Make in Vietnam

Triển khai SaaS, VNPT i-Gate được 45 bộ, ngành, địa phương sử dụng để cải cách TTHC

Hoàng Linh 02/07/2023 12:47

VNPT đã triển khai VNPT-iGate dưới dạng phần mềm như là một dịch vụ (software as a service - SaaS) để đồng hành với 41 địa phương, 4 bộ, ngành trong việc triển khai cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

VNPT-iGate là phần mềm một cửa liên thông hiện đại, tích hợp các công nghệ tiên tiến, giúp các cán bộ thực hiện toàn trình các thủ tục từ tiếp nhận, xử lý và luân chuyển hồ sơ cho đến khi hồ sơ có kết quả và trả cho người dân.

Lợi ích dịch vụ VNPT iGate gồm: Giảm thời gian xử lý các giao dịch hành chính; Lưu trữ thông tin liên tục và sắp xếp có hệ thống; Kiểm soát công việc cần thực hiện; Phối hợp công tác với các bộ phận khác được nhanh chóng, chính xác; Theo dõi được tình hình giải quyết TTHC; Lưu trữ được lượng lớn cơ sở dữ liệu (CSDL); Tiết kiệm chi phí cho cả nhà nước và người dân.

vnpt-igate(1).jpeg
VNPT-iGate còn liên thông với cổng DVC quốc gia, CSDL quốc gia, tích hợp với các dịch vụ khác như chữ ký số, hóa đơn/biên lai điện tử, thanh toán trực tuyến… mang lại cho người dùng một chu trình dịch vụ khép kín hoàn toàn trên môi trường số, giúp tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí cho các TTHC của người dân, DN.

Đáp ứng đầy đủ quy định về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử

VNPT iGate đã đáp ứng đầy đủ các quy định của Chính phủ về việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, hướng dẫn số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC như đáp ứng an toàn thông tin (ATTT) theo văn bản 1552/THH-BTTTT ngày 26/4/2022 của Bộ TT&TT về hướng dẫn kỹ thuật triển khai Đề án 06 để kết nối với CSDL Quốc gia về dân cư; Liên thông kho dữ liệu của tổ chức và cá nhân trên VNPT iGate với Kho dữ liệu của tổ chức và cá nhân trên cổng Dịch vụ công (DVC) quốc gia (DVCQG) theo Thông tư 01/2023/TT-VPCP ngày 05/04/2023 của Văn phòng Chính phủ (VPCP) quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.

VNPT iGate cũng tích hợp, tra cứu 20 trường dữ liệu của các nhân từ CSDL Quốc gia về dân cư thay thế cho sổ hộ khẩu cũ theo văn bản số 761/VPCP-KSTT của VPCP ngày 29/01/2022 hướng dẫn kết nối, tích hợp, chia sẻ với CSDLQG về dân cư; Tích hợp xác thực SSO với web và ứng dụng (app) VNeID theo văn bản 2116/TCTTKĐA06-QLHC; Tích hợp DVC liên thông của Bộ Công an theo văn bản 4096/VPCP-KSTT ngày 05/6/2023 của VPCP về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ triển khai 02 nhóm TTHC liên thông (gửi kèm bản điện tử); Nâng cấp đáp ứng chức năng, hiệu năng và khả năng truy cập theo tiêu chí đánh giá của BTTTT theo nhiệm vụ của Nghị định số 42/2022/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/06/2022 quy định về việc cung cấp thông tin và DVC trực tuyến (DVCTT) của CQNN trên môi trường mạng.

ong-ha-thai-bao.jpg
Ông Hà Thái Bảo: Điểm mấu chốt triển khai VNPT-iGate là triển khai dưới dạng SaaS

Theo ông Hà Thái Bảo, Phó Giám đốc Tổng công ty VNPT-IT thuộc Tập đoàn VNPT, trong giai đoạn vừa qua, chính phủ, các bộ ngành, địa phương rất quyết liệt cải cách TTHC và rất nhiều quy định, văn bản mới yêu cầu mới về chức năng, tính năng, về ATTT, về hiệu năng và tạo ra áp lực rất lớn cho các Bộ, ngành, địa phương, cũng như cho các doanh nghiệp (DN) cung cấp sản phẩm, dịch vụ về hệ thống một cửa DVCTT và hệ thống một cửa để mà đáp ứng được các yêu cầu này. VNPT iGate đã được triển khai cho 41 địa phương và 4 bộ ngành liên quan đến hệ thống DVCTT và hệ thống một cửa nhờ đáp ứng được các yêu cầu của các cơ quan.

Cách làm độc đáo

Để triển khai VNPT-iGate được rộng đến như vậy, ông Hà Thái Bảo cho biết mấu chốt là ngay từ đầu VNPT xác định chiến lược là không làm theo mô hình dự án mà làm theo mô hình xây dựng nền tảng dùng chung theo mô hình cung cấp dịch vụ phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS), tức là toàn bộ hệ thống đặt tại trung tâm dữ liệu (TTDL) của VNPT và từ đó các bộ, ngành, địa phương truy cập vào giống như khai báo tài khoản và sử dụng. “Đó cũng là điểm mấu chốt để VNPT đáp ứng được yêu cầu cao về mặt thời gian”.

Cụ thể, trong lĩnh vực về ATTT, trong vòng có hơn 1 tháng, VNPT cũng đã phải triển khai các hạ tầng, các nền tảng để đáp ứng được nhu cầu kết nối theo văn bản 1552 hay là những yêu cầu về tính năng khi thời gian qua VNPT đẩy mạnh việc triển khai các kho hồ sơ dữ liệu điện tử cho cá nhân, tổ chức, kết nối liên thông với Cổng DVCQG hay là kết nối tích hợp, đăng nhập một lần với các hệ thống VNeID.

Ông Hà Thái Bảo nhấn mạnh “Do chỉ sử dụng một nền tảng dùng chung để triển khai nên khi thực hiện nâng cấp thì chỉ nâng cấp 1 lần và đáp ứng được cho cả 45 khách hàng là các bộ, ngành, địa phương, đáp ứng được các yêu cầu”.

Thứ hai, trong quá trình triển khai vừa rồi, ông Hà Thái Bảo cho biết bên cạnh những vấn đề liên quan đến tính năng, hiệu năng, VNPT cũng giải quyết các bài toán liên quan đến việc trả lời khách hàng. Mục tiêu của việc này là lấy người dân, DN làm trung tâm phục vụ, theo đó, phải tăng khả năng tiếp cận được dịch vụ của người dân.

Cụ thể, VNPT cũng áp dụng những công nghệ mới, hoặc là các tiện ích mới vào trong các hệ thống như triển khai các phần về chatbot, quy trình tự động hay các kiosk thông minh, các ứng dụng để người dân có thể truy cập được các DVC thông qua các app. “Đó là kết quả mà trong thời gian vừa rồi VNPT đã làm và đáp ứng kịp thời theo các yêu cầu của các văn bản mới”, ông Hà Thái Bảo chia sẻ.

Liên quan đến các kế hoạch trong thời gian tiếp theo, ông Hà Thái Bảo cho biết VNPT tiếp tục đồng hành với các bộ, ngành, địa phương để triển khai, đáp ứng các quy định mới trong các công việc của Đề án 06 hay Nghị định số 107//2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC mà không phụ thuộc vào địa giới hành chính; Thực hiện triển khai 25 DVC thiết yếu theo Đề án 06, 28 dịch vụ theo Quyết định số 422/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 04/4/2022 về phê duyệt danh mục DVCTT tích hợp, cung cấp trên Cổng DVC Quốc gia năm 2022 cũng như tiếp tục đẩy mạnh triển khai kiosk thông minh, app công dân hay các phần về chatbot.

Nhấn mạnh lại việc đạt được triển khai VNPT-iGate mở rộng được như vậy, theo ông Hà Thái Bảo, “điểm mấu chốt là ngay từ đầu VNPT không làm theo mô hình dự án cung cấp cả phần mềm, cứng ngay tại TTDL của các bộ, ngành địa phương mà VNPT làm theo nền tảng dùng chung, triển khai theo SaaS, triển khai tại TTDL của VNPT nên rút ngắn được toàn bộ thời gian triển khai và việc nâng cấp, phát triển sản phẩm. Đây là điểm mấu chốt và khác biệt để triển khai nhanh sản phẩm”.

Với những công việc triển khai vừa qua, đại diện VNPT để xuất với Bộ TT&TT có ý kiến với Uỷ ban Quốc gia về CĐS chỉ đạo, định hướng thúc đẩy chỉ đạo triển khai nhanh các CSDL quốc gia còn đang thiếu (đất đai, nông nghiệp, an sinh xã hội…), các CSDL ngành để hướng tới việc hình thành các kho dữ liệu được Chính phủ, bộ ngành quản lý tập trung, tăng cường chia sẻ dữ liệu nhằm giúp thực hiện DVC được liên thông, nhanh chóng.

Tiếp nữa là xem xét sử dụng 1 nền tảng giải quyết TTHC dùng chung để tối ưu chi phí, đảm bảo kịp thời nâng cấp đáp ứng quy định mới của Chính phủ, bộ ngành, địa phương theo hướng lấy người dân và DN làm trung tâm.

Bộ ngành, địa phương, bố trí ngân sách, kinh phí để địa phương có thể triển khai nâng cấp sản phẩm, dịch vụ đáp ứng ATTT, kho dữ liệu cá nhân tổ chức, kiosk thông minh, chứng thực điện tử bản sao từ bản gốc…. nâng cao hiệu quả triển khai DVC toàn diện.

Chuyển đổi số (CĐS) chỉ thành công khi được phổ cập

Trước cách làm độc đáo của VNPT, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh “CĐS chỉ thành công khi được phổ cập. CĐS chỉ thành công khi đến được toàn dân”.

bo-truong-nguyen-manh-hung_3.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: CĐS chỉ thành công khi được phổ cập. CĐS chỉ thành công khi đến được toàn dân

Việc triển khai theo cách SaaS thì rất là nhanh, nâng cấp cũng nhanh, đưa những cái mới vào rất là nhanh, theo đó, 41 tỉnh, thành, 4 bộ ngành có thể dùng chung luôn. “Đây là cách để đi rất là nhanh thay vì đi đến từng nơi, xong lại đầu tư, cài đặt, xong lại “dạy”. Đây có thể con đường cho các nền tảng số Việt Nam phổ cập nhanh hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng, các Cổng DVC tồn tại đã 20 năm. “Một trong những điểm mới của VNPT là đưa những công nghệ mới nhất vào tạo nên sự bùng nổ. Gần đây có những công nghệ mang lại giá trị, trải nghiệm vượt trội vào trong nền tảng, tạo nên những cơn sốt mới”.

Với kiến nghị của VNPT, Bộ trưởng cũng thông tin Chính phủ đã xem xét việc dùng ngân sách thường xuyên để sửa chữa, nâng cấp, làm mới những dự án dưới 15 tỷ đồng, tạo ra sự linh hoạt, nguồn lực mới để phát triển các dự án CNTT./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Triển khai SaaS, VNPT i-Gate được 45 bộ, ngành, địa phương sử dụng để cải cách TTHC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO