Chuyển đổi số

Ứng dụng các giải pháp chuyển đổi số trong lĩnh vực bán lẻ

TH 25/12/2022 15:31

Để giải quyết những thách thức trong lĩnh vực bán lẻ, các giải pháp chuyển đổi số (CĐS) có thể sẽ trở thành xu hướng trên thị trường này.

Trong thời đại số, việc phục vụ một nhóm người dùng đa dạng, bao gồm già lẫn trẻ, trở thành một nhiệm vụ đầy thách thức. Thói quen tiêu dùng liên tục thay đổi và người tiêu dùng chuyển đổi khéo léo giữa môi trường vật lý và kỹ thuật số.

Để đáp ứng nhu cầu, những nhà cung cấp trong lĩnh vực bán lẻ cần phải xem xét lại chiến lược của họ. Do đó, CĐS đã trở thành một xu hướng quan trọng, số liệu thống kê gần đây từ Mordor Intelligence cho thấy đầu tư của các nhà bán lẻ toàn cầu vào các công cụ CĐS dự kiến sẽ đạt 388 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng với tốc độ 18% hàng năm.

what-is-digital-transformation-in-retail.jpeg

Xu hướng CĐS ngành bán lẻ

Trong bối cảnh hiện tại của ngành bán lẻ, thế hệ trẻ, cụ thể là người tiêu dùng Gen Z, ưa chuộng mua hàng theo yêu cầu, cho phép họ mua hàng chỉ bằng một cú nhấp chuột. Tâm lý này thậm chí còn thể hiện trong các thói quen bán lẻ đa sắc thái hơn như thích nhận hoặc giao hàng tại nhà hơn là xếp hàng chờ đợi. Trong khi đó, ngành bán lẻ cũng phải đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng lớn tuổi, những người không rành về công nghệ. Do đó, lĩnh vực bán lẻ phải dựa vào CĐS để thu hẹp khoảng cách.

Do ngành bán lẻ phải phục vụ nhiều nhóm người tiêu dùng khác nhau, các nhà bán lẻ nên tập trung vào việc xây dựng chiến lược dựa trên thông tin từ dữ liệu để đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của thị trường. Trong bối cảnh CĐS, các doanh nghiệp bán lẻ nên đổi mới mô hình kinh doanh của mình và thiết lập một cách tiếp cận đa kênh vững chắc.

Những công ty làm như vậy sẽ có thể đạt được lợi thế trong việc tạo ra sự hiện diện mạnh mẽ đối với người tiêu dùng, cả về các kênh trực tuyến và ngoại tuyến. Hơn nữa, các nhà bán lẻ đa dạng hóa hoạt động của họ trên một số nền tảng cũng sẽ có thể tận dụng các nguồn doanh thu mới, tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Lĩnh vực bán lẻ đầu tư mạnh mẽ vào trí tuệ nhân tạo

Mặt khác, ngành bán lẻ hiện đang phải đối mặt với thách thức quản lý hàng tồn kho lỗi thời, dẫn tới quản lý kém hiệu quả và không có khả năng cung cấp dữ liệu hoạt động theo thời gian thực. Điều này có thể gây ra những bất lợi trong bối cảnh hiện tại, đặc biệt là khi xem xét cách thức hoạt động của các doanh nghiệp trong thời đại số.

Để giải quyết vấn đề này thông qua các giải pháp CĐS, các nhà bán lẻ nên khám phá việc triển khai trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (ML). Các giải pháp này sẽ không chỉ cải thiện hiệu quả của hoạt động bán lẻ mà còn giúp tự động hóa và cung cấp thông tin chi tiết về một số chức năng nhất định như quản lý hàng tồn kho, mua hàng, giao hàng, đối chiếu dữ liệu, v.v..

Mặc dù việc triển khai AI và ML trong bán lẻ ban đầu có thể khó khăn vì tốn kém, nhưng về lâu dài sẽ mang lại hiệu quả lớn vì giảm chi phí, cải thiện thời gian hoàn thành nhiệm vụ và hợp lý hóa hoạt động.

Ngoài việc cải thiện trải nghiệm của người tiêu dùng, các giải pháp CĐS như AI trong bán lẻ cũng được kỳ vọng sẽ thay đổi cơ bản lực lượng lao động. Do đó, ngành bán lẻ cũng nên tìm cách nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động để họ có thể sử dụng các công cụ như AI và ML, từ đó thúc đẩy quá trình CĐS ngành bán lẻ hiệu quả và nhanh chóng hơn./.

Theo ycpsolidiance
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Ứng dụng các giải pháp chuyển đổi số trong lĩnh vực bán lẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO