Trải nghiệm công nghệ tại cửa hàng metaverse đầu tiên của Meta

Ngọc Diệp| 10/05/2022 10:51
Theo dõi ICTVietnam trên

Meta, chủ sở hữu của các mạng xã hội Facebook và Instagram, đã chính thức mở cửa hàng bán lẻ các sản phẩm liên quan đến vũ trụ ảo (metaverse) đầu tiên vào ngày 9/5 vừa qua.

Meta ra mắt cửa hàng bán thiết bị metaverse đầu tiên

Meta đang thực hiện bước tiếp theo trong quá trình phát triển của mình từ một mạng xã hội trở thành một công ty công nghệ định hướng phần cứng cho thời đại metaverse, với việc khai trương địa điểm bán lẻ đầu tiên cho các sản phẩm thực tế ảo phục vụ cho vũ trụ ảo.

Nằm trong khuôn viên chính dành cho đơn vị phát triển Metaverse của Meta ở thị trấn Burlingame, California, Mỹ, cửa hàng có các khu vực demo để mọi người có thể trải nghiệm các sản phẩm cũng như các ứng dụng và trò chơi được hỗ trợ.

Vị trí đặt cửa hàng Meta Store cũng là nơi Reality Labs, một bộ phận của công ty tập trung phát triển các sản phẩm cho metaverse. Meta Store sẽ bao gồm các thiết bị như kính thông minh Ray-Ban Stories, thiết bị gọi video Portal của Meta Platforms cũng như tai nghe thực tế ảo.

Tháng 10/2021, CEO của Facebook Mark Zuckerberg đã thông báo đổi tên Facebook thành Meta, một sự thay đổi thương hiệu tập trung vào xây dựng một “metaverse”. Công ty này cũng sẽ dành ra 10 tỉ USD trong năm nay để xây dựng metaverse - thế giới ảo mà Mark Zuckerberg tin sẽ trở thành tiêu chuẩn để làm việc, giao lưu và chơi game. Tuy nhiên, vẫn phải cần nhiều năm nữa để Meta đạt được mục tiêu này.

Martin Gilliard, Giám đốc của Meta Store, nói với CNBC rằng cửa hàng được thiết kế để người tiêu dùng biết đến các sản phẩm của Meta, điều mà bạn thực sự phải trải nghiệm mới hiểu được.

"Một khi người dùng trải nghiệm công nghệ, họ có thể đánh giá cao hơn về nó. Việc mở cửa hàng ở Burlingame giúp chúng tôi có thêm cơ hội để thử nghiệm và giữ trải nghiệm khách hàng là cốt lõi cho sự phát triển của chúng tôi. Những gì chúng tôi học được ở đây sẽ giúp xác định chiến lược bán lẻ trong tương lai của chúng tôi", Gilliard cho biết.

"Cuối cùng, mục tiêu của chúng tôi với Meta Store là cho mọi người thấy những gì có thể với các sản phẩm của chúng tôi ngày hôm nay, đồng thời đưa ra cái nhìn về tương lai khi metaverse đi vào cuộc sống", đại diện Meta cho biết.

Cửa hàng mới sẽ mở ra cơ hội tiếp cận những người yêu thích công nghệ thực tế ảo và metaverse. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu các sản phẩm mới của Meta đến người tiêu dùng, Gilliard cho biết công ty cũng đang tìm cách học hỏi từ cách người tiêu dùng tương tác với chúng bởi cả ba sản phẩm đều thuộc các danh mục tương đối mới.

"Phản hồi của khách hàng là một phần của những gì chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng trong tương lai," Gilliard nói.

Trải nghiệm công nghệ tại cửa hàng metaverse đầu tiên của Meta  - Ảnh 1.

Khách hàng xếp hàng dài bên ngoài gian hàng mới của Meta trong ngày khai trương ở Burlingame, California trong ngày 9/5/2022.

Tuy nhiên, Meta Store cũng có một số hạn chế nhất định. Cửa hàng rộng 140 m2, đặt ở gần phòng thí nghiệm thực tế ảo, nơi ít khách qua lại. Đại diện Meta cho biết việc đặt cửa hàng đầu tiên ở đây giúp họ tiếp cận những người thực sự muốn trải nghiệm vũ trụ ảo.

Việc các công ty công nghệ mở cửa hàng thực tế ảo của riêng họ không phải là điều mới mẻ, điển hình là mô hình này từng được Apple, Google và Microsoft triển khai trước đây. Tuy nhiên, Meta Store là cột mốc đánh dấu lần đầu tiên Meta thực hiện một động thái như vậy. Trên thực tế, khoảng 2,9 tỷ người dùng của Facebook đã chưa có cơ hội vào cửa hàng bán lẻ của công ty kể từ khi được thành lập vào năm 2004. Hiện tại, Meta cũng chưa tiết lộ liệu họ có kế hoạch mở thêm chuỗi cửa hàng giống như cách Amazon đã làm hay không.

Định hình tương lai của Internet

Metaverse sẽ có ứng dụng trong hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống và kinh doanh. Có nghĩa là, cái gọi là metaverse sẽ thâm nhập vào bất kỳ khía cạnh nào trong cuộc sống của chúng ta từ công việc, du lịch, sức khỏe đến giải trí và chơi game, giao tiếp, giáo dục, tài chính, tiếp thị và mua sắm.

Metaverse tồn tại ở nơi giao thoa giữa thế giới thực và ảo và là sự phát triển tự nhiên của Internet, mua sắm trực tuyến và các phương tiện truyền thông xã hội. Giống như Alice qua kính nhìn, thay vì chỉ xem thứ gì đó trên màn hình, metaverse sẽ đưa mọi người vào bên trong nơi họ có thể tương tác với những người khác và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, khái niệm metaverse vẫn còn khá mới mẻ và nó vẫn còn sơ khai đối với nhiều người. Chỉ có 13% trong số hơn 4.500 giám đốc điều hành cấp C được Accenture cho biết rằng nó sẽ có "tác động chuyển đổi" đối với các lĩnh vực của họ.

Một nghiên cứu của CommerceNext, được thực hiện với sự hợp tác của Bizrate Insights và The Commerce Experience Collective (CommX), đã khảo sat hơn 500 người tiêu dùng, kết quả cho thấy gần một nửa (48%) chưa bao giờ nghe đến thuật ngữ metaverse.

Một cuộc khảo sát của Ipsos với 1.000 người tiêu dùng cho thấy mức độ quen thuộc cao hơn một chút với metaverse (14% rất quen thuộc và 24% hơi quen thuộc) nhưng vẫn có tới 31% chỉ mới nghe đến thuật ngữ này và 31% khẳng định không biết gì về nó.

Tuy nhiên, metaverse không phải là sự phát triển công nghệ thuần túy, mà là một sự thay đổi xã hội to lớn sẽ thúc đẩy sự tiến bộ của nền văn minh công nghệ của con người nói chung. Nó sẽ chạm đến các doanh nghiệp và cuộc sống của mọi người theo những cách chưa thể tưởng tượng được.

Báo cáo gần đây của Bloomberg ước tính, ngành công nghiệp metaverse sẽ đạt giá trị 800 tỷ USD vào năm 2024. Điều đó lý giải vì sao không chỉ những ông lớn công nghệ mới quan tâm đến vũ trụ ảo, nhiều công ty giải trí, startup từ nhiều nơi cũng đồng loạt thể hiện tham vọng theo đuổi tương lai công nghệ này. /.

Bài liên quan
  • Báo chí có nên trở thành mạng xã hội?!
    Với độ phủ toàn cầu của các mạng xã hội xuyên biên giới như hiện nay, báo chí đang phải đối mặt với những thách thức không nhỏ. Nếu không được nhận diện, và có cách thích ứng kịp thời, những thách thức này thậm chí có thể đe doạ đến sự tồn vong của từng cơ quan báo chí chứ không chỉ dừng lại ở việc làm lung lay vị thế.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Trải nghiệm công nghệ tại cửa hàng metaverse đầu tiên của Meta
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO