Tương lai thị trường xe điện Việt Nam

Ngọc Diệp| 05/09/2021 06:30
Theo dõi ICTVietnam trên

Nếu vài năm trước, xe điện vẫn còn là một khái niệm khá là xa vời, thì nay nó được coi là một làn sóng mới trên thị trường ô tô tương lai. Các công ty khởi nghiệp và công ty tư nhân tại Việt Nam đang thúc đẩy sự phát triển và chấp nhận của xe điện thông qua nhiều giải pháp.

Cuối tháng 8 vừa qua, VinFast và Công ty Gotion High-Tech Co., Ltd. (Trung Quốc) - một trong những tên tuổi hàng đầu thế giới trong lĩnh vực năng lượng sạch - đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác. Trọng tâm của thỏa thuận là dự án cung ứng pin LFP và nghiên cứu kế hoạch xây dựng nhà máy Giga sản xuất cell pin LFP (Lithium Sắt Phosphate) đầu tiên tại Việt Nam.

Theo thỏa thuận, VinFast và Gotion High-Tech sẽ cùng triển khai nghiên cứu, phát triển và sản xuất pin LFP. Pin LFP hiện là công nghệ pin phổ biến nhất trên thị trường xe điện toàn cầu, với điểm vượt trội về độ an toàn, tuổi thọ cao, không sử dụng các nguyên liệu hiếm, có nguồn cung hạn hẹp hay phải khai thác trong điều kiện chưa đảm bảo về an toàn lao động, gây tác động môi trường như côban, mangan… Đặc biệt, pin LFP có chi phí cạnh tranh, giúp giảm giá thành sản phẩm và phù hợp với các dòng xe ô tô điện cỡ nhỏ, vừa.

Việc nghiên cứu xây dựng một nhà máy sản xuất pin LFP ngay tại Việt Nam là một trong những nỗ lực của VinFast nhằm thiết lập một hệ sinh thái năng lượng sạch, góp phần nội địa hóa nguồn cung, từ đó thúc đẩy sự phát triển của thị trường xe điện ở Việt Nam.

Bà Thái Thị Thanh Hải, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup chia sẻ: "Hợp tác với Gotion High-Tech - nhà sản xuất pin uy tín hàng đầu thế giới - là một trong các kế hoạch hành động quan trọng của VinFast trong việc phát triển các dòng ô tô điện thông minh và tự chủ chuỗi cung ứng. Mục tiêu chung của chúng tôi là thiết lập hệ sinh thái năng lượng sạch, giảm phát thải carbon ở Việt Nam cũng như góp phần vào mục tiêu lớn lao này tại các thị trường trên thế giới mà VinFast tham gia hoạt động kinh doanh".

Sự hợp tác này cũng là một bước tiến lớn về nhận thức và sự chấp nhận xe điện tại Việt Nam. Theo Bloomberg, thị trường ô tô điện toàn cầu dự kiến sẽ đạt hơn 90 triệu xe vào năm 2030 - và tại châu Á, một trong những thị trường ô tô lớn nhất thế giới, việc mở rộng thị trường xe điện ở Đông Nam Á là rất quan trọng. Hiện tại, ngay trong khu vực ASEAN, một số quốc gia như Thái Lan, Indonesia đang chạy đua sản xuất, từng bước thay đổi cơ chế, chính sách phù hợp để phát triển xe điện. Trong khi đó, tại Việt Nam, nhìn chung các dòng xe điện hóa hiện còn chưa phổ biến. 

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, số lượng xe điện hóa (hybrid, plug-in hybrid và xe thuần điện) ở Việt Nam hiện còn rất ít, năm 2019 là 140 xe điện, năm 2020 tăng lên 900 xe và hết quý I năm 2021 là 600 xe, tất cả đều là xe nhập khẩu và gần như toàn bộ là xe hybrid, hiếm có xe điện. Số lượng này quá ít để tính tỷ lệ trong tổng doanh số ô tô bán ra trên 300.000 xe.

Thị trường ô tô Việt Nam

Theo báo cáo về thị trường ô tô có tên AutoCare Factbook 2022, số lượng xe máy ở Việt Nam lớn hơn xe chở khách với tỷ lệ đáng kinh ngạc là 30:1 năm 2020. Nếu so cùng thời điểm các nước có thu nhập như Việt Nam hiện tại thì thị trường trong nước vẫn tiêu thụ ô tô ít hơn vì giá thành xe cao hơn so với các nước, cộng thêm một số loại thuế, phí cao dẫn tới giá bán xe cũng cao hơn. Chính vì thế, xe máy vẫn là phương tiện dễ sở hữu hơn với người Việt và phù hợp với điều kiện sử dụng, hạ tầng giao thông ở các thành phố lớn.

Thị trường xe khách trong nước đang tăng trưởng với tốc độ 18,3% mỗi năm trong giai đoạn từ 2015 - 2019. Với dân số gần 100 triệu dân và tầng lớp trung lưu gia tăng, ngày càng có nhiều gia đình trung lưu bắt đầu mua xe cùng với đó là sự phổ biến của các phương tiện chia sẻ đã khiến số lượng phương tiện giao thông tại các đô thị tăng chóng mặt. Điều đó dẫn tới một thực trạng chung tại các trung tâm đô thị của Việt Nam: ô nhiễm môi trường.

Tương lai thị trường xe điện Việt Nam - Ảnh 1.

Xe máy vẫn là phương tiện giao thông phổ biến tại Việt Nam

Một cuộc khảo sát của IQAir đã liệt kê Việt Nam là quốc gia ô nhiễm thứ 15 trên thế giới. Cùng với điều kiện đường xá kém và quy hoạch đô thị lạc hậu, các thành phố của Việt Nam đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng giao thông, dẫn đến mức độ ô nhiễm không khí cao và tắc nghẽn giao thông. Để giải quyết vấn đề này, trên thực tế, các thành phố như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã có kế hoạch hạn chế và cấm dần xe máy vào năm 2030. Các quan chức thành phố cũng cho biết nếu hệ thống giao thông công cộng được cải thiện thì lệnh cấm có thể được thực hiện sớm hơn. Điều đó khiến việc chấp nhận và sử dụng phương tiện điện trở nên cấp thiết hơn nhiều trên cả nước.

Cơ hội và tiềm năng cho thị trường xe điện Việt Nam

Mặc dù, thị trường xe điện tại Việt Nam chưa gây được nhiều sự chú ý so với các nước trong khu vực và trên toàn cầu, nhưng điều này không có nghĩa là không có cơ hội. Xe điện là xu hướng không thể đảo ngược và sẽ là tương lai khi các chính phủ hướng tới năng lượng sạch và coi trọng môi trường. Việt Nam đang tìm cách sử dụng công nghệ khi phát triển các thành phố lớn trở thành thành phố thông minh. 

Ô tô điện đáp ứng các tiêu chí của khái niệm thành phố thông minh khi ngày càng có nhiều người di chuyển đến các trung tâm đô thị. Tốc độ đô thị hóa của Việt Nam là khoảng 3% mỗi năm với tầng lớp trung lưu ngày càng giàu có và nhận thức được các lựa chọn cá nhân của họ.

Chiến lược phát triển công nghiệp ô tô của Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1168/QĐ-TTg ngày 16/7/2014 đã xác định rõ "Khuyến khích sản xuất dòng xe thân thiện môi trường (xe tiết kiệm nhiên liệu, xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học, xe chạy điện...), đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn khí thải theo lộ trình phê duyệt" và "phát triển ngành công nghiệp ô tô đồng bộ với phát triển hạ tầng giao thông".

Nắm bắt xu thế này, các doanh nghiệp (DN) sản xuất, nhập khẩu ô tô, xe máy như VinFast, Mitsubishi, Honda đã bắt đầu thử nghiệm, sản xuất và ra mắt các loại xe thân thiện với môi trường như hybrid, xe máy điện, ô tô điện... đi trước đón đầu chờ lộ trình về chính sách, hạ tầng để sản xuất thương mại.

Nhà sản xuất ô tô nội địa đầu tiên của Việt Nam VinFast đang dần làm thay đổi sự chấp nhận và nhận thức về xe điện tại Việt Nam thông qua việc ra mắt mẫu ô tô điện đầu tiên vào năm 2021 là VF e34. Sản phẩm này đã lập kỷ lục tại thị trường Việt Nam khi nhận được hơn 25.000 đơn đặt cọc chỉ sau một thời gian ngắn mở bán. VinFast hiện cũng đang sản xuất nhiều mẫu xe máy điện và xe buýt điện cho thị trường Việt Nam. 

Song song với việc phát triển sản phẩm, DN này còn phát triển hệ thống trạm sạc tại các địa phương, xưởng dịch vụ cho thuê pin xe điện. Đây là những hạ tầng cốt yếu để xe điện hoạt động. Dự kiến hết năm 2021, VinFast quy hoạch 2.121 vị trí trạm sạc ở 63 tỉnh thành, với hơn 2.000 trạm sạc cung cấp khoảng 40.000 trụ sạc ô tô, xe máy điện cho người dùng trên cả nước. Trước đó, VinFast đã công bố kế hoạch xây dựng từ 30.000 đến 50.000 trạm sạc.

Mặc dù, Việt Nam hiện chưa có ưu đãi cụ thể cho ô tô điện, nhưng các DN tư nhân đã nỗ lực thúc đẩy ngành này. Các công ty khởi nghiệp cũng đang nỗ lực quảng bá xe máy điện như bước đột phá ban đầu về xe điện cho người dân trong nước. Dat Bike, startup xe máy điện duy nhất được công nhận "xuất xứ Việt Nam", gần đây đã vừa gọi vốn được 2,6 triệu USD trong vòng pre-series A từ nhóm quỹ ngoại, do nhà đầu tư Jungle Ventures dẫn đầu. Thông thường, quỹ này ít khi rót vốn vào các startup non trẻ như Dat Bike. Đây được họ xem là một "ngoại lệ". Mục tiêu của công ty khởi nghiệp này là tạo những chiếc xe máy có chi phí thấp, sản xuất trong nước và có công suất ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua xe máy chạy bằng xăng.

Hiện, mẫu xe máy điện đời đầu của Dat Bike có công suất và quãng đường đi ngang bằng với xe máy xăng. Loại xe này có động cơ 5.000 W và có thể tăng tốc từ 0 - 50km/h trong 3 giây, gấp 3 lần so với các loại xe máy điện khác trên thị trường. Với một lần sạc đầy pin, xe có thể chạy được quãng đường 100 km, gấp đôi khả năng vận hành thực tế của các xe điện khác trên thị trường. Không sử dụng ắc quy chì, xe của startup này dùng pin lithium ion, cùng thành phần hóa học với lõi pin dùng trong ô tô điện của Tesla và có tuổi thọ lên đến 10 năm. Loại pin lithium ion này cũng không hề độc hại và có thể thải tại bãi rác.

Điều đó cho thấy sức hấp dẫn của thị trường và tiềm năng xe điện sẽ đóng một vai trò quan trọng trong tương lai của Việt Nam. Các DN đầu tư có thể đạt được lợi thế là người đi trước và có thể thu được lợi ích khi thị trường cuối cùng đã chín muồi. Ngoài ra, xe điện liên quan đến một chuỗi hoàn chỉnh các nhà cung cấp và các dịch vụ liên quan từ cung cấp và phân phối điện, trạm sạc và pin bao gồm sạc, tái chế và thải bỏ. Điều này sẽ tạo ra một hệ sinh thái hoàn chỉnh gồm người mua, nhà cung cấp, nhà phân phối và khách hàng đóng góp vào việc làm và nền kinh tế.

Những DN tham gia thị trường xe điện hóa Việt Nam hiện cũng đang đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp kỹ thuật số và công nghệ nhằm phục vụ cho các nhu cầu cụ thể của người dân Việt Nam thông qua AI, blockchain và thậm chí cả năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, những nỗ lực này sẽ trở nên vô ích nếu không có các chính sách và quy định pháp lý phù hợp đối với xe điện được thông qua tại Việt Nam. Sự hỗ trợ của chính phủ sẽ rất cần thiết để khuyến khích người dân chuyển đổi sang các phương tiện xe điện.

Để có thể phát triển thị trường xe điện và mục tiêu to lớn hơn là ngành công nghiệp xe điện, rõ ràng cần có ngay một hệ khung chính sách ưu đãi cho người sử dụng xe điện, cho hãng sản xuất và cả cơ sở hạ tầng của các ngành liên quan như điện, điện tử. Có như vậy, Việt Nam mới thúc đẩy và khai thác được tiềm năng của thị trường xe điện trong tương lai./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Tương lai thị trường xe điện Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO