Make in Viet Nam

Từ thành công của Smartgate AI tại cảng biển Việt Nam: Nghĩ về lực lượng lao động mới

Hoàng Linh 15/01/2025 16:15

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang góp phần hình thành một lực lượng lao động mới xử lý chính xác, nhanh chóng các nghiệp vụ giao nhận tại các cảng biển Việt Nam và một trong số đó có cảng Nam Đình Vũ (TP. Hải Phòng) đã đi tiên phong thành công.

Trao đổi với PV Tạp chí TT&TT, ông Tạ Minh Vang, Chủ tịch Công ty CEH cho biết việc giao, nhận hàng hoá tại các cảng biển đòi hỏi rất nhiều tác nghiệp chuyên môn như: nhận diện số container, số xe, số rơ-mooc, thông tin tài xế, giấy phép lái xe, kiểm định xe, lệnh giao nhận, thông tin thanh toán, thanh lý hải quan tự động… hiển thị thông tin vị trí nâng hạ container, phát hành phiếu giao nhận cảng (EIR), chụp ảnh lưu trữ theo từng vòng đời container, xe đầu kéo ra vào cảng. Cùng với đó là các cảng cần phải tích hợp, đón và trả dữ liệu với hơn 100 hệ thống hãng tàu trên toàn thế giới.

ong-ta-minh-vang.jpg
Ông Tạ Minh Vang phát biểu tại Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI sáng ngày 15/1.

Giờ đây, với sự hỗ trợ của giải pháp Smartgate ứng dụng AI, tất cả tác nghiệp đó đã được xử lý trong vòng 1 giây, giúp phương tiện di chuyển liên tục qua cổng, giảm thiểu thời gian làm thủ tục và kẹt xe trước cảng. Smartgate AI cũng giúp các cảng biển liên kết hệ thống Tổng cục Hải quan nhằm xác thực thanh lý hải quan tự động cho khách hàng. Tất cả các tác nghiệp đều được xử lý cần mẫn, thông minh, nhanh chóng, minh bạch và an toàn.

Được xây dựng bởi các kỹ sư trẻ Việt Nam thuộc Công ty Tin học CEH, vượt qua các sản phẩm đến từ Thái Lan, Trung Quốc, Đài Loan, Mỹ, Bỉ, sản phẩm Make in Viet Nam Smartgate AI được xem như là “nhân viên ảo AI” đã triển khai thành công tại 3 cảng lớn tại TP. Hồ Chí Minh, TP. Hải Phòng.

Theo ghi nhận, các “nhân viên ảo AI” dần chiếm cảm tình của chủ đầu tư cảng, khách hàng, tài xế khi sau những khó khăn, nghi ngại, hình thức giao nhận mới dần trở nên quen thuộc, thân thiện giữa người và máy tính.

Với hệ thống xử lý tập trung, AI được triển khai khá dễ dàng bằng cách kết nối với các IoT hiện hữu tại cổng như: camera, cảm biến (sensor), barie. AI kết nối với nền tảng cảng biển số Việt Nam (VSL), Smartport để có được dữ liệu so sánh, đối chiếu, ra quyết định trong khoảng thời gian 2 giây.

Sau một thời gian triển khai, ứng dụng Smartgate AI đã giảm thiểu 100% lực lượng nhân sự giao nhận cổng, giảm thiểu tình trạng kẹt xe kéo dài tại khu vực giao thông quanh cảng, phát hành chứng từ điện tử có tính thừa kế giữa các doanh nghiệp cảng, hãng tàu.

Khi được hỏi liệu AI có “lấy đi” công việc của con người không? Ông Tạ Minh Vang cho biết đơn vị triển khai Smartgate AI chia sẻ, việc ứng dụng công nghệ để giảm thủ tục hành chính, xử lý chính xác và giảm chi phí vận hành, chi phí logistics, tăng năng lực cạnh tranh là điều bắt buộc của doanh nghiệp để phù hợp với xu thế. Với năng lực của mình, AI sẽ dần cạnh tranh công việc với con người. Do đó, con người cũng phải nâng cao kỹ năng xử lý nghiệp vụ, để không bị bỏ lại phía sau.

Từ kết quả triển khai thành công, ngày 15/01/2025, ứng dụng Smartgate được trao tặng giải Đồng tại Giải thưởng Make in Việt Nam 2024.

lach-huyen-port.jpg
Cảng quốc tế Lạch Huyện

Cũng ngày hôm nay, Smartgate được triển khai và đi vào hoạt động tại Cảng Container quốc tế Tân Cảng - Hải Phòng (HICT - Hải Phòng), thêm một khẳng định vị thế của sản phẩm công nghệ Make in Viet Nam trong nội địa và từng bước xuất khẩu ra thị trường quốc tế./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Từ thành công của Smartgate AI tại cảng biển Việt Nam: Nghĩ về lực lượng lao động mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO