ ở khu phố, đến nay, tất cả 7 khu phố đều đã thành lập tổ CNSCĐ, mỗi tổ từ 7 - 10 thành viên; Thường xuyên đăng tải các tin, bài, các văn bản về cải cách hành chính; Cập nhật bộ thủ tục hành chính mới ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung, thay thế lên cổng thông tin điện tử.

Công tác tuyên truyền được quan tâm dưới nhiều hình thức như: Sử dụng phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của UBND phường An Hội, trang thông tin của Đoàn thanh niên phường, hệ thống truyền thanh tại các khu phố, các bản tin chuyên ngành trong việc tuyên truyền, phổ biến về Chương trình tổng thể CĐS và cải cách hành chính nhà nước./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tổ CNSCĐ Bến Tre sáng tạo nhiều hoạt động thúc đẩy chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO