Ứng dụng chatbot hỗ trợ tâm lý tích cực cho học sinh

Minh Thiện| 19/03/2021 14:42
Theo dõi ICTVietnam trên

Khi những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 tiếp tục làm đảo lộn cuộc sống của thanh thiếu niên, một chatbot lần đầu tiên đã được tạo ra ở Úc để cung cấp cho các học sinh sự hỗ trợ về mặt tâm lý và nâng cao chất lượng cuộc sống, nhằm thúc đẩy phát triển sức khỏe tinh thần.

Công cụ hỗ trợ đắc lực

TS. Christine Grove từ Khoa Giáo dục của Đại học Monash đã phát triển một chatbot được gọi là ‘Ash’, nhằm đối phó với tình trạng ngày càng có nhiều người trẻ đang phải vật lộn để đối phó với căng thẳng ở trường, cảm giác trầm cảm và lo âu, cũng như thiếu sự trợ giúp đầy đủ cho các vấn đề của họ.

Ứng dụng chatbot hỗ trợ tâm lý cho học sinh - Ảnh 1.

Các chủ đề được chatbot đề cập bao gồm cả khía cạnh tích cực và tiêu cực của cuộc sống, bao gồm trường học, gia đình, bạn bè hoặc các mối quan hệ, tương lai, tôn giáo, sách, trò chơi, nghệ thuật, thể dục thể thao và âm nhạc.

Chatbot cũng có thể xử lý các cụm từ và cách nói phổ biến của giới trẻ, từ những câu chào thông thường như "xin chào" đến ngôn ngữ thô tục hơn, và nó có thể phát hiện các cụm từ dài hơn như "Bạn khỏe không?" và "Bạn đến từ đâu?". Nó cũng có thể phản hồi các lệnh, chẳng hạn như với các câu "Đừng nhắn tin cho tôi" hoặc "Để tôi yên", ‘Ash’ sẽ ngừng gửi tin nhắn.

Quan trọng hơn, chatbot cũng phát hiện các từ ngữ có tính chất đáng báo động, chẳng hạn như "cắt", "chết", "đau" và cảnh báo các nguồn liên hệ hỗ trợ có liên quan hoặc hệ thống y tế nếu thanh niên có nguy cơ tự làm hại bản thân hoặc tự tử.

Ứng dụng chatbot hỗ trợ tâm lý cho học sinh - Ảnh 2.

Các chủ đề khác như ma túy, rượu, tình dục và danh tính cá nhân - những vấn đề quan trọng với giới trẻ trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển - có thể được tích hợp vào chatbot trong tương lai. Công nghệ này đã bắt đầu được triển khai tại một số trường học trên toàn bang Victoria và có khả năng được triển khai trên toàn thế giới.

TS. Grove cho biết, chatbot được tạo ra để cung cấp thông tin dựa trên các thu thập thực tiễn, cải thiện chất lượng cuộc sống, cung cấp kiến thức về sức khỏe tinh thần và các chiến lược đối phó tương ứng để giúp đỡ học sinh trong những thời điểm cần thiết và cho sự phát triển của các em.

"Có rất nhiều người trẻ phải trải qua những thử thách về sức khỏe tinh thần nói riêng và sức khỏe nói chung. Một số yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần các em bao gồm việc vật lộn để đối phó với căng thẳng ở trường, cảm giác trầm cảm và lo lắng, và việc thiếu sự trợ giúp đúng đắn cho thanh thiếu niên" , TS. Grove nói.

‘Ash’ là một robot trực tuyến có thể pha trò, tám chuyện về một ngày của bạn hoặc đưa ra những đề xuất bất cứ khi nào bạn cần hỗ trợ. Nếu một học sinh đang có một ngày tồi tệ ở trường hoặc không chắc chắn về cách đối phó với việc học, với bạn bè, ‘Ash’ sẽ cung cấp cho họ những gợi ý hoặc chiến lược hữu ích. Nó cũng có thể kết nối học sinh với một giáo viên hỗ trợ hoặc chuyên gia nếu họ cần thêm sự giúp đỡ.

Trung gian kết nối tới các dịch vụ chuyên nghiệp và phù hợp

Gần 1/4 số người trong độ tuổi 15-19 có các triệu chứng nghiêm trọng của bệnh tâm lý. Nghiên cứu cho thấy con số này thậm chí còn đang tăng lên do dịch COVID-19.

TS. Grove cho biết những người trẻ gặp khó khăn về sức khỏe tâm thần có thể rời bỏ trường học hoặc cộng đồng do nghỉ học kéo dài, xa cách xã hội hoặc gặp bất lợi về tài chính.

"Khả năng đối phó tích cực và khả năng phục hồi nhanh sẽ hỗ trợ phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề, cũng như xây dựng và duy trì các mối quan hệ tốt. Tất cả đều nâng cao khả năng của một cá nhân để sống và đóng góp một cách có ý nghĩa trong cuộc sống hàng ngày".

Tuy nhiên, theo TS. Grove, "Cần có sự hỗ trợ trực tuyến nhanh chóng, liên tục, tương tác thường xuyên để đáp ứng và phù hợp với nhu cầu cụ thể của thanh niên".

Ứng dụng chatbot hỗ trợ tâm lý cho học sinh - Ảnh 3.

Chatbot là một ứng dụng công nghệ kỹ thuật số được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI), mô phỏng cuộc trò chuyện với người thật. Một đánh giá gần đây đã xác định 41 chatbot có thể được sử dụng để nâng cao sức khỏe tâm thần, hầu hết được triển khai ở Hoa Kỳ.

Chúng chủ yếu được sử dụng để trị liệu, đào tạo và sàng lọc, tập trung nhiều nhất vào chứng tự kỷ hoặc trầm cảm. Tuy nhiên, không có chatbot nào được sử dụng cho nhóm thanh niên trẻ và tập trung vào sức khỏe tâm thần.

Gần một nửa số sinh viên tham gia vào cuộc nghiên cứu cho biết họ thường xuyên bị căng thẳng, chủ yếu là khi đi học. Vì những người tham gia chủ yếu sử dụng Facebook, Instagram, Reddit và Snapchat, cũng như các trang web tin tức, họ rất hoan nghênh việc sử dụng chatbot như một công cụ thông tin trực tuyến quan trọng khác.

Chatbot kết nối sinh viên với các nguồn lực được đề xuất trên mạng, chẳng hạn như Reachout - một trang web cung cấp các cơ chế phòng vệ thích hợp - và Smiling Mind - một ứng dụng cung cấp các bài tập thư giãn và chánh niệm. ‘Ash’ cũng cung cấp dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp 24/7 kết nối học sinh với Đường dây trợ giúp dành cho trẻ em.

Ứng dụng chatbot hỗ trợ tâm lý cho học sinh - Ảnh 4.

TS. Grove chia sẻ: "Việc thanh thiếu niên tham gia thường xuyên vào thế giới ảo và thời gian chờ dài để được hỗ trợ an sinh tại trường học cho thấy cơ hội để cung cấp một cầu nối có khả năng kết nối sinh viên với các nhân viên trường học. Công nghệ này đáp ứng nhu cầu cấp thiết trong cộng đồng của chúng tôi để bảo vệ và phát triển sức khỏe tinh thần của thanh thiếu niên, đặc biệt là khi thế giới phục hồi sau đại dịch COVID-19 khắc nghiệt."

Mặc dù ‘Ash’ cung cấp một nguồn tài nguyên quan trọng cho học sinh, sinh viên để cải thiện tình trạng sức khỏe tâm thần của họ, TS. Grove cho biết chatbot được thiết kế để sử dụng tốt nhất với sự hợp tác của các nhà tâm lý học và bác sĩ được đào tạo tại các trường học và trong cộng đồng.

Dự án này được tài trợ bởi Giải thưởng dành cho các nhà nghiên cứu về sự nghiệp trong giai đoạn đầu của Trưởng Khoa Giáo dục Monash, hợp tác với đối tác công nghệ Botanic, Khoa Khoa học Dd liệu & AI của Khoa CNTT và Viện tương lai dữ liệu Monash.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Thúc đẩy hợp tác thông tin và truyền thông với các nước Trung Đông
    Từ ngày 28 - 31/10, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến ba nước Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất, Ả-rập Xê-út và Qatar, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã có các cuộc làm việc với các cơ quan quản lý và doanh nghiệp tại các nước này, đặt nền móng cho việc mở rộng các chương trình hợp tác với khu vực này.
  • Tại sao bộ phận CNTT cần nâng cấp trải nghiệm nhân viên số?
    Có rất nhiều lợi ích khi cải thiện trải nghiệm nhân viên kỹ thuật số (DEX) và đây là lĩnh vực mà các nhà lãnh đạo rất lạc quan. Tuy nhiên, có sự khác biệt khi nói đến ứng dụng thực tế trong bộ phận công nghệ thông tin.
  • "Không gian mới" và một số vấn đề đặt ra cho ngành xuất bản
    Cách mạng công nghệ (CMCN) lần thứ tư tạo ra chuyển đổi số, tạo ra một không gian mới là không gian mạng (KGM). Trong ngành xuất bản tự nhiên xuất hiện hàng loạt doanh nghiệp mới, chủ yếu là doanh nghiệp công nghệ số, chưa từng làm xuất bản nhưng lại có sản phẩm thay thế xuất bản. Chủ yếu là ở trên không gian mới - KGM.
  • Các cuộc tấn công ngầm trong truyền thông kỹ thuật số
    Trong thế giới trực tuyến của chúng ta, chúng ta đang phải đối mặt với một mối đe dọa mạng mới vừa lén lút vừa nguy hiểm: các cuộc tấn công ngầm.
  • Tạo "hệ sinh thái" KOL trẻ vì cộng đồng
    Sau hành trình của Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam năm 2018, vượt ra ngoài khuôn khổ trận đấu, mỗi cầu thủ sau khi trở về đều trở thành niềm tự hào của quê hương, đồng thời truyền cảm hứng, nối ước mơ cho thế hệ trẻ. Cùng công thức ấy, liệu có thể áp dụng cho lĩnh vực chính trị-xã hội?
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng chatbot hỗ trợ tâm lý tích cực cho học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO