Tương lai của xe tải sử dụng AI trong thành phố thông minh

Trương Khánh Hợp, Lâm Thị Nguyệt| 19/07/2019 15:59
Theo dõi ICTVietnam trên

Thành phố thông minh và trí tuệ nhân tạo đã trở thành những người bạn đồng hành. Trí tuệ nhân tạo đã đi một chặng đường dài trong việc làm cho các thành phố kết nối với công nghệ một cách hiệu quả hơn, vận hành hiệu quả hơn, đồng thời mở ra những khả năng và cơ hội mới.

How AI Trucks Are Beneficial For Transportation System?

Một trong những lĩnh vực mà trí tuệ nhân tạo không ngừng phát triển chính là vận tải. Điều này đã khuyến khích các thành phố thông minh phát triển với một tầm nhìn dài hạn hơn, chính là việc vận hành một cách hiệu quả với những kết nối toàn diện. Trí tuệ nhân tạo đã tạo ra một môi trường nơi xe tự lái, xe tải, xe buýt có thể giao tiếp với nhau trên những tuyến đường cao tốc thông minh, bãi đỗ xe thông minh, đèn giao thông cùng với hệ thống giám sát hiện đại. Toàn bộ hệ thống này sẽ làm tăng mức độ hiệu quả và an toàn, đồng thời sẽ tiết kiệm thời gian, nhiên liệu và cuối cùng là chi phí.

Tăng cường khả năng để tối ưu hóa các lợi ích khác, các kỹ sư và các nhà quy hoạch thành phố sẽ đóng vai trò mang lại ý nghĩa mới cho lượng dữ liệu khổng lồ chảy vào thành phố. Khi nhìn vào bức tranh tổng thể lớn hơn, hệ thống sẽ tăng cường tính an toàn, sức khỏe và tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, tất cả những điều này sẽ vẫn chỉ là giả thuyết cho đến khi những chiếc xe tự lái đi có thể tham gia giao thông cùng với xe tải và xe buýt sử dụng trí tuệ nhân tạo. Theo các chuyên gia, cả xe hơi và xe tải được tích hợp trí tuệ nhân tạo đều sử dụng công nghệ gần như giống nhau, nhưng ngày ra mắt của chúng sẽ không giống nhau. Điều này có nghĩa là người dùng sẽ có thể thấy một chiếc xe tải tích hợp trí tuệ nhân tạo hoạt động trong thế giới thực trước những chiếc xe tự lái.

Sự khác biệt của xe tải tích hợp trí tuệ nhân tạo?

Vai trò của xe tải trong các lĩnh vực khác nhau của thành phố thông minh mang nhiều sắc thái hơn so với ô tô. Khi đề cập đến vấn đề tính năng, xe tải mất nhiều thời gian dừng hơn so với ô tô và do kích thước của mình, chúng có độ linh hoạt thấp hơn khi di chuyển.

Mặt khác, cách các xe tải được triển khai, làm cho việc sử dụng trí tuệ nhân tạo mang lại hiệu quả kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại cũng có nhiều điểm khác biệt. Chẳng hạn, những chiếc xe tải vận hành trong khuôn viên sở hữu tư nhân sẽ có những mối quan tâm pháp lý và kỹ thuật đơn giản hơn nhiều với triển khai của hệ thống tự trị dựa trên trí tuệ nhân tạo.

Các giai đoạn khác nhau của việc triển khai

Việc triển khai xe tải tích hợp trí tuệ nhân tạo được dự đoán sẽ diễn ra theo trình tự các bước. Phần lớn các công ty hướng tới mục tiêu không tập trung vào việc loại bỏ sự hiện diện của con người trên xe tải. Mức độ tự động hóa tiên tiến nhất mà không cần sự hiện diện của con người được xác định là mức độ tự động hóa cấp độ 5. Sự tiến bộ ở quy mô này sẽ không xảy ra trong nhiều năm tới.

Ngành công nghiệp xe tải được nhận định sẽ mang lại lợi nhuận khổng lồ ngay cả từ hệ thống vận chuyển hàng hóa bán tự trị. Do đó, các công ty đang nghiên cứu những phương thức để tăng cường vai trò kết hợp giữa con người và trí tuệ nhân tạo, để làm cho các chuyến đi trở nên an toàn hơn và tiết kiệm chi phí hơn. Trọng tâm là tự động hóa cấp độ 4, trong đó các xe tải chỉ được phép tự điều khiển trong các điều kiện cụ thể (không phải tất cả).

Các nghiên cứu và mô phỏng gần đây đã tiết lộ rằng ngay cả việc tích hợp một phần tự động hóa cũng có thể làm tăng đáng kể ROI (tỷ suất hoàn vốn) cho các công nghệ xe tải thương mại.

Những điều cần biết về tự động hóa cấp độ 4

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm khả năng của xe tải bán tự trị và đây là kết quả.

Lái xe trên đường cao tốc - Xe tải bán tự động có thể tự lái một mình trên đường cao tốc, nhưng với những hoàn cảnh phức tạp khác như lái xe trong thành phố, đối mặt với hệ thống đường nông thôn thô sơ hoặc việc tải hàng sẽ được xử lý bởi những tài xế lái xe. Trong khi sử dụng trí tuệ nhân tạo để điều khiển xe trên đường cao tốc, người lái xe sẽ có thời gian rảnh để ngủ hoặc hoàn thành các nhiệm vụ khác như hoàn thiện các thủ tục giấy tờ.

Trong điều kiện lý tưởng, một tài xế sử dụng xe tải bán tự trị có thể quản lý hiệu quả công việc thường đòi hỏi ba tài xế. Theo Viện nghiên cứu giao thông Mỹ, chi phí lương của tài xế chiếm khoảng 40% chi phí cận biên cho mỗi dặm hành trình khi sử dụng xe tải chuyên chở. Do đó, ngay lập tức, việc kết hợp giữa tài xế và xe tải bán tự trị sẽ dẫn đến việc giảm chi phí.

Otto (được Uber mua lại với giá 680 triệu USD) đã thực hiện chuyến chở hàng bằng xe tự lái đầu tiên trên thế giới. Công ty đã sử dụng phương thức kết hợp, nơi người lái xe thực hiện những nhiệm vụ khó khăn như đưa xe tải từ thành phố ra đường cao tốc, nơi trí tuệ nhân tạo bắt đầu vai trò của mình. Trong nghiên cứu này, khi chiếc xe tải chạy trên đường cao tốc, tài xế đã được tận hưởng giấc ngủ thay vì phải ngồi trên ghế lái xe.

Nhiều xe tải di chuyển cùng nhau - Một công ty ở Thung lũng Silicon đang phát triển một công nghệ để tăng cường hiệu suất sử dụng nhiên liệu của nhiều xe tải được tích hợp trí tuệ nhân tạo khi di chuyển gần nhau. Nghiên cứu cho thấy rằng khi điều này xảy ra, xe tải dẫn đường giảm 4,5% mức sử dụng nhiên liệu trong khi những xe tải theo sau đạt mức tiết kiệm nhiên liệu 10%.

Mô hình lái xe này được gọi là “Platooning”. Mô hình này rất nguy hiểm nếu được thực hiện bởi những tài xế thông thường, nhưng công nghệ tự trị có thể cho phép điều đó xảy ra một cách an toàn.

Lái xe trong khuôn viên sở hữu tư nhân - Một số cơ sở lớn đã bắt đầu thử nghiệm với các xe tải tự trị. Vì các cơ sở thường có không gian nhỏ, có tuyến đường xác định và lưu lượng truy cập thấp, các xe tải tích hợp trí tuệ nhân tạo rất có thể đạt được quyền tự chủ cấp độ 5 sớm hơn trong trường hợp này.

Volvo đã bắt đầu thực hiện công nghệ trí tuệ nhân tạo của mình trong một khuôn viên sở hữu tư nhân. Gần đây, công ty đã trình diễn chiếc xe tải tự trị hoàn toàn đầu tiên trên thế giới trong khu mỏ ngầm tại Kristineberg. Trên thực tế, những chiếc xe tải tự trị của Volvo đã được sử dụng trên những con đường trong thế giới thực.

Xe tải tích hợp trí tuệ nhân tạo sẽ được ra mắt trong vòng 4 đến 5 năm tới

Báo cáo cho thấy xe tải hiện tại có thể được trang bị công nghệ lái xe tự động. Các chuyên gia tin rằng việc triển khai hàng loạt các xe tải tự trị có thể sớm hơn dự đoán.

Theo Diễn đàn Giao thông Quốc tế, một tổ chức liên chính phủ với 57 quốc gia thành viên, xe tải không người lái có thể trở thành hiện thực phổ biến trên nhiều con đường trong vòng một thập kỷ tới. Trí tuệ nhân tạo có thể thay thế khoảng 50 - 70% tài xế vào năm 2030.

Thành phố thông minh đầu tiên mang đến cho công chúng trải nghiệm thực sự với xe tải tích hợp trí tuệ nhân tạo

Trước khi công nghệ được tung ra, điều quan trọng là người dân phải trải nghiệm công việc của nó. Trong khi trí tuệ nhân tạo đang hoạt động ở chế độ nền, mọi người không biết về kiến ​​thức thực sự của nó. Sự thay đổi xảy ra với việc triển khai trí tuệ nhân tạo tác động đến tất cả mọi người. Do đó, học tập có xu hướng là trung tâm của bất kỳ sự đổi mới công nghệ nào.

Trong nỗ lực để người dân có thể tiếp cận công nghệ, thành phố thông minh Espoo (thành phố lớn thứ hai tại Phần Lan) sẽ giúp công dân tiếp xúc trực tiếp với trí tuệ nhân tạo và có cơ hội để hiểu thêm về nó.

Thành phố Espoo, Microsoft Finland, Lenovo và Omnia đang giới thiệu một tour du lịch bằng xe tải tích hợp trí tuệ nhân tạo, trong đó người dân sẽ được học cách trí tuệ nhân tạo vận hành trong môi trường thực tế.

Chuyến tham quan bằng xe tải tích hợp trí tuệ nhân tạo được thiết kế theo dạng trò chơi, trong đó một nhóm gồm 4 đến 6 người tham gia sẽ giải quyết ba nhiệm vụ giúp họ hiểu cách dữ liệu, học máy và thuật toán trong trí tuệ nhân tạo thực hiện công việc của mình.

Trò chơi kéo dài từ 10 đến 20 phút được Giáo sư Spark Plug thiết kế. Ông là một nhà nghiên cứu có tư duy tiến bộ, người đã phát triển robot và trí tuệ nhân tạo. Ông luôn cố gắng cống hiến và hình dung làm thế nào trí tuệ nhân tạo có thể giúp nhân loại vượt qua những thách thức hiện tại và tương lai.

Bên trong xe tải, du khách sẽ được tiếp xúc với một robot tương tác như một phần của trò chơi. Người chơi xem cách robot học và hiểu đặc tính của dữ liệu và thuật toán trong trí tuệ nhân tạo. Trong khi chơi trò chơi, du khách sẽ có được một cái nhìn tổng thể về cách trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ nhân loại trong tương lai.

Ngoài ra, chuyến tham quan bằng xe tải này cũng có một khu vực riêng, nơi du khách có cơ hội khám phá những công nghệ như nhận dạng giọng nói và khuôn mặt hoặc điều khiển bằng giọng nói.

Liệu có cách nào tốt hơn việc học hỏi thông qua một trò chơi? Với các tour công nghệ như vậy, các thành phố thông minh có thể cho phép mọi người kết nối chặt chẽ với nhau hay không? Liệu điều này có giúp người dân cung cấp phản hồi tốt hơn về sự phát triển của thành phố thông minh?

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tương lai của xe tải sử dụng AI trong thành phố thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO