Kinh tế số

Tích hợp cổng thanh toán logistics trên nền tảng Cảng biển số Việt Nam

AD 15:48 06/01/2024

Việc tích hợp dịch vụ của Ngân hàng số MB vào Cổng thanh toán VSL tạo nên hệ thống hoàn chỉnh trong việc vận hành nền tảng cảng biển số Việt Nam.

Nhằm chuẩn hóa phương thức thanh toán trực tuyến dành cho DN logistics, hướng đến ứng dụng blockchain trong xác thực tín dụng thư quốc tế (L/C), ngày 5/1/2024, tại chi nhánh MB Thảo Điền đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Ngân hàng số MB và Công ty TNHH SLT về tích hợp cổng thanh toán logistics trên nền tảng Cảng biển số Việt Nam (VSL) - MB Payment cho thị trường Việt Nam và nước ngoài.

1111.jpg
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Ngân hàng số MB và Công ty TNHH SLT.

Cổng thanh toán trực tuyến VSL ra đời nhằm giải quyết bài toán giao dịch không dùng tiền mặt, là mảnh ghép quan trọng khi chuyển đổi giao dịch truyền thống lên trực tuyến và toàn trình, giúp khách hàng, hãng tàu, công ty vận tải, cảng biển thanh toán, xác thực giao nhận nhanh chóng, giảm chi phí vận hành và thời gian xử lý.

Phát biểu tại lễ ký kết, bà Phạm Thị Mai Anh, Giám Đốc Ngân hàng số MB cho biết: “Với định hướng MB trở thành DN số, MB tự hào luôn là ngân hàng đi tiên phong trong việc đưa đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất, thuận tiện nhất và hoàn toàn online. Bằng việc triển khai dịch vụ Ngân hàng mở (open banking), MB đã cùng SLT thông qua nền tảng VSL cung cấp đến cho các đơn vị logistics, cảng biển và khách hàng trải nghiệm thanh toán đa dạng và thuận tiện”.

Không dừng lại ở đó, trong thời gian tới, MB sẽ tiếp tục cùng SLT đưa đến cho hệ sinh thái VSL các sản phẩm tài chính cao cấp; các dịch vụ đặc thù (cảng vụ, hải quan…) của ngành để tạo điều kiện cho các DN có thể sử dụng toàn trình các dịch vụ trên nền tảng VSL.

Về phía VSL, Tổng Giám đốc Công ty SLT Nguyễn Anh Việt chia sẻ, thông thường quy trình thanh toán trực tiếp tại quầy tốn khoảng 20 - 30 phút cho 1 hóa đơn, cao điểm có lúc phải mất 60 phút. Quá trình nhận thông tin, lên biểu cước, tính tiền, in hóa đơn, cấp chứng từ mất rất nhiều thời gian, con người, gây ách tắc giao thông nếu tài xế đi làm lệnh. Trên nền tảng VSL, khách hàng chỉ mất 1-2 phút để hoàn tất một lệnh dịch vụ. Thông tin sẽ được đồng bộ cho hệ thống Cảng theo thời gian thực, đồng thời xác nhận cho tài xế giao nhận container.

“Năm 2023, dòng tiền qua nền tảng VSL khoảng 2.500 tỷ đồng. Với sự hợp tác này, chúng tôi tin hai đơn vị sẽ thúc đẩy thanh toán trực tuyến năm 2024 đạt 25.000 tỷ đồng”, ông Nguyễn Việt Anh nhấn mạnh.

Trong buổi đối thoại, các DN vận tải, logistics, hãng tàu cũng đã có những đề xuất mở rộng tính năng tự đóng phí trực tuyến cho cơ quan Nhà nước như: Cảng vụ, biên phòng, hải quan; đồng thời nhận được chứng từ xác thực có giá trị pháp lý.

Ông Tạ Minh Vang, Giám đốc Công ty CEH cho biết năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính cũng đã có những chính sách liên quan đến chuyển đổi số quy trình đóng phí. Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã có những kế hoạch, văn bản cụ thể về nền tảng số nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các DN thực hiện dịch vụ trực tuyến và toàn trình.

Được biết, VTOS, VSL nền tảng cảng biển số Việt Nam vừa được Bộ TT&TT trao giải Đồng sản phẩm công nghệ số Make In Viet Nam 2023, được triển khai tại 25 cảng, 150 hãng tàu, hơn 1.000 đơn vị vận tải, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) giao nhận Container tự động, dịch vụ gọi xe đầu kéo trên mobile app, dịch vụ bảo hiểm hàng hóa trực tuyến.

Việc tích hợp dịch vụ của Ngân hàng số MB vào Cổng thanh toán VSL tạo nên hệ thống hoàn chỉnh trong việc vận hành nền tảng cảng biển số Việt Nam, góp phần nâng cao năng lực khai thác cảng biển, giảm chi phí cho DN logistics và đáp ứng tiêu chí quản trị số, dữ liệu số, tạo ra động lực để phát triển kinh tế nhanh và bền vững./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tích hợp cổng thanh toán logistics trên nền tảng Cảng biển số Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO