Từ vấn đề giảng dạy LIVESTREAM nhìn lại vai trò con người trong chuyển đổi số

PGS. TS. Phạm Quốc Trung | 30/06/2020 08:13
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày nay, xã hội đang bước vào kỷ nguyên Công nghiệp 4.0, ở đó sự tiến bộ của công nghệ đóng vai trò then chốt cho sự thành bại của mọi tổ chức.

Chính vì vậy, cụm từ "chuyển đổi số" ngày càng được nhắc đến nhiều hơn như là một tiến trình chuyển đổi tất yếu của mọi tổ chức trong việc ứng dụng các công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ thông tin và viễn thông (CNTT-VT). Tuy nhiên, nói đến chuyển đổi số, nhiều người hay lầm tưởng chỉ cần chú trọng đến khía cạnh công nghệ là đủ, mà không cần quan tâm đến khía cạnh con người. 

Mắc phải sai lầm này, một số trường đại học đang triển khai giảng dạy livestream tại studio của trường một cách ồ ạt như một giải pháp đối phó với dịch bệnh, bất chấp sự lo ngại về an toàn dịch bệnh từ giảng viên, cũng như hiệu quả thực tế từ đánh giá của sinh viên (Trần Huỳnh, 2020). Thực tế, nhiều kết quả nghiên cứu và thực tiễn cho thấy con người mới đóng vai trò then chốt trong sự thành bại của các dự án chuyển đổi số. Bài viết này sẽ làm rõ hơn điều đó.

Theo Gartner, chuyển đổi số là việc sử dụng các công nghệ số để thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra những cơ hội, doanh thu và giá trị mới. Vì vậy, mọi dự án ứng dụng CNTT-VT ở các tổ chức đều thuộc quá trình chuyển đổi số. Chuyển đổi số là tất yếu và có thể nhỏ hay lớn tuỳ theo quy mô của dự án. Tuy nhiên, cần hiểu rằng quản lý chuyển đổi (transformation) rất khác so với quản lý thay đổi (change) bởi chúng ta không thể biết trước kết quả của quá trình chuyển đổi sẽ ảnh hưởng thế nào đến hành vi khách hàng, nhân viên, cũng như mô hình kinh doanh. Vì vậy, quá trình chuyển đổi này đòi hỏi một cách tiếp cận khác và thường được ví như hình ảnh con sâu lột xác để trở thành con bướm.

Từ vấn đề giảng dạy LIVESTREAM nhìn lại vai trò con người trong chuyển đổi số  - Ảnh 1.

Trong chuyển đổi số, công nghệ là phần dễ thấy nhưng không phải là tất cả. Theo George Westerman, Didier Bonnet, Andrew McAfee, trong cuốn "Leading Digital: Turning Technology into Business Transformation" (2014), chính khách hàng, nhân viên và nhà quản lý mới là yếu tố quyết định cho việc chuyển đổi số thành công. 

Khi phân tích các doanh nghiệp thành công trong chuyển đổi số, hay còn được gọi là bậc thầy kỹ thuật số (Digital master), các tác giả nhận thấy chính năng lực công nghệ và năng lực lãnh đạo là 2 khía cạnh quan trọng giúp phân biệt Digital master và các doanh nghiệp khác. Trong đó, năng lực công nghệ thể hiện ở trải nghiệm khách hàng tốt hơn, quy trình nội bộ tốt hơn và mô hình kinh doanh hiệu quả hơn. Năng lực lãnh đạo thể hiện ở Tầm nhìn, Sự gắn kết nhân viên, Văn hoá cởi mở, và Mối quan hệ hỗ tương giữa bộ phận công nghệ và kinh doanh.

Lấy ví dụ về việc triển khai giảng dạy trực tuyến ở các trường đại học nhằm đối phó với dịch COVID-19 vừa qua. Đây là quá trình chuyển đổi số tất yếu phải diễn ra, nhưng không phải từ sự chủ động của các trường mà là phản ứng bị động để đối phó với dịch bệnh. Chính vì vậy, nhiều trường đã thiếu sự chuẩn bị cần thiết, cũng như rơi vào sai lầm của việc xem thường yếu tố con người của các nhà quản lý. Vì chỉ chú ý vào cải thiện năng lực công nghệ mà quên khía cạnh năng lực lãnh đạo khiến cho việc chuyển đổi số ở các trường gặp rất nhiều trở ngại và không phát huy hiệu quả của việc dạy và học trực tuyến.

Từ quan sát thực tế và qua một số khảo sát trên mạng xã hội, một số vấn đề khó khăn thường nảy sinh trong việc triển khai dạy học trực tuyến có thể kể ra như: sinh viên thiếu cam kết cho việc tự học, giảng viên lo ngại cho sự an toàn phòng dịch nên không sẵn sàng dạy livestream tại các studio của trường, chia nhỏ bài giảng đòi hỏi nhiều nỗ lực soạn bài, giảng viên lớn tuổi khó sử dụng thành thạo công cụ, việc sắp lịch dạy trực tuyến quá dày đặc và cứng nhắc, văn hoá thiếu sự cởi mở, và lãnh đạo chưa thích nghi cho phù hợp với hoàn cảnh dịch bệnh... 

Đó là chưa kể đến những khó khăn khách quan, đến từ hạ tầng công nghệ không đáp ứng, tính kém ổn định của đường truyền Internet cũng góp phần không nhỏ khiến cho việc dạy và học qua môi trường Internet gặp nhiều trở ngại. Hơn nữa, một số quyết định của lãnh đạo nhà trường còn mang tính chủ quan, duy ý chí mà không cân nhắc lợi hại của chọn lựa từ nhiều góc nhìn khác nhau, khiến cho việc triển khai mất đi ý nghĩa tích cực của nó.

Khi phân tích các khó khăn trên, dễ dàng nhận thấy yếu tố con người xuất hiện trong hầu hết các vấn đề, bởi nó gắn liền với người học, người dạy, người triển khai và quản lý. Điều này đòi hỏi một sự chuẩn bị kỹ lưỡng, một tầm nhìn đủ xa, và một kế hoạch đủ mềm dẻo để có thể đưa tổ chức chuyển đổi thành công trong thời đại kỹ thuật số. Liệu chúng ta đã đầu tư đủ thời gian để huấn luyện giảng viên, sinh viên sử dụng các phương tiện công nghệ và phần mềm hỗ trợ dạy và học, đặc biệt trong hoàn cảnh dịch bệnh, việc tập trung đông người cho huấn luyện càng trở nên bất khả thi. Liệu chúng ta đã thực hiện khảo sát giảng viên và sinh viên, xem hình thức và phương tiện nào là phù hợp cho từng chương trình, từng cấp lớp? Liệu đội ngũ lãnh đạo của các trường có hiểu hết các vấn đề vướng mắc, khó khăn trong triển khai, và có đủ linh hoạt để điều chỉnh chiến lược và cách tiếp cận cho phù hợp với mong muốn của nhiều phía? 

Để giải quyết các vấn đề trên một cách hiệu quả, người lãnh đạo cần phải đủ bình tĩnh để thấy được bức tranh lớn hơn của việc triển khai dạy và học trực tuyến, đó là quá trình chuyển đổi số của tổ chức. Quá trình này là một xu thế tất yếu của CMCN 4.0, của quá trình ứng dụng CNTT-VT ngày càng nhiều nhằm hỗ trợ cho quá trình vận hành, tương tác thầy - trò, kết nối thông tin, chia sẻ tri thức và khai thác nguồn lực tri thức của tổ chức một cách hiệu quả.

Để khắc phục các trở ngại trên, đảm bảo sự thành công của quá trình chuyển đổi số, lãnh đạo các trường đại học cần phải chú ý củng cố năng lực lãnh đạo số song song với quá trình nâng cao năng lực số. Trên hết, cần phải thay đổi tầm nhìn, xây dựng văn hoá số, ở đó, phải cởi mở, chấp nhận lắng nghe, thảo luận, tạo sự đồng lòng, gắn kết của đội ngũ, để cùng tìm giải pháp tốt nhất cho hoàn cảnh của mình. Trước mắt, là giải quyết nhu cầu học tập trực tuyến hiệu quả nhằm đối phó dịch bệnh, xa hơn là chuyển đổi thành trường đại học số và ứng dụng thêm nhiều công nghệ tiến bộ trong việc nâng cao chất lượng dạy và học. Phải luôn nhớ đặt an toàn sức khỏe của giảng viên, nhân viên và sinh viên lên hàng đầu trong mọi quyết sách. 

Trong tình hình diễn tiến phức tạp của dịch COVID-19, các chính sách cần phù hợp với chủ trương của nhà nước, ý kiến chuyên môn của Bộ Y tế, và cân nhắc đến tình hình thực tiễn ở địa phương. Đối với lao động tri thức như ở trường đại học, chỉ có trong môi trường an toàn về sức khỏe, thoải mái về tinh thần thì việc dạy và học mới phát huy hết hiệu quả của nó.

Về lâu dài, để đảm bảo việc chuyển đổi số thành công, nhất là với các trường đại học, lãnh đạo các trường cần phải lưu ý các điểm sau: (1) xây dựng một chiến lược và lộ trình số hóa dài hạn trong đó chú trọng cả việc ứng dụng các tiến bộ của CNTT-VT trong công tác giảng dạy và quản lý và nâng cao năng lực lãnh đạo chuyển đổi số; (2) cần có một đội ngũ chuyên trách dự án chuyển đổi số, những người nên ở thế hệ Y hoặc Z, có am hiểu về công nghệ và tầm nhìn về quản trị, để thúc đẩy quá trình chuyển đổi khó khăn này; và (3) phải chú trọng đến vấn đề con người, mà cụ thể là sự tương tác và cộng tác hiệu quả giữa sinh viên, giảng viên, nhân viên trong một môi trường văn hóa cởi mở, khuyến khích sáng tạo, đổi mới và học tập suốt đời. Lãnh đạo chuyển đổi số cần xây dựng một nền tảng (platform) để trên đó các công nghệ mới có thể được khám phá, triển khai, cải tiến trải nghiệm dạy và học, nâng cao quy trình nội bộ, và góp phần đổi mới mô hình sư phạm. 

Giống như việc trồng cây, nếu có một môi trường tốt là đất phì nhiêu, nước, mưa, nắng phù hợp, thì những hạt giống sẽ đơm hoa, kết quả, nếu tổ chức tạo được một nền tảng tốt và phát triển những năng lực lãnh đạo tương ứng, thì việc chuyện đổi số sẽ sớm thành công, giúp tổ chức gặt hái được những thành quả của công cuộc số hóa, và đạt được nhiều lợi thế cạnh tranh.

Tóm lại, chuyển đổi số đòi hỏi những người lãnh đạo có tâm và có tầm để có thể dẫn dắt quá trình chuyển đổi. Trong giai đoạn khó khăn của dịch bệnh, người lãnh đạo không những phải hiểu rõ về yêu cầu cần thiết để đảm bảo sự thành công của chuyển đổi số mà còn phải hiểu rằng chuyển đổi số là thành quả lâu dài của một tập thể hơn là việc hoàn tất một dự án ngắn hạn. Vì vậy, để thu được lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số, các nhà lãnh đạo nên chú ý nhiều hơn đến yếu tố con người, một khía cạnh quan trọng làm nên sức mạnh của trường đại học trong nền kinh tế tri thức.

Chúng ta sẽ bình an, mạnh khỏe vượt qua mùa đại dịch, và tin rằng các trường đại học ở Việt Nam sẽ thực hiện thành công các dự án dạy học trực tuyến, cũng như gặt hái được thành quả từ việc chuyển đổi số. Nền giáo dục Việt Nam sẽ chuyển mình mạnh mẽ sau cú hích COVID-19 này, giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên kỹ thuật số.

Tài liệu tham khảo

1. Châu An, (2019), "Chuyển đổi số là gì?", VnExpress.net

2. ĐHBK TP.HCM, (2020), Quy định về triển khai giảng dạy video và livestream, e-learning, hcmut.edu.vn.

3. George Westerman, Didier Bonnet, Andrew McAfee, (2014), Leading Digital: Turning Technology into Business Transformation, Havard Business Review Press.

4. Trần Huỳnh, (2020), "Dạy trực tuyến có nên buộc giảng viên đến trường", https://tuoitre. vn/day-truc-tuyen-co-nen-buoc-giang-vien-den-truong-20200403164419963.htm.

(Bài đăng trên ấn phẩm in Tạp chí TT&TT Số 3+4 Tháng 5/2020)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Từ vấn đề giảng dạy LIVESTREAM nhìn lại vai trò con người trong chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO