Truyền thông

Tự động hóa giúp tờ báo Fosna-Folket của Na Uy thu hút độc giả đăng ký

Ngọc Diệp 10:00 23/01/2024

Fosna-Folket là một tờ báo tiếng Na Uy thuộc Tập đoàn Polaris Media của Na Uy. Fosna-Folket đã triển khai thành công việc sản xuất tin tức tự động, nhằm giúp tòa soạn tiết kiệm thời gian và nguồn lực, đồng thời giúp các nhà báo có thể tập trung vào những câu chuyện và những chủ đề quan trọng mà robot không thể có khả năng phân tích.

screen-shot-2024-01-22-at-15.15.25.png

Năm 2000, Fosna-Folket đã ra mắt phiên bản kỹ thuật số và sau đó triển khai tường phí (paywall) vào năm 2017 khi thị trường quảng cáo trở nên cạnh tranh hơn. Số lượng người độc giả đăng ký đọc báo trả phí đối với phiên bản kỹ thuật số của Fosna-Folket đã tăng lên 66% vào năm 2020 nhờ việc tòa soạn khai thác dữ liệu một cách hiệu quả. Ưu tiên chính của Fosna-Folket là xây dựng lượng độc giả đăng ký kỹ thuật số bền vững.

Đến năm 2023, Fosna-Folket đã thu hút được 7.300 người đăng ký và doanh thu từ đăng ký kỹ thuật số cũng như quảng cáo ngang bằng với doanh thu từ hoạt động in ấn của họ.

Tự động hóa đang đóng một vai trò quan trọng trong việc triển khai chiến lược coi độc giả là ưu tiên hàng đầu (reader-first) của Fosna-Folket như đã được Tổng biên tập tờ này Gunn Kari Hegvik chia sẻ tại một Hội nghị về báo chí mới đây. Chỉ với 10 phóng viên, Fosna-Folket phải đối mặt với thách thức trong việc liên tục tạo ra tác phẩm báo chí mà độc giả của họ cần với một đội ngũ nhân sự hạn chế.

Do đó, việc sản xuất tin tức tự động đã giúp giải phóng thời gian làm việc cho phóng viên để thực hiện tổng khối lượng thông tin. Từ đó, giúp họ tập trung vào việc sản xuất những câu chuyện có chất lượng, có chiều sâu, đòi hỏi nhiều hơn tính sáng tạo... nhằm thu hút và lấy lại niềm tin với độc giả.

Hegvik cho biết: “Để làm báo chất lượng cao, chúng tôi cần dành nhiều thời gian hơn để phát hiện, nghiên cứu và phát triển các câu chuyện".

Cụ thể, để nâng cao chất lượng nội dung, Fosna-Folket đã tự động hóa các hoạt động kỹ thuật số của mình để thực hiện đưa tin tức địa phương, thể thao, doanh thu công ty và bất động sản dễ dàng hơn – tất cả dữ liệu này sau đó được đưa trực tiếp vào Hệ thống quản lý nội dung (CMS) của Fosna-Folket thông qua thỏa thuận hợp tác với United Robots.

United Robots sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và hệ thống xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) để sản xuất ra các tin bài dựa trên dữ liệu đầu vào, bao gồm: Tự động hóa bài báo thể thao, các bài viết về bất động sản dựa trên dữ liệu bán hàng, bài báo được rút ra từ hồ sơ doanh nghiệp (DN) và báo cáo hàng năm, tóm tắt về tình trạng giao thông và các bản cập nhật thời tiết. Bằng cách sử dụng công nghệ AI và NLP, các dữ liệu đầu vào có cấu trúc được chuyển thành những câu chuyện không chỉ đúng về mặt ngữ nghĩa mà còn phù hợp với giọng văn và phong cách viết của nhà xuất bản.

“Những câu chuyện vi mô” về các DN địa phương và bất động sản cùng những tin tức khác được sản xuất tự động phục vụ người đọc và giúp các phóng viên tập trung vào những câu chuyện đặc biệt khác. Mặt khác, việc này cho phép công chúng dễ dàng tiếp cận, từ đó tăng độ phủ của Fosna-Folket ở những khu vực thường bị bỏ qua nhưng cần thiết.

Robot bất động sản sản xuất tin tức tự động hàng ngày

Các câu chuyện vi mô được sản xuất tự động về các khu vực lân cận, DN địa phương, bất động sản và cửa hàng mua sắm,...

gg5a4955.jpeg
Tổng biên tập tờ Fosna-Folket Gunn Kari Hegvik

Tổng biên tập tờ Fosna-Folket, Gunn Kari Hegvik, cho biết: “Chúng tôi có một robot thị trường lao động và bất động sản, chúng cung cấp một danh sách gồm những người chuyển đến và đi khỏi cộng đồng của chúng tôi... Điều này cho phép chúng tôi cung cấp những tin tức siêu địa phương ở những khu vực mà chúng tôi khó mà tiếp cận”.

Dữ liệu bất động sản tự động cũng góp phần làm nổi bật sự độc đáo của khung cảnh nông thôn ở Brekstad, mà Tổng biên tập tờ Fosna-Folket cho rằng là vô giá. Việc cung cấp những câu chuyện nhỏ hơn này giúp người đọc đầu tư bất động sản một cách khôn ngoan hơn.

Ngoài ra, dữ liệu bất động sản còn phục vụ mục đích cao hơn đối với một khu vực như Brekstad, nơi đặt trụ sở của Fosna-Folket. “Nhà ở nông thôn kém hấp dẫn người mua hơn nhà ở thành phố. Tôi hy vọng rằng bằng cách xuất bản những câu chuyện nhỏ, độc giả của chúng tôi có thể đầu tư bất động sản một cách khôn ngoan hơn", Gunn Kari Hegvik cho biết.

Tự động hóa giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực

Việc sản xuất tin bài tự động góp phần tiết kiệm thời gian và nguồn lực, đặc biệt trong bối cảnh khan hiếm phóng viên lành nghề. Gunn Kari Hegvik cho biết: “Thật khó để tuyển dụng những nhà báo có tay nghề cao vào phòng tin tức của chúng tôi do nó cách xa trung tâm thành phố. Chúng tôi có thể sản xuất đồng thời nhiều bài viết về một số cộng đồng cần được đề cập. Báo chí tự động giúp chúng tôi làm việc thông minh hơn”.

Mặc dù toà soạn có thể tự động hóa toàn bộ quá trình xuất bản, nhưng vẫn nên có sự can thiệp của con người để phát hiện các câu chuyện có chiều sâu và chất lượng trong phạm vi dữ liệu hiện có. Theo Gunn Kari Hegvik, một câu chuyện tự động có thể là nguồn sáng tác cho một câu chuyện hấp dẫn khác.

Gunn Kari Hegvik chia sẻ một câu chuyện thực tế về một bài viết về doanh thu của một công ty. Nội dung đó đã thu hút sự chú ý của phóng viên và sau đó phóng viên này đã nghiên cứu và phát triển thành câu chuyện về người quản lý công ty - một cựu sĩ quan quân đội - người đã nghỉ việc và bắt đầu làm hướng dẫn viên du lịch rồi cuối cùng là hành trình xây dựng cũng như phát triển công ty.

“Không thể nào chúng tôi có thể tìm ra câu chuyện đó nếu nó không có tự động hóa hỗ trợ”, Tổng biên tập Fosna-Folket cho biết.

Trong thời gian tới, Fosna-Folket có kế hoạch mở rộng các dịch vụ tự động của họ sang mảng các tin tức liên quan đến cập nhật về tình hình giao thông và các vấn đề pháp lý. Việc sản xuất nội dung tự động đã chứng tỏ mang lại nhiều lợi ích cho đội ngũ phóng viên, biên tập của Fosna-Folket, cho phép họ tập trung hơn vào việc tạo ra các tác phẩm báo chí chất lượng cao. Robot bất động sản cho phép toà soạn sản xuất 2 - 3 tin bài mỗi ngày, tuy nhiên, sản lượng thay đổi tùy theo mật độ dân số khu vực đó.

Vào mùa hè, trong mùa doanh thu của Fosna-Folket, tòa soạn cũng đăng nhiều tin bài hơn so với mùa đông.

Mục tiêu của Fosna-Folket là xây dựng một bộ bách khoa toàn thư địa phương dễ dàng điều hướng. Hegvik cho biết, những câu chuyện vi mô cũng sẽ có tác dụng lớn hơn trong việc cá nhân hóa trang web về sau./.

Theo wan-ifra, currentnewsscope
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Tự động hóa giúp tờ báo Fosna-Folket của Na Uy thu hút độc giả đăng ký
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO