Khởi nghiệp

Các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO trong năm 2024

Anh Minh 10/02/2024 15:05

Một số công ty công nghệ tài chính (fintech) được cho là đã hợp tác với các ngân hàng đầu tư để tham gia đợt IPO năm 2024, mặc dù chưa xác định ngày hoặc giá IPO ngay lập tức.

2024 có thể là năm IPO của các startup fintech? Điều này rất có thể xảy ra, theo báo cáo State of Fintech 2024 của F-Prime Capital.

F-Prime là một công ty quỹ đầu tư mạo hiểm có tài sản trị giá hơn 4,5 tỷ USD, chuyên theo dõi hiệu quả hoạt động của các công ty công nghệ tài chính tư nhân, giao dịch đại chúng và mới nổi.

Nhìn chung, các công ty fintech đã đạt doanh thu dịch vụ tài chính, tuy nhiên, nhiều công ty fintech tư nhân có quy mô đang tạo ra doanh thu hơn 1 tỷ USD, vẫn đang tăng trưởng nhanh chóng và dự kiến sẽ niêm yết trên thị trường đại chúng. F-Prime cho biết: “Nhiều công ty lớn hiện đang nộp đơn hoặc xem xét việc IPO”.

Dịch vụ tài chính là một trong những lĩnh vực quan trọng và có ảnh hưởng nhất của nền kinh tế. Các startup fintech cung cấp dịch vụ tài chính cho mọi người và các tập đoàn, tạo nên một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Lĩnh vực dịch vụ tài chính là động lực chính cho nền kinh tế của một quốc gia vì nó cung cấp dòng vốn và thanh khoản tự do trên thị trường.

Dịch vụ tài chính đề cập đến một loạt các doanh nghiệp quản lý tiền, bao gồm các ngân hàng thương mại, ngân hàng đầu tư, công đoàn tín dụng, công ty bảo hiểm, công ty môi giới chứng khoán và nhà quản lý tài sản. Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều sự tập trung vào công nghệ tài chính (fintech) trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, trong đó đề cập đến công nghệ được sử dụng để tăng cường, hợp lý hóa, số hóa hoặc phá vỡ các dịch vụ tài chính truyền thống.

ipo-ft-1-760x570.jpg
IPO là một mục tiêu quan trọng mà các startup hướng tới. Ảnh minh họa

Một số công ty fintech được cho là đã hợp tác với các ngân hàng đầu tư để tham gia đợt IPO năm 2024. Các công ty nộp hồ sơ IPO một cách bí mật và chưa xác định ngày hoặc giá IPO ngay lập tức. Họ linh hoạt hơn trong việc đánh giá mức độ quan tâm của các nhà đầu tư.

Giống như trong nhiều lĩnh vực khác, hầu hết các công ty fintech đã rút lui khỏi việc IPO trong 2 năm qua do định giá giảm trong bối cảnh lãi suất tăng. Các thương vụ thâu tóm và sáp nhập (M&A) và tăng vốn trong lĩnh vực fintech cũng diễn ra chậm chạp, khiến các nhà đầu tư có ít lựa chọn để thanh lý vị thế của mình.

Mặc dù vậy, các startup fintech được cho là đang lạc quan (mặc dù vẫn thận trọng) về khả năng IPO. Báo cáo của F-Prime đã xác định một số công ty fintech có tiềm năng IPO trong năm nay.

Apex

Hai năm qua, Apex đã cố gắng thực hiện IPO thông qua hình thức sáp nhập SPAC trị giá 4,7 tỷ USD. Tuy nhiên, hiện tại Apex đang tìm cách thực hiện IPO theo cách cổ điển, nghĩa là nộp đơn trực tiếp lên Sở Giao dịch chứng khoán Mỹ (SEC). Công ty đã nộp hồ sơ cho SEC, và nói rằng “tổng số cổ phiếu được chào bán và mức giá cho đợt chào bán đề xuất vẫn chưa được xác định”.

Stripe

Vào tháng 1/2023, có thông tin cho rằng Stripe đã đặt ra thời hạn kế hoạch 12 tháng thực hiện IPO, thông qua niêm yết trực tiếp hoặc theo đuổi giao dịch trên thị trường tư nhân, chẳng hạn như sự kiện gây quỹ và chào mua.

Gã khổng lồ thanh toán đã huy động được nhiều vốn hơn vào năm ngoái. Tháng 3 năm ngoái, Stripe thông báo họ đã huy động được hơn 6,5 tỷ USD trong vòng tài trợ Series I với mức định giá 50 tỷ USD. Trước đây startup được định giá 95 tỷ USD, trở thành một trong những công ty fintech tư nhân có giá trị cao nhất trên thế giới.

Vào tháng 11/2022, Stripe đã sa thải 14% nhân viên, tương đương khoảng 1.120 người. Nhưng startup fintech vẫn tiếp tục mở rộng. Tháng 6 năm ngoái, Stripe đã mua lại một công ty khởi nghiệp và thông báo mở rộng sản phẩm phát hành của mình sang tín dụng.

Klarna

Công ty fintech Thụy Điển Klarna đã xác nhận vào tháng 11/2023 rằng họ đang thực hiện các bước “hướng tới một đợt IPO cuối cùng”. Theo người phát ngôn của Klarna, công ty cho biết họ đã bắt đầu quá trình tái cơ cấu pháp nhân để thành lập công ty cổ phần ở Vương quốc Anh và đó là “một bước khởi đầu quan trọng” trong kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

Động thái này diễn ra ngay sau quý thứ ba tích cực, trong đó Klarna đạt được lợi nhuận và báo cáo doanh thu cao hơn 30%, khoảng 550 triệu USD. Người phát ngôn cho biết thêm, việc tạo ra một pháp nhân mới sẽ cho phép công ty niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán dễ dàng hơn. Mức định giá gần đây nhất của Klarna là 6,7 tỷ USD, giảm 85% so với mức định giá 45,6 tỷ USD một năm trước đó.

klarna.jpg
Công ty fintech Thụy Điển Klarna đã xác nhận vào tháng 11 năm ngoái rằng họ đang thực hiện các bước “hướng tới một đợt IPO cuối cùng”.

Lendbuzz

Lendbuzz, một công ty fintech ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cung cấp các khoản vay mua ô tô cho những người thiếu lịch sử tín dụng, vào tháng 12 “đã thuê các ngân hàng đầu tư để thực hiện IPO, có thể định giá startup hơn 2 tỷ USD”. Vào tháng 6/2021, nền tảng tài chính ô tô đã huy động được 300 triệu USD vốn vay và 60 triệu USD vốn tài trợ.

Chime

Đã có tin đồn Chime đang để mắt tới thị trường đại chúng. Từng được định giá ở mức 25 tỷ USD, công ty đã nâng mức định giá lên 35 - 45 tỷ USD vào tháng 3/2022. Nhưng sau đó thị trường thay đổi. Đến tháng 11/2022, công ty tuyên bố sa thải 12% lực lượng lao động, tương đương khoảng 160 người.

Theo Investing.com, các báo cáo gần đây đánh giá mức định giá của công ty là gần 6,7 tỷ USD và có khả năng Chime sẽ quyết định IPO trong năm nay.

Plaid

Tháng 10/2023, Plaid đã thuê cựu Giám đốc tài chính của Expedia, Eric Hart, làm giám đốc tài chính đầu tiên của mình - thường là một bước quan trọng trong quá trình một công ty tư nhân tiến tới thị trường đại chúng. Sau đó, công ty thông báo đã bổ nhiệm giám đốc sản phẩm của Cloudflare, Jen Taylor, làm chủ tịch đầu tiên.

Khi được hỏi liệu động thái này có nghĩa là công ty đang có kế hoạch IPO hay không, một phát ngôn viên đã nói: “Tôi có thể xác nhận rằng IPO là một cột mốc quan trọng mà chúng tôi đang hướng tới, nhưng chúng tôi chưa có bất kỳ chi tiết hoặc mốc thời gian nào để chia sẻ”.

Plaid khởi đầu là một công ty kết nối tài khoản ngân hàng tiêu dùng với các ứng dụng tài chính, nhưng sau đó đã dần mở rộng các dịch vụ của mình để cung cấp nhiều trải nghiệm tích hợp toàn diện hơn./.

Theo statista, techcrunch, spglobal
Copy Link
Bài liên quan
  • Fintech trong 10 Thương hiệu tốt nhất Việt Nam 2023
    Ngày 25/12, MoMo vừa đánh dấu năm thứ ba liên tiếp góp mặt tại Bảng xếp hạng (BXH) Thương hiệu Tốt nhất Việt Nam 2023 (Best Brand Rankings 2023 in Vietnam) vừa được công bố bởi Decision Lab (đơn vị thuộc YouGov).
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO trong năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO