Trung tâm R&D phía sau các dự án fintech "siêu khủng" của Grab

Hoàng Linh| 13/07/2022 16:51
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong một thập kỷ kể từ khi ra mắt vào năm 2012, Grab đã trở nên quen thuộc với dịch vụ gọi xe. Không chỉ vậy, Grab đã mở rộng hoạt động sang các mảng khác như các dịch vụ tài chính, giao hàng thực phẩm và hiện là một phần thiết yếu trong cuộc sống của hơn 200 triệu người tiêu dùng Đông Nam Á.

Vào tháng 12/2021, những nỗ lực của Grab đã lên đến đỉnh điểm khi niêm yết công khai trên Nasdaq. Trong tương lai, động lực chính cho sự tăng trưởng của Grab sẽ là mảng công nghệ tài chính (fintech) do nhóm tài chính Grab (GFG) nắm giữ.

GFG được thành lập để nắm bắt cơ hội từ các phân khúc khách hàng chưa được ngân hàng vươn tới - ước tính cứ 10 người Đông Nam Á thì có 6 người chưa được tiếp cận ngân hàng - bằng cách cung cấp các sản phẩm tài chính đơn giản, minh bạch và linh hoạt.

Bắt đầu với thanh toán điện tử GrabPay vào năm 2017, hiện GFG cung cấp các sản phẩm cho vay, bảo hiểm và quản lý tài sản. Liên minh ngân hàng số Grab cũng đã được Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) và Ngân hàng Negara Malaysia lựa chọn để thành lập ngân hàng số tại hai quốc gia này. Các khả năng fintech này đã được phát triển bởi đội ngũ công nghệ tài năng của siêu ứng dụng Grab, trải rộng khắp Đông Nam Á và Ấn Độ.

Trung tâm R&D fintechquan trọng của Grab

Được thành lập vào năm 2017, Grab Ấn Độ hiện có 450 nhà phát triển ở các bộ phận, đơn vị. Mỗi bộ phận này thực hiện nhiều sáng kiến khác nhau của Grab, trong đó nổi bật nhất là mảng các dịch vụ tài chính.

Gần đây, Grab Ấn Độ đã tổ chức lễ kỷ niệm 5 năm thành lập trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Bengaluru và theo lãnh đạo Grab Ấn Độ kiêm trưởng bộ phận kỹ thuật Srinivas Chamarthy, thành phố Bengaluru tiếp tục chứng tỏ là một lựa chọn rõ ràng cho vị trí trung tâm.

Trung tâm R&D phía sau các dự án fintech

Giám đốc địa điểm Grab Ấn Độ và trưởng bộ phận kỹ thuật Srinivas Chamarthy / Ảnh: Grab

"Để hoàn thành sứ mệnh của Grab trong việc thúc đẩy Đông Nam Á phát triển bằng cách trao quyền kinh tế cho tất cả mọi người và với tốc độ phát triển của chúng tôi, chúng tôi cần mở rộng trở thành một trung tâm có các tài năng công nghệ chất lượng cao và đam mê tìm cách tạo ra tác động. Nhờ mức độ phát triển công nghệ tài chính cao của Ấn Độ, Bengaluru đã tự khẳng định mình là thung lũng Silicon của Ấn Độ và có một số tài năng chất lượng nhất trong ngành, vì vậy, đó là một sự kết hợp hoàn hảo", ông Srinivas Chamarthy chia sẻ.

Một dự án gần đây mà Grab Ấn Độ chủ trì là sáng kiến ePenjana ở Malaysia, nơi GrabPay được chính phủ lựa chọn để tham gia vào kế hoạch phục hồi kinh tế ngắn hạn, nhằm giải ngân các khoản trợ cấp thông qua thanh toán số.

Trung tâm R&D phía sau các dự án fintech

Theo Chamarthy, Grab Ấn Độ đã chủ trì chiến dịch, từ việc thiết kế luồng khách hàng quen biết đến quy trình nạp tiền và chi tiêu nhờ ví điện tử. "Sáng kiến này chứng kiến số người cao tuổi đề nghị trợ cấp nhiều hơn gấp 4 lần so với lần giải ngân trước đó và giúp hàng triệu công dân Malaysia dễ dàng nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ trong giai đoạn rất khó khăn".

Chính phủ Malaysia cũng đã lựa chọn Grab tham gia chương trình ePemula vào tháng 4/2022 để thúc đẩy việc áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Hơn 2 triệu thanh niên trong độ tuổi từ 18 - 20, cùng với sinh viên trong các cơ sở đào tạo trên độ tuổi này, đã nhận được phiếu tín dụng trị giá 150 ringgit qua ví điện tử mà họ lựa chọn để giao dịch tại cửa hàng. Việc Grab tham gia vào thực hiện chương trình ePemula là nhờ sự hỗ trợ công nghệ của Grab Ấn Độ.

Trung tâm R&D của Grab ở Ấn Độ cũng dẫn đầu việc tạo ra sản phẩm tài chính của Grab cho các tài xế là đối tác. Trong thời gian đại dịch, khi một số tài xế gặp khó khăn trong việc hoàn trả kinh phí do giới hạn đi lại và các hạn chế khác, Grab Ấn Độ đã triển khai một tính năng tạm dừng các khoản khấu trừ mà không tính thêm phí. Đó là tính năng GrabModal, đáp ứng khả năng tiếp cận các khoản vay vi mô trong ngày cho các tài xế và giao hàng được chọn trước ở Indonesia. Trên đây đây chỉ là một vài trong số nhiều dự án khu vực mà đơn vị Ấn Độ của công ty đã tham gia.

Cuộc sống tại bộ phận R&D của siêu ứng dụng

Một trong những nhà phát triển tại Grab Ấn Độ là giám đốc kỹ thuật lập trình web Akanksha Valecha. Trong 4 năm làm việc tại trung tâm nghiên cứu và phát triển, Valecha đã đóng góp vào nhiều dự án khác nhau cho Grab, bao gồm cả PayLater và các dịch vụ tài chính của Grab.

Trung tâm R&D phía sau các dự án fintech

Giám đốc kỹ thuật lập trình web của Grab Ấn Độ Akanksha Valecha/Ảnh: Grab

Là một phần trong nhiệm vụ của mình, Valecha tham gia thực hiện phát triển từ đầu đến cuối các dự án fintech của Grab, đồng thời hợp tác chặt chẽ với các giám đốc sản phẩm và nhóm thiết kế để hiểu những điểm khó khăn của khách hàng và xây dựng các giải pháp để giải quyết chúng. Điều này đã giúp cô có cơ hội học hỏi và phát triển theo nhiều cách khác nhau, cũng như tiếp xúc với thị trường Đông Nam Á.

Valecha cho biết: "Chúng tôi phải đối mặt với rất nhiều thách thức kỹ thuật liên quan đến quy mô và xây dựng thiết kế phù hợp để hỗ trợ các sản phẩm. "Ngoài ra, chúng tôi xây dựng một mối quan hệ đồng cảm mạnh mẽ với khách hàng và rất tập trung vào việc giải quyết nhu cầu của họ".

Khi COVID-19 tấn công Ấn Độ, công việc trở nên đặc biệt khó khăn đối với nhiều người, vì nhân viên phải làm việc tại nhà. Tuy nhiên, Valecha nói rằng Grab Ấn Độ đã nhanh chóng đảm bảo rằng nhân viên của họ nhận được hỗ trợ.

Ngoài việc triển khai các kế hoạch bảo hiểm bổ sung hoặc nâng cao cho nhân viên và gia đình của họ, thiết lập đường dây nóng 24/7 để chăm sóc y tế và thành lập Đội đặc trách COVID-19 cũng như chương trình COVID-19 Care Buddy để đảm bảo sức khỏe tinh thần tốt hơn, Grab cũng thiết lập quy trình làm việc thân thiện từ xa tại thời điểm đó.

Giám đốc kỹ thuật Chamarthy cho biết: "Tại Grab, chúng tôi sống và làm việc theo nguyên tắc 4H: trái tim (Heart), khao khát (Hunger), danh dự (Honor) và khiêm tốn (Humility). Khi đại dịch xảy ra, chúng tôi đã làm những gì thiết thực - chúng tôi bảo vệ tính mạng và sự an toàn của người tiêu dùng, đối tác và những người Grab (Grabber) trước mọi thứ khác".

Chiến lược trọng tâm của công ty là duy trì thông tin liên lạc kịp thời. Các nhân viên thường xuyên có các cuộc thảo luận riêng với người quản lý và nhóm nhân sự. Thường xuyên có các hoạt động "đồng bộ hóa" nhóm, các cuộc trò chuyện nhóm, thảo luận nhóm trực tuyến và các sáng kiến khác để duy trì kết nối với nhau.

Ngoài ra, công ty cũng tổ chức các sáng kiến phát triển kỹ năng và nghề nghiệp như các chương trình cố vấn và cơ hội học tập. Điển hình là sự ra mắt của Grab Tech Island năm 2021, đây là một hội nghị dành cho nhà phát triển nhằm hội tụ các nhân viên để chia sẻ kinh nghiệm và kết nối giữa các nhóm.

Chamarthy cho biết thêm: "Chúng tôi rất coi trọng lợi ích và sự phát triển nghề nghiệp của các Grabber và hỗ trợ họ trong suốt hành trình của họ. Cánh cửa luôn rộng mở để giúp Grabber đạt được kết quả tốt nhất của họ".

Trở thành trung tâm đầu não của Grab

Trong tương lai, Grab Ấn Độ đang thực hiện một số dự án khác để bổ sung vào danh mục của siêu ứng dụng, bao gồm triển khai các tính năng cho vay và đầu tư, dịch vụ dữ liệu và an ninh mạng cũng như ra mắt ngân hàng điện tử của công ty. Tuy nhiên, để có thể đảm nhận những dự án này, ông Chamarthy cho biết điều quan trọng là phải phát triển đội ngũ nhà phát triển Grab Ấn Độ.

Ông Chamarthy: "Tại Grab, chúng tôi không ngừng tìm kiếm những tài năng giỏi nhất, có mục đích. Chúng tôi có các vị trí mở khác nhau như kỹ thuật back-end và front-end, đảm bảo chất lượng, quản lý sản phẩm kỹ thuật, quản trị cơ sở dữ liệu, nhà khoa học dữ liệu và nhà quản lý, ở tất cả các cấp".

Bên cạnh việc có bộ kỹ năng cụ thể, theo Valecha, khía cạnh quan trọng nhất đối với một người Grab tiềm năng là khả năng "chấp nhận thách thức, làm việc trên quy mô và xây dựng các sản phẩm sáng tạo tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của người tiêu dùng Đông Nam Á".

Sắp tới, Chamarthy hy vọng đội ngũ Grab Ấn Độ có thể tiếp tục tạo ra tác động lớn đến nền kinh tế Đông Nam Á. "Năm 2021, các đối tác lái xe và thương gia của chúng tôi kiếm được 8,9 tỷ USD. Phát triển các sản phẩm đầu cuối tinh vi, có thể tác động đến hàng triệu người tiêu dùng và vui vẻ khi làm như vậy là điều thúc đẩy tất cả chúng tôi tại trung tâm R&D của Ấn Độ khi chúng tôi tiếp tục trên con đường hoàn thành sứ mệnh của Grab"./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm R&D phía sau các dự án fintech "siêu khủng" của Grab
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO