Ứng cứu thảm họa cháy rừng ở California, ba nhà mạng lớn triển khai nhiều sáng kiến
Ba nhà mạng lớn của Mỹ đã triển khai nhiều sáng kiến nhằm duy trì kết nối di động, vệ tinh cho người dân và các lực lượng cứu hộ khẩn cấp trong thảm họa cháy rừng ở Los Angeles.
Theo CBS News, kể từ ngày 7/1, các vụ cháy rừng ở Los Angeles đã làm tử vong ít nhất 10 người, phá hủy hàng chục nghìn mẫu Anh và hàng nghìn công trình, gây ra thiệt hại và tổn thất kinh tế từ 60 - 130 tỷ USD.
Trong khi lính cứu hỏa và các lực lượng ứng cứu đầu tiên tiếp tục chiến đấu với các vụ cháy rừng, ba nhà mạng lớn của Mỹ đã đưa ra nhiều sáng kiến hỗ trợ người dân sạc thiết bị, truy cập Wi-Fi, triển khai các trạm di động tạm thời và ưu tiên kết nối cho lực lượng cứu hộ khẩn cấp.
Nhà mạng Verizon
Verizon cho biết nhà mạng này miễn phí cuộc gọi/tin nhắn/dữ liệu trong nước phát sinh từ ngày 9 - 18/1 cho các thuê bao và doanh nghiệp (DN) nhỏ trả trước, trả sau tại các quận Los Angeles, Orange, Riverside, San Bernardino, San Diego và Ventura.
Tính đến ngày 12/1, nhà mạng này đã khôi phục phần lớn các trang web bị ảnh hưởng bởi cháy rừng, bão gió và mất điện vì lý do an toàn công cộng. Đội ngũ của Verizon đã triển khai các trạm di động tạm thời để hỗ trợ lực lượng cứu hỏa và máy phát điện di động để phủ sóng. Verizon có hơn 550 trạm di động và khoảng 300 trạm vệ tinh.
Người dân cũng có thể truy cập sạc miễn phí và Wi-Fi tại các cửa hàng của Verizon. Một trạm di động chạy bằng máy phát điện đã được triển khai để đáp ứng cho người dân sạc thiết bị, truy cập Wi-Fi và di động để kết nối với bạn bè, gia đình. Wi-Fi và trạm sạc cũng có sẵn tại các nhà tạm trú của Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ.
Vào năm 2024, nhóm ứng cứu khẩn cấp Verizon Frontline đã cung cấp gần 2.000 giải pháp Verizon Frontline cho các trại cứu hỏa ở 14 tiểu bang để cung cấp cho các cơ quan đảm bảo an toàn công cộng các dịch vụ thoại và dữ liệu trong các vụ cháy rừng.
Nhà mạng AT&T
AT&T cũng ưu tiên thông tin liên lạc cho lực lượng ứng cứu thông qua mạng lưới an toàn công cộng của mình, FirstNet.
Nhà mạng này đang miễn phí cước vượt mức cho các thuê bao trả sau, trả trước ở các khu vực bị ảnh hưởng để cung cấp dịch vụ thoại, tin nhắn và dữ liệu không giới hạn cho thuê bao di động đến hết ngày 15/2.
AT&T cũng đã triển khai các trạm di động và cung cấp kết nối qua vệ tinh. Một số trạm sạc và Wi-Fi cũng sẵn sàng tại các địa điểm ở Los Angeles và Pasadena. Máy phát điện đã được triển khai để hỗ trợ nguồn điện cho các trạm di động của nhà mạng này.
AT&T đã quyên góp 100.000 USD cho Hội Chữ thập đỏ Mỹ và sẽ đóng góp 100% số tiền quyên góp từ thiện của nhân viên cho Quỹ Cứu hỏa California, Quỹ Sở Cứu hỏa LA, Quỹ Cộng đồng California (Quỹ Phục hồi cháy rừng CA) và Hội Chữ thập đỏ Mỹ.
Nhà mạng T-Mobile
Nhà mạng lớn thứ ba của Mỹ là T-Mobile đang cung cấp dịch vụ thoại, tin nhắn và dữ liệu không giới hạn cho các thuê bao T-Mobile, Metro by T-Mobile và Assurance Wireless tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi cháy rừng, nếu các thuê bao đó chưa có dịch vụ không giới hạn. Nhà mạng này cho biết đã tăng phân bổ dữ liệu cho khách hàng Mint và Ultra Mobile.
Nhà mạng này đã triển khai các trạm di động để hỗ trợ các khu vực bị ảnh hưởng bao gồm Satellite Cell trên xe tải nhẹ (SatCOLT), Satellite Cell trên xe (SatCOW) và Very Small Aperture Terminals (VSAT), là các antenna vệ tinh cung cấp dịch vụ di động tạm thời. T-Priority, dịch vụ ứng cứu đầu tiên của T-Mobile và Wireless Priority Service sẵn sàng cho những người ứng cứu đầu tiên để cung cấp kết nối 5G và ưu tiên thông tin liên lạc của họ.
Dịch vụ T-Mobile Starlink Direct-to-Cellular đảm bảo việc nhắn tin, bao gồm nhắn tin nhắn đến 911 và cung cấp cảnh báo khẩn cấp di động ở những khu vực bị ảnh hưởng. Về phần mình, Starlink cung cấp dịch vụ miễn phí cho đến ngày 10/2 cho khách hàng mới và dịch vụ 1 tháng cho khách hàng hiện tại ở những khu vực bị ảnh hưởng.
Một số cửa hàng T-Mobile và các địa điểm khác có cung cấp vật tư cứu trợ miễn phí, Wi-Fi và trạm sạc./.