Ứng dụng công nghệ hỗ trợ người gặp khó khăn: Lan tỏa yêu thương trong mùa dịch

Tâm An (Tổng hợp)| 18/08/2021 08:39
Theo dõi ICTVietnam trên

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc ứng dụng công nghệ là một trong những giải pháp hữu hiệu để người dân có thể hỗ trợ nhau nhanh chóng, vừa ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh một cách hiệu quả. Với mong muốn lan tỏa yêu thương, sẻ chia khó khăn trong mùa dịch, nhiều ứng dụng thiện nguyện đã ra đời hỗ trợ người dân giảm bớt những khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19.

SOSmap - "bản đồ" kết nối những nhà hảo tâm với người gặp khó khăn

Ứng dụng SOSmap là bản đồ định vị hỗ trợ người khó khăn trong mùa dịch COVID-19 tại TP. HCM. Được kích hoạt ngay thời điểm TP. HCM bước vào giai đoạn giãn cách xã hội nghiêm ngặt nhất và nhiều người dân gặp khó khăn cần được giúp đỡ, ứng dụng SOSmap đã kết nối được rất nhiều người cho và người nhận.

Bản đồ cứu trợ mùa dịch với đường link sosmap.net là ứng dụng nằm trong khuôn khổ chương trình "Yêu thương mùa COVID" do nhóm công nghệ XTEK đồng hành cùng với Viện Khoa học phát triển nông nghiệp nông thôn, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội Phụ nữ cục ngoại tuyến - Bộ Công an nhằm mục đích kết nối và san sẻ khó khăn mùa dịch. Ứng dụng kết nối những tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm giúp đỡ thông qua thao tác cơ bản, dễ dàng và trực quan.

Ứng dụng công nghệ hỗ trợ người gặp khó khăn: Lan tỏa yêu thương trong mùa dịch - Ảnh 1.

Khi truy cập trang web Sosmap.net, một trang pop-up sẽ hiện ra để lọc nhu cầu của người dùng là muốn cho hay muốn nhận.

Sosmap.net gồm 2 phần, phần muốn nhận: Người dân đang thiếu thốn thực phẩm và các trường hợp khó khăn khẩn cấp có thể đăng ký thông tin. Thông tin của người cần hỗ trợ sẽ hiện lên trên bản đồ, team bên SOSmap sẽ gọi điện xác minh và làm rõ nhu cầu của người nhận, rồi cử tình nguyện viên đến hỗ trợ; Phần muốn cho: Những người muốn đóng góp nhu yếu phẩm và quà tặng có thể đăng thông tin và cũng được hiển thị trên bản đồ, tổng đài điều phối sẽ liên hệ, tiếp nhận và trao đến cho những người đang cần.

Trên bản đồ hiển thị của SOSmap.net, những chấm đỏ rải rác khắp các quận huyện của TP. HCM là những địa điểm người dân đang gặp khó khăn do dịch bệnh và đang chờ được giúp đỡ kèm với đầy đủ tên, địa chỉ, số điện thoại, mô tả hoàn cảnh và lý do cần hỗ trợ để người cho, các nhóm thiện nguyện có thể dễ dàng tìm thấy họ.

Để nhận được hỗ trợ về lương thực, rau củ quả, người dân gặp khó khăn chỉ cần đăng nhập vào sosmap.net để đăng ký phần nhận và các nhà hảo tâm sẽ đăng ký phần cho. Sau khi nhận thông tin xin hỗ trợ của người dân, các tình nguyện viên nhanh chóng thẩm định thông tin của người xin hỗ trợ rồi chuyển lương thực, thực phẩm, rau củ tới tận nơi cho họ.

Khi việc hỗ trợ hoàn thành thì app cũng sẽ cập nhật trạng thái "Đã hỗ trợ" để các nhóm thiện nguyện khác không bị trùng lặp trong quá trình hỗ trợ.

Nền tảng "Sài Gòn Bao Dung"

Dự án "Sài Gòn Bao Dung" của Công ty CP VNG (VNG) là một nền tảng công nghệ được tích hợp ngay trong giao diện chính của ví điện tử ZaloPay và trong app chat Zalo giúp cho các đơn vị thiện nguyện uy tín trên địa bàn TP. HCM, các mạnh thường quân trên cả nước và những người gặp hoàn cảnh khó khăn trong đợt dịch COVID-19 kết nối với nhau.

Ứng dụng công nghệ hỗ trợ người gặp khó khăn: Lan tỏa yêu thương trong mùa dịch - Ảnh 2.

Ứng dụng công nghệ hỗ trợ người gặp khó khăn: Lan tỏa yêu thương trong mùa dịch - Ảnh 3.

"Sài Gòn Bao Dung" được tích hợp ngay trong giao diện chính của ví điện tử ZaloPay và trong app chat Zalo.

Chia sẻ về nền tảng này, đại diện VNG cho biết, dự án "Sài Gòn bao dung" được nhóm kỹ sư công nghệ nghiên cứu phát triển đưa ra sau 72 giờ với mong muốn người dân cả nước có thể "góp sức góp lòng" hỗ trợ TP. HCM bằng cách trực tiếp quyên góp thông qua tài khoản ngân hàng hoặc qua ví điện tử ZaloPay cho những đơn vị đang thực hiện các hoạt động hỗ trợ.

Bên cạnh đó, những người dân cần sự giúp đỡ cũng có thể tìm kiếm các địa điểm tương trợ dựa trên tính năng tra cứu theo quận, huyện một cách chính xác và nhanh nhất.

Tính đến nay, đã có gần 60 đơn vị thiện nguyện tham gia "Sài Gòn Bao Dung" với nhiều hình thức tương trợ đa dạng: từ nhu yếu phẩm là gạo, mỳ tôm, thuốc men, xe vận chuyển miễn phí cho đến các bếp ăn 0 đồng. Hàng chục nghìn suất ăn, phần quà mỗi ngày đã được chuyển đến những khu cách ly, khu phong tỏa, bệnh viện dã chiến và tận tay những người dân nghèo.

Đầu tháng 8, quỹ Sài Gòn Bao Dung cũng đã dành 2 tỷ đồng hỗ trợ cho các đơn vị thiện nguyện trên nền tảng này để giúp cho các đơn vị thiện nguyện có thêm nguồn lực, tiếp tục triển khai các hoạt động ý nghĩa cho cộng đồng.

Sau 20 ngày ra mắt, dự án đã ghi nhận hơn 50.000 lượt theo dõi và hơn 300 triệu đóng góp từ cộng đồng. Dự án kì vọng sẽ sớm nhân rộng mô hình để triển khai không chỉ tại TP. HCM mà còn ở nhiều địa phương khác.

Ứng dụng gọi xe Be trở thành kênh tiếp nhận thông tin khó khăn trong mùa dịch

Ứng dụng gọi xe Be mới đây cũng đã ra mắt tính năng "Cần hỗ trợ" trên app và cả số điện thoại 1900 232345 để tiếp nhận thông tin và vận chuyển lương thực, thực phẩm, vật dụng trẻ em hoặc vật dụng y tế cho những người đang gặp khó khăn tại tâm dịch TP. HCM.

Tính năng "Cần hỗ trợ" được hiển thị ngay trên màn hình chính của ứng dụng Be. Ngay khi nhấn vào, màn hình sẽ chuyển đến các trường thông tin cần hỗ trợ của người dân như họ tên, số điện thoại liên lạc, số người trong gia đình, các nhu cầu cần hỗ trợ, quận huyện đang sinh sống.

Sau khi nhận được thông tin, các tổ chức, nhóm tình nguyện và các mạnh thường quân sẽ tiến hành xác minh, chuẩn bị nhu yếu phẩm và chuyển cho tài xế Be vận chuyển đến các trường hợp cần giúp đỡ.

Đây là tính năng mới, góp phần giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn tại tâm dịch TP.HCM, cũng như "chia lửa" cùng các kênh tiếp nhận các trường hợp khó khăn khác của thành phố. Tính năng này đã được Be gấp rút hoàn thiện ngay sau khi hãng này tạm tắt các tính năng trên ứng dụng.

Không chỉ tích cực triển khai nhiều công tác "chia lửa" cùng các cơ quan chức năng ở công tác tiếp nhận và xử lý thông tin của người dân gặp khó khăn tại tâm dịch TP. HCM. Be còn nhận nhiệm vụ từ UBND TP. Hà Nội, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và Sở Y tế thành lập đội xe phản ứng nhanh nhằm hỗ trợ cho các hoạt động y tế trên địa bàn thủ đô.

Ứng dụng công nghệ hỗ trợ người gặp khó khăn: Lan tỏa yêu thương trong mùa dịch - Ảnh 4.

Tất cả những chương trình mà Be đang thực hiện đều nằm trong chiến "Thành phố gọi, Be sẵn sàng". Đây là một chiến dịch lớn, toàn diện mà ứng dụng này đang đồng loạt triển khai tại Hà Nội và TP. HCM và dự kiến là các tỉnh, thành phố khác. Đây cũng là cách doanh nghiệp này hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 với phương châm: "Chống dịch như chống giặc".

Song song đó, Be còn đồng hành với Cổng thông tin 1022 của Sở TT&TT TP. HCM. Cụ thể, khi tổng đài 1022 - nhánh số 2 - ghi nhận các cuộc gọi nhỡ, nhân viên tổng đài Be sẽ chủ động liên lạc lại từng trường hợp, xác nhận thông tin cần thiết, với nỗ lực không bỏ sót người gặp khó khăn. Các cuộc gọi ra này được thực hiện thông qua đầu số 028 7100 6869 vào các khung giờ từ 08 giờ đến 11h30 và từ 14h đến 19h mỗi ngày.

Các yêu cầu sau khi xác minh thành công đều đã được nhóm Tổng đài chuyển đến nhóm hỗ trợ thực phẩm ngay trong ngày và công tác giao vận đồ cứu trợ đến người dân được thực hiện trong ngày sau đó. Và cứ như vậy, những đường dây vẫn sôi nổi gọi đi và yêu thương gọi đến. Họ sẵn sàng chia ca thức đêm canh cuộc gọi đến đi từng ngày.

Nếu cần hỗ trợ hoặc biết các trường hợp cần được hỗ trợ, hãy gửi thông tin qua tính năng "Cần hỗ trợ" trên ứng dụng Be, hoặc liên hệ hotline 1900 232345; website: https://be.com.vn/.

Zalo Connect - tính năng giúp cộng đồng tương trợ khẩn cấp trong mùa dịch

Từ đầu tháng 8, người dân TP. HCM và nhiều tỉnh thành phía Nam đã được trải nghiệm nền tảng trợ giúp nhau mùa dịch Zalo Connect. Đây là một trong nhiều nền tảng công nghệ đang được quản lý bởi Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch COVID-19 quốc gia có chức năng kết nối mọi người, giúp người khó khăn cất lên tiếng nói của mình và giúp nhà hảo tâm tìm đến với người cần giúp đỡ.

Nền tảng này hiện được tích hợp như một tính năng trên ứng dụng Zalo. Người dùng có thể truy cập tính năng này ngay phần đầu trang Nhật ký Zalo. Tùy theo nhu cầu của mình, họ có thể chọn vào phần "Tôi cần giúp đỡ" hoặc "Tôi muốn giúp đỡ".

Ứng dụng công nghệ hỗ trợ người gặp khó khăn: Lan tỏa yêu thương trong mùa dịch - Ảnh 5.

Zalo Connect được tích hợp như một tính năng trên ứng dụng Zalo, người dùng có thể truy cập tính năng này ngay phần đầu trang Nhật ký Zalo.

Theo đó, chức năng chính của Zalo Connect là giúp người dân dễ dàng tìm kiếm sự giúp đỡ khẩn cấp từ cộng đồng về lương thực, thuốc men, nhu yếu phẩm hoặc kết nối nhanh với các bác sĩ, chuyên gia y khoa để được tư vấn y tế từ xa.

Khi phát đi yêu cầu cứu trợ, thông tin sẽ được chia sẻ và cập nhật trên hệ thống bản đồ để nhận được giúp đỡ từ cộng đồng. Người dân xung quanh khu vực sinh sống của người cần trợ giúp hoặc các tổ chức, nhóm thiện nguyện có thể thấy được thông điệp "cần giúp đỡ" này và tương trợ kịp thời.

Tuy nhiên, người dùng cần lưu ý mở tính năng cho phép người lạ liên lạc trên Zalo, đảm bảo rằng lực lượng cứu trợ có thể kết nối nhanh chóng.

Ở chiều ngược lại, các cá nhân, tổ chức thiện nguyện muốn giúp đỡ người gặp khó khăn có thể vào mục "Tôi muốn giúp đỡ". Nền tảng sẽ trả về danh sách hoặc bản đồ những trường hợp cần trợ giúp quanh đó với đầy đủ thông tin cá nhân, địa chỉ và tình trạng cần giúp đỡ.

Tại mục "Tư vấn y khoa", danh sách đội ngũ bác sĩ tình nguyện chuyên môn cao sẽ được bổ sung liên tục vào hệ thống nhằm kịp thời hỗ trợ người dân. Đồng thời, người dân cũng được hướng dẫn cách cung cấp thông tin đầy đủ để bác sĩ nắm rõ tình trạng bệnh và đưa ra tư vấn từ xa một cách hiệu quả.

Đơn vị phát triển nền tảng cũng đang hoàn thiện tính năng nhằm giúp các bác sĩ nhanh chóng xác định các trường hợp cần ưu tiên và chủ động tương tác với bệnh nhân.

Bên cạnh đó, nhóm dự án cũng sẽ phát triển thêm cơ chế để các cá nhân, tổ chức thiện nguyện cập nhật thông tin về các trường hợp mình đã giúp đỡ để phân bổ nguồn lực xã hội sao cho hợp lý.

Theo Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch COVID-19 quốc gia, sau khoảng 1 tuần triển khai, Zalo Connect đã thu hút hơn 98.000 lượt kêu gọi giúp đỡ, với hơn 130.000 yêu cầu.

Trong số đó, có đến 93% yêu cầu hỗ trợ của người dân liên quan đến vấn đề lương thực thực phẩm, 24% số yêu cầu đề cập tới nhu yếu phẩm, 8% cần thuốc men và 7% cần bác sĩ tư vấn về sức khỏe.

Điều đó cho thấy, Zalo Connect đang phát huy được vai trò cũng như hiệu quả của mình. Nền tảng này hiện cũng đang được cập nhật nhằm hỗ trợ tối đa người dân cần trợ giúp.

Sau một thời gian được triển khai ở các tỉnh phía Nam, giờ đây nền tảng này đã có thể sử dụng tại Hà Nội. Với việc có mặt tại Hà Nội, nền tảng cứu trợ Zalo Connect đã được triển khai ở 5 tỉnh, thành phố trên cả nước gồm Hà Nội, TP. HCM, Long An, Đồng Nai và Bình Dương.

Theo đơn vị phát triển, tới đây nền tảng này sẽ tiếp tục được mở rộng sang các địa phương đang triển khai giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Giúp tôi! – nền tảng kết nối bác sĩ tư vấn miễn phí cho bệnh nhân

"Giúp tôi!" là một nền tảng kết nối cộng đồng hoàn toàn miễn phí với mục đích chung tay hỗ trợ người dân Việt Nam đang bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, được khởi xướng bởi liên minh 4 đơn vị gồm công ty STEAM for Việt Nam, công ty Got It! Việt Nam, công ty Kompa Group, và công ty Filum. Dự án nhận được sự tham gia hỗ trợ từ phía Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC), đơn vị khởi xướng thành lập Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Trong điều kiện hiện nay, khi nhiều cơ sở y tế ở các điểm nóng đang quá tải để phục vụ các bệnh nhân COVID-19 nặng, nền tảng "Giúp tôi!" sẽ góp phần giảm tải cho các cơ sở y tế bằng cách huy động mạng lưới chuyên gia y tế ở khắp mọi nơi trợ giúp cho những bệnh nhân nhẹ hoặc các trường hợp tiếp xúc gần.

Ứng dụng công nghệ hỗ trợ người gặp khó khăn: Lan tỏa yêu thương trong mùa dịch - Ảnh 6.

Hiện nay, ứng dụng đã sẵn sàng trên App Store và CH Play, kết nối người có nhu cầu khám, chữa bệnh với người có khả năng giúp đỡ.

Hiện nay, ứng dụng đã sẵn sàng trên App Store và CH Play, kết nối người có nhu cầu khám, chữa bệnh với người có khả năng giúp đỡ. Hiện tại, Giúp tôi! tập trung vào hỗ trợ y tế miễn phí cho những người bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Với nền tảng này, các y, bác sĩ có thể tham gia chống dịch từ xa thông qua việc hỗ trợ các bệnh nhân nhẹ tại các điểm nóng.

Khi cần tư vấn, người dùng sẽ gửi yêu cầu lên nền tảng này từ điện thoại thông minh, hệ thống sẽ tìm một chuyên gia y tế phù hợp tức thì và kết nối với người dùng. Sau khi kết nối thành công, bác sĩ và người cần tư vấn có thể trao đổi với nhau qua chat hoặc cuộc gọi video.

Về phía bác sĩ, bất cứ khi nào có thời gian, họ có thể bật ứng dụng và chờ đợi yêu cầu từ người bệnh. Theo nhà phát triển, cách làm này giúp các bác sĩ hỗ trợ bệnh nhân linh hoạt dù họ ở bất kỳ đâu, và có thể hỗ trợ bất kỳ lúc nào, chỉ với một chiếc điện thoại thông minh và cũng không tốn nhiều thời gian.

Nhà sáng lập GotIt! Trần Việt Hùng, đại diện dự án "Giúp tôi!" chia sẻ, với sự hỗ trợ và đồng hành từ Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia sẽ giúp dự án "Giúp tôi!" tiếp cận được đông đảo người dùng, sớm trở thành một nền tảng quốc gia để có thể phục vụ được nhiều người dân hơn và sẽ tạo ra sự tin tưởng, an tâm cho người dùng cũng như đội ngũ chuyên gia tham gia mạng lưới.

Nhóm thực hiện dự án "Giúp tôi!" cũng có kế hoạch mở rộng tính năng để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi COVID-19 những nhu cầu bên cạnh tư vấn y tế và sức khỏe tâm lý như chia sẻ các mặt hàng thiết yếu hay các khó khăn khác do hậu quả của đại dịch.

Bên cạnh các ứng dụng thiện nguyện giúp đỡ những người gặp khó khăn trong thời gian vừa qua, trong suốt hành trình chống dịch từ năm 2020 đến nay, Việt Nam cũng đã triển khai nhiều giải pháp công nghệ để phòng, chống COVID-19 hiệu quả như ứng dụng Bluezone (ứng dụng cảnh báo tiếp xúc gần người nghi nhiễm COVID-19), NCOVI (hệ thống quản lý tờ khai y tế tự nguyện), khai báo y tế cho người nhập cảnh (VietNam Health Declaration), hệ thống ghi nhận người đến, đi các địa điểm công cộng (thông qua quét mã QR), ứng dụng kiểm soát người cách ly tại nhà, hệ thống bản đồ chống dịch an toàn COVID-19, sổ sức khỏe điện tử - Đăng ký tiêm vắc-xin COVID-19...

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc ứng dụng công nghệ vào công tác phòng, chống dịch là một trong những giải pháp hữu hiệu để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh một cách hiệu quả, đồng thời đây cũng là cách giúp người dân có thể hỗ trợ, giúp đỡ nhau nhanh chóng trong mùa dịch.

Dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, bên cạnh những nỗ lực không ngừng nghỉ của lực lượng tuyến đầu chống dịch, thì còn cần sự đồng lòng của tất cả mọi lực lượng trong xã hội và trong những hoàn cảnh khó khăn ấy đã xuất hiện nhiều hành động, việc làm, nghĩa cử cao đẹp thể hiện tình người với người cùng sẻ chia, giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong mùa dịch, góp phần lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, năng lượng tích cực, quyết tâm chiến thắng đại dịch./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng công nghệ hỗ trợ người gặp khó khăn: Lan tỏa yêu thương trong mùa dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO