Khởi nghiệp

Top 5 startup fintech Đông Nam Á đáng chú ý nhất năm 2024

Ngọc Diệp 12/06/2024 06:15

Các công ty khởi nghiệp (startup) fintech ở Đông Nam Á đang dẫn đầu trong chuyển đổi bối cảnh tài chính của khu vực và định hình tương lai của lĩnh vực này.

fintech-2023-768x452.png

Trong vài năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến ​​sự gia tăng vượt bậc trong việc sử dụng thanh toán số trên khắp Đông Nam Á, với công nghệ mới giúp mọi người gửi và nhận tiền một cách nhanh chóng và thuận tiện từ điện thoại thông minh của họ một cách dễ dàng và rẻ hơn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người sống ở vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa hoặc những người không có tài khoản ngân hàng chính thức. Đối với nhiều người tiêu dùng, fintech thế hệ mới đã tạo điều kiện hơn cho các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số.

Có thể nói, các startup fintech ở Đông Nam Á đang cách mạng hóa bối cảnh tài chính của khu vực bằng cách cung cấp các giải pháp thanh toán, đầu tư, bảo hiểm và quản lý tài sản sáng tạo nhằm phục vụ nhu cầu tài chính đa dạng của người tiêu dùng và doanh nghiệp (DN). Điều này đang thúc đẩy tài chính toàn diện và tăng trưởng kinh tế trong khu vực, đồng thời với sự tiến bộ của công nghệ và nguồn vốn tăng lên, lĩnh vực fintech có tiềm năng đổi mới và phát triển mạnh mẽ trong năm 2024.

Tuy nhiên, lĩnh vực fintech cũng phải đối mặt với nhiều trở ngại, từ việc định giá cổ phiếu công nghệ đến các cuộc tấn công mạng, căng thẳng địa chính trị, lãi suất cao, thiếu hụt lao động và không đủ nguồn vốn. Môi trường pháp lý trong ASEAN cũng rất phức tạp, mỗi quốc gia đều có các chính sách và quy định riêng. Ví dụ, các startup fintech tại Myanmar sẽ phải tuân theo các chính sách khác so với tại Singapore.

Nhìn chung, lĩnh vực fintech ở ASEAN đang phát triển mạnh mẽ khi các công ty fintech đang mở rộng phương thức cung cấp và sử dụng các dịch vụ tài chính.

Dưới đây là 5 startup về fintech đáng chú ý năm 2024:

BillEase

Công ty BillEase của Philippines cung cấp các giải pháp tín dụng bán lẻ nhằm giúp người dân khu vực Đông Nam Á tiếp cận các dịch vụ tài chính. BillEase hiện có hơn 250 nhân viên và hoạt động theo quy định của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines và Ngân hàng trung ương Bangko Sentral ng Pilipinas (BSP).

BillEase giúp việc mua sắm trực tuyến của bạn trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn thông qua mô hình mua trước, trả sau (BNPL), cho phép người dùng có thể thanh toán hóa đơn tại hơn 10.000 cửa hàng thương mại trực tuyến.

BillEase đã huy động được 56 triệu USD qua 4 vòng gọi vốn. Vòng mới đây nhất diễn ra vào năm 2024 với các nhà đầu tư bao gồm Saison International, Helicap, Burda Primary Investments, 33 Capital và MDI Ventures. Startup này đang tiếp tục mở rộng thị trường, kéo dài thời hạn thanh toán của các gói dịch vụ, cung cấp các giải pháp không lãi suất, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi và lòng trung thành của người bán trực tuyến.

Decentro

Decentro của Singapore, một nền tảng ngân hàng dưới dạng dịch vụ (BaaS) có nguồn gốc từ Ấn Độ, có vị trí chiến lược để thâm nhập vào thị trường fintech đang phát triển mạnh của khu vực.

banking-as-a-service-baas-everything-you-need-to-know.jpeg

Decentro giúp các DN triển khai các sản phẩm fintech của mình nhanh hơn bằng cách cung cấp các mô-đun, giao diện lập trình ứng dụng (API) và bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK) để các công ty thử nghiệm trong sandbox của Decentro trước khi đưa các giải pháp tài chính của họ ra thị trường. Nền tảng cơ sở hạ tầng fintech của Decentro bao gồm các tùy chọn như thanh toán định kỳ, tài khoản ký quỹ, sổ cái, thanh toán tức thì, cho vay...

Decentro bắt đầu hoạt động tại Singapore vào năm 2023. Startup này đã huy động được hơn 4,7 triệu USD từ các nhà đầu tư như Leonis Investissement, Launchbay Capital và Unpopular Ventures.

Decentro có kế hoạch đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, duy trì tuân thủ các quy định, hợp tác với các tổ chức tài chính trong nước và quốc tế, đồng thời cung cấp các giải pháp công nghệ có thể mở rộng, dựa trên đám mây.

Wallex

Nền tảng thanh toán chéo Wallex cung cấp giải pháp an toàn, toàn cầu và đa tiền tệ để thu thập hóa đơn, thanh toán cho nhà cung cấp và đối tác cũng như thực hiện thanh toán xuyên biên giới.

Người dùng có thể nhận các khoản thanh toán như người dân địa phương, với số tiền được chuyển đổi bằng cách sử dụng tỷ giá hối đoái gần như ở mức trung bình trên thị trường. Hơn nữa, khách hàng có thể thanh toán cho đối tác thông qua nền tảng bằng 47 loại tiền tệ.

southeast-asia-fintech-holds-strong-despite-tech-investment-pullback-1440x564_c.jpeg

Wallex được cấp vốn bởi SMDV, Indonusa Dwitama, Central Capital Ventura, BEENEXT, Bace Capital và Skystar Capital, trước khi M-DAQ có trụ sở tại Singapore mua lại. Vào tháng 1/2024, Wallex đã hợp tác với International Payments Identity (iPiD) để xác minh người dùng và ngăn chặn gian lận.

Zed

Zed có trụ sở tại Philippines là một neobank được quản lý bởi BSP. Sứ mệnh của Zed là giải quyết các thách thức hiện tại và cung cấp cho giới trẻ Philippines khả năng tiếp cận các tổ chức tài chính.

Startup này đã huy động được 6 triệu USD từ Valar Ventures. Với số tiền này, Zed có kế hoạch tiếp tục dân chủ hóa việc tiếp cận các dịch vụ tài chính. Zed đã phát triển một thẻ tín dụng Mastercard “Không tính phí” mà không tính phí hàng năm, phí giao dịch nước ngoài hoặc lãi suất. Người dùng cũng có thể thực hiện các giao dịch thanh toán liền mạch thông qua ứng dụng Zed.

Higala

Higala là startup tiên phong về Hệ thống thanh toán tức thì toàn diện (IIPS) ở Philippines. Hệ sinh thái của Higala bao gồm các công ty fintech, người lập hóa đơn, máy rút tiền tự động (ATM) và điểm bán hàng (POS), unibank và các ngân hàng xuyên biên giới, ngân hàng nông thôn và ngân hàng đại lý.

Higala đã được trợ cấp vốn ban đầu từ Talino Venture Studios và Chemonics International. Với dịch vụ IIPS, Higala sẽ có vai trò như một siêu xa lộ tài chính giúp kết nối ngân hàng tiết kiệm, ngân hàng nông thôn và tổ chức tài chính vi mô hiện đang bị loại khỏi mạng thanh toán do chi phí chuyển đổi và quy đổi tiền tệ cao.

Higala đặt mục tiêu giảm chi phí giao dịch, dân chủ hóa khả năng tiếp cận của các ngân hàng nông thôn và cung cấp dịch vụ tài chính cho những người Philippines chưa được tiếp cận dịch vụ ngân hàng đầy đủ cũng như cũng như nhanh chóng tạo điều kiện để người bán chấp nhận các khoản thanh toán kỹ thuật số.

"Higala sẽ giúp hiện đại hóa cơ sở hạ tầng tài chính kỹ thuật số của đất nước chúng tôi và tạo điều kiện để các tổ chức tài chính tham gia thông qua mạng lưới của chúng tôi. Mục tiêu của chúng tôi là giúp hoạt động ngân hàng trở nên toàn diện hơn, đặc biệt là đối với các nhóm đối tượng chưa được phục vụ đầy đủ, bị hạn chế khả năng tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng truyền thống", Catudio, Chủ tịch và Phó Giám đốc điều hành của Higala cho biết.

Các startup fintech có tiềm năng lớn để phát triển mạnh ở ASEAN, nơi có dân số trẻ, am hiểu công nghệ và các chính phủ đang đầu tư mạnh vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia. Sự phát triển của mỗi lĩnh vực đòi hỏi các giải pháp tài chính thuận tiện và liền mạch được xử lý theo thời gian thực.

Việc áp dụng các công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI), máy học,... có thể giúp các startup fintech cung cấp các dịch vụ mới, cải thiện trải nghiệm khách hàng và giúp các giao dịch kỹ thuật số trở nên an toàn và bảo mật hơn. Bởi vậy, các công ty này đang đóng một vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng kinh tế và chuyển đổi số của các quốc gia Đông Nam Á. Họ không chỉ cung cấp dịch vụ tài chính mà còn thúc đẩy đổi mới, tạo việc làm và đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế số. Nhiều người dân chưa được phục vụ đầy đủ trong khu vực sẽ được hưởng lợi từ tài chính toàn diện và các sản phẩm do fintech mang lại, từ đó giúp giảm nghèo đói và bất bình đẳng cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế./.

Theo fintechnews, techcollectivesea
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Top 5 startup fintech Đông Nam Á đáng chú ý nhất năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO