Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng trao giải Nhất cho em Nguyễn Thị Thu Trang, học sinh lớp 9B, trường THCS Nguyễn Trãi, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương
Với chủ đề: “Hãy viết một bức thư cho chính mình năm 45 tuổi” (Write a letter to your 45-year-old self). Đây là đề tài mở đã thực sự kích thích được trí tưởng tượng và sự sáng tạo của các em học sinh. Các em tưởng tượng và viết cho tương lai của bản thân mình, một tương lai đa dạng, phong phú, phản ánh một thế giới ước mơ trẻ thơ thực sự hồn nhiên, tươi đẹp. Những ước mơ được lựa chọn nhiều nhất là trở thành giáo viên, doanh nhân, nhà khoa học, nhà hoạt động môi trường, bảo vệ hòa bình, bác sĩ, nghệ sĩ, Chủ tịch tỉnh, Bộ trưởng, cảnh sát biển, nhà ngoại giao, nhà văn, đầu bếp tài hoa. Bên cạnh đó, cũng có một số ước mơ thật đặc biệt là trở thành: Chủ tịch huyện đảo Hoàng Sa, cảnh sát biển, cô giáo ở Trường Sa, người kinh doanh không khí sạch, sự hóa thân của em bé người Syria trên bờ biển… Có ước mơ lại rất giản dị là trở thành người thợ làm bánh để tạo nên những chiếc bánh ngọt ngào, tràn ngập tình yêu thương; có ước mơ khi mình 45 tuổi sẽ trở thành người bố “không thất hứa” với con như bố mình hiện tại…
Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU 45 (2016) được phát động và triển khai trên phạm vi toàn quốc từ tháng 10/2015 đến tháng 2/2016. Ban Tổ chức đã nhận được 956.382 bài dự thi của các em học sinh trên khắp mọi miền Tổ quốc tham gia.
Điểm mới trong cuộc thi Năm nay là, để giúp cho cuộc thi phủ sóng rộng rãi hơn đến tất cả các trường học trên toàn quốc, Báo Thiếu niên Tiền phong đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam mở chuyên mục “Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU đồng hành cùng bạn” trên các ấn phẩm của Báo TNTP và Báo TNTP điện tử www.thieunien.vn. Chuyên mục đã truyền tải các thông tin về cuộc thi một cách rõ ràng và đầy đủ nhất, chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm viết những bức thư hay của các thầy cô giáo và các em học sinh đoạt giải cao trong những năm trước, các giám khảo cuộc thi cũng đưa ra những lời khuyên bổ ích cho các em. Thông qua chuyên mục này, các bài thi của các em học sinh năm nay không bị lạc đề hoặc viết quá sơ sài như những năm trước.
Sau 5 vòng chấm, Ban Giám khảo Quốc gia đã chọn 100 bài vào vòng chung khảo. Kết quả: 1 giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải ba, 30 giải khuyến khích, 61 giải cây bút triển vọng cùng 3 giải phụ dành cho thí sinh nhỏ tuổi nhất, thí sinh người dân tộc thiểu số và thí sinh khuyết tật. Các em đoạt giải Nhất, Nhì được Trung ương Đoàn trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo.
Với việc hóa thân thành cậu bé Aylan Kurdi đã chết trên bờ biển Bodrum, Thổ Nhĩ Kỳ, Em Nguyễn Thị Thu Trang, học sinh lớp 9B, trường THCS Nguyễn Trãi, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương đã đoạt giải Nhất cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 45 (2016) của Việt Nam. Trong thư em Nguyễn Thị Thu Trang đã viết:“Tôi đã vật lộn với những con sóng, đã cố bấu víu lấy sự sống mong manh, đã vùng vẫy trong tuyệt vọng. Nhưng đứa bé 3 tuổi thì có thể làm được gì giữa biển cả mênh mông trong đêm tối mịt mù? Và rồi biển cả rộng mở đón tôi vào lòng. Biển cả cũng rất khoan dung, khi thay vì nhấn chìm tôi đã đưa tôi vào bờ, nằm yên trên nền cát”. Qua bức thư, Thu Trang thể hiện sự hiểu biết sâu sắc trước một trong những vấn đề to lớn của nhân loại là di dân và phân biệt đối xử.
Tại Lễ trao giải, ông Triệu Minh Long, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế cho biết, cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU được Liên minh Bưu chính thế giới tổ chức thường niên. Với chủ đề “Hãy viết một bức thư cho chính mình năm 45 tuổi”, cuộc thi Viết thư quốc tế lần thứ 45 còn có ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 45 năm Liên minh Bưu chính thế giới tổ chức cuộc thi viết thư quốc tế UPU (1972-2017).
Ông Triệu Minh Long cũng cho biết, ngay sau Lễ phát động tại trường THCS Trần Đăng Ninh, TP. Nam Định vào ngày 14/10/2015, các đơn vị thường trực Ban tổ chức đã tích cực triển khai hướng dẫn tới từng địa phương nhằm giúp cuộc thi được triển khai sâu rộng tới các trường, lớp trên toàn quốc. Ở từng địa phương, các Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Đoàn Thanh niên, Bưu điện các tỉnh, thành phố đã nhanh chóng vào cuộc, phối hợp chặt chẽ để phổ biến, hướng dẫn và tạo điều kiện tốt nhất để các trường, các em học sinh tham gia cuộc thi.
Đại diện Ban Giám khảo, nhà thơ, nhà văn Trần Đăng Khoa nhận xét về cuộc thi cho biết, mặc dù có nhiều bức thư còn nêu vấn đề chung chung, dàn trải nhưng cũng có không ít các bức thư nêu được vấn đề trọng tâm, đi sâu phân tích và xâu chuỗi được vấn đề, đưa ra được những giải pháp cụ thể và thuyết phục, có lối diễn đạt tự nhiên, có cảm xúc chân thật.
Có thể thấy rõ một điều rằng, khi tham gia viết thư quốc tế UPU, các em học sinh của chúng ta chính là những người tham gia viết lên một phần lịch sử ở thời đại các em đang sống. Mỗi năm, mỗi đề tài, các bức thư đều đề cập đến những vấn đề thời sự nóng bỏng. Năm nay là vấn đề biển Đông, người di cư, các vấn đề nhức nhối về gia đình trong thời đại số, biến đổi khí hậu… Nhiều bức thư về đề tài này đã có cách thể hiện rất xuất sắc, bằng ngôn ngữ đẹp và giàu hình ảnh, giàu xúc cảm. Bài viết của các em không đưa ra những quan điểm căng cứng, giáo điều, mà rất tự nhiên, có phần bay bổng và mềm mại, thể hiện những ước mơ và khát vọng tích cực cần được người lớn chúng ta khuyến khích.
Thứ trưởng Bộ TT&TT, Trưởng Ban Tổ chức đang cuộc thi Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại buổi Lễ cho biết tổng kết và trao giải cuộc thi cho biết gần 30 lần tham gia đua tài cùng thiếu nhi thế giới, Việt Nam đã 11 lần đoạt giải quốc tế, trong đó có một lần giải Nhất quốc tế, 2 lần giải Nhì, ba lần giải Ba, 5 lần giải Khuyến khích. Đặc biệt từ năm 2010 đến nay, Việt Nam liên tục nhận được các giải quốc tế (1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 2 giải Khuyến khích).
Để có được thành tích nổi bật này, Bộ TT&TT đánh giá cao và biểu dương và cám ơn sự đóng góp tích cực và công tâm của các vị thành viên Ban Tổ chức, Ban giám khảo, sự tham gia rất tích cực của các đơn vị tại địa phương. Những nỗ lực chung của nhiều cơ quan, đơn vị và cá nhân đã góp phần làm cho cuộc thi Viết thư UPU trở thành một hoạt động thường niên được các nhà trường và các em học sinh trên toàn quốc đón nhận và tích cực hưởng ứng, tham gia rất nhiệt tình. Chất lượng bài tham dự cuộc thi của các em năm nay rất đồng đều và ngày càng nâng cao. Các em nhận được giải cao không chỉ tập trung ở những tỉnh, thành phố lớn mà còn ở các tỉnh xa xôi còn nhiều khó khăn, nhiềuu em là dân tộc ít người.